Peel da là gì? Có tốt không? Ưu nhược điểm bạn cần biết

22.03.2023 - 14:17

Peel da là gì? Peel da đang làm một trong những phương pháp làm đẹp được các chị em ưa thích hiện nay giúp tái tạo da, hỗ trợ điều trị sẹo mụn hiệu quả. Chính vì những ưu điểm của nó đối với làn da mà phương pháp này đang được các chị em "rỉ tai" nhau thực hiện. Không chỉ vậy các bác sĩ da liễu cũng đề cao phương pháp làm đẹp này.

Tuy nhiên hiện nay vẫn còn có nhiều chị em chưa hình dung rõ về phương pháp peed da dẫn đến không dám thực hiện. Vậy qua bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu Peel da có những ưu điểm và nhược điểm gì? Có tốt không? Nên peel da tại nhà không nhé.

Peel da là gì?

Ai trong chúng ta cũng mong muốn mình có một làn đẹp không tùy vết. Tuy nhiên các tác động như thời gian, khói bụi, ô nhiễm hay việc chăm sóc da mặt không đúng cách sẽ dễ dẫn tới việc làm da xấu đi, các nếp nhăn sẽ xuất hiện nhiều hơn, các loại mục viêm, mụn trứng cá... từ đó cũng hình thành nhiều hơn.

Đây chính là tiền đề xuất hiện phương pháp peel da để cải thiện các vấn đề về làn da. 

Hiện peel da được hiểu là phương pháp sử dụng các loại chất hóa học lên làn da mặt để loại bỏ các bụi bẩn, tế bào chết, vi khuẩn tồn động sâu trong lỗ chân lông mà việc tẩy trang hay dùng sữa rửa mặt không loại bỏ được. Mục đích của Peel da là thúc đẩy quá trình thay da và tái tạo da mới.

peel-da-la-gi-1659534911

Peel da hóa học là gì?

Hiện nay một khái niệm cũng được rất nhiều chị em quan tâm đó là peel da hóa học. Thực chất thì peel da hóa học cũng góp phần thúc đẩy cho quá trình thay da và tạo da mới. Tuy nhiên điểm khác biệt ở đây là peel da hóa học sử dụng các hợp chất hóa học mạnh hơn để tác động vào làn da. 

Peel da hóa học sử dụng các chất acid có độ pH trong khoảng 2 để làm bong tróc các tế bào cũ. Nói cách khác, phương pháp này chính là một phiên bản mạnh hơn của tẩy da chết hóa học thông thường.

Tác dụng của peel da 

Peel da mang lại nhiều tác dụng đến làn da của bạn, nổi bật trong số đó phải kể đến các tác dụng như:

  • Thứ nhất là giúp giảm sẹo cho mụn gây ra: Nhấn mạnh là tác dụng này chỉ dành cho phương pháp peel da ở mức độ trung bình. phương pháp này sẽ giúp làm giảm các vết sẹo nhỏ hoặc nông do tổn thương từ mụn. Ngoài ra peel da còn được ghi nhận là có hiệu quả đối với sẹo mảng và đặc biệt hơn là giúp da căng mịn hơn. 
  • Thứ hai là giúp giảm sắc tố cho da: Với phương pháp peel da các vết sạm nắng, tàn nhang, nám da và các dạng tăng sắc tố khác có thể được giảm đi, đem đến làn da tươi sáng hơn. Bên cạnh đó với phương pháp này còn giúp bảo vệ làn da trước ánh nắng nên sẽ cho vẻ ngoài trẻ trung hơn.
  • Thứ ba là peel da giúp giảm nếp nhăn da: Các nếp nhăn vùng quanh mắt và miệng sẽ được giảm đi đáng kể nhờ phương pháp feel da
  • Thứ tư giúp giảm các đốm đồi mồi, tàn nhang và thâm nám: Peel da giúp loại bỏ các vùng da bị tổn thương, iúp giảm các đốm đồi mồi, tàn nhang và thâm nám. Tuy nhiên, peel da chỉ có tác dụng làm giảm bớt chứ không điều trị dứt điểm được. Muốn điều trị dứt điểm phải có phương pháp chuyên sâu hơn
  • Thứ năm, peel da giúp làm sạch da: Peel da giúp loại bỏ các tế bào chết, bụi và vi khuẩn sâu trong lỗ chân lông, giúp bạn có làn da sạch hơn
  • Thứ sáu, peel da giúp da hạn chế tiết dầu nhờn, từ đó giảm tình trạng lỗ chân lông to
  • Cuối cùng, peel da giúp Gom cồi mụn, các mụn ẩn, mụn đầu đen sẽ trồi lên, còn các loại mụn viêm, mụn bọc, mụn mủ, thì peel da giúp làm khô đầu mụn, giúp gom nhân mụn viêm lại và sẽ sớm trồi lên hơn.

