Tháng 6 có ngày lễ gì? Các ngày lễ tháng 6 quan trọng nhất 2023

31.03.2023 - 11:33

Bạn đang băn không không biết tháng 6 có ngày lễ gì để chủ động lên kế hoạch vui chơi, nghỉ ngơi hay tổ chức sự kiện cho hợp lý nhất. Thì dưới đây Chanh tươi sẽ tổng hợp giúp bạn chi tiết các ngày lễ, sự kiện quan trọng tại Việt Nam và Quốc tế trong tháng 6 này như: ngày quốc tế thiếu như 1/6, ngày của cha, ngày báo chí cách mạng, ngày gia đình….Cùng theo dõi ngay những ngày lễ tháng 6 sắp diễn ra tới đây nhé.

Các ngày lễ tháng 6 của Việt Nam và thế giới

1. Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6)

Lịch sử ra đời

Ngày Quốc tế Thiếu nhi ra đời bắt nguồn từ sự việc phát xít Đức làm thiệt mạng nhiều người dân vô tội, trong đó có hàng trăm trẻ em bị chúng sát hại nhẫn tâm vào ngày 1/6/1942 và 10/6/1944.

Để tưởng nhớ, năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế lấy ngày 1-6 hàng năm làm ngày Quốc tế thiếu nhi. Bắt đầu từ năm 1950, ngày 1- 6 đã trở thành ngày của thiếu nhi quốc tế. Tuy nhiên, ngày này chủ yếu được kỷ niệm ở các nước theo chế độ Chủ nghĩa xã hội trước đây.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên tại Việt Nam diễn ra vào năm 1950 trong giai đoạn cam go ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhưng Bác Hồ vẫn nhớ và gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên và nhi đồng.

Ý nghĩa

Ngày Quốc tế Thiếu Nhi nhằm nhắc nhở các nước hãy có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc các em thiếu niên và nhi đồng, quan tâm nhiều hơn đến giáo dục. 

Nó gợi nhắc Chính phủ các nước về những đứa trẻ bất hạnh, thiếu tình yêu thương ở bất cứ nơi nào đó trên thế giới. Đồng thời, ngày 1/6 còn tán dương các lực lượng dám đứng lên đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho trẻ em và các bà mẹ.

Các hoạt động

Không hẳn đất nước nào cũng lấy ngày 1-6 làm ngày thiếu nhi nhưng các hoạt động tại các nước đều mang ý nghĩa tương đồng. Hoạt động cho ngày trẻ em tại nhiều nước hầu hết là vui chơi và văn nghệ (kể cả Việt Nam). Đặc biệt người dân của các nước Nhật Bản, Brazil đều được nghỉ.

Tại Việt Nam, mỗi dịp Tết thiếu nhi, Chủ tịch nước đều có thư chúc mừng đến các bé thiếu niên, nhi đồng. Ngày 1/6 ở nước ta chính là ngày kỉ niệm phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em, bản văn kiện pháp lý Quốc tế. Theo đó, trẻ em có quyền vui chơi, chăm sóc và bảo vệ.

quoc-te-thieu-nhi-1659885047

2. Ngày Môi trường Thế giới (5/6)

Lịch sử ra đời

Tại Hội nghị về Con người & Môi trường diễn ra tại Thụy Điển năm 1972, Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn ngày 5-6 hàng năm làm ngày Môi trường Thế giới.

Ý nghĩa

Ngày Môi trường thế giới hằng năm nhằm mục đích tuyên truyền và tập trung sự chú ý của toàn nhân loại vào tầm quan trọng của môi trường, khuyến khích sự quan tâm chính trị cùng hành động bảo vệ môi trường.

Các hoạt động

Mỗi năm sẽ có một thành phố được chọn ra để tổ chức ngày Môi trường Thế giới với các chủ đề khác nhau. Sự kiện này được bàn giao cho UNEP có trụ sở tại Kenya tổ chức cùng nước chủ nhà.

Đồng thời, Liên Hợp Quốc còn trao giải thưởng Global 500 cho những người đóng góp nhiều nhất cho hoạt động bảo vệ môi trường ngay tại thành phố được chọn làm lễ kỷ niệm. Sự kiện này được diễn ra từ năm 1987.

moi-truong-the-gioi-1659883257

3. Ngày Đại dương Thế giới (8/6)

Lịch sử ra đời

Năm 1992, ngày Đại dương Thế giới được Canada đề xuất ở Hội nghị Trái Đất diễn ra tại Rio de Janeiro, Brasil. Nhưng mãi đến năm 2008, Liên Hợp Quốc mới chính chức công nhận ngày 8-6 hàng năm là ngày quốc tế về đại dương.

