Món ăn ngon ở Huế, nhất định tới là phải thử

03.11.2020 - 10:28

Huế nổi tiếng là kinh đô ẩm thực của cả nước với rất nhiều những món ăn ngon. Du lịch đến Huế nhất định phải dành thật nhiều thời gian để thưởng thức món ăn Huế. Thức ăn ở Huế không chỉ ngon mà còn mang những phong vị rất riêng thể hiện nét đặc trưng trong văn hóa của vùng đất Cố Đô.

Có rất nhiều món ăn Huế ngon đang chờ bạn nếm thử. Vậy, đi du lịch đến Huế nên ăn gì? Ăn ở đâu? Và cần lưu ý những gì?

1. Bún Bò Huế

Món ăn Huế đầu tiên nhất định bạn phải thử là bún bò Huế. Ở Huế, bún bò là món ăn sáng phổ biến nhất. Do đó, rất nhiều quán bún chỉ mở cửa vào buổi sáng trong khoảng thời gian từ khoảng 5 giờ sáng đến tầm 11 giờ trưa. Quán bún bò ở đây rất đa dạng, từ những hàng quán chỉnh tề đến những gánh hàng bên lề đường với vài bộ bàn ghế nhựa đơn giản. Giá cả vì vậy cũng giao động từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng cho mỗi tô bún. 

Người dân địa phương thích lựa chọn những gánh bún bên đường hơn vì họ cho rằng, những gánh bún lề đường mới mang hương vị món ăn Huế đậm đà nhất, giá cả hợp lý hơn và tiện dụng cho bữa sáng nhanh gọn. Giá của mỗi tô bún ở hàng quán nhỏ chỉ khoảng 20.000 đến 30.000 đồng. 

Tuy nhiên, với khách du lịch, nên ưu tiên lựa chọn những quán bún lớn hơn. Điều này đảm bảo cho bạn về vấn đề an toàn thực phẩm. Ngoài ra, ở những quán lớn chuyên phục vụ khách du lịch, món bún của bạn cũng sẽ không bị làm phiền bởi vị mắm ruốc đậm mùi . Đặc biệt, nếu bạn là người nhạy cảm với thức ăn cay, một đặc trưng trong món ăn Huế, các quán lớn sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này. Giá ở đây giao động trong khoảng 40.000 đồng đến 55.000 đồng cho một tô bún đầy đủ. 

mon-an-hue
Bún Bò - Món ăn Huế nhất định nên thử

Vậy, ăn ở đâu để có món ăn Huế: Bún Bò ngon?

Có những gợi ý cho bạn gồm:

  1. Bún Bò bà Xuân tại số 17 Lý Thường Kiệt- Tp Huế. Quán mở bán từ 6:00am đến khoảng 5:00pm. 
  2. Quán Cẩm tại số 45 Lê Lợi - Tp Huế. Quán mở bán từ 6:00am - 11:00am và 3:00pm đến 8:00pm
  3. Bún bò Chú Vọng (O Phụng) tại số 14 Nguyễn Du - Tp Huế. Quán mở cửa từ 3:00pm đến 6:00pm

2. Bánh Khoái- Nem Lụi

Có người nói món bánh Khoái xứ Huế như là sự cô đọng lại của chiếc bánh xèo Nam Bộ. Trên thực tế, chiếc bánh Khoái là món ăn Huế mang hương vị rất riêng với cái ngon khá đặc biệt. Chiếc bánh giòn tan với ú nụ thịt, chả, tôm, trứng bên trên. Rau được dùng để ăn kèm với bánh cũng khá cầu kỳ, nó phải đủ vị chua, ngọt, chát, cay, nồng, và tươi mới. Đĩa rau ăn bánh khoái phải có đủ các thứ, gồm: chua ngọt, vả tươi, vài lát khế chua, rau mùi các loại, xà lách, dưa chuột, ớt, tỏi.

Đặc biệt, món bánh khoái ngon nhất định không thể thiếu chén nước chấm. Mỗi quán có một bí quyết pha nước chấm riêng. Đây là một phần quan trọng làm nên món ăn Huế đặc biệt này. Chén nước chấm ngon phải có mùi thơm đặc trưng của gan heo, béo ngậy, đủ độ mặn ngọt từ sự hài hòa của các loại gia vị, bùi thơm của đậu phộng. Chiếc bánh khoái là phản ánh của cách chế biến món ăn Huế hết sức cầu kỳ, tỉ mỉ và đa dạng, tài tình trong cách sử dụng gia vị. 