Để đạt kết quả tốt nhất cần phải kiên trì peel da trong vòng vài tháng. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi đáng kể trên làn da của mình sau khi lần đầu feel da.

Phân loại cấp độ của peel da

Thông thường peel da sẽ đươc chia thành 3 cấp độ: Nhẹ, trung bình và sâu

Peel da cấp độ nhẹ

  • Đặc điểm: Peel da cấp độ nhẹ là phương pháp không cần gây tê vì đây Là phương pháp sử dụng axit có nồng độ thấp như alpha – hydroxy để tẩy đi phần tế bào chết tại phần biểu bì trên bề mặt da một cách nhẹ nhàng.
  • Lợi ích sau khi peel da: Đối với peel da cấp độ nhe, hiệu quả nhận thấy rõ nhất ở làn da là làm sáng da và các vết thâm sẽ mờ đi. Bên cạnh đó còn giúp làn da kiểm soát được tính dầu. Hiệu quả trị mụn của peel da cấp độ nhẹ sẽ không cao, mụn sẽ được đẩy lên chứ không có khả năng tự triệt tiêu. 
  • Rủi do có thể gặp phải: Ở một số bạn có làn da nhạy cảm sẽ gặp các vấn đề như nổi mẩn đỏ tạm thời, bong tróc nhẹ và nhạy cảm với ánh sáng. Nhưng tình trạng này sẽ hết vài ngày sau đó.

Peel da cấp độ trung bình

  • Đặc điểm: Peel da cấp độ trung bình sử dụng axit glycolic/tricloaxetic tác động đến lớp biểu bì và trung bì của da, độ sâu có thể lên tới 450 um. Bên cạnh đó bạn bắt buộc phải hực hiện ở các cơ sở thẩm mỹ vì peel da cấp độ trung bình cần gây tê. 
  • Lợi ích sau peed da: Đối với peel da cấp trung bình hiệu quả mà nó mang lại là làm se khít lỗ chân lông, làm mờ nếp nhăn, giảm thâm nám, trẻ hóa, giảm sẹo mụn và giảm chứng tăng sắc tố trên da
  • Rủi do có thể gặp phải: Có nguy cơ nhiễm trùng da, bị nổi mẫn đỏ hoặc sưng ngứa. Tuy nhiên những tác dụng không mong muốn này có thể giảm sau 2 tuần. Ngoài ra peel da cấp trung có thể gây ra mụn rộp do virus Herpes.

Peel da cấp độ sâu

  • Đặc điểm:  Là phương pháp tác động trực tiếp đến phần sâu trung bị với độ sâu lên tới 600 um, giúp chỉnh sửa cấu trúc da chuyên sâu, điều trị những vấn đề về làn da mà bạn đang gặp phải. Hoạt chất chất peel da được dùng sẽ là axit phenol. Peel da sâu dành cho những người có làn da nhiều sẹo thâm mà không các phương pháp lột nhẹ không thực hiện được. 
  • Lợi ích sau khi peel da: Phương pháp peel da cấp độ sâu sẽ tác động sâu đi xuống tầng hạ bì của da. Khi peel da cấp độ sẽ sẽ điều trị hiệu quả được nhiều vấn đề của da như: mụn, thâm, lỗ chân lông to, nếp nhăn,…Các nếp nhăn, vết chân chim và đốm đồi mồi đều có thể được giảm. Ngoài ra peel da cấp độ sâu còn giúp loại bỏ sự phát triển tiền ung thư trên da
  • Rủi ro có thể gặp phải: Sau khi thực hiện, hầu hết mỗi người sẽ thấy đau rát, đau nhói, tấy đỏ và sưng tấy nghiêm trọng. Đôi khi mí mắt cũng có thể sưng lên và xuất hiện mụn nang và đốm trắng trên da. Phương pháp này khiến da có nguy cơ nhiễm trùng cao nhất và làn da sẽ cực kỳ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Ưu nhược điểm của peel da bạn cần biết

