Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh loại nào tốt nhất? Cách dùng an toàn

23.11.2022 - 14:27

Dùng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh là giải pháp hiệu quả và đơn giản giúp vệ sinh, làm sạch tai, mũi, mắt của đồng thời giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh, phòng tránh các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng an toàn mà không gây tác dụng ngược cho trẻ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại nước muối này, đồng thời đưa ra một vài gợi ý trong việc lựa chọn nước muối sinh lý loại nào tốt.

Nước muối sinh lý là gì? 

Nước muối sinh lý là một loại dung dịch được pha chế từ muối và nước theo tỷ lệ 0,9%, nghĩa là: 9g nước muối tinh khiết pha với 1 lít nước. Dung dịch này có tính diệt khuẩn cao, thường được sử dụng để làm thuốc rửa mũi, mắt, tai cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em, trẻ sơ sinh.

nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

 

Có nên dùng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh?

Nước muối sinh lý thường được các mẹ truyền tai nhau như một thần dược để chăm sóc mũi, tai, mắt hàng ngày cho bé. Tuy nhiên, sản phẩm không phải thuốc, chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng chống bệnh một số bệnh về mắt, mũi, tai ở trẻ nhờ giúp loại bỏ các chất nhầy trong mũi, làm sạch bụi bẩn trong tai, rửa trôi ghèn trong mắt trẻ để giúp bé trẻ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn. 

Những công dụng tuyệt vời này không ai có thể phủ nhận, nhưng nếu lạm dụng thái quá sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Dùng nước muối sinh lý cho trẻ liên tục, dài ngày hoặc quanh năm dùng sẽ gây phản tác dụng. Đó là do lớp dịch nhầy tự nhiên trong cơ thể liên tục bị lấy đi khiến môi trường niêm mạc mất cân bằng, dần trở nên khô rát, dễ kích ứng, thậm chí là viêm nhiễm, chảy máu.

Nước muối sinh lý thực sự rất tốt nhưng nó chỉ an toàn và phát huy được công dụng nếu biết sử dụng hợp lý, đúng liều, dùng đúng đối tượng. Tốt nhất bạn nên có sự tham vấn của bác sĩ chuyên khoa nhi trước khi quyết định, không được tự ý mua về vệ sinh cho con.

Cách dùng nước muối sinh lý an toàn cho bé

Trước khi thực hiện nhỏ nước muối sinh lý, người lớn cần vệ sinh tay sạch sẽ và đảm bảo chai thuốc không bị nhiễm bẩn để phòng ngừa vi khuẩn gây bệnh.

Cách dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh

nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

  • Đặt bé nằm trên gối, để đầu nghiêng sang một bên. Có thể lót khăn quanh cổ bé để ngăn nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh không chảy ra quần áo bé rồi ngấm vào gối. Chú ý đặt đầu thấp để tránh nước muối chảy vào họng. 
  • Đưa lọ muối sinh lý đến sát lỗ mũi bé và nhỏ từ từ 1 – 2 giọt.
  • Đợi 1 - 2 phút để dịch mũi loãng ra.
  • Dùng tăm bông hoặc bông gòn thấm hút dịch bên trong khoang mũi của trẻ.
  • Lặp lại tương tự với bên còn lại.
  • Lấy khăn sạch lau ngoài lỗ mũi để loại bỏ hết dịch nhầy cùng gỉ mũi còn sót lại. 
  • Nếu thấy dich mũi vẫn ứ đọng bên trong, bạn nên thực hiện lại từ 3 - 4 lần cho đến khi lỗ mũi của trẻ thông thoáng. Động tác thực hiện phải nhẹ nhàng, không chà xát vì có thể gầy xước, chảy máu niêm mạc mũi.

Cách dùng nước muối sinh lý nhỏ mẳt cho trẻ sơ sinh

Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Bạn nhỏ 1 vài giọt muối sinh lý vào miếng bông sạch hoặc tăm bông rồi lau nhẹ nhàng từ trong khóe mắt đến đuôi mẳt của 

Thay tăm bông hoặc miếng bông sạch hoặc tăm bông mới khác để vệ sinh mắt còn lại. Không dùng chung, tránh lây nhiễm chéo.