Ý nghĩa

Ngày 8-6 hàng năm nhằm nhắc nhở con người trên thế giới quan tâm tới những giá trị, các sản phẩm từ biển và đại dương. Cụ thể là hải sản, sự sống đại dương, bể thủy sinh cùng những giá trị nội tại khác của nó.

Các hoạt động

Dự án Đại dương Thế giới cùng Mạng lưới Đại dương Thế giới đã tổ chức các hoạt động cho ngày đặc biệt này với sự tham gia của hơn ngàn tổ chức và nhiều cơ quan khác nhau trên thế giới. 

Đó là những hoạt động quảng bá, bảo vệ môi trường biển, các sự kiện bảo tồn các loài cá, phản đối các hành động làm ảnh hưởng tới sự sinh tồn, phát triển của các loài có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Riêng Việt Nam, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ ngày 1-8/6 hàng năm) được tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Ngày đại dương Thế giới (8/6).

dai-duong-the-gioi-1659883097

4. Ngày Thế giới Phòng chống Lao động Trẻ em (12/6)

Lịch sử ra đời

Năm 2002, Ngày Thế giới chống Lao động Trẻ em được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) phát động và được Liên Hợp Quốc công nhận với mục đích nâng cao nhận thức, hành động để ngăn chặn lao động trẻ em.

Ý nghĩa

Ngày 12/6 hàng năm là ngày quốc tế nhằm nâng cao nhận thức và hành động nhanh chóng để chấm dứt lao động trẻ em dưới mọi hình thức, tập trung sự chú ý của mọi người vào sự phổ biến lao động trẻ em trên toàn thế giới.

Các hoạt động

Các nước trên toàn thế giới đều có hành động thiết thực để ủng hộ Ngày Thế giới Phòng chống Lao động Trẻ em như: đầu tư vào các chương trình an sinh xã hội, thực hiện các chương trình đưa các em khỏi lực lượng lao động, giúp các em quay lại trường học,...

Hàng năm ILO sẽ phối hợp với Bộ LĐTBXH Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Ngày Thế giới Phòng chống Lao động Trẻ em.

phong-chong-lao-dong-tre-em-1659882992

5. Ngày Hiến máu Thế giới (14/6)

Lịch sử ra đời

Năm 1900, nhà bác học Karl Landsteiner người Mỹ gốc Áo phát hiện ra nhóm máu hệ ABO, đặt dấu mốc quan trọng trong lịch sử truyền máu thế giới. Sau đó năm 1913, Reuben Ottenberg đã nêu ra sơ đồ truyền máu dựa theo sự hòa hợp giữa nhóm máu người cho và nhóm máu người nhận.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của Karl Landsteiner trong truyền máu, WHO và Hội Chữ thập đỏ đã lấy ngày sinh của ông (14/6) là Ngày Hiến máu Thế giới.

Ý nghĩa

Mục đích của Ngày Hiến máu Thế giới nhằm kêu gọi cộng đồng, các quốc gia hãy ghi nhận, cảm ơn, khuyến khích, tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã hiến máu.

Các hoạt động

Hoạt động đặc biệt mà nhiều quốc gia khuyến khích là tuyên truyền câu chuyện về những người đã được cứu sống nhờ hiến máu đến các cơ quan báo chí. Đó như một cách động viên, khuyến khích những người hiến máu tiếp tục hiến máu và những người chưa bao giờ cho máu có sức khỏe tốt bắt đầu hiến máu.

Ở Việt Nam hàng năm, Hội Chữ thập đỏ ở các địa phương sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động tôn vinh người hiến máu tiêu biểu như: tuyên truyền nâng cao nhận thức về hiến máu tình nguyện, tôn vinh những cá nhân và tập thể có nhiều đóng góp trong công tác hiến máu tình nguyện,...

hien-mau-the-gioi-1659883794

6. Ngày của Cha (Chủ nhật thứ 3 trong tháng 6)

Năm 2023 ngày của Cha sẽ rơi vào ngày 18/06/2023

Lịch sử ra đời

Ngày 6/12/1907, trong Thảm họa Monongah Mining, người cha của bà Grace Golden Clayton đã qua đời. Nhằm vinh danh cuộc đời của người cha đã mất, bã đã tổ chức sự kiện tưởng nhớ vào ngày 5/7/1908 (5/7/1908 là ngày chủ nhật gần nhất với ngày sinh người cha của bà).

Tiếp đó, năm 1966, tổng thống Mỹ Lyndon Johnson đã quyết định chính chức chọn ngày Chủ nhật thứ 3 trong tháng 6 hàng năm là Ngày của Cha trên toàn nước Mỹ. Năm 1972, tổng thống Mỹ Richard Nixo ký luật công nhận Ngày của Cha là một ngày lễ chính thống.

