Khóa cửa vân tay là gì? Những điều cần biết về khóa cửa bảo mật vân tay

10.08.2022 - 16:09

Khóa cửa vân tay là một thiết bị thông minh bảo vệ căn hộ, ngôi nhà của bạn được an toàn rất phổ biến hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu lắp đặt loại khóa này hãy tìm hiểu những thông tin cần thiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Những điều nên biết về khóa cửa bằng vân tay trước khi dùng

Khóa cửa vân tay là gì?

Khái niệm

Đây là loại khóa sẽ không dùng chìa khóa truyền thống để mở mà sẽ dùng vân tay đã được thiết lập để mở khóa cửa. Một giải pháp thay thế hoàn hảo bảo vệ ngôi nhà của bạn khi mà vân tay không thể làm giả.

khóa cửa vân tay

Cấu tạo

Khóa vân tay được chia thành 2 bộ phận cơ bản gồm:

  • Đầu tiên là 1 bộ khóa cơ bản có các bộ phận cơ bản như tay cầm, chốt giữ cửa, ổ khóa, lẫy,…
  • Thứ 2 là một bộ vi xử lý kỹ thuật cao để ghi lại và xác nhận thẻ hay vân tay, mã số đúng thì mới mở khóa và thiết bị điện tử thông minh có chức năng đọc cũng như xác nhận thẻ, vân tay hay mã số của chủ nhà.

Nguyên lý hoạt động

Khóa cửa bằng vân tay sử dụng loại pin AA để hoạt động, rất tiết kiệm và không cần sử dụng dây kết nối phức tạp. Mỗi lần thay pin có thể sử dụng trong khoảng thời gian tối đa là 2 năm.

Khóa cửa vân tay có an toàn không?

Loại khóa này sẽ chỉ mở khi vân tay được thiết bị điện tử trên ổ khóa đọc và xác nhận trùng khớp với dấu vân tay đăng ký trước đó. Chỉ khi hợp lệ thì cửa mới tự động mở và bạn có thể vào nhà của mình. Trong khi dấu văn tay của mỗi người là khác nhau thậm chí cả những người là anh chị em sinh đôi sinh ba, và rất khó khăn để làm giả dấu vân tay nên đây là một loại khóa vô cùng an toàn đến thời điểm hiện tại.

Đặc biệt, khóa vân tay có chức năng lưu trữ thông minh các thời điểm mở cửa, lịch sử người dùng và báo động khi có người xâm nhập, cạy phá. Do đó giúp bạn kiểm soát và sử dụng khóa cửa an toàn nhất.

Bên cạnh đó, khóa cửa mở bằng vân tay có tích hợp ổ khóa cơ, với cấu tạo đặc biệt hơn các dòng khóa cơ thông thường, nên kẻ xấu khó có thể phá khóa trong thời gian ngắn.

Một chiếc khóa có thể đăng ký được bao nhiêu vân tay? 

Có một điều bạn sẽ phải ngạc nhiên đó là một ổ khóa vân tay có thể đăng ký được từ 100 – 130 vân tay. Mỗi người có thể đăng ký cả 10 dấu vân tay của mình để đề phòng các trường hợp khóa không thể nhận diện được dấu vân tay của một trong 10 ngón tay của chủ nhà.

Việc đăng ký vân tay mới vào khóa vân tay có phức tạp không?

Việc đăng ký thêm dấu vân tay vào khóa cửa vân tay cũng rất đơn giản. Bạn sẽ không phải đánh thêm chìa khóa nếu như không có sẵn hoặc thay cả ổ khóa để đề phòng bất chắc như ổ khóa cơ. Các bước được thực hiện như khi bạn đang lý vân tay lần đầu tiên.

Làm thế nào để có thể vào nhà khi dấu vân tay đều không được nhận diện?

Mỗi một khóa vân tay đều tích hợp chế độ mật mã khẩn đề phòng trường hợp không nhận diện được dấu vân tay. Tuy nhiên sau mỗi lần sử dụng mật mã bạn nên hủy và thay đổi một mã khác đề phòng kẻ gian có thể biết rất nguy hiểm.

khóa cửa vân tay

Tay bị ướt có mở được cửa không?

Nếu bạn ra mồ hôi tay nhiều hoặc mới đi ngoài trời mưa về thì nên lau khô trước khi sử dụng vân tay để mở khóa nhé. Bởi khi tay ướt có thể khiến cho thiết bị đọc của khóa khó nhận diện được chính xác. Và vì là thiết bị điện tử nên tốt nhất bạn không nên để nước dính vào khóa.

