Mạng 5G là gì? Tốc độ nhanh hơn 4G không? Điện thoại 5G nào tốt?

23.03.2023 - 10:56

Mạng 5G hiện đang được mọi người rất chú ý nhờ khả năng truyền tải thông tin nhanh gấp 100 lần so với mạng 4G. Vậy công nghệ mạng không dây 5G có thực sự đáp ứng được kỳ vọng của người dùng hay không? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Những câu hỏi thường gặp về mạng 5G

Mạng không dây 5G được hứa hẹn mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Chính vì vậy, 5G thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng ngay từ khi còn trong "thai nghén". Vậy sau khi được cho ra mắt và ứng dụng trên nhiều thiết bị điện tử khác nhau thì nó được đánh giá ra sao nhỉ?

Mạng 5G

Mạng 5G là gì?

Mạng không dây (5G) là thế hệ thứ năm, một bước phát triển mới nhất của công nghệ di động, được thiết kế nhằm mục đích tăng tốc độ và khả năng phản hồi nhanh chóng của mạng không dây. Khi sử dụng mạng không dây 5G, dữ liệu được truyền qua các kết nối băng thông rộng không dây giúp truyền đi thông tin có tốc độ lên tới 20 Gbps.

Theo ước tính, 5G có tốc độ vượt qua mạng dây, đồng thời độ trễ được tạo ra rất thấp chỉ 1ms hoặc thấp hơn nữa cho các ứng dụng yêu cầu khả năng hồi đáp trong thời gian thực. Khi sử dụng 5G cũng sẽ cho phép thiết bị gia tăng lượng dữ liệu được truyền qua các hệ thống không dây với. Điều đó là nhờ vào việc hỗ trợ băng thông rộng hơn và công nghệ antenna tiên tiến hơn.

Bên cạnh những cải tiến về tốc độ hay dung lượng và độ trễ, công nghệ mạng không dây 5G còn có khả năng quản lý mạng rất hiệu quả. Trong đó, tính năng cắt mạng được các nhà sản xuất di động khai thác nhằm tạo nhiều mạng ảo trong một mạng 5G vật lý. Công dụng này sẽ cho phép các kết nối mạng không dây hỗ trợ những nhu cầu và mô hình kinh doanh cụ thể hơn nữa bạn có thể được bán trên cơ sở dịch vụ.

Ví dụ điển hình về một chiếc xe tự lái sẽ yêu cầu một lớp mạng cung cấp những kết nối cực nhanh, độ trễ thấp để một chiếc xe có thể dễ dàng điều hướng trong thời gian thực. Một điểm đặc biệt nữa là thiết bị gia dụng có thể được kết nối thông qua kết nối mạng có thể chậm hơn, nhưng tiêu thụ ít năng lượng hơn vì lúc này vấn đề hiệu suất cao không quan trọng. Với Internet of Things thì chỉ cần sử dụng các kết nối an toàn và chỉ có dữ liệu.

Có thể thấy thì 5G và các dịch vụ đi kèm đang được khai thác và trong thời gian ngắn nó sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao với các thiết bị di động và kết nối internet. Tương lai, 5G ​​sẽ góp phần tạo ra một loạt các ứng dụng và mô hình kinh doanh mới khi công nghệ này được ứng dụng triệt để.

Mạng 5G hoạt động như nào?

Mạng 5G

Mạng không dây 5G bao gồm các “cell” được chia thành các vùng gửi dữ liệu thông qua sóng radio. Công nghệ 4G LTE (Long-Term Evolution) cũng sẽ cung cấp nền tảng cho mạng 5G. Tuy nhiên, 5G không giống như 4G cần có các trụ tháp di động lớn, công suất hoạt động cao để phát tín hiệu qua khoảng cách xa hơn, tín hiệu từ mạng không dây 5G sẽ được truyền qua một số lượng lớn các trạm di động nhỏ sẽ được đặt ở những nơi như cột đèn hoặc mái nhà.

