Reviews truyện quả bầu tiên: nội dung, ý nghĩa, giá thành

09.03.2023 - 18:40

Quả bầu tiên là một trong những truyện cổ tích Việt Nam hay về lòng nhân hậu, sự biết ơn đối với người giúp đỡ mình. Truyện được nhiều phụ huynh đọc cho con mỗi ngày. Hãy cùng mình khám phá chi tiết về câu chuyện này nhé!

1. Nội dung câu chuyện quả bầu tiên 

Ngày xửa ngày xưa ở một ngôi làng nọ có một chú bé nhà nghèo nhưng lại vô cùng tốt bụng.  Chú luôn luôn giúp đỡ mọi người, mọi vật xung quanh. Vì thế mỗi khi mùa xuân về nhiều loài chim kéo đến làm tổ hót quanh nhà chú. 

Một hôm con chim Én ở đầu nhà chú bé bị một con Cáo tới bắt. Con Én yếu ớt bị rơi xuống đất và gãy cánh. Thấy vậy chú bé vội lao ra cứu con chim. Chú ôm ấp chăm sóc vỗ về con Én rồi làm cho nó một cái tổ khác. 

Ngày ngày chú cho Én ăn và chăm sóc nó rất tận tình nên con Én nhanh chóng hồi phục.  Mùa thu đến nhìn lên trời từng đàn Én vội vàng bay đi tránh rét phương Nam. 

Con Én nhỏ ngậm ngùi nửa muốn bay đi cùng đàn, nửa lại không muốn rời xa chú bé.  Chú bé hiểu được lòng Én, âu yếm bảo: Em cứ bay đi cùng đàn để tránh rét không mùa đông lạnh lắm. Khi nào đến mùa xuân ấm áp thì lại trở về với anh.

Nói xong chú bé tung Én lên trời xanh. Nó chấp chới bay lên bầu trời rồi nhập vào một đàn én cũng đang trên đường di cư đến vùng trời phương Nam ấm áp. 

Con Én nhỏ nhanh chóng tìm được niềm vui với những người bạn nhưng nó không quên được cậu bé. Và rồi mùa xuân cũng tới, con Én tìm đến ngôi nhà đơn sơ nhưng ấm áp tình người của chú bé. 

Thấy chú bé đang ngồi đan sọt ở giữa sân nó rất vui và hót thành tiếng. Én sà đôi cánh xuống và thả xuống sân một hạt giống quả bầu tiên.

Chú bé thả hạt bầu xuống đất rồi chẳng mấy chốc cây bầu nảy mầm. Ngày ngày cậu bé tưới nước và chăm sóc cây bầu. Cây bầu lớn nhanh như thổi ra hoa kết trái. 

Nhưng thật lạ quả bầu rất to phải cả nhà chú bé mới có thể khiêng được. Thật kỳ diệu khi bổ quả bầu ra thì bên trong có rất nhiều vàng bạc, châu báu và thức ăn ngon.

Và rồi câu chuyện ấy được tên địa chủ trong vùng nghe thấy. Hắn cũng muốn được chim Én cho quả bầu tiên. Hắn tìm cách bắt một con chim Én rồi bẻ gãy cánh đi rồi giả vờ thương xót đem về nuôi. 

Đến mùa thu, thấy một đàn chim Én đầu tiên xuất hiện, hắn vội vã ném con Én lên trời rồi bảo: Bay đi rồi mau kiếm hạt bầu về cho ta. Con én khổ sở bay đi. Đến mùa xuân năm sau Én trở về cũng mang theo một hạt bầu. 

Tên địa chủ hí hửng đem trồng và canh giữ ngày đêm. Khi quả bầu to, hắn gọi mọi người  đến khiêng quả bầu rồi đuổi tất cả ra. Hắn bổ quả bầu một mình trong nhà. 

Nhưng khi quả bầu vừa bổ ra thì toàn rắn rết mà chẳng có vàng bạc. Rắn rết chui ra từ trong quả bầu đã cắn chết tên địa chủ độc ác tham lam. 

qua-bau-tien-1
Truyện Quả bầu tiên

2. Tóm tắt truyện quả bầu tiên 

Tóm tắt truyện Quả bầu tiên - Bài 1 

Ngày xửa, ngày xưa có một chú bé con nhà nghèo, nhưng vô cùng tốt bụng. Chú luôn luôn sẵn lòng giúp đỡ, chăm sóc mọi người, mọi vật xung quanh mình. 

