Công dụng của nha đam? 6 loại mặt nạ nha đam dưỡng da "thần kỳ"

08.04.2021 - 16:07

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phương pháp làm đẹp da cho chị em phụ nữ như dùng mỹ phẩm, bổ sung thực phẩm chức năng, nhưng không phải chị em nào cũng có điều kiện để sử dụng cho mình những phương pháp đắt đỏ. Để phù hợp với nhu cầu làm đẹp của chị em mà không tốn quá nhiều chi phí lại hiệu quả thì sử dụng phương pháp làm đẹp từ thiên nhiên, đặc biệt từ nha đam là một phương pháp rất hiệu quả. Chúng ta cùng tìm hiểu về công dụng và cách sử dụng của mặt nạ nha đam qua bài viết dưới đây nhé!

                       
mặt nạ nha đam

Công dụng của nha đam trong làm đẹp

Cây nha đam (cây lô hội) là một loại thực vật được rất nhiều người sử dụng để làm thực phẩm cũng như làm đẹp. Loại cây này chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là cho việc làm đẹp da.

Trong dân gian, từ xa xưa người ta đã biết sử dụng nha đam như một liệu pháp chữa lành da tự nhiên khi bị bỏng, phồng rộp, côn trùng cắn, mẩn ngứa hay vừa bị cháy nắng… Ngày nay, không chỉ dừng lại ở việc sử dụng nha đam để chữa lành tổn thương da, các chị em phụ nữ còn sử dụng cây nha đam đắp mặt như một cách để nuôi dưỡng làn da tươi trẻ bởi tác dụng của nha đam với da mặt rất tích cực:

1. làm sạch da: Không như các chất tẩy trang hóa học, gel nha đam là phương pháp tẩy trang, làm sạch da rất tự nhiên, nhẹ nhàng và không gây kích ứng (kể cả với những đường kẻ quanh mắt ở vùng da mỏng nhất). Bạn chỉ cần cho một ít gel vào bông gòn và nhẹ nhàng lau mặt cho đến khi thấy sạch hết lớp trang điểm và bụi bẩn là được. Không những có tác dụng làm sạch da, liệu pháp này còn giúp cải thiện tình trạng mắt mệt mỏi và sưng húp vì thức khuya nữa đấy.

2. Làm dịu mát da: Phần thịt trong của cây nha đam có chứa nhiều các loại vitamin nhóm B, vitamin C cùng các khoáng chất, bên cạnh đó, nó còn chứa rất nhiều nước và có tính mát nên có tác dụng làm dịu da sau khi đi nắng rất tốt.

3. Tái tạo da: Như trên đã nói, nha đam có chứa hàm lượng lớn các vitamin nhóm B như B1, B2, B3, b5, B6, B12 nên nó có tác dụng tái tạo da tổn thương, nuôi dưỡng tế bào da rất rốt. Đắp mặt bằng nha đam giúp bạn loại bỏ những tế bào chết trên da và kích thích cơ thể tái tạo những tế bào da mới, giúp làn da tươi sáng hơn.

4. Làm đầy nếp nhăn, trẻ hóa làn da lão hóa: Gel của cây lô hội có tác dụng kích thích sự tổng hợp các collagen và sợi elastin, giúp ngăn chặn sự hủy hoại của da khi bị lão hóa. Ngoài ra, chúng còn cung cấp một độ ẩm lớn cho da, giúp làm đầy các nếp nhăn và khiến da căng mịn, trẻ trung hơn.

5. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Các minh chứng khoa học đã cho thấy rằng, làm đẹp da bằng nha đam giúp làm tăng khả năng “bảo vệ” làn da nhạy cảm của bạn dưới tác động của các tia cực tím dưới ánh nắng mặt trời UVA và UVB (UVA và UVB là các tia cực tím cực kỳ độc hại, tiếp xúc nhiều có thể gây ung thư da).

6. Trị mụn: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong chất nhựa của cây nha đam có tính sát khuẩn cao nên nó thường được dùng để điều trị cho da mặt đang bị mụn nhọt.

7. Trắng da: Nhắc đến tác dụng của nha đam với da mặt thì không thể không nhắc đến tác dụng làm trắng da. Nha đam có chứa nhiều nước và hàm lượng vitamin, khoáng chất rất cao, đặc biệt là vitamin C có tác dụng làm mờ thâm nám cực kỳ tốt.

Chưa hết, nha đam còn có chất chống oxy hóa cao nên sử dụng nó để đắp mặt hay uống nước nha đam sẽ giúp hạn chế các tác nhân gây hại cho da cũng như làm ức chế quá trình phát triển các hắc sắc tố melanin, hạn chế các nguyên nhân hình thành nám da.

mặt nạ nha đam

6 Cách làm mặt nạ nha đam dưỡng da hiệu quả

1. Nha đam và nước hoa hồng

  • Nguyên liệu

Lá nha đam
Nước hoa hồng

  • Cách làm

-Rửa sạch lá nha đam, để ráo nước.

- Cắt bỏ phần vỏ màu xanh của nha đam vì phần này có thể gấy ngứa cho da, chỉ lấy phần ruột trong.

- Dùng thìa nạo hết phần ruột trong và rây qua rây lọc để lấy được trọn vẹn phần gel.

- Với 1 thìa gel nha đam, cho thêm 1 thìa nước lọc, 1 thìa nước hoa hồng và trộn đều.

- Cho toàn bộ hỗn hợp vào hũ, đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh dùng dần. Với cách làm mặt nạ nha đam dùng dần bạn có thể sử dụng khoảng 1 tháng. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng càng sớm thì càng có hiệu quả làm đẹp cao hơn.