Lưu ý:

  • Chỉ nên nhỏ mắt trẻ bằng nước muối sinh lý vào khi có dấu hiệu viêm nhiễm, có ghèn vàng, đau,... Không dùng khi mắt bé hoàn toàn bình thường vì gây phản ứng ngược : mắt bị khô, viêm giác mạc,... ảnh hưởng tới chức năng thị giác sau này. 
  • Không nhỏ quá 4 lần/ngày vì sẽ khiến tình trạng mắt của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách chọn nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất

Chọn đúng loại theo mục đích sử dụng

Nước muối sinh lý được chia làm 3 loại phổ biến: nhỏ mắt mũi, súc miệng và rửa vết thương, tiêm truyền. Mẹ cần phân biệt đúng chủng loại để lựa chọn cho con. Với trẻ sơ sinh thì hiển nhiên phải chọn loại nước muối chuyên dùng để nhỏ mắt, mũi cho con rồi. Tuyệt đối không dùng loại tiêm truyền, súc miệng, rửa vết thương để vệ sinh mắt, mũi cho con.

Lựa chọn nước muối sinh lý phù hợp với độ tuổi

Với trẻ sơ sinh, mẹ nên chọn sản phẩm dạng ống đơn liều, đầu tròn nhỏ phù hợp với khoang mũi bé thay vì dạng bình xịt phun sương. Điều này giúp mẹ dễ dàng thao tác trong việc vệ sinh và không làm tổn thương lớp niêm mạc mũi mỏng manh của trẻ.

Lựa chọn thành phần an toàn, nồng độ hợp lý

Cần kiểm tra kỹ bảng thành phần xem nồng độ có đạt chuẩn 0,9% không, ngoài mước tinh khiết và muối ăn còn thành phần nào khác? Thành phần bổ sung ấy có an toàn, có gây dị ứng cho hệ hô hấp của trẻ không? Không chọn nước muối sinh lý chứa chất bảo quản, ưu tiên loại vô khuẩn, vô trùng, được đóng gói kín kẽ để không bị nhiêm khuẩn

Lựa chọn nước muối sinh lý có xuất xứ rõ ràng

Việc mẹ chọn mua sản phẩm nước muối sinh lý hàng Việt Nam hay hàng nhập khẩu từ nước ngoài đều không phải vấn đề. Quan trọng là các mẹ cần kiểm tra kỹ thông tin in trên bao bì, nơi sản xuất, nhà sản xuất, thời hạn sử dụng, được cấp giấy chứng nhận về an toàn sức khỏe  bởi sở Y Tế và được phép lưu hành tại thị trường Việt Nam.

 Đánh giá Top 5 nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh an toàn nên dùng 2020

1. Nước muối sinh lý Fysoline hồng

Fysoline được mệnh danh là nước muối sinh lý hàng đầu tại Pháp. Được sản xuất trên công nghệ vô trùng đạt tiêu chuẩn chất lượng và độ an toàn bởi Quỹ Y tế cấp cao của Pháp kiểm định đã đưa nước muối sinh lý Fysoline trở thành lựa chọn số 1 của các bà mẹ Việt thông thái.

nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

  XEM GIÁ TỐT NHẤT TẠI tiki

Ưu điểm

  • Thiết kế bình nhỏ phù hợp với cấu tạo mũi của trẻ
  • Làm sạch mắt, loại bỏ dị vật trong tai, làm loãng dịch nhầy tắc nghẽn trong lỗ mũi trẻ em
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, hỗ trợ điều trị bệnh viêm kết mạc, giảm ngạt mũi
  • Thành phần nước muối tinh khiết, hông chứa chất bảo quản
  • Sử dụng được 300 lần xịt

Nhược điểm: Giá khá cao

Giá: 132.000đ

2. Nước muối sinh lý Fysoline vàng ống

Fysoline tép vàng là nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh đặc trị cho vùng mũi với điểm mạnh nổi trội là kháng viêm, giảm nghẹt mũi hiệu quả hơn bất kỳ loại thuốc nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý nào.

nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

  XEM GIÁ TỐT NHẤT TẠI kidsplaza

Ưu điểm

  • Bổ sung đồng sulphate, chiết xuất cỏ xạ hương, glycerol giúp kháng khuẩn, sát trùng trong viêm mũi họng, giữ ẩm niêm mạc mũi
  • Loại bỏ các chất nhầy ứ đọng trong khoang mũi, tiêu diệt vi khuẩn truyền nhiễm
  • Phòng ngừa nguy cơ viêm đường hô hấp
  • Giúp lưu thông đường thở, giảm triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi,...
  • Dùng được cho cả trẻ sơ sinh và người lớn

Nhược điểm: Giá khá cao

Giá: 125.000đ

3. Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh Fysoline dạng xịt

Có thể khẳng định các sản phẩm của Fysoline hãng đều chiếm lĩnh thị trường nước muối sinh lý. Sản phẩm này cũng vậy, nước muối sinh lý Fysoline đều kế thừa công dụng và thành phần giống loại dạng ống kể trên nhưng có thiết kế dạng xịt tiện lợi.

nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

  XEM GIÁ TỐT NHẤT TẠI shopee

Ưu điểm

  • Không chất bảo quản, bổ sung chiết xuất lá Thyme, đồng, glycerol giúp kháng viêm, ngừa khuẩn, tiêu diệt các tác nhân truyền nhiễm: nấm, vi khuẩn,...
  • Giảm tình trạng ngạt mũi, sổ mũi, viêm mũi,...
  • Làm loãng và tăng lưu thông dịch nhầy trong mũi
  • An toàn cho trẻ từ 3 tháng tuổi và phụ nữ có thai.

Nhược điểm: Giá khá cao

Giá: 113.400đ

4. Nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9%

Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh này hẳn đã quá quen thuộc với hầu hết bà mẹ Việt rồi. Sản phẩm được sản xuất bởi công ty CP Dược Phẩm dược liệu Pharmedic rất uy tín tại Việt Nam. Nếu mẹ muốn mua loại nước muối chỉ để vệ sinh mắt, mũi, tai đơn thuần cho trẻ thì đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

  XEM GIÁ TỐT NHẤT TẠI SHOPEE

Ưu điểm

  • Thành phần dịu nhẹ, đạt chuẩn nồng độ 0,9%, đảm bảo vô khuẩn, vô trùng
  • Giúp rửa mắt, mũi, tai cho trẻ an toàn mà không gây kích ứng
  • Làm loãng dịch nhầy, giữ ẩm niêm mạc mũi, rửa trôi nghèn mắt, làm sạch lỗ tai hiệu quả
  • Thích hợp cho mọi độ tuổi
  • Giá thành phải chăng

Nhược điểm: Chưa có đánh giá

Giá: 20.400 - 33.660đ

5. Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh Physiodose 

Nước muối sinh lý Physiodose là sản phẩm của hãng Gilbert- thương hiệu Pháp nổi tiếng không kém so với nhãn hiệu Fysoline. Sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng, đón nhận nhờ thành phần tối giản, an toàn, lành tính cùng mức giá rẻ tương đối so với Fysoline.

nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

XEM GIÁ TỐT NHẤT TẠI SHOPEE

Ưu điểm

  • Nồng nộ tiêu chuẩn 0,9% an toàn khi sử dụng cho bé
  • Sản phẩm được khử trùng hiện đại, đạt chuẩn chất lượng châu Âu
  • Sát khuẩn vùng mắt, tai, mũi, phòng tránh nhiễm trùng
  • Loại bỏ chất nhầy dư thừa trong niêm mạc, hỗ trợ giảm triệu chứng: sổ mũi, chảy mũi, đau rát họng
  • Vệ sinh mắt, tai nhanh chóng và hiệu quả

Nhược điểm: Chưa có đánh giá

Giá: 28.000 - 95.000đ

Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích về loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh cũng như phương pháp sử dụng đúng đắn, hợp lý.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!