Đồng hồ Automatic là gì? Top 10 thương hiệu đồng hồ cơ Automatic bán chạy

17.08.2021 - 00:05

Đồng hồ Automatic là dòng đồng hồ cơ mà không phải ai thích đều có thể sử dụng. Bởi dòng đồng hồ này cần sự chăm chút, quan tâm và đeo thường xuyên. Vậy đồng hồ cơ có gì đặc biệt mà khiến nhiều người mê đắm đến thế? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Đồng hồ cơ Automatic là gì?

Đồng hồ Automatic là loại đồng hồ đeo tay sử dụng bộ máy cơ khí tự động lên dây cót nhờ chuyển động tự nhiên của tay. Nói cách khác, loại đồng hồ này không cần thay pin mà hoạt động dựa vào lực tác dụng sự chuyển động của cánh tay người đeo hoặc số lần lên dây cót.

Đồng hồ Automatic

Lịch sử

Hầu hết các loại đồng hồ cơ trên thế giới hiện nay đều có xuất xứ từ Thụy Sỹ và Nhật Bản. Hai đất nước có những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng toàn cầu.

Chiếc đồng hồ cơ Automatic bỏ túi đầu tiên được ra đời vào năm 1770. Nó được tạo ra từ đôi bàn tay khéo léo của Abraham-Louis Perrelet, người được ví là ông tổ của ngành đồng hồ cơ.

Đến năm 1923, John Harwood là một người thợ sửa ống nước đã phát minh ra chiếc đồng hồ cơ Automatic đeo tay đầu tiên trên thế giới. Đánh dấu bước ngoặt lớn trong ngành đồng hồ cơ.

Năm 1930, đồng hồ Rolex Oyster Perpetual một sản phẩm của ông lớn Rolex đã đưa dòng đồng hồ tự động lên đến đỉnh cao. Hãng đã biến chiếc đồng hồ cơ này trở thành ước mơ của hàng triệu tín đồ yêu đồng hồ trên khắp toàn cầu như ngày nay.

Phân loại:

  • Đồng hồ Handwinding là loại lên dây cót bằng tay. Nghĩa là người đeo sẽ dùng tay vặn núm đồng hồ để lên dây cót tương ứng khoảng thời gian nhất định thường được quy định bao nhiêu giờ hoặc bao nhiêu ngày. Số vòng vặn để lên được dây cót sẽ tùy thuộc vào từng loại đồng hồ của mỗi hãng.
  • Đồng hồ cơ Automatic là loại tự động lên dây cót. Loại này thì đơn giản hơn, đồng hồ sẽ được lên dây cót nhờ chuyển động cánh tay của người đeo một cách tự nhiên nhất. Đặc biệt, đồng hồ cơ không cần sử dụng pin như với đồng hồ Quartz.

Cấu tạo:

Ổ cót đây là bộ phận sẽ cung cấp năng lượng cho máy hoạt động

  • Tiếp đến là hệ thống bánh răng truyền lực được thiết kế tinh xảo.
  • Bộ thoát
  • Bộ tóc
  • Núm để lên dây cót bộ phận này sẽ dùng cho dòng máy Manual/Handwiding
  • Quả lăng giúp đồng hồ Automatic tự động lên giây cót.
  • Bộ phận hiển thị thông số.

Cách vận hành:

Đồng hồ Automatic

Bước 1: Năng lượng sẽ được nạp vào động cơ bằng cách vặn cót hoặc bộ quay trên đồng hồ tự động. Bước 2: Tiếp đến năng lượng được truyền qua ổ cót tới các bánh răng.

Bước 3: Các bánh răng quay và truyền lực cho nhau để nó chuyển động. Lúc này bộ phận thoát sẽ hoạt động giúp các bánh răng không chuyển động xoay tròn hỗn loạn.

Bước 4: Bộ thoát sẽ chạy theo nhịp, liên tục khóa và mở bánh thoát giúp bánh răng chạy theo nhịp không bị loạn xạ.