Ưu điểm của peel da là gì?

  • Cải thiện nhiều vấn đề trên làn da: Peel da giúp cải thiện nhiều vấn đề cho làn da như giúp da trắng sáng và đều màu hơn ngoài ra còn ngăn ngừa được mụn phát triển và hỗ trợ điều trị mụn, giảm các vết sẹo thâm và phục hồi làn da nhanh chóng.
  • Peel da giúp bạn không có cảm giác đau đớn khi thực hiện như nhiều phương pháp khác nếu như có thì peel da chỉ gây chăm chích ra một chút và không đáng kể.
  • Thời gian điều trị ngắn: Quá trình peel da thường diễn ra nhanh chóng chỉ từ 30 phút. Sau 2-3 lần thực hiện và chỉ cần qua 10 ngày  bạn sẽ cảm nhận được làn da đang hồi phục rõ rệt nhất và các vấn đề da đang gặp phải cũng được cải thiện. Bạn sẽ thấy làn da của mình trở nên mịn màng hơn, tươi trẻ hơn.
  • Hiệu quả lâu dài: Sau khi peel da chúng ta chỉ cần chăm sóc và dưỡng da đúng quy trình thì làn da sẽ có được vẻ đẹp, sự khỏe mạnh lâu dài vì tác dụng của peel da tồn tại rất lâu trên da

peel-da-la-gi-1659535082
Nhược điểm

  • Cần hiểu rõ về peel da để thực hiện đúng cách. Không lạm dụng tự peel da nhiều lần sẽ khiến da bị bào mòn, kích ứng và lão hóa nhanh hơn, từ đó không đạt được kết quả như mong đợi mà còn mang đến hậu quả không mong muốn.
  • Peel da là một quá trình cần được thực hiện đảm bảo kỹ thuật, liệu trình nếu không da gặp phải các biến chứng nguy hiểm
  • Khác với các mỹ phẩm khi dùng trên mặt, khi thực hiện peel da bạn cần phải biết "kiêng ăn" một số thứ như  rau muống, đồ nếp, thịt bò, trứng, rượu bia, các chất kích thích... nếu không sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả và sức khỏe làn da.
  • Peel da khá kén người thực hiện những người đang dùng Isotretinoin, da đang bị nhiễm trùng, nhiễm nấm, bệnh vảy nến, chàm, vết thương hở, người bị sẹo xấu, sẹo lồi thì tuyệt đối không được thực hiện peel da

Những ai không nên peel da

Mặc dù phương pháp peel da mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện phương pháp này. Dưới đây là các trừng hợp tuyệt đối không được thực hiện peel da.

  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú 
  • Những người có da sưng đỏ, nổi mụn viêm, vết thương hở
  • Người có tiền sử bệnh gan, tim mạch, tiểu đường
  • Những người có làn da sẫm màu có thể gặp trường hợp giảm sắc tố, da không đều màu.

Lưu ý: Với những người cao tuổi, phương pháp peel da sẽ không có tác dụng với các nếp nhăn sâu. Peel da chỉ có tác dụng với các đối tượng từ 18 - 50 tuổi, không có quá nhiều mụn viêm, mụn mủ. 