Việc sử dụng nhiều trạm nhỏ này là vì phổ sóng milimet hay dải phổ giữa 30 GHz và 300 GHz mà 5G dựa vào để tạo ra tốc độ cao chỉ có thể truyền qua khoảng cách ngắn, đồng thời chịu sự can thiệp khá lớn của thời tiết và các chướng ngại vật như các tòa nhà, công trình...

Trong khi các thế hệ công nghệ không dây như 3G, 4G trước đây đã sử dụng các dải phổ tần số thấp hơn. Thì đến 5G nhằm bù đắp những thách thức về bước sóng milimet liên quan đến khoảng cách và yếu tố nhiễu, ngành công nghiệp mạng không dây hiện nay đang xem xét việc sử dụng phổ tần số thấp hơn cho mạng không dây 5G. Việc này giúp các nhà khai thác mạng có thể sử dụng phổ tần số mà họ đã sở hữu để xây dựng mạng mới tốt hơn. Tuy nhiên, phổ tần số thấp hơn giúp đạt được khoảng cách lớn hơn nhưng tốc độ và công suất tạo ra lại thấp hơn sóng milimet.

Ưu điểm:

  • Tốc độ truyền tải cao hơn nhiều so với các thế hệ mạng không dây tiền nhiệm. Theo lý thuyết thì 5G có thể đạt tốc độ lên đến 10gbps hoặc thậm chí là nhanh hơn.
  • Độ trễ được giảm xuống mức 10ms hoặc rất thấp gần như bằng không trong điều kiện lý tưởng.
  • Khả năng hỗ trợ kết nối các thiết bị gấp 10 - 100 lần số lượng thiết bị kết nối cùng lúc mà không gây tắc nghẽn.
  • Tiết kiệm tài nguyên dữ liệu nhờ khả năng truyền tín hiệu tập trung đến các thiết bị.
  • Ứng dụng nhiều cho các công nghệ kết nối thông minh trong tương lai.
  • Mang đến sự trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, nhờ sự nhanh nhạy.

Sự khác biệt giữa 5G và 4G là gì?

Công nghệ mạng không dây 5G sẽ có tốc độ truyền dữ liệu cao hơn và độ trễ ngắn hơn so với 4G chỉ đạt tốc độ là 1 - 1.5Gbps. Một số dịch vụ 5G sẽ cung cấp cho khu vực phủ sóng tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh đến hơn 100 lần và có thời gian phản hồi gần như là ngay tức khắc nghĩa là độ trễ gần như không có. Ví dụ cho bạn thấy về 5G nhanh hơn 4G ra sao đó là khi tải một bộ phim chiếu rạp khoảng 2 tiếng sử dụng mạng 4G có thể mất đến 06 phút còn với 5G chỉ cần thời gian khoảng 15 giây. Nói bằng con số kỹ thuật, tốc độ mạng 4G hiện tại là xấp xỉ 12 - 36 megabyte trên giây (Mbps), trong khi đo mạng không dây 5G 300Mbps hoặc hơn.

Mạng không dây 5G sử dụng anten để truyền tín hiệu tập trung còn 4G tín hiệu truyền bị phân tán gây hao phí tài nguyên.

Khi nào có thể sử dụng mạng không dây 5G?

Để sử dụng được mạng 5G bạn cần đảm bảo đủ các yếu tố là nâng cấp mạng viễn thông và sử dụng các thiết bị đủ khả năng truy cập vào những mạng lưới mới này. Hiện nay, công nghệ 5G đã được nhiều tỉnh áp dụng. Hãy kiểm tra xem nhà cung cấp di động mà bạn đang dùng để biết thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai 5G của họ.