Trầy xước vân tay có sử dụng được khóa không?

Khi vân tay bị trầy xước làm thay đổi hình dạng vân tay nên khó để khóa có thể nhận dạng đúng được. Đây chính là lý do khi đăng ký vân tay bạn nên sử dụng các vân tay dự phòng và trường hợp cuối cùng có thể sử dụng đến mật mã khẩn.

Khóa cửa vân tay dùng điện hay dùng pin, vậy khi hết pin thì làm thế nào để hoạt động tiếp?

Khóa vân tay hoạt động dựa vào năng lượng được cung cấp từ pin. Bạn yên tâm là trong khoảng một tháng trước khi hết pin khóa sẽ có báo hiệu để chúng ta biết bằng cách phát ra âm thanh và nháy đèn khi mở khóa. Bạn hãy chú ý để thay pin kịp thời nhé. Bởi từ khi có báo hiệu đến khi hết pin hoàn toàn bạn có thể sử dụng được khoảng 20 - 30 lần mở, đóng cửa nữa thôi.

Vậy trong trường hợp pin đã cạn kiệt mà bạn quên thay bin thì phải làm thế nào. Lúc này bạn hãy chú ý đến nguồn cấp dự phòng là pin 9V hình chữ nhật. Hãy chạm 2 cực của pin vào 2 cực được thiết kế ở mặt trước của khóa. Lúc này khóa được được cấp nguồn để hoạt động bình thường bạn hãy mở khóa và thay pin nhé.

2. Có nên sử dụng khóa vân tay không?

Bạn sẽ thật thoải mái đi bất cứ đâu mà không phải lo vấn đề quên chìa khóa hay lỡ làm rơi mất chìa khóa. Nguy cơ bị phá khòa và kẻ trộm xâm nhập vào nhà rất cao khi sử dụng khóa cơ thông thông. Hiện nay, khóa cửa vân tay được xem là một trong những giải pháp thay thế được khuyên sử dụng với nhiều lợi ích.

khóa cửa vân tay

Tạo ra một căn hộ/ ngôi nhà thông minh hoàn hóa

Nếu bạn muốn sống trong một ngôi nhà thông minh thì các thiết bị điện tử là không thể thiếu. Khóa cửa vân tay chính là bước đầu tiên để hoàn thiện ngôi nhà của bạn.

Đảm bảo an toàn

Khóa chỉ mở khi dấu vân tay khớp hoặc mật mã sử dụng đúng nên giúp bảo vệ tài sản trong ngôi nhà của bạn rất tốt.

Khóa cửa thông minh dùng vân tay là cách tốt nhất để bảo vệ tài sản, duy trì an ninh và trông chừng nhà nghỉ và nhà cho thuê rất hiệu quả.

Giải pháp cho vấn đề quên chìa khóa và mất chìa khóa

Khi sử dụng các loại ổ khóa cơ thì mỗi khi quên hoặc làm mất chìa khóa sẽ là một vấn đề rất phiền toái với chủ nhà. Thậm chí còn khiến bạn có thể nguy hiểm và mất mát tài sản nếu người xấu nhặt được và biết đó là chìa khóa nhà bạn. Tuy nhiên, với loại khóa thông minh bạn có thể giải quyết điều rắc rối này bằng nhiều cách như nhập mật mã, thẻ từ, vân tay hay đồng bộ với thiết bị di động.

3. Cách sử dụng khóa vân tay bảo mật

Cách đăng ký dấu vân tay trên khóa cửa

Bước 1: Bạn hãy đặt toàn bộ phần vân tay của ngón tay vào màn hình cảm ứng để mắt đọc nhận thông tin. Máy đọc sẽ yêu cầu bạn nhập nhiều lần để đảm bảo việc thu thập dữ liệu cá nhân được chính xác nhất. Để biết quá trình đọc vân tay đang được thực hiện bạn hãy nhìn màn hình cảm biến có phát sáng hay không.

Bước 2: Tiếp đến hãy nhấn số 0 trên bàn phím và sau đó nhấn nút dấu #. Lúc này bạn sẽ nghe thấy giọng nói trong hệ thống sẽ tự động thông báo quy trình giúp bạn sử dụng khóa vân tay.