Quy trình thực hiện peel da an toàn và hiệu quả nhất

Peel da tại cơ sở da liễu

Dưới đây là 5 bước thường gặp khi bạn lựa chọn peel da ở các cơ sở da liễu

  • Bước 1: Tẩy trang và rửa mặt

Các kỹ thuật viên sẽ tiến hành tẩy trang và rửa mặt cho bạn để  giúp loại bỏ lớp bụi bẩn và bã nhờn trên da, tạo tiền đề giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt nhất. Đây là một trong những bước được thực hiện khá kỹ khi peel da ở cơ sở da liễu.

  • Bước 2: Sát khuẩn da

Ở bước này các kỹ thuật viên sẽ tiến hành quét một lớp dung dịch sát khuẩn lên bề mặt da để xử lý vi khuẩn còn sót lại. Bước này giúp bạn đảm bảo cho bạn được sở hữu làn da sạch khuẩn trước peel, tránh tình trạng viêm nhiễm không dáng có

  • Bước 3: Peel da

Kỹ thuật viên sẽ thoa một lớp axit peel lên bề mặt da đã được làm sạch. Tùy tình trạng da và nhu cầu của bạn, các chuyên gia sẽ lựa chọn dung dịch peel da phù hơp. Điều bạn cần làm đó là mô tả kỹ tình trạng da cho nhân viên tư vấn để chọn được sản phẩm peel da phù hợp nhất.

  • Bước 4: Làm dịu da

Sau khi peel da bằng chất hóa học, kỹ thuật viên sẽ thực hiện phun oxy tươi và dung dịch làm dịu da giúp bạn giảm cảm giác châm chích và khó chịu trong quá trình peel da.

  • Bước 5: Đắp mặt nạ tế bào gốc

Bạn sẽ được kỹ thuật viên đắp mặt nạ tế bào gốc trong khoảng 10 phút để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da. Cùng lúc đó, bạn có thể được sử dụng ánh sáng (xanh) để làm dịu da một cách tốt nhất.

Các bước Peel da tại nhà

  • Khi thực hiện phương pháp peel da tại nhà, bạn phải đảm bảo được đó là lúc da mình khỏe nhất và không có mụn viêm, vết rách chảy máu. 
  • Trước khi tiến hành peel, cần dùng một ít axit thử lên tay và chờ đợi. Nếu bạn không cảm thấy xảy ra kích ứng, bạn có thể an tâm thực hiện. Tuy nhiên để chắc chắn hơn bạn hãy đảm bảo chọn mua dung dịch peel tại nhà thuốc hay trung tâm da liễu uy tín nhằm mua được sản phẩm chất lượng và an toàn nhất.
  • Có một điểm khác biệt khi tự thay da sinh học tại nhà đó là bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm được các bác sĩ da liễu khuyên dùng vì nếu không cẩn thận có thể dễ gây tác động xấu đến da. 
  • Ngoài ra, bạn có thể peel bằng các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên mà không cần axit chuyên dụng. Trên mạng hiện có rất nhiều công thức bạn có thể tham khảo được.

Biểu hiện sau khi peel da cần lường trước

Sau quá trình peel da, trước khi có được làn da đẹp, da của chúng ta sẽ xuất hiện các biểu hiện không mong muốn như sau:

  • Da sưng rát
  • Da thâm sạm
  • Da nổi ửng đỏ, khó chịu
  • Xuất hiện dấu hiệu bong tróc
  • Xuất hiện nhân mụn

peel-da-la-gi-1659534996

Tác dụng phụ khi peel da tại nhà bạn không nên bỏ qua

Peel da tại nhà tuy có thể đem lại hiệu quả tích cực cho làn da, giúp bạn tiết kiệm chi phí, linh hoạt thực hiện nhưng phương pháp này vẫn có những tác dụng phụ ngoài ý muốn mà bạn cần chú ý:

  • Da nổi mẩn đỏ: Ngay sau khi peel da, bạn sẽ nhận thấy trên da bắt đầu xuất hiện các vết mẩn đỏ. Tùy vào cường độ peel da mà các vết mẫn đỏ có thể tồn tại từ vài ngày đến vài tuần hoặc vài tháng.
  • Xuất hiện sẹo không mong muốn: Có nhiều do sử dụng quá liều hoặc không hiểu rõ các thành phần peel da trước khi sử dụng dẫn đến da mặt bị tổn thương và xuất hiện sẹo không mong muốn. 
  • Nhiễm trùng da: Peel da tại nhà nếu không đảm bảo thực hiện đúng cách, có thể gây nhiễm trùng nấm hoặc vi khuẩn, bao gồm cả virus herpes.