Ăn bánh Khoái nhất định nên thử qua món Nem lụi- một món ăn Huế ngon không kém cạnh. Những chủ quán tinh tế thường dùng sả củ để cuốn chạo Nem, giúp chiếc Nem lụi thơm nức mũi. Khi ăn, có thể cắn cả phần củ sả để cảm nhận vị thơm nồng, cay nhẹ của sả lan tỏa trong miệng. 

Giá tại các quán này giao động từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng cho một chiếc bánh khoái và 6.000 đồng đến 8.000 đồng cho một chiếc nem lụi. 

Bánh Khoái - Nem lụi là món ăn Huế được bán khá phổ biến ở địa phương, vậy nên ăn ở đâu để đảm bảo ngon, giá thành hợp lý, lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm?

Những quán Bánh Khoái - Nem lụi xứng danh là món ăn Huế ngon, đáng để thử:

  1. Bánh Khoái Hồng Mai - tại số 110 Đinh Tiên Hoàng - Tp Huế. Quán mở cửa từ 10:00am đến 10:00pm
  2. Bánh Khoái Lạc Thiện - tại số 06 Đinh Tiên Hoàng - Tp Huế. Quán mở cửa từ 8:00am đến 10:00pm
  3. Bánh Khoái Hạnh - tại số 11 Phó Đức Chính - Tp Huế. Quán mở cửa từ 8:00am đến 10:00pm
Món ăn ngon tại Huế

3. Bánh bèo, Nậm, Lọc

Nói đến món ăn Huế mà không nhắc đến các món bánh Bèo, Nậm, Lọc, Ram Ít thì quả là thiếu sót đáng tiếc. 

Với người Việt, các món bánh bèo, nậm, lọc không quá xa lạ, nhưng có lẽ, ăn ở đâu cũng khó có thể có được hương vị đặc trưng khó quên như ở Huế. 

Món ăn Huế nổi tiếng bởi sự chế biến cầu kỳ, thì những chiếc bánh bé xinh này là minh chứng sống động nhất. Dù là bánh nậm hay bánh bèo đều bé bé, xinh xinh, chiếc bánh mỏng tan với các phần bột nhân, nước chấm đều hết sức hài hòa, thơm ngon, tinh tế.

 Phần nhân bánh được làm từ nguyên liệu khá tươi, giữ được vị ngọt đặc trưng, thơm và cách chế biến rất tỉ mẫn. Ở những quán có tiếng lâu đời tại đây, lá được dùng để gói bánh nậm, lọc đều là lá dong. Do đó, bánh rất thơm. 

Đặc biệt, một đặc trưng nữa trong món ăn Huế là khách ăn bánh tới đâu chủ quán sẽ hấp tới đó, do đó món ăn luôn luôn nóng hổi, rất hấp dẫn. 

Đây được xem là món ăn Huế có sức hút mạnh mẽ nhất với du khách. Nó cũng là món ăn vặt phổ biến hàng ngày của người dân nơi đây. Vậy, nên ăn ở đâu để có thể thưởng thức được những chiếc bánh đúng vị Huế ? Gợi ý cho bạn là:

mon-an-hue
Bánh bèo- món ăn Huế nhất định phải thử

Địa chỉ ăn bánh bèo, nậm, lọc ngon ở Huế

  1. Bánh Bèo, Nậm, Lọc cung An Định - Quán Hương, tại số 31 kiệt 177 Phan Đình Phùng - Tp Huế. Quán mở cửa từ 8:00am đến 10:00pm
  2. Bánh Bèo, Nậm, Lọc Bà Đỏ, tại số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm - Tp Huế. Quán mở cửa từ 8:00am đến 10:00pm
  3. Quán Bánh Chi, tại số 52 Lê Viết Lượng - Tp Huế. Quán mở cửa từ 8:00am đến 10:00pm

 4. Bánh canh Bà Đợi

Trong danh sách những món ăn Huế ngon, nhất định không thể bỏ qua món Bánh canh Bà Đợi. Đây là món bánh canh khá đặc trưng, khác lạ và hấp dẫn. Là người Huế, cho dù đi tới đâu, ăn ở đâu cũng rất mong được quay về Huế để thưởng thức món bánh canh Bà Đợi. 