Mạng 5G

Theo mình được biết thì vào sáng ngày 19/12/2020, mạng di động VinaPhone đã chính thức trở thành nhà mạng DUY NHẤT phủ sóng mạng 5G tại 02 thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Dịch vụ 5G VinaPhone đã được cung cấp hoàn toàn miễn phí đến 31/01/2020 với mục đích đem lại sự thoải mái cho khách hàng khi trải nghiệm tốc độ vượt trội của 5G VinaPhone.

Điện thoại 5G có hoạt động ở nơi mà dịch vụ 5G bị hạn chế hoặc không khả dụng không?

Các điện thoại sử dụng công nghệ mạng không 5G hiện có trên thị trường có khả năng tương thích ngược. Điều đó có nghĩa là điện thoại của bạn có khả năng hoạt động trên các mạng thế hệ trước bên ngoài vùng phủ sóng 5G.

Liệu điện thoại 4G hay 3G có tiếp tục hoạt động được không?

Các thiết bị điện thoại 4G sẽ vẫn tiếp tục hoạt động. Bởi các nhà cung cấp dịch vụ mạng 4G vẫn mong muốn duy trì nó khi triển khai mạng 5G. Tuy nhiên, với các thiết bị mạng 3G thì bạn có thể kiểm tra thông tin của nhà mạng để biết được liệu họ có ngừng cung cấp dịch vụ không nhé.

Công nghệ có hoạt động trên những thiết bị hiện hữu được chế tạo cho 3G hay 4G không?

Mạng 5G

Câu trả lời là Không. Để sử dụng được mạng không dây 5G bạn sẽ cần có thiết bị mới. Các thiết bị này bao gồm cả điện thoại cầm tay và các thiết bị di động khác như máy tính bảng và đồng hồ thông minh. Trước khi quyết định mua một thiết bị 5G, bạn cần kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ di động xem liệu mạng 5G đã được thiết lập trong khu vực của bạn chưa.

Có thể dùng một thiết bị 5G đã mở khóa trên bất kỳ mạng nào phải không?

Hiện nay, hầu hết các thiết bị điện thoại đã được mở khóa để bạn có thể thay đổi nhà cung cấp bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, vẫn có các điện thoại 5G đã mở khóa không hoạt động được trên mạng 5G của một nhà cung cấp khác. Nguyên nhân có thể đến từ việc các thiết bị này chạy công nghệ 5G đời đầu chỉ có các ăng ten nhất định được thiết kế hoạt động với dịch vụ 5G của một công ty.

Dịch vụ băng thông rộng 5G kết nối đến nhà thì sao?

Dịch vụ băng thông rộng 5G kết nối đến nhà chỉ khả dụng trong một vài nơi như một sự lựa chọn để thay thế cho DSL, cáp quang hay dịch vụ cáp mà thôi. Nếu bạn sử dụng thuê bao dịch vụ băng thông rộng 5G kết nối đến nhà thì cần có các thiết bị tương thích.

Bộ định tuyến wifi ở nhà có chữ 5G trong tên, vậy có phải là tôi đã có 5G ở nhà rồi không?

Câu trả lời cũng là không phải nhé. Chữ 5G trên bộ định tuyến Wifi gia đình cho chúng ta rằng thiết bị hoạt động ở dải băng tần 5GHz (gigahertz). Wi-Fi là một công nghệ khác so với mạng không dây 5G nhé.

2. Các smartphone hỗ trợ mạng 5G nên mua nhất

Iphone 12

Thông số kỹ thuật
  • Công nghệ màn hình: OLED
  • Độ phân giải: 1170 x 2532 Pixels, 2 camera 12 MP, 12 MP
  • Màn hình rộng: 6.1"
  • Hệ điều hành: iOS 14
  • Chip xử lý (CPU): Apple A14 Bionic 6 nhân
  • Bộ nhớ trong (ROM): 64 GB
  • RAM: 4 GB
  • Mạng di động: Hỗ trợ 5G
  • Số khe sim: 1 Nano SIM & 1 eSIM
  • Trọng lượng: 164 g
  • Dung lượng pin: 2815 mAh

Fan nhà “táo cắn dở” hẳn là rất thỏa mãn với phiên bản mới nhất Iphone 12 được ra mắt vào cuối năm 2020. Ngoài ra thì hãng còn gây bất ngờ cho người dùng với hệ thống mạng không dây 5G lần đầu tiên được trang bị trên những chiếc iPhone. Việc này giúp cho cho tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn, ổn định hơn, trải nghiệm trên điện thoại mượt mà hơn.