Một hôm có một con Cáo ở đâu mà tới bắt chim Én ở đầu nhà chú bé. Chú chim én nhỏ khi còn non nớt bị rớt khỏi tổ rơi xuống đất và gẫy cánh. May mắn cho én, em đã được cậu bé hiền lành tốt bụng vỗ về, ôm ấp, săn sóc.

Không quên ơn của cậu bé, đến mùa xuân năm sau chim én đã trả ơn cậu bằng hạt giống cây bầu. Cuộc sống thật hạnh phúc “cứ mỗi độ xuân về, rất nhiều loài chim ríu rít bay về làm tổ, hót vang xung quanh nhà cậu bé”. 

 Cùng với đức tính cần cù, chịu thương chịu khó nên khi được chim én tặng hạt giống quả bầu tiên, cậu bé đã vun trồng chăm sóc cây cẩn thận. Thành quả lao động là gia đình cậu bé đã được đền đáp xứng đáng. 

Trái bầu chứa đầy vàng bạc và châu báu. Gia đình cậu bé đã có cuộc sống sung túc, giàu có. Quả bầu vừa được bổ ra, vàng bạc chẳng có, chỉ có rắn rết. Rắn rết từ trong quả bầu xông ra cắn chết tên địa chủ tham lam độc ác. 

Tóm tắt truyện Quả bầu tiên - Bài 2 

Trong truyện cổ tích quả bầu tiên, chú chim én nhỏ khi còn non nớt bị rớt khỏi tổ rơi xuống đất và gẫy cánh. Thật may mắn cho én, em đã được cậu bé hiền lành tốt bụng vỗ về, ôm ấp và tận tình săn sóc.  

Nhờ đức tính hiền lành tốt bụng, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người, sống chan hòa với thiên nhiên. Cậu bé nghèo có cuộc sống thật hạnh phúc “cứ mỗi độ xuân về, rất nhiều loài chim lại ríu rít bay về làm tổ, hót vang xung quanh ngôi nhà cậu bé”. 

Cùng với đức tính cần cù, chịu thương chịu khó nên khi được chim én trả ơn bằng hạt giống quả bầu tiên, cậu bé đã vun trồng chăm sóc cây cẩn thận.  Thành quả lao động là gia đình cậu bé đã được đền đáp xứng đáng. 

 Trái bầu chứa đầy vàng bạc và châu báu. Gia đình cậu bé đã có cuộc sống sung túc, giàu có.  Tên địa chủ trong vùng  tham lam độc ác đã tìm cách bắt một con chim én. Sau đó hắn giả vờ thương xót con én rồi đem về nuôi.

Sự tham lam độc ác của tên địa chủ đã bị con chim nhỏ trừng phạt thích đáng. Hắn đã bị rắn rết từ trong quả bầu xông ra cắn chết. Đáng đời cho tên địa chủ gian ác! 

qua-bau-tien-2
Quả Bầu Tiên - Truyện cổ tích Việt Nam - Kể Bé Nghe

Tóm tắt truyện Quả bầu tiên - Bài 3 

Câu chuyện kể về cậu bé nghèo nhưng luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người, sống chan hoà với thiên nhiên, hiền lành, tốt bụng. Một hôm có một con Cáo ở đâu mà tới bắt chim Én. Chú bé vội lao ra cứu con chim. 

Chú bé ôm ấp, vỗ về con Én nhỏ. Nhờ sự chăm sóc tận tình của chú bé, Én đã dần dần lành vết thương.

 Cuối thu, Én phân vân nửa muốn bay theo đàn, nửa lại lưu luyến không nỡ rời chú bé. Hiểu được lòng Én, chú bé âu yếm bảo: "Én cứ bay theo đàn đi đến phương Nam ấm áp đi. Đến mùa xuân Én lại trở về với anh". 

Nói xong chú bé tung Én lên trời. Én nhỏ chấp chới bay lên nền trời xanh. Mùa xuân tươi đẹp đã tới. Én tìm về ngôi nhà đơn sơ nhưng đầm ấm tình thương của chú bé và Én thả trước mặt chú bé một hạt giống quả bầu tiên. 