Cách chăm sóc da sau peel

Một số cách sau đây có thể giúp làn da bạn được phục hồi nhanh chống sau khi peel da:

  • Dùng các sản phẩm kem dưỡng có khả năng phục hồi cấp ẩm

Dưỡng và giữ ẩm cho da sẽ giúp ngăn ngừa hiện tượng da khô sần, thô ráp và căng rát sau khi pee. Đồng thời rút ngắn thời gian hồi phục, tái tạo cho làn da. Ngay sau peel da, bạn cần làm dịu da bằng các loại kem cấp ẩm, chứa thành phần dầu tương tự như dầu tự nhiên mà cơ thể sản xuất để làm dịu phản ứng khó chịu như ngứa rát.

Bạn phải thoa kem chống nắng có chỉ số SPF trên 35 và PA trên +++ trở lên vào mỗi ngày, để hiệu quả chống nắng được tốt nhất. Bạn vẫn phải thoa kem chống nắng dù không ra khỏi nhà vì các tia UV có hại có thể xuyên qua lớp cửa kính, làm hại đến da.

  • Hạn chế thấp nhất để da tiếp xúc với ánh nắng và khói bụi

Hạn chế tối đó việc tiếp xúc với ánh nắng trong khoảng từ 7 đến 10 ngày sau peel da vì ánh nắng mặt trời có thể gây ra nhiều vấn đề trên da bao gồm cả việc tăng sắc tố hoặc gia tăng tình trạng mụn, bởi nó làm suy yếu hệ miễn dịch của da

  • Uống thật nhiều nước

Sau khi peel da, tùy thuộc cơ địa của mỗi người sẽ có thể gặp cảm giác da hơi khô, môi khô. Điều quan trọng luc này là bạn có thểcần cung cấp nước cho cơ thể nhiều hơn bằng cách uống nước lọc (1,5-3 lít mỗi ngày) thường xuyên để giữ cho làn da săn chắc và đủ nước.

Các câu hỏi thường gặp khi peel da

1. Bao lâu thì nên peel da một lần?  

Như đã nói ở trên peel da được chia thành nhiều mức độ như peel da nhẹ, peel da trung bình, peel da sâu. Vậy nên tần suất bao lâu nên peel da một lần còn tùy thuộc vào mức độ peel bạn đang thực hiện. Thông thường, sau mỗi lần peel da bạn cần có thời gian nghỉ để quá trình loại bỏ tế bào chết và tái tạo tế bào mới được hoàn thành.

2. Peel da bao nhiêu lần thì đạt hiệu quả?  

Đối với những làn da gặp ít vấn đề, chỉ có mụn ẩn nhẹ và ít thâm mụn thì bạn chỉ nên peel da nhẹ hoặc trung bình thường chỉ sau một lần peel là có thể thấy sự cải thiện rõ rệt. Còn với các trường hợp da gặp các vấn đề như bị mụn nặng, sẹo rỗ, sẹo thâm, nám, tàn nhang... thì liệu trình peel da tốt nhất là thực hiện 5 ngày liên tục/tháng rồi giãn tần suất xuống 1 lần/tuần trong 3 tháng đầu. Sau 3 tháng, duy trì sử dụng 1 lần/tuần.

Chuyên gia David Petrillo - Cha đẻ của thương hiệu peel da số 1 tại Mỹ

Như vậy qua bài viết trên đã phần nào giúp các bạn trả lời được câu hỏi peel da là gì. Với các ưu điểm và nhược điểm mà peel da mang lại thì tùy vào tình trạng da các bạn có thể lựa chọn hình thức peel da phù hợp để có được một làn da ưng ý nhất. Tuy nhiên để đảm bảo peel da được hiệu quả nhất thì vẫn nên đến các trung tâm da liễu nhé. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!