Cảm nhận khi dùng:

  • Máy chơi game các kiểu bao phê.
  • Xem tiktok thì chất lượng hình ảnh vẫn chưa được như mình mong đợi.
  • Dung lượng pin cũng ổn, tạm được. Đặc biệt, Apple trang bị công nghệ sạc pin nhanh nên pin không thành vấn đề
  • Thiết kế ngoại đẹp, thu hút, ấn tượng, cảm nhận iphone 12 rất nhẹ khi cầm
  • Camera ban ngày ok ban đêm quay video 1x vào bóng đèn bị đốm trắng

mang-5g-01

Ưu đãi tốt nhất

22.490.000 VNĐ

Xem tại Lazada

20.390.000 VNĐ

Xem tại Shopee

18.790.000 VNĐ

Xem tại Tiki

19.900.000 VNĐ

Xem tại Nguyễn Kim

20.490.000 VNĐ

Xem tại FPT SHOP

 
 

Xiaomi Redmi Note 10

Xiaomi Redmi Note 10 đã tạo ra cơn sốt khi ra mắt công chúng. Ngoài những điểm nổi bật về thiết kế, màu sắc và cấu hình khủng thì sản phẩm còn được hỗ trợ sử dụng mạng 5G siêu nhanh nhạy.

mang-5g-02.png

Reno6 Z

Thông số kỹ thuật:
  • Màn hình: AMOLED, 6.43", Full HD+Màn hình: AMOLED, 6.43", Full HD+
  • Hệ điều hành: Android 11
  • Bộ xử lý: MTK Dimensity 800U 5G, tối đa 2.4GHz
  • GPU: Mali-G57 MC3
  • RAM: 8GB
  • Bộ nhớ/ROM: 128GB
  • Hỗ trợ thẻ nhớ tối đa 256GB
  • Pin:4310mAh (Typ)
  • Sạc Sạc nhanh VOOC 4.0 30W
  • Camera trước: 32MP
  • Đèn flash trước:Không
  • Camera sau: 64MP (Chính) + 8MP (Góc rộng) + 2MP (Marco)
  • Đèn flash sau: Có
  • Tính năng khác: Cảm biến vân tay (dưới màn hình), cảm biến tiệm cận, ảm
  • biến ánh sáng, ảm biến gia tốc kế, la bàn số

Không chỉ đưa bạn đến những trải nghiệm đầy phấn khích của mạng 5G siêu tốc, OPPO Reno6 Z 5G còn là chiếc điện thoại tuyệt vời để lưu giữ cảm xúc. Chụp ảnh và quay video chân dung chưa bao giờ thú vị đến thế với loạt tính năng chuyên nghiệp, đầy nghệ thuật.

Cảm nhận khi dùng:

  • Thiết kế màn hình tràn viền với camera ẩn trong màn hình.
  • Máy đồng thời có kết cấu các nút vật lý khá hợp lý và có được sự hoàn thiện tốt
  • Đưa camera trước dưới màn hình cảm ứng, điều này mang tới sự gọn gàng, không gian sử dụng thoải mái
  • Khả năng hiển thị của máy không thực sự ấn tượng vì smartphone từ Samsung không chỉ có màn hình nhỉnh hơn mà tốc độ làm mới còn lên tới 90Hz, và đặc biệt là thiết kế camera trước cũng nhỏ gọn và tinh tế hơn so với Oppo Reno6 Z 5G.
  • Oppo Reno6 Z 5G được trang bị con chip hoàn toàn mới của MediaTek với dòng Dimensity 800U 5G, RAM dung lượng 8GB và bộ nhớ trong 128GB nhưng  so sánh với các smartphone trong cùng phân khúc thì Oppo Reno6 Z 5G không phải là có cấu hình quá nổi bật. 
  • Pin dùng không được lâu nhưng bù lại sạc khá nhanh

