Mặt nạ yến mạch - "thần dược" của làn da trắng mịn, mềm mượt!

08.04.2021 - 16:25

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ ngày càng được chú trọng. Vì vậy các hãng mỹ phẩm tung ra nhiều sản phẩm để chạy đua trong cuộc đua tranh dành thị phần.  Ngoài các loại mỹ phẩm chúng ta thường dùng hằng ngày để skincare thì mặt nạ là một sản phẩm không thể thiếu. Trong đó mặt nạ yến mạch được nhiều chị em lựa chọn vì có rất nhiều công dụng hữu ích và giúp cải thiện làn da xỉn màu. 

Những sự thật về mặt nạ yến mạch - Bạn đã biết chưa? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây! Tin chắc rằng những kiến thức mà chị em được đọc sẽ là một trong những mẹo bỏ túi cực kỳ quan trọng để chăm sóc cho làn da của chúng ta. 

1. Mặt nạ yến mạch là gì?

Yến mạch là một loại ngũ cốc xuất xứ từ xứ lạnh. Không chỉ là loại thực phẩm bổ dưỡng, yến mạch còn rất tuyệt vời trong chăm sóc da và làm đẹp. Ở Việt Nam hiện nay yến mạch được bán khá nhiều tại các siêu thị, cửa hàng dinh dưỡng và cửa hàng bán thức ăn cho trẻ em.

bột yến mạch là một trong số ít những loại mặt chứa nhiều dưỡng chất tốt giúp chăm sóc da hiệu quả mà lại rất an toàn, và lành tính.

Những nghiên cứu khoa học có độ uy tín xác nhận trong bột yến mạch chứa một thành phần đặc biệt gọi là Avenanthramides. Đây là một chất chống viêm nhiễm tự nhiên, có tác dụng làm lành các vết thương, chữa trị hiệu quả các triệu chứng như ngứa da, da kích ứng hoặc bị khô da.

Mặt khác, Saponin – một thành phần khác có trong bột yến mạch lại có khả năng làm sạch sâu bên dưới các tầng da, điều tiết lượng dầu nhờn, và trả lại cho làn da vẻ mịn màng, căng bóng.

mặt-nạ-yến-mạch

 

2. Vì sao lại chọn mặt nạ yến mạch để chăm sóc da?

Bột yến mạch là một nguồn dinh dưỡng giàu chất xơ, đặc biệt là beta glucan giúp giảm lượng cholesterol, giảm lượng đường huyết, cùng nhiều vitamin, khoáng chất và các chất  chống oxy hóa khác.

Với lượng vitamin, khoáng chất an toàn, yến mạch không chỉ được dùng làm thực phẩm mà nó còn rất có giá trị trong việc làm đẹp, chăm sóc da. Vậy cụ thể, bột yến mạch có tác dụng gì cho da mặt mà lại được yêu thích sử dụng? Hãy cùng khám phá nhé!

2.1. Giúp da mặt sạch sẽ, làm sạch sâu lỗ chân lông

Để có một làn da khỏe đẹp, điều quan trọng nhất trong quá trình chăm sóc da đó là phải làm sạch triệt để da mặt mỗi ngày, cho các lỗ chân lông được thông thoáng, không bị bít tắc gây mụn. Bột yến mạch là một loại “sữa rửa mặt tự nhiên” có công dụng làm sạch sâu cho da mặt rất hiệu quả. Rửa mặt bằng bột yến mạch giúp bạn nhẹ nhàng lấy đi những cặn mỹ phẩm hay dầu thừa nằm sâu bên trong lỗ chân lông khiến da mặt trở nên thông thoáng, sẵn sàng cho những bước chăm sóc tiếp theo.

2.2. Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng

tẩy tế bào chết bằng bột yến mạch nguyên cám đem lại hiệu quả làm sạch da một cách dễ dàng.

Trong yến mạch có saponin là chất giúp tẩy sạch hàng nghìn tế bào da chết được sinh ra mỗi ngày. Có thể kết hợp với nước cốt chanh, mật ong, nước ép cà chua để đem lại hiệu quả tẩy tế bào chết và chăm sóc da hiệu quả. Sự kết hợp của mật ong và bột yến mạch để tạo thành một hỗn hợp tẩy da chết đối với những làn da nhạy cảm.

2.3. Làm sáng da, sửa chữa các vấn đề da như tàn nhang, vết thâm nám, da không đều màu

Một tác dụng nữa của bột yến mạch làm đẹp da chính là khả năng làm trắng da và làm mờ các vết thâm rất hiệu quả.