Bước 5: Nhờ thiết kế trục của các bánh răng nối với các kim chỉ thời gian sẽ làm cho các kim này xoay từ từ trên mặt số đồng hồ theo 1 chiều.

Phân tích ưu nhược điểm của đồng hồ cơ automatic

Ưu điểm

  • Bạn không mất bất kỳ chi phí thay pin nào. Vì vậy bạn không cần phải thay pin định kỳ. Có thể nói đây là dòng đồng hồ đeo tay thân thiện với môi trường và ví tiền của bạn theo thời gian.
  • Mang vẻ đẹp thẩm mỹ và có giá trị nghệ thuật cao. Dù kỹ thuật chế tác đồng hồ ngày càng được ứng dụng những công nghệ sản xuất hiện đại nhưng với đồng hồ cơ thì một số bộ phận vẫn bắt buộc phải chế tác thủ công.
  • Những chiếc đồng hồ cơ có thiết kế đa dạng hơn, khá độc và mang nét riêng như những kiểu thiết kế lộ cơ, hở tim, tourbillon, siêu mỏng,...
  • Bộ máy hoạt động của đồng hồ cơ mượt mà hơn hẳn các dòng máy chạy bằng pin.

Nhược điểm

  • Dùng đồng hồ cơ thì bạn sẽ phải chấp nhận một điều là độ sai số cao hơn dòng đồng hồ quartz. Sai số sẽ nằm trong khoảng từ -20 đến +30 giây/ngày, với các mẫu đạt tiêu chuẩn cao thì độ sai số từ -4 đến +6 giây/ngày.
  • Do được làm thủ công yêu cầu kỹ thuật tay nghề cao nên giá thành sản phẩm cũng cao. Hoạt động không ổn định trong các môi trường có nhiều từ trường và các thiết bị điện tử như lò vi sóng, nam châm,…

Cách phân biệt đồng hồ cơ automatic với đồng hồ quartz thông thường

Một điểm đặc biệt của đồng hồ cơ giúp người mua dễ dàng phân biệt chúng với những dòng đồng hồ khác chính là sự chuyển động của kim giây. Kim giây ở đồng hồ automatic hoạt động rất trơn tru. Khi nhìn sẽ có cảm giác như chúng đang quét một vòng đồng hồ một cách nhẹ nhàng, còn đồng hồ pin sẽ thấy rất rõ chuyển động giật theo từng nhịp đặc trưng trông khá thô kệch.

Đồng hồ Automatic

Khi xem mặt sau của đồng hồ nếu dòng đồng hồ cơ thì thông thường bạn sẽ quan sát được bánh đà và các bộ phận bên trong của chúng.

Độ chính xác của đồng hồ cơ Automatic thương không bằng đồng hồ quartz, và thường chênh lệch từ 20 - 30 giây trong một ngày.

Trên mặt đồng hồ cơ sẽ ghi “Automatic” hoặc có thiết kế lộ bộ phận cơ.

Những lưu ý quan trọng khi mua dùng đồng hồ automatic

Đồng hồ cơ Automatic có độ chính xác không bằng đồng hồ quartz.

Bởi như dòng đồng hồ Handwinding thì khi lên dây cót, người dùng chỉ vặn núm với lực vừa đủ cảm nhận đó là sự căng tay hoặc xoay khoảng 10 – 15 vòng tùy vào khuyến cáo của nhà sản.

Đồng hồ Automatic

Tuy nhiên, việc bạn vặn quá nhiều hoặc hết cỡ có thể làm đứt dây cót, có trường hợp làm rối dây tóc của bộ máy, gây hư hỏng máy.

Cần đeo đồng hồ cơ automatic mỗi ngày ít nhất là 8 tiếng

Đối với đồng hồ cơ Automatic tự động lên dây cót thì dây cót sẽ tự động lên khi người đeo chuyển động cánh tay. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo yếu tố thường xuyên đeo đồng hồ ít nhất 8 tiếng/ ngày khi sử dụng.