mang-5g-03.png

Ưu đãi tốt nhất

8.498.000 VNĐ

Xem tại Lazada

8.280.000 VNĐ

Xem tại Shopee

8.950.000 VNĐ

Xem tại Tiki

9.490.000 VNĐ

Xem tại FPT SHOP

9.490.000 VNĐ

Xem tại Media Mart

 
 

 

Samsung Galaxy Note 20 Ultra

Thông số kỹ thuật:
  • Bộ nhớ trong 256GB, 8GB RAM
  • Chạy chip: Exynos 990 (7 nm+)
  • CPU: Octa-core (2x2.73 GHz Mongoose M5 & 2x2.50 GHz Cortex-A76 & 4x2.0 GHz Cortex-A55)
  • Có khe cắm thẻ nhớ, có 2 SIM, có eSIM
  • Mặt lưng Note20 Ultra làm bằng kính Gorilla Glass 7, sơn mờ chống bám vân tay
  • Pin 4500 mAh, sạc nhanh 25W, chia sẻ sạc pin không dây
  • Màn hình tràn viền 6,9 inch Dynamic AMOLED 2X, hỗ trợ HDR10+, tần số quét 120 Hz và tần số quét cảm ứng là 240 Hz giúp tăng trải nghiệm giải trí tốt hơn
  • Camera selfie được khoét ngay đỉnh của màn hình, có độ phân giải 10 MP.
  • Camera chính có cảm biến lên đến 108 MP, camera siêu rộng 12 MP cùng camera tele 5x quang (zoom lai 50x), chống rung quang học (OIS) với thiết kế kính tiềm vọng và cũng có độ phân giải 12 MP. Lấy nét bằng tia laser siêu nhanh
  • Quay video 8K, quay slow motion 120fps, đặc biệt là Pro Video Mode (thu âm bằng tai nghe bluetooth)

Đây là sản phẩm đứng đầu trong bảng xếp hạng bộ ba sản phẩm Samsung Galaxy S20, S20 Plus và S20 Ultra. Samsung Galaxy Note 20 Ultra có cấu hình mạnh, sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất như màn hình 120Hz, hệ vi xử lý 8 nhân Snapdragon 865/Exynos 990. Đặc biệt là Note 20 Ultra hỗ trợ kết nối 5G cho trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Cảm nhận khi dùng:

  • Màn hình lớn 120 Hz siêu mượt mà, camera 108MP chụp rõ nét.
  • Cảm ứng nhạy, dùng rất thích
  • Ram 8GB đa nhiệm nhiều ứng dụng, sạc pin siêu nhanh chỉ 1 tiếng đồng hồ
  • Chơi Pubg,Liên Quân bật max seting cực kì mượt mà.
  • Về mặt hiệu năng mình gần như không có gì để chê, mọi thứ hoàn hảo trừ pin tụt nhanh hơn mong đợi. 

mang-5g-04.png

Ưu đãi tốt nhất

18.490.000 VNĐ

Xem tại Lazada

17.690.000 VNĐ

Xem tại Shopee

18.590.000 VNĐ

Xem tại Tiki

19.990.000 VNĐ

Xem tại Nguyễn Kim

19.999.000 VNĐ

Xem tại FPT SHOP

 
 

 

 

 

 

Trên đây là những hiểu biết cơ bản của mình về mạng không dây 5G và những dòng sản phẩm đang sử dụng mạng không dây này. Hy vọng thông tin trong bài viết này thực sự hữu ích cho bạn trong quá trình sử dụng các thiết bị sử dụng mạng 5G.   

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!