Rap diss là gì? Tổng hợp những thuật ngữ và khái niệm trong Hip Hop

22.03.2023 - 11:51

Diss hay dizz, rap diss là thuật ngữ của bộ môn nghệ thuật Hiphop, được giới trẻ sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết rap diss là gì? Trong bài viết này, mời các bạn tìm hiểu kỹ hơn khái niệm này và các thuật ngữ, thể loại nghệ thuật trong Hiphop nhé.

rap-diss-la-gi-khai-niem

Diss là gì? Rap diss là gì?

Diss là một thuật ngữ trong âm nhạc, đặc biệt là dòng nhạc hip hop dùng để chỉ những ca khúc được sáng tác để công kích, chỉ trích, chế giễu người khác. Các nghệ sĩ, các rapper có thể sáng tác một loạt các ca khúc diss qua lại lẫn nhau để công kích, chỉ trích hoặc không hài lòng về nhau. Đáng chú ý, không chỉ diss một ai đó, các nghệ sĩ còn sáng tác những bài hát diss chính mình một cách hài hước và khéo léo để thu hút sự chú ý của dư luận.

Tương tự như Diss, Rap diss là thể loại nhạc rap mà raper dùng để chế giễu, công kích một ai đó. Diss hay rap diss đều tương tự nghĩa của nhau.

Nói thêm về bộ môn nghệ thuật Hip-hop - rap diss là gì

Hip Hop: ra đời từ những năm 1970 trong cộng đồng người Mỹ Phi trẻ chuyển tới sống ở khu Bronx, New York. Đây là một thể loại âm nhạc thường "cặp kè" cùng Rap. Khi nói đến Hip Hop, người ta thường dùng để nói đến văn hóa Hip Hop nhiều hơn là âm nhạc.

Tại Việt Nam, Hip Hop du nhập từ đầu thập niên 90 qua các điệu nhảy Breakdance. Trải qua nhiều năm phát triển, Hip Hop nay đã trở thành nét văn hóa phổ biến và yêu thích của nhiều người Việt.

rap-diss-la-gi-cac-thuat-ngu0

Một số thuật ngữ và khái niệm trong bộ môn Hip-hop - rap diss là gì

Dizz/Diss/Rap diss: Dùng nhạc và lời công kích đối thủ.

Beef/Rap Battle: Cuộc tranh tài giữa các ca sĩ bằng nhạc

Rep/Reply: Trả lời bài diss của đối thủ.

ft/Feat./Featuring: Hợp tác hát chung

Underground/Hip hop đường phố: Cộng đồng các rapper đường phố không nổi tiếng, không quảng cáo, rap về đủ thể loại như: Ganz/Diss, Love, Life,...

Overground/Mainstream: Cộng đồng các rapper tham gia showbiz và nổi tiếng. Họ đa phần chỉ rap love và quảng cáo

Southside: cộng đồng underground khu vực phía Nam

Northside: cộng đồng underground khu vực phía Bắc

Midside: cộng đồng underground khu vực miền Trung

Eastside: cộng đồng underground khu vực phía Đông

Wastside: cộng đồng underground khu vực phía Tây

Các thể loại nghệ thuật trong Hip Hop đường phố

Hip-hop bao gồm các thể loại nhạc sau:

Rap: Rap được hiểu như việc đọc hoặc nói những câu từ có giai điệu. Là nguyên liệu chính trong Hip Hop, Rap có thể được thể hiện trên nền nhạc hoặc thể hiện "chay", và được coi như sự giao thoa giữa nói và hát.

R&B: (hay RnB) là viết tắt từ Rhythm and Blues, thể loại âm nhạc ra mắt từ những năm 1940 hướng chủ yếu tới cộng đồng người Mỹ Phi. Cứ mỗi một khoảng thời gian, người ta lại sử dụng R&B để chỉ một dòng nhạc nhất định: đầu những năm 1950 cho các bản nhạc Blues, giữa những năm 1950 cho các bản nhạc sử dụng Blues điện tử, Gospel và nhạc Soul, những năm 1970 cho Soul và Funk. Đến những năm 1980, thể loại mới R&B đương đại ra đời, kết hợp giữa R&B, Soul, Funk, Pop, Hip Hop và Dance. 

Dubstep: ra đời từ những năm 1990 ở Anh, là một nhánh của nhạc Dance điện tử (EDM). Dubstep khiến người nghe cực kì "hưng phấn" nhờ phần bass và drum rất "nặng đô". Một bản Dubstep thường chia làm bốn phần (Intro - Bass drop - mid-section - outro), trong đó, điểm nổi bật và đặc trưng nhất nằm ở phần Bass drop. Đây là dòng nhạc thích hợp dành cho những người có cá tính mạnh mẽ.

Trap: là thể loại nhạc ra đời từ những năm đầu 1990 ở miền Nam nước Mỹ. Đúng với tên gọi "Trap" ( cái bẫy), đây là thể loại nhạc "bẫy" người nghe bằng nhiều hiệu ứng âm thanh cực kì "bắt tai". Điểm đặc trưng của Trap so với các thể loại âm nhạc khác chính là phần trống điện tử 808 Roland được sử dụng rất nhiều nhằm lôi cuốn người nghe.

Chill Music: là một hình thức âm nhạc phổ biến nhịp độ chậm và tâm trạng thoải mái. Thuật ngữ "Chill Music" - ban đầu được đặt trong "ambient house" - xuất phát từ một khu vực có tên là "The White Room" tại hộp đêm Heaven ở London năm 1989. Ở đó, các DJ chơi các bản hòa âm xung quanh từ các nguồn như Brian Eno và Pink Floyd để cho phép các vũ công một nơi để "thư giãn" từ âm nhạc có nhịp độ nhanh hơn của sàn nhảy chính.

Mumble rap: (thường được sử dụng để mô tả "emo rap" và "SoundCloud rap") là một microgenre lan truyền trên nền tảng phân phối âm thanh trực tuyến SoundCloud trong những năm 2010. Thuật ngữ này ám chỉ sự phân phối giọng nói lầm bầm hoặc không rõ ràng của các nghệ sĩ và thường có thể đề cập đến các rapper không chia sẻ sự nhấn mạnh điển hình của thể loại này đối với thơ trữ tình.

Với những thông tin hữu ích trên, hi vọng các bạn đã hiểu rap diss là gì, các thuật ngữ, thể loại nghệ thuật trong Hiphop. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị với bộ môn nghệ thuật này

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!