Một mẹo dành cho bạn muốn sử dụng đồng hồ cơ chạy bền hơn với thời gian chờ khi không đeo lâu hơn thì hàng tuần bạn hãy lên dây cót bằng tay khoảng 10 - 15 vòng mỗi lần hàng tuần. Tiện lợi hơn bạn có thể mua máy lên dây cót tự động cho đồng hồ.

Sử dụng đồng hồ automatic thật nâng niu và cẩn thận

Nếu bạn là người yêu thích và sở hữu một hoặc nhiều chiếc đồng hồ cơ thì yếu tố giữ gìn bảo vệ rất quan trọng.

  • Hãy giữ chúng tránh xa khỏi các yếu tố như: chấn động, va đập, độ ẩm, hóa chất, từ trường. Vì bộ máy của loại đồng hồ cơ gồm các bộ phận rời rạc bằng kim loại nên rất nhạy cảm. Khi vỡ kính, đồng hồ bị vào nước cần mang đi sửa lại ngay.
  • Nếu không đeo hãy đặt úp mặt đồng hồ xuống một lớp vải mịn để giúp dây cót giữ được lâu hơn, bền hơn.
  • Khi cần chỉnh thì nên tháo đồng hồ ra khỏi tay bởi làm khi đeo sẽ khiến cong trục núm.

TOP 10 thương hiệu đồng hồ automatic tốt, giá rẻ không thể bỏ qua

Thương hiệu Orient

Orient được biết đến là thương hiệu sở hữu bộ sưu tập đồng hồ cơ giá rẻ nhất hiện nay. Dù là một thương hiệu có tiếng và sản phẩm được đánh giá cao về cả thiết kế và chất lượng thì giá của một chiếc đồng hồ Orient cũng chỉ khoảng 3 triệu đồng.

Đồng hồ Automatic

Địa chỉ mua đồng hồ Orient chính hãng giá tốt

Hiện nay, tỷ lệ sản xuất đồng hồ automatic của Orient lên đến 75%. Điều này chứng tỏ đồng hồ cơ của hãng ngày càng được ưa chuộng. Chính vì vậy, giúp hãng có lợi thế cạnh tranh và đưa ra nhiều thiết kế hơn thỏa mãn nhu cầu của số đông khách hàng.

Thương hiệu Citizen

Citizen là một thương hiệu đồng hồ của Nhật với độ phủ rộng khắp toàn cầu. Hãng có nhà máy lắp ráp riêng và cung ứng bộ máy cho toàn bộ sản phẩm của Citizen. Đồng hồ cơ của Citizen được yêu thích trên thị trường nhờ giá rẻ, độ bền cao,độ chính xác và ít khi cần bảo dưỡng.

Hầu hết đồng hồ cơ của Citizen đều được trang bị đầy đủ các cơ chế phổ biến nhất như lên dây cót tự động (automatic), lên dây cót thủ công (hand winding), dừng kim giây (hacking second) và thời gian trữ cót lên đến 40 giờ.

Thương hiệu Seiko

Seiko được biết đến là thương hiệu đồng hồ cơ có công nghệ tốt nhất. Mỗi sản phẩm của hàng cần trải qua các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng, hoàn thiện tinh xảo.

Đồng hồ Automatic

Địa chỉ mua đồng hồ Seiko chính hãng giá tốt

Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm giá rẻ bình dân hãng còn cho ra đời các mẫu đồng hồ automatic cao cấp chất lượng không thua kém gì các hãng lớn của Thụy Sỹ.

Thương hiệu OP

Nếu bạn cần tìm dòng đồng hồ cơ giá rẻ thì không nên bỏ qua thương hiệu OP. Sản phẩm giá rẻ của hãng nằm trong khoảng trên dưới 4 triệu đồng.