Đây là một quán ăn gia đình có từ khá lâu. Món ăn được nấu với một hương vị và cách thức rất riêng mà không phải ăn ở đâu cũng có được. 

Sợi bánh canh được làm từ bột gạo. Khi có khách gọi, bột mới được cho vào nồi luộc chín để đảm bảo sợi bột không nhão và nở to. Bột chín trong nhưng vẫn dai, chắc rất ngon. Đây như là bí quyết để bánh canh Bà Đợi xứng đáng được liệt kê vào danh sách món ăn Huế nên thử qua một lần.

Nước dùng được lấy từ nước luộc tôm tươi kết hợp với xương hầm để đảm bảo vị ngọt đậm đà, tự nhiên.

Tô bánh canh luôn có mấy con tôm tươi luộc chín, bóc vỏ đỏ âu. Thêm vài viên chả khá hấp dẫn. Đặc biệt, tô bánh canh ở đây luôn được dọn kèm đĩa rau hành thái nhỏ và cộng hành chẻ mỏng rất hấp dẫn. Khi ăn, khách tùy ý cho nhiều hay ít hành vào tô của mình và thưởng thức món ăn Huế cuốn hút này.

banh-canh-ba-doi1

Giá mỗi tô bánh canh giao động từ 15.000 đồng đến 25.000 đồng.

Ăn Bánh Canh Bà Đợi ở đâu?

Hiện quán có 4 cơ sở: 

  1. Bánh Canh Bà Đợi tại 69 Nguyễn Trãi - Tp Huế
  2. Bánh Canh Bà Đợi tại 1B Dương Văn An - Tp Huế
  3. Bánh Canh Bà Đợi tại 34 Huỳnh Thúc Kháng - Tp Huế
  4. Bánh Canh Bà Đợi tại 40 Đào Duy Anh - Tp Huế

Quán mở cửa từ 6:00am đến 10:00Pm

5. Chè Huế

Chè là một món ăn Huế quyến rủ mà bạn nhất định nên thử qua. Chè Huế có đến trên dưới 20 món khác nhau như: đậu đỏ, đậu trắng, đậu xanh hột, đậu xanh dừa, đậu xanh đánh, chè chuối, hạt sen, trái cây, bột lọc dừa, bột lọc heo quay, đậu ván, khoai tía, khoai môn, thập cẩm, trôi nước, chè bưởi, xoa xoa hạt lựu, chè bắp, long nhãn bọc hạt sen, chè bông cau.

Giá một ly chè từ 10.000 -15.000 đồng, giá khá ổn cho món ăn Huế nổi tiếng này.

Ly chè ú nụ luôn có thêm nước cốt dừa, đậu phộng rang vàng và dừa khô bên trên. Mùa lạnh, nồi chè luôn được các chủ quán giữ nóng để đảm bảo khách được ăn chén chè ấm nóng, hấp dẫn. Mùa nắng, món chè đá lại là món ăn vặt khó chối từ. Đây xứng đáng là món ăn Huế gây thương nhớ cho du khách. 

che-dau-xanh-dua

Chè Huế ăn ở đâu là ngon nhất, những gợi ý:

1. Chè Hẻm, tại số 1 kiệt 29 đường Hùng Vương - Huế. Quán mở cửa từ 8:00am đến 10:00pm

2. Chè Ngọc Hiền, tại số 27 Trần Hưng Đạo - Tp Huế. Quán mở cửa từ 3:00pm đến 11:00pm

3. Chè Mợ Tôn Đích, tại số 2 Trần Hưng Đạo - Tp Huế. Quán mở cửa từ 6:30pm đến 11:00pm

Khách du lịch đến Huế, ngoài thăm quan những di tích lịch sử, điện đài, lăng tẩm nhất định không thể không dành thời gian thưởng thức món ăn Huế. Với rất nhiều món ăn ngon, được chế biến công phu, cầu kỳ, Huế xứng đáng là kinh đô ẩm thực của Việt Nam.

Top 5 món ăn Huế trên, nhất định phải thử qua nếu có điều kiện một lần du lịch đến đây nhé. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!