Quỹ vàng SPDR là gì? Hướng dẫn theo dõi quỹ vàng GOLD TRUST

02.11.2023 - 10:15

Quỹ vàng SPDR Gold Trust là quỹ vàng dự trữ khối lượng vàng vật chất lớn nhất trên thế giới và ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường vàng toàn cầu. Vậy SPDR Gold Trust là gì? Cách thức hoạt động của quỹ này như thế nào? Cũng như cách cách lấy số liệu mua bán của quỹ SPDR Gold Trust ra sao? Chúng ta hãy cùng các chuyên gia tài chính của Chanh Tươi Review tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Quỹ vàng SPDR là gì?

Quỹ vàng SPDR là một quỹ ETF (Exchange Traded Fund). Quỹ này được điều hành bởi State Street Global Advisors và là quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới về quy mô tài sản. Quỹ này có ký hiệu giao dịch là GLD trên sàn NYSE Arca và có thể được mua bán như một cổ phiếu thông thường.

Quỹ SPDR được thành lập vào năm 2004 với mục tiêu giúp các nhà đầu tư tránh được rủi ro khi cất trữ vàng trong nhà mà vẫn giao dịch được trên thị trường vàng theo cách dễ dàng nhất và chi phí hợp lý nhất. Quỹ này hoạt động theo nguyên tắc tín thác, nghĩa là quỹ sẽ mua và giữ vàng vật chất trong các kho lưu trữ an toàn và được kiểm toán định kỳ. Mỗi cổ phiếu của quỹ đại diện cho một phần nhỏ của lượng vàng trong tài sản của quỹ. Theo báo cáo mới nhất của quỹ, mỗi cổ phiếu GLD tương ứng với 0.0093 ounce (0.289 gram) vàng.

Quy-vang-SPDR-b
SPDR Gold Trust

Thông tin quỹ SPDR Gold Trust

Đặc điểm quỹ SPDR Gold

Quỹ SPDR có ưu điểm là cho phép nhà đầu tư tham gia vào thị trường vàng mà không cần phải mua, bán, vận chuyển hay lưu trữ vàng vật chất. Quỹ này cũng có chi phí quản lý thấp hơn so với các quỹ ETF vàng khác, chỉ 0.4% hàng năm. Ngoài ra, quỹ cũng có tính thanh khoản cao, có thể được giao dịch bất kỳ lúc nào trong giờ hoạt động của sàn NYSE Arca.

Tuy nhiên, quỹ SPDR Gold cũng có một số nhược điểm mà nhà đầu tư cần lưu ý. Đầu tiên phải nói đến quỹ không phải là một công cụ bảo hiểm hoàn hảo cho rủi ro lạm phát hay suy thoái kinh tế, vì giá vàng có thể biến động theo nhiều yếu tố khác nhau. Hai là quỹ này có thể phải đối mặt với rủi ro pháp lý hay thuế, ví dụ như khi có sự thay đổi trong luật định hoặc khi có tranh chấp về sở hữu của vàng trong kho lưu trữ. Cuối cùng bạn cũng nên lưu ý là quỹ SPDR có thể không phản ánh chính xác giá thị trường của vàng, vì có thể có sai số giữa giá cổ phiếu GLD và giá NAV (giá trị tài sản ròng trên mỗi cổ phiếu) của quỹ.

Cách thức hoạt động của quỹ vàng SPDR 

Quỹ SPDR Gold Trust có cách thức giao dịch tương tự như cổ phiếu, cho phép nhà đầu tư mua bán ngay, bán khống hoặc mua ký quỹ nhưng phải chịu một khoản hoa hồng cho bên giao dịch. Quỹ vàng này được nhiều tổ chức và nhà đầu tư lớn sử dụng để định hướng thị trường. Nó cũng giúp nhà đầu tư quản lý thụ động và trở thành đối thủ cạnh tranh của quỹ chỉ số S&P 500.