2. Nha đam dầu dừa và vitamin E

  • Nguyên liệu

Lá nha đam

Dầu dừa

Vitamin E

  • Cách làm

- Rửa sạch lá nha đam, để ráo nước.

- Dùng dao tách lớp vỏ ngoài nha đam, chỉ lấy phần thịt trong. Tránh dính lớp nhựa vàng và vỏ xanh vì sẽ gây dị ứng.

- Cho phần thịt nha đam vào máy xay hoặc cối giã đồng thời cho thêm vitamin, dầu dừa vào xay cùng.

- Đổ dung dịch vừa làm được vào lọ thủy tinh và để trong ngăn mát tủ lạnh.

3. Nha đam và mật ong

  • Nguyên liệu

Lá nha đam

Mật ong

  • Cách làm

- Rửa sạch lá nha đam và để ráo nước.

- Dùng dao gọt sạch phần vỏ xanh, chỉ lấy phần ruột trắng.

- Cho ruột nha đam và mật ong vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cho đến khi thu được gel có độ kết dính tốt.

- Cho toàn bộ hỗn hợp vào lọ thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

mặt nạ nha đam

4.  Nha đam và sữa tươi không đường.

  • Nguyên liệu

Nha đam

Sữa tươi không đường

  • Cách làm 

Nha đam tươi đã xay nhỏ phần thịt bên trong trộn đều với một lượng sữa tươi không đường đủ tạo nên hỗn hợp sánh lỏng. Rửa sạch mặt, đắp hỗn hợp trên lên mặt 20 – 30 phút và rửa mặt sạch lại bằng nước lạnh. Kiên trì đắp mặt nạ từ 2 – 3 lần/ tuần sẽ thấy được hiệu quả.

mặt nạ nha đam

 5. Mặt nạ nha đam kết hợp với nghệ

  • Nguyên liệu:

¼ thìa cà phê nghệ

1 thìa súp gel nha đam

1 thìa cà phê mật ong

Một vài giọt nước hoa hồng

  • Cách làm:

- Trộn đầu tất cả các hỗn hợp lại với nhau.

- Thoa hỗn hợp lên mặt và cổ.

- Để khô tự nhiên trong khoảng 20 phút.

-Rửa sạch bằng nước ấm và lau khô.

- Bạn có thể đắp mặt nạ này 2 lần/tuần.

6. Mặt nạ nha đam và chuối chín

  • Nguyên liệu:

1 thìa súp nha đam

3 – 4 miếng chuối chín

  • Cách làm:

- Tán nhuyễn chuối chín rồi cho gel nha đam vào trộn đều.

- Thoa hỗn hợp mặt nạ lên mặt và để yên trong 10 phút.

- Rửa mặt sạch lại bằng nước ấm và lau khô da.

- Bạn có thể đắp mặt nạ này 1 – 2 lần/tuần.

mặt nạ nha đam

Những lưu ý khi dùng mặt nạ nha đam

1. Nhựa cây nha đam

Nhựa cây nha đam bản chất là có độc đối với cơ thể con người nhưng khi để ra ngoài không khí chất nhựa này dễ bị oxy hoá làm mất đi một phần hoạt tính, do đó cần có quy trình chiết xuất đúng đắn để ổn định hoạt chất.

2. Nên đắp một lớp Nha Đam mỏng trước

Mới bắt đầu sử dụng, mỗi tối chỉ nên đắp một lớp nhựa mỏng và đắp từ từ mang tính thăm dò. Nếu thấy da thích ứng được với nha đam thì chúng ta có thể để 10 – 15 phút, rồi rửa sạch mặt. Không nên đắp hàng tảng dày và để qua cả đêm, như vậy có thể gây dị ứng da. Bạn nên ngưng ngay việc sử dụng và rửa sạch các chất nhờn của mặt nạ nha đam ngay lập tức trong trường hợp phát hiện làn da da bị kích ứng hoặc mẫn đỏ.

3. Gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài

Chỉ nên sử dụng phần trắng bên trong lá nha đam, gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài vì vỏ xanh của lá nha đam có thể gây ngứa, nóng và kích ứng đối với những ai có làn da nhạy cảm.

4. Không nên bôi trực tiếp lên da

Không nên bôi trực tiếp nha đam lên da vì dễ bị kích ứng làm da ửng đỏ và gây viêm loét. Đối với da nhạy cảm nên kiểm tra trước khi sử dụng để tránh làm sưng tấy và nhiễm trùng vùng da bị dị ứng.

5. Nên đắp 2 - 3 lần/ tuần

Không nên đắp mặt nạ nha đam thường xuyên, tốt nhất chỉ nên đắp nhiều nhất 2 - 3 lần/ tuần. Liều để dùng mỗi ngày từ 5 – 10g nha đam. Bạn nên chú ý lựa những lá cây nha đam nhỏ, có màu xanh nhạt, gọt bỏ lớp vỏ và 2 sóng gai, rửa sạch nhựa vàng dưới vòi nước, cắt nhỏ, dùng chung với yaourt hoặc nấu chè với đậu xanh. Dùng lâu dài với liều lượng thấp không có hại.

6. Độ tuổi thích hợp

Người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em dưới 12 tuổi hãy cẩn thận trước khi sử dụng.

7. Không nên để lâu

Không để lại phần hỗn hợp còn thừa để sử dụng vào lần tiếp theo bởi lẽ nó sẽ làm giảm công dụng của mặt nạ.

8. Tránh bôi lên vùng mắt

Khi đắp mặt nạ nha đam, tránh bôi lên vùng mắt và các vùng da nhạy cảm xung quanh.

mặt nạ nha đam
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!