Chú bé chọn một đám đất tốt trước nhà, vùi hạt bầu xuống đất.  Hằng ngày chú bé ra tưới nước chăm sóc và thăm đám đất. Chẳng bao lâu hạt đã nảy mầm thành cây bầu.

Cây bầu lớn nhanh như thổi, ra hoa, kết quả. Nhưng lạ thay, cây bầu rất tươi tốt nhưng chỉ ra có mỗi một quả. Đến ngày thu hoạch, vì quả bầu quá to không thể khiêng về nhà nên cậu bé đã bổ quả bầu. 

Thật kỳ diệu! Trong quả bầu đầy vàng bạc, châu báu nhiều không kể xiết. Gia đình chú bé vui mừng gọi bà con hàng xóm láng giềng sang, và chia sẻ cùng họ số vàng bạc.

Lúc bấy giờ, tên địa chủ tham lam, độc ác nghe tin nên đã tìm cách bắt một con chim Én con rồi bẻ gãy cánh. Sau đó hắn giả vờ thương xót con Én rồi đem về nuôi. Và chẳng lâu sau, hắn đã bị trừng phạt thích đáng. 

Qua câu chuyện rút ra nhiều bài học ý nghĩa, nếu sống hiền lành, tốt bụng thì chắc chắn sẽ luôn hạnh phúc còn tham lam độc ác thì sẽ bị trừng phạt thích đáng. 

3. Ý nghĩa câu chuyện quả bầu tiên

qua-bau-tien-3
Ý nghĩa truyện quả bầu tiên

Bài học ý nghĩa về đức tính nhân hậu và lòng biết ơn

Trong truyện cổ tích quả bầu tiên kể về một chú bé hiền lành tốt bụng đã cứu chăm sóc chú chim én nhỏ bị rơi khỏi tổ xuống đất và gãy cánh. Để trả ơn cho chú bé, chim Én đã tặng cậu một hạt giống của quả bầu.  

Nhờ đức tính hiền lành tốt bụng, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người mọi vật xung quanh nên dù có nghèo thì cuộc sống của cậu vẫn thật hạnh phúc. Mỗi mùa xuân về là quanh nhà chú rất nhiều loài chim kéo về làm tổ hót  ríu rít. 

Cùng với đó là đức tính cần cù, chăm chỉ nên khi chú bé được Én tặng một hạt giống bầu tiên, chú đã vun trồng cẩn thận, chăm sóc nó. Thành quả lao động của chú đã được đền đáp xứng đáng. 

Đó là trái bầu chứa nhiều vàng bạc châu báu, thức ăn ngon. Từ đó gia đình cậu cũng đầy đủ, ấm no hơn. 

Bài học trừng phạt thích đáng dành cho những kẻ tham lam độc ác

Vì cũng muốn được chim Én trả ơn quả bầu tiên như chú bé nên tên địa chủ tham lam độc ác đã tìm cách bắt và bẻ gãy cánh của chim Én. Rồi hắn giả vờ thương xót Én rồi đem về nuôi. 

Nhưng hắn đã bị chim Én trừng phạt một cách thích đáng. Rắn rết từ trong quả bầu chui ra đã cắt chết hắn. Đây là hình phạt thích đáng cũng như bài học dành cho tên địa chủ gian ác. 

4. Mua truyện quả bầu tiên cho bé ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi bán truyện này, bố mẹ có thể mua tại các hiệu sách, hoặc để tiết kiệm thời gian bố mẹ có thể mua online. 

Một số sàn thương mại điện tử uy tín như shopee, lazada, tiki,.. Trên đây còn có nhiều ưu đãi, mã giảm giá giúp mẹ tiết kiệm hơn nhé! Mẹ có thể vào link này check khuyến mãi trước khi đặt mua online - Link

qua-bau-tien-4
Bạn có thể dễ dàng đặt mua online truyện cho bé

Nơi mua tốt nhất

shopee

9.500 ₫

tiki

15.000 ₫

Trên đây là toàn bộ nội dung và ý nghĩa của truyện quả bầu tiên. Đây là một câu chuyện hay, mẹ có thể mua truyện cho bé đọc mỗi ngày nhé!
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!