Tuy nhiên một điểm bạn sẽ thấy ở mẫu đồng hồ nhà OP là không có quá nhiều yếu tố trẻ trung, năng động bởi đối tượng khách hàng họ hướng đến là người dùng hạng sang có sự điềm đạm và lịch thiệp nhất định. Nhưng bạn sẽ được một chiếc đồng hồ cơ giá 3 triệu được trang bị mặt kính sapphire chống trầy cao cấp.

Thương hiệu Fossil

Fossil thường được đông đảo mọi người biết đến là thương hiệu đồng hồ thời trang nhưng hiện nay hãng cũng đã cho ra đời một số dòng đồng hồ automatic giá rẻ. Bên cạnh những thiết kế truyền thống, Fossil cũng đem đến cho khách hàng các phong cách độc đáo hơn như skeleton.

Đồng hồ Automatic

BST đồng hồ Fossil bán chạy nhất

Thương hiệu Roamer

ROAMER là thương hiệu đồng hồ thành công với việc được đăng ký là một nhãn hiệu ở Thụy Sĩ. Hãng có sự bứt phá mạnh mẽ khi sản lượng đồng hồ bán ra tăng vọt một triệu chiếc mỗi năm.

Những chiếc đồng hồ cơ của hãng được đánh giá cao về động cơ hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ. Giá thành thì rất hợp lý, chỉ khoảng 5 triệu bạn đã sở hữu trên tay một chiếc đồng hồ có thiết kế đẹp mắt và chất lượng hoàn hảo.

Thương hiệu Tissot

Tissot được biết đến là một thương hiệu đồng hồ tầm trung của Thụy Sỹ. Các dòng máy cơ của hãng đạt độ chính xác cao với độ trễ chỉ 10s/ngày. Ngoài ra, sản phẩm của hãng còn có khả năng chống nước tốt nên bạn yên tâm sử dụng khi ở dưới nước.

Về thiết kế, đồng hồ của Tissot mang đậm chất văn hóa của Thụy SỸ, đơn giản mà không hề đơn điệu.

Đồng hồ Automatic

BST đồng hồ Tissot bán chạy nhất

Thương hiệu Candino

Candino nổi danh với những chiếc đồng hồ automatic chất lượng hàng đầu của mình. Chất lượng được nhắc đến ở đây là cả yếu tố chất liệu, độ chính xác, sự bền bỉ của mỗi sản phẩm.

Bạn sẽ phải bất ngờ khi biết được giá của một chiếc đồng hồ chất lượng như Candino lại rất hợp lý trong khoảng 5 - 10 triệu. Một thương hiệu đồng hồ đáng để bạn sở hữu.

Thương hiệu Nakzen

Nakzen hiện đang là thương hiệu đồng hồ được yêu thích nhất hiện nay đến từ Nhật Bản. Hãng không có bề dày lịch sử như những thương hiệu lớn nhưng thiết kế của họ lại rất hợp thời. Sản phẩm của hãng đều sử dụng công nghệ tiên tiến và có độ bền cao, đặc biệt tại thị trường Việt đồng hồ Automatic của hãng rất được ưa chuộng bởi mức giá không quá đắt đỏ.

Đồng hồ Automatic

BST đồng hồ Nakzen bán chạy nhất

Thương hiệu SK (Shengke Korea)

Thương hiệu đồng hồ SK của Hàn Quốc đã tạo ra được cơn sốt khi cho ra mắt những sản phẩm đa dạng về mẫu mã, trẻ trung và thời thượng trong khi giá thành cực tốt. Với danh tiếng mà hãng có được thì đồng hồ SK rất được ưa chuộng bởi giới trẻ Việt. Các sản phẩm của hãng luôn được săn đón nên một thực trạng là xuất hiện hàng giả hàng nhái. Bạn cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc của sản phẩm trước khi mua nhé.   

Bài viết tổng hợp và chia sẻ về đồng hồ Automatic của mình đến đây xin phép kết thúc/ 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!