Ý nghĩa

Đây là dịp con cái thể hiện tình yêu thương, kính trọng, tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của những người cha. Từ đó, họ giáo dục con cái và các thế hệ sau này sự kính trọng và biết ơn các thế hệ đi trước.

Các hoạt động

Các hoạt động trong Ngày của Cha tại mỗi nước đều có nét đặc sắc riêng. Tại Mỹ, những người cha sẽ nhận được các món quà từ những đứa con của mình cùng với nhiều hoạt động trên đường phố. Hay tại Nhật Bản, những đứa con sẽ tặng cà vạt, thắt lưng, áo sơ mi cho người cha của mình…

ngay-cua-cha-1659884222

7. Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6)

Lịch sử ra đời

Những năm 20 thế kỷ XX, Hồ Chí Minh sáng lập ra tổ chức Thanh niên Cộng sản Đoàn làm nòng cốt cho tổ chức Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội, đồng thời xuất bản báo “Thanh niên” làm cơ quan ngôn luận cho tổ chức này.

21/6/1925, tờ báo “Thanh niên” của Cách mạng Việt Nam ra số 1.

6/1985, Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định lấy ngày 21/6 làm ngày Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Ý nghĩa

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam nhằm tôn vinh, tri ân những nhà báo đã có công đóng góp vì một nền báo chí nước nhà vững mạnh. Đây còn là dịp để những người làm báo nhìn lại những thành tựu và khó khăn để thêm tình yêu và nỗ lực hơn nữa cho sự nghiệp báo chí cách mạng.

Các hoạt động

Tại các cơ quan báo đài có tổ chức chuỗi các hoạt động đặc sắc nhằm cổ vũ tinh thần tập thể, thắt chặt tình đoàn kết giữa những người làm báo. Ngoài ra, ở mỗi tỉnh địa phương còn tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam cùng lễ trao giải báo chí.

bao-chi-cach-mang-viet-nam-1659885581

8. Ngày Gia đình Việt Nam (28/6)

Lịch sử ra đời

28/6/2000, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW về tăng cường lãnh đạo của các cấp ủy Đảng của cơ sở với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 28/6 là ngày Gia đình Việt Nam.

Ý nghĩa

Đây là một sự kiện văn hóa lớn để tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

Ngày Gia đình Việt Nam cũng là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến hơn trẻ nhỏ, giúp mọi người hiểu được giá trị của mái ấm và một gia đình hạnh phúc. Ngoài ra, đây còn là ngày để mọi người hướng về nguồn cội, những giá trị văn hoá quý giá của dân tộc.

Các hoạt động

Ngày hội gia đình Việt Nam hàng năm thường tổ chức các chương trình, hoạt động hay hội thi nhằm truyền tải thông điệp trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường trong gia đình và công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Ngày hội gia đình Việt Nam 2022 diễn ra các chương trình như: thi cắm hoa “Gia đình điểm 10”; trình diễn thời trang; nghệ thuật “Tổ ấm gia đình”; hội thảo truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình;...

gia-dinh-viet-nam-1659884505

Các ngày lễ trong tháng 6 khác bạn cần biết

Ngoài những ngày kể trên, trong tháng 6 dương lịch còn có những ngày lễ , sự kiện quốc tế khác cần quan tâm như:

  • 1/6: Ngày Phụ huynh Toàn cầu
  • 4/6: Ngày Quốc tế của Trẻ em vô tội và là Nạn nhân bị xâm lược
  • 6/6: Ngày tiếng Nga tại Liên Hợp Quốc
  • 15/6: Ngày Thế giới Phòng chống lạm dụng Người cao tuổi
  • 17/6: Ngày Thế giới chống Sa mạc hóa và Hạn hán
  • 20/6: Ngày Tị nạn Thế giới
  • 21/6: Ngày Quốc tế về Yoga
  • 23/6: Ngày Dịch vụ Công cộng Liên Hợp Quốc và Ngày Quốc tế Phụ nữ góa
  • 25/6: Ngày Thủy thủ
  • 26/6: Ngày Quốc tế Phòng chống lạm dụng Ma túy và Buôn bán bất hợp pháp; Ngày Quốc tế của Liên Hợp Quốc trong hỗ trợ nạn nhân của tra tấn; Ngày Quốc tế Phòng chống Bạch tạng.

Trên đây là tổng hợp các ngày lễ tháng 6. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn nhiều kiến thức và thông tin bổ ích cũng như sắp xếp thời gian để không bỏ lỡ bất cứ sự liện quan trọng nào trong tháng 6 dương lịch này nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!