Nhà tài trợ quản lý quỹ Gold Trust

Quỹ SPDR được tài trợ bởi các đơn vị uy tín như:

  • World Gold Trust Services;
  • Đại lý State Street Global Markets;
  • Người uỷ thác: BNY Mellon;
  • Người giám sát: ngân hàng HSBC.

Tác động của SPDR đến thị trường vàng

Tác động của SPDR đến thị trường vàng là rất lớn và phức tạp. Một mặt, SPDR cung cấp một kênh đầu tư thuận tiện và hiệu quả cho những nhà đầu tư muốn tham gia vào thị trường vàng mà không cần phải mua và bán vàng vật chất. Điều này có thể tăng cầu cho vàng và đẩy giá vàng lên cao. Mặt khác, SPDR cũng có thể gây ra những biến động lớn cho giá vàng khi những nhà đầu tư bán ra hoặc mua vào GLD theo xu hướng thị trường. Điều này có thể gây ra những áp lực bán tháo hoặc mua ồ ạt cho vàng vật chất, ảnh hưởng đến cung cầu và nguồn cung của thị trường vàng.

Ngoài ra, SPDR còn có ảnh hưởng đến các quỹ khác cũng đầu tư vào vàng, như quỹ tín thác vàng (gold trust fund) hay quỹ hỗ trợ vàng (gold support fund). Những quỹ này có thể phải điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ vàng của mình để phù hợp với biến động của SPDR. Điều này cũng có thể gây ra những dao động cho giá vàng trên thị trường.

Cụ thể, vào năm 2008, SPDR đã bán ra số lượng vàng lên tới 20,5 tấn, khiến giá vàng trên toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng. Giá vàng SJC tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng, giảm hơn 200.000 đồng so với trước đó.

Có thể thấy, chỉ với một vài biến động nhỏ, SPDR đã khiến cho thị trường vàng trên toàn thế giới chao đảo. Theo nhiều tỷ phú, quỹ vàng SPDR  này còn có sức ảnh hưởng khủng khiếp hơn cả khủng hoảng ở châu Âu và Mỹ.

Vì sao SPDR có thể gây ảnh hưởng đến giá vàng?

Việc SPDR mở ra hình thức đầu tư vàng mới đã tạo ra ảnh hưởng sâu xa đến giá vàng. Cụ thể:

  • Với giá cả hợp lý, tính thanh khoản cao, linh hoạt và an toàn, SPDR đã kích thích nhu cầu của các nhà đầu tư và củng cố thêm sự chắc chắn của "hàng rào chống lạm phát". Đó cũng chính là lý do khiến thị trường vàng đã hoạt động sôi nổi hơn bao giờ hết.
  • Đây là phương thức đầu tư giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro khi cất giữ vàng tại nhà. Thay vì mua và bán vàng trực tiếp, nhà đầu tư có thể sử dụng chứng chỉ ETF vàng tương tự như cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán.
  • SPDR cũng nắm giữ trữ lượng vàng rất lớn trên thế giới, vì vậy, bất kỳ hành động mua bán nào của quỹ này cũng sẽ tác động ngắn hạn đến giá cả của vàng.

Hướng dẫn cách lấy số liệu mua bán của quỹ vàng SPDR Gold Trust

Tiếp theo đây, Chanh Tươi Review sẽ hướng dẫn bạn đọc và lấy số liệu mua bán của SPDR Gold Trust. Bạn hãy lần lượt thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào đường link dữ liệu lịch sử của SPDR Gold Trust ngay TẠI ĐÂY.

Bước 2: Chọn tab USA và chọn Enter the USA GLD site. 

Bước 3: Tại thanh bên trái của màn hình, chọn Historical Data rồi sau đó chọn tiếp Spreadsheet of archive data.

Quy-vang-SPDR
 Lần theo dấu vết quỹ vàng SPDR

Bước 4: Cuối cùng, hãy tải về tập tin dạng .csv rồi mở trong Excel để xem.