Có thể áp dụng một số cách làm trắng da bằng bột yến mạch nguyên chất hay kết hợp với chanh, sữa chua, mật ong, trứng gà, sữa tươi, dầu ô liu, lòng đỏ, lòng trắng trứng… hoặc có thể kết hợp với một số trái cây như: dưa leo, cà chua, chuối… sẽ giúp đem lại hiệu quả không thua kém bất cứ loại mỹ phẩm nào.

2.4. Ngăn ngừa mụn trứng cá

Nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn trứng cá thường đến từ việc da mặt có nhiều dầu thừa, bã nhờn kết hợp với bụi bẩn, cặn mỹ phẩm gây bít tắc lỗ chân lông. Với những người bị mụn trứng cá thì dùng bột yến mạch đắp mặt sẽ giúp loại bỏ và hấp thụ dầu thừa trên da, tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch lỗ chân lông và làm khô các cồi mụn giúp mụn nhanh xẹp hơn và không để lại vết thâm.

2.5. Làm mềm da, trị mụn đầu đen

Cũng cùng nguyên nhân như mụn trứng cá. Tác nhân sinh ra mụn đầu đen là do bụi bẩn, tạp chất tích tụ ở lỗ chân lông và bị oxy hóa mà thành. Nhưng nếu bạn dùng mặt nạ yến mạch trị mụn kết hợp với sữa chua, ngoài việc giúp lấy đi đáng kể lượng bụi bẩn trong các lỗ chân lông, ngăn ngừa tác nhân gây mụn thì thành phần axit lactic trong sữa chua không đường sẽ có tác dụng làm giảm nhờn, kháng khuẩn, làm sạch lỗ chân lông khiến tình trạng mụn đầu đen sẽ được cải thiện rất rõ rệt. 

2.6. Làm dịu da sau khi bị kích ứng

Avenanthramides trong yến mạch có tác dụng làm dịu và giảm các kích thích da, chất saponin có thể làm sạch da, giảm dầu, làm mịn da. Kết hợp với nguyên liệu dễ tìm như sữa chua không đường, mặt nạ yến mạch sữa chua không đường dễ làm vừa giúp trắng da, ngăn ngừa mụn hiệu quả mà lại an toàn không gây ra phản ứng phụ nên có thể dùng được cho cả trẻ nhỏ bị mẩn ngứa.

3. Gợi ý một số công thức làm mặt nạ yến mạch

3.1.Mặt nạ dành cho da mụn:

Làn da mụn viêm luôn là “thách thức” trong quá trình chăm sóc da của phái đẹp. Để không làm cho tình trạng mụn viêm nặng hơn, các nàng cần giải pháp an toàn và dịu nhẹ. Sự kết hợp giữa yến mạch và dưa chuột là công thức hoàn hảo cho trường hợp này.

- Tác dụng : Bột yến mạch với sữa chua có tác dụng lấy đi lớp da chết nhẹ nhàng trên da. Trong khi đó, dưa chuột có tác dụng làm dịu nhẹ, giảm tình trạng kích ứng do viêm mụn. Ít lá xô thơm giúp tăng cường vitamin A và tạo hương thơm dễ chịu cho mặt nạ.

- Nguyên liệu:

  • 3 thìa sữa chua nguyên chất, không đường
  • 1/2 quả chưa chuột xay nhuyễn
  • 2 thìa bột yến mạch
  • 1 thìa cà phê xô thơm cắt nhỏ

-Cách làm :

Trộn đều sữa chua, dưa chuột xay nhuyễn, bột yến mạch và cây xô thơm vào bát nhỏ. Sau khi làm sạch da mặt, bạn thoa hỗn hợp lên da. Sử dụng bàn chải lông mảnh nhẹ massage làn da. Nếu tình trạng mụn viêm khá nặng, bạn nên sử dụng ngón tay để tránh tổn thương da mặt. Để hỗn hợp trên da từ 10-15 phút và rửa sạch lại bằng nước ấm.

3.2. Mặt nạ yến mạch mật ong trị thâm, làm sáng da

-Tác dụng: Sự kết hợp này sẽ có tác dụng trị thâm thần thánh và giúp cho da chúng ta sáng lên một cách bất ngờ.

- Nguyên liệu: 2 thìa bột yến mạch, 1 thìa mật ong, 2 thìa sữa chua không đường, 1 thìa giấm táo.