Bước 3: Hãy đặt dấu vân tay của người cần đăng ký lên màn hình cảm biến cảm biến. Thực hiện lặp lại 3 lần. Sau khi thu thập dữ liệu thành công hệ thống sẽ thông báo cho bạn qua màn hình hoặc bằng giọng nói.

khóa cửa vân tay

Cách mở khóa cửa vân tay

Với những người chưa từng sử dụng hoặc chưa tìm hiểu các thức hoạt động của loại khóa này sẽ cho rằng nó khó sử dụng. Nhưng sự thật thì nó còn dễ, không tốn sức và nhanh chóng hơn loại khóa cơ rất nhiều.

Để mở khóa bạn chỉ cần đặt phần vân tay của ngón tay đã đăng ký lên đầu đọc sau khi hệ thống. Khi đã xác nhận dấu vân tay hợp lệ sẽ có báo hiệu bằng tiếng bíp lúc này cửa sẽ tự động mở sau 3 - 5s sau đó cũng như tự động đóng lại ngay khi bạn vào.

Cách vệ sinh khóa vân tay

Cách vệ sinh khóa cửa bảo mật bằng vân tay là sử dụng xăng A92 để lau chùi. Với những bộ khóa được lắp trong nhà ít bị bụi bẩn bám lên trên bề mặt bạn có thể sử dụng khăn mềm làm ẩm để lau chùi. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khăn cần phải được vắt thật khô tránh để nước thấm vào hệ thống bảng điện tử làm hỏng khóa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước rửa kính để vệ sinh khóa giúp loại bỏ hiệu quả bụi bẩn, han gỉ trên thẻ từ, màn hình.

4. Gợi ý khóa cửa bảo mật vân tay an toàn nhất

Khóa vân tay bảo mật thông minh SEKA GS40F

Đây là một thương hiệu khóa vân tay thông minh của Việt Nam được sản xuất tại Trung Quốc. Sản phẩm khóa vân tay của hãng được biết đến là một trong những dòng sản phẩm giá bình dân có chất lượng tốt nhất trên thị trường hiện nay.

khóa cửa vân tay

Ưu đãi tốt nhất

776.000 VNĐ

Xem tại Lazada

477.000 VNĐ

Xem tại Shopee

599.000 VNĐ

Xem tại Tiki

 
 

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm

  • Thoạt nhìn bạn sẽ thấy kiểu dáng như khóa cơ thông thương nhưng thực chất lại là khóa sử dụng vân tay để mở, rất độc đáo. Thời gian nhận dạng vân tay siêu nhanh chỉ 0.3 giây với công nghệ khóa vân tay một chạm tiên tiến cho độ chính xác tới 99.995%.
  • Khóa được làm từ thép không gỉ bền đẹp theo thời gian.
  • Có tính năng chống cưa, chống đập, chống phá khóa tuyệt đối an toàn khi sử dụng.
  • Sử dụng linh hoạt với nhiều mục đích khác nhau như khóa cửa nhà, tủ đồ, vali...
  • Sản phẩm sử dụng pin sạc rất tiện lợi, mỗi lần sạc đầy có thể sử dụng đến 3 tháng.

Khoá tủ vân tay JMX 3892

Một sản phẩm rất hữu ích cho mỗi gia đình, đặc biệt những nơi có an ninh phức tạp không đảm bảo an toàn. Giá thành sản phẩm phải chăng nên phù hợp với nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Một biện pháp hữu hiệu để bảo vệ các tài sản giá trị như tiên, vàng, đồ vật quý giá.

khóa cửa vân tay

Ưu đãi tốt nhất

307.000 VNĐ

Xem tại Shopee

289.000 VNĐ

Xem tại Tiki

 
 

Ưu điểm nổi bật

  • Thiết kế nhỏ gọn hiện đại rất sang trọng.
  • Cơ chế hoạt động rất dễ dàng sử dụng và có thể lưu trữ đến 20 bộ dấu vân tay trong mỗi lần lưu.
  • Nhận dạng vân tay ở 360 độ tùy ý với tốc độ xử lsy chỉ 0.5 giây.
  • Sử dụng pin sạc kết nối USB rất tiện lợi và tiết kiệm.
  • Sử dụng được với nhiều mục đích khác nhau.

Qua bài viết trên bạn đã được giải đáp chi tiết về mọi vấn đề liên quan đến khóa cửa vân tay. Hy vọng rằng những thông tin được chia sẻ này sẽ giúp bạn có được lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng khóa vân tay của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.    

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!