File tải về sẽ có định dạng và tên như sau: GLD_US_archive_EN.csv. Bạn dễ dàng mở file này lên bằng Microsoft Excel. Nội dung sẽ xuất hiện như sau:

Quy-vang-SPDR-1
 SPDR Gold Trust

Lưu ý:

Trong file tải về của SPDR Gold Trust, có hai dữ liệu quan trọng mà nhà đầu tư cần quan tâm: Cột đầu tiên về ngày tháng giao dịch và cột tiếp theo về số lượng vàng (tính bằng tấn) mà SPDR Gold Trust đang nắm giữ (Total Net Asset Value Tonnes in the Trust…).

Để biết được thay đổi ròng trong lượng vàng nắm giữ của quỹ này, đơn giản bạn trừ số lượng vàng ngày hiện tại cho số lượng vàng ngày hôm trước:

  • Nếu SPDR gia tăng liên tục lượng vàng nắm giữ (chênh lệch dương), thì khả năng rất cao giá vàng sẽ tăng và có thể tăng rất mạnh. 
  • Ngược lại, nếu SPDR giảm lượng vàng nắm giữ trong nhiều ngày liên tiếp, khả năng rất cao là giá vàng sẽ giảm.

Các cách khác để tận dụng dữ liệu thô của SPDR Gold trust

Ngoài ra, các trader cũng có thể dựa vào dữ liệu thô công bố này, tự thiết kế cho mình những biểu đồ phân tích để có cái nhìn toàn diện và đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn hơn. Cùng xem 1 số biểu đồ mà bạn có thể tự xây dựng nên từ dữ liệu thô tải về dưới đây. 

quy-vang-spdr
Biểu đồ  SPDR Gold trust

Hoặc là biểu đồ mua/bán ròng tính theo cơ sở tuần của quỹ SPDR Gold Trust:

Quy-vang-SPDR-2
Biểu đồ  SPDR Gold trust

Hoặc trader tự thêm giá vàng thực tế, và xem xét mối tương quan giữa giá vàng và động thái mua/bán ròng của SPDR Gold Trust, để có thể đưa ra dự đoán mức độ tương quan và giao dịch tương lai phù hợp:

Quy-vang-SPDR-3
Biểu đồ  SPDR Gold trust

Có thể thấy là giá vàng và động thái mua bán của SPDR có một mối tương quan thuận nhất định. Trader có thể tận dụng điểm này để đưa ra những quyết định mua bán hợp lý nhất.

Hướng dẫn theo dõi quỹ vàng SPDR

1. Tổng trữ lượng vàng của Quỹ SPDR Gold Trust

Biểu đồ giúp trader nắm bắt một cách tổng quát nhất về tổng lượng vàng SPDR đang nắm giữ là bao nhiêu. Đây là khối lượng tổng, bạn chỉ cần đưa chuột vào từng cột sẽ hiển thị ra lượng tấn vàng SPDR đang trữ vào ngày hôm đó.

Quy-vang-SPDR-4
Biểu đồ  SPDR Gold trust

2. Khối lượng giao dịch hàng ngày của Quỹ vàng SPDR Gold Trust

Đây là biểu đồ chi tiết nhằm biết được ngày nào SPDR Mua vào, ngày nào SPDR bán ra. Trong đó, các cột màu đỏ sẽ hiện thị mức bán, các cột màu xanh sẽ hiển thị mức mua, giúp bạn nhanh chóng biết SPDR đã mua bao nhiêu, bán bao nhiêu trong một ngày.

Quy-vang-SPDR-5
Biểu đồ  SPDR Gold trust

3. Biến động giá và hoạt động mua bán của quỹ SPDR Gold Trust

Muốn biết chính xác SPDR mua bán vàng ở mức giá bao nhiêu, các bạn hãy tham khảo biểu đồ thứ 3 này. Đây là biểu đồ được kết hợp giữa:

  • Biểu đồ cột: thể hiện khối lượng SPDR giao dịch trong 1 ngày với 2 cột cần lưu ý:
    • Cột bên trái: lượng (tấn) vàng quỹ SPDR giao dịch trong 1 ngày.
    • Cột bên phải: giá vàng giao dịch trong ngày hôm đó (tính theo giá đóng cửa).
  • Biểu đồ đường: chỉ cần đưa chuột vào bạn sẽ thấy hiển thị giá vàng ngày hôm đó là bao nhiêu USD/Ounce. Những ngày bỏ trắng (không có cột) có thể là ngày lễ, cuối tuần hoặc là ngày SPDR không thực hiện giao dịch. Dữ liệu ngày hôm trước bằng ngày hôm sau đồng nghĩa SPDR cũng không giao dịch.
Quy-vang-SPDR-6
Biểu đồ  SPDR Gold trust

Biểu đồ cột và đường kết hợp vào nhau sẽ cung cấp thông tin sau:

  • Cập nhật giá vàng ở thời gian thực.
  • Phân tích hoạt động mua bán của SPDR có tác động lên giá vàng hay không.

Ví dụ dưới đây, vào ngày 17/06/2022, SPDR mua vào gần 12 tấn vàng, có thể là một trong những nguyên nhân khiến vàng tăng từ 1819 lên đến 1848.

Quy-vang-SPDR-7
Biểu đồ  SPDR Gold trust

Lưu ý khi sử dụng SPDR Gold Trust trong giao dịch

Mặc dù dữ liệu của SPDR được công khai, nhưng nó chỉ được cập nhật cuối ngày, có nghĩa là sau khi hành động hoàn tất. Điều này đồng nghĩa với việc nhà đầu tư sẽ không bao giờ biết được SPDR Gold Trust đã hành động như thế nào vào ngày đó cho đến tận ngày hôm sau, nếu tính theo thị trường Việt Nam. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy rằng quỹ vàng SPDR đã bán vàng trong nhiều ngày và giá vàng đang giảm, và quyết định bán vàng, có thể may mắn kiếm được lời. 

Tuy nhiên, thực tế là ngoài may mắn, bạn không có cơ sở để biết được giá vàng sẽ tăng hay giảm trong ngày hôm nay nếu chỉ dựa trên giá vàng đã biết và dữ liệu mua bán của SPDR ngày hôm qua.

Kết luận

Không thể phủ nhận rằng SPDR có tác động lớn tới giá vàng, ít nhất là trong ngắn hạn hoặc trong các trường hợp SPDR bán và mua vàng liên tục. Việc theo dõi hoạt động của SPDR chỉ giúp trader hiểu được lý do tại sao giá vàng lại thay đổi một cách bất thường như vậy nhưng không đồng nghĩa với việc trader sẽ bám sát theo đó để quyết định vào lệnh. Ví dụ, không phải cứ thấy SPDR bán vàng liên tục thì trader sẽ ngay lập tức đặt lệnh Sell vàng, hay ngược lại bởi để quyết định nên vào lệnh như thế nào, cần phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác.

Bạn cần hiểu rằng "Không ai có thể thao túng thị trường". Thật vậy, SPDR có tác động rất lớn đến giá vàng, nhưng chỉ trong ngắn hạn hoặc vào những ngày mà SPDR thực hiện các hoạt động liên tục. Trong dài hạn, SPDR không thể "che mắt thiên hạ" được vì vàng là một câu chuyện hoàn toàn khác, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau từ kinh tế, chính trị, tôn giáo, sản xuất và cả độ khan hiếm của vàng…Tuy nhiên, việc theo dõi giá vàng của SPDR vẫn có thể cung cấp thêm thông tin, giúp xác định xu hướng thị trường tốt hơn.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Hy vọng với những thông tin từ Chanh Tươi Review đã cung cấp ở trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Quỹ vàng SPDR. Chúc bạn có những thương vụ đầu tư sinh lời!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

hong-tho
Hồng Thơ

Biên tập viên

Giới thiệu ngắn về Hồng Thơ Xin chào quý độc giả, mình là Thơ. Là một người yêu thích viết lách, Thơ cho rằng viết lách là cách gom nhặt những cảm xúc, những thông tin, trải nghiệm mà mình cảm thấy nó ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!