- Cách làm: Trộn đều tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào một bát nhỏ. Rửa sạch mặt, thoa đều hỗn hợp lên và giữ trong 20 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm. Mặt nạ sữa chua bột yến mạch này sẽ giúp bạn lấy lại làn da sáng, mờ vết thâm, se khít lỗ chân lông và đánh bay được mụn trứng cá, mụn đầu đen.

3.3. Mặt nạ yến mạch cho da khô

- Tác dụng :Trong những ngày hè, cơ thể mất nước dễ dẫn đến làn da khô ráp. Nếu tình trạng này kéo dài, làn da bạn dễ kích ứng và mẩn đỏ. Công thức mặt nạ yến mạch dưới đây sẽ cấp ẩm cho làn da hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng làm dịu, phục hồi tình trạng da khô ráp nặng.

-Nguyên liệu :

  • 1/4 cốc nước ấm
  • 1/2 chén bột yến mạch
  • 1 muỗng canh dầu dừa

- Cách làm:

Trộn đều các thành phần thành hỗn hợp đặc vừa phải. Nếu mặt nạ quá đặc hoặc quá lỏng, bạn có thể  gia giảm lượng dầu. Bạn cũng có thể thay thế dầu dừa bằng các loại dầu lành tính khác như olive hoặc hạnh nhân. Nhẹ nhàng thoa hỗn hợp lên da và thư giãn trong 15 phút. Cuối cùng, bạn rửa lại bằng nước ấm để làn da được làm sạch và dưỡng ẩm sâu.

3.4. Làm bột yến mạch đắp mặt cho da dầu

mặt-nạ-yến-mạch

-Tác dụng : 

Làn da đổ dầu nhiều vào những ngày Hè khiến bạn dễ cảm thấy khó chịu. Yến mạch giúp hấp thụ dầu thừa và tẩy tế bào chết. Đồng thời, còn có thể làm thông thoáng lỗ chân lông. Ngoài ra, lòng trắng trứng có tác dụng làm săn chắc và làm đều màu da. Thêm một chút mật ong có tác dụng làm dịu nhẹ, chữa lành những tổn thương da hiệu quả.

-Nguyên liệu:

  • 1 lòng trắng trứng
  • 1 muỗng cà phê mật ong
  • Yến mạch tươi hoặc bột yến mạch

-Cách làm:

Đánh lòng trắng trứng và mật ong cho đến khi trứng nổi lên bọt khí. Cho bột yến mạch và trộn đều cho đến khi hỗn hợp sánh lại. Nếu sử dụng yến mạch tươi, bạn hãy nấu chín và để nguội và trộn với trứng. Thoa hỗn hợp lên mặt, massage nhẹ nhàng. Lưu ý đừng để mặt nạ tiếp xúc trực tiếp với mắt. Thư giãn trong vòng 10-15 phút và rửa lại bằng nước ấm.

3.5. Dùng bột yến mạch đắp mặt cho da nhạy cảm 

mặt-nạ-yến-mạch

 

- Tác dụng :

Làn da nhạy cảm luôn là vấn đề nan giải trong công cuộc chăm sóc da. Bạn cần những sản phẩm dịu nhẹ, an toàn, không gây kích ứng cho làn da. Chính vì vậy, một công thức mặt nạ đơn giản, không kết hợp quá nhiều nguyên liệu là lựa chọn lý tưởng cho bạn. Yến mạch và sữa chua là hai thành phần làm đẹp tự nhiên phù hợp nhất cho trường hợp này.

- Nguyên liệu:

  • Bạn cần chuẩn bị:
  • 1/3 chén yến mạch tươi
  • 2 thìa sữa chua nguyên chất

-Cách làm:

Nấu chín yến mạch và để nguội. Trộn đều 1/3 yến mạch nấu chín với 2 thìa sữa chua nguyên chất. Bạn nên ưu tiên những loại yến mạch tự nhiên, không chứa phụ gia và chất bảo quản. điều này giúp bảo vệ làn da nhạy cảm của bạn tuyệt đối. Thoa đều hỗn hợp lên da va dùng ngón tay massage nhẹ nhàng. Để yên mặt nạ trên da trong 10 phút. Cuối cùng, bạn rửa sạch lại bằng nước ấm và đừng quên sử dụng kem dưỡng cấp ẩm cho da.

3.6. Mặt nạ giúp thu nhỏ lỗ chân lông:

- Tác dụng :

Do tác động của lão hóa, lỗ chân lông của bạn ngày càng hiện rõ. Trong yến mạch chứa nhiều chất chống oxy hóa. Điều này giúp cải thiện làn da bạn với những dấu vết của lão hóa như lỗ chân lông. Đồng thời, cà chua nổi tiếng là một nguyên liệu thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. Thành phần này vừa hỗ trợ tăng sinh collagen, vừa dưỡng da sáng hồng, rạng rỡ. Một ít quế sẽ tăng tính kháng viêm, đồng thời tăng cường chất chống oxy hóa cho làn da.

- Nguyên liệu: 

  • 1/2 quả cà chua cắt nhỏ
  • 2 thìa canh sữa chua Hy Lạp
  • 2 thìa canh bột yến mạch
  • 1/2 thìa cà phê bột quế

- Cách làm :

Nghiền nhuyễn cà chua và sữa chua với nhau cho đến khi sánh mịn. Tiếp đó, bạn thêm bột yến mạch vào từ từ cho đến khi hỗn hợp có độ sánh vừa. Bạn cũng có thể sử dụng yến mạch tươi vụn cán dẹp cho công thức này. Thêm một ít quế vào hỗn hợp và trộn đều. Thoa hỗn hợp lên da, massage bằng bàn chải đầu mảnh hoặc ngón tay. Sau đó, để hỗn hợp trên da trong 15 phút và thư giãn. Rửa sạch lại bằng nước ấm. Bạn nên rửa lại thêm một lần nữa bằng nước lạnh để thu nhỏ lỗ chân lông. Cuối cùng, đừng quên bổ sung 1 lớp kem dưỡng khóa ẩm và se khít lỗ chân lông hiệu quả.

4. Những lưu ý khi sử dụng mặt nạ yến mạch

  • Chọn địa chỉ mua

Chọn đúng gốc bột yến mạch chất lượng cao từ cửa hàng chính hãng để tiết kiệm chi phí và an tâm về độ an toàn và nguyên chất của sản phẩm.

  • Bảo vệ da khi ra nắng

Khi sử dụng bột yến mạch, do sản phẩm có tính làm sạch và lột nhẹ nên bạn phải cẩn thận khi ra nắng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng sẽ làm giảm tác dụng và có thể làm da bị sạm, nám.

  • Xay nhuyễn

Bột yến mạch là một dạng ngũ cốc khô, do đó để dể sử dụng chúng ta nên xay nhuyễn ra hoặc để cho nó nở mềm đều (khi kết hợp với thành phần khác), có như vậy da mới dể dàng hấp thụ dưỡng chất. Trong các công thức mặt nạ, cần lấy lượng vừa đủ, canh chỉnh sao cho tạo thành hỗn hợp sền sệt. Hỗn hợp này sẽ bám tốt trên da, vừa có đủ thời gian để các dưỡng chất phát huy tác dụng trước khi lớp mặt nạ khô đi.

  • Massage kết hợp đắp mặt nạ

Lúc đắp mặt nạ, bạn có thể massage nhẹ nhàng để lớp bột này lấy đi tế bào chết hiệu quả, loại bỏ bụi bẩn dưới lỗ chân lông và đồng thời giúp da được thư giãn hoàn toàn.

  • Thời gian đắp

Lưu ý tiếp theo là thời gian đắp mặt nạ chỉ nên kéo dài từ 15 đến 20 phút. Lý do là vì bột yến mạch có đặc tính kết dính mạnh, và nếu để mặt nạ khô đi sẽ khó khăn để lấy lớp bột dư trên mặt. Nếu lớp mặt nạ quá khô, bạn nên dùng khăn hoặc bông mềm thấm nước và nhẹ nhàng lấy đi phần mặt nạ này. Các thao tác nhanh và mạnh có thể khiến da bị đau, tổn thương do lực ma sát.

  • Tần suất đắp mặt nạ yến mạch

Chỉ nên thực hiện từ 2- 3 lần/ tuần (nếu như kết hợp với nguyên liệu khác), trường hợp dùng yến mạch và chanh để tẩy tế bào chết thì dùng 1 lần/ tuần là thích hợp.

Dù bột yến mạch có lành tính đến đâu thì bạn không được để lớp bột này tiếp xúc với vùng da có vết thương hở, da có dấu hiệu bị chàm. Ngoài ra, sau khi đắp mặt nạ xong phải tiến hành thoa dưỡng ẩm, giúp da khóa ẩm nếu không lớp biểu bì sẽ bị khô.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!