Sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có tốt không? Có tăng cân không?

01.11.2023 - 22:42

Sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có tốt không? là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi sầu riêng là loại trái cây có hương vị thơm đặc trưng béo, ngọt nên nhiều người e ngại về việc tăng cân. Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết đáp án nhé!

sau-rieng-bao-nhieu-calo-0
Sầu riêng là đặc sản của miền nam

1. Sầu riêng bao nhiêu calo?

1 múi sầu riêng có  bao nhiêu calo?

Sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, được trồng phổ biến ở các nước Đông Nam Á. Một múi sầu riêng nặng khoảng 243g cung cấp cho cơ thể khoảng 357 cal.

100g sầu riêng bao nhiêu calo?

Nếu 1 múi sầu riêng chứa khoảng 357 calo thì 100g sầu riêng có khoảng 147 calo. Hàm lượng cao này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại và giống sầu riêng. Tuy nhiên, lượng calo này cũng khá cao, cần ăn với lượng vừa đủ để tránh tăng cân không kiểm soát.

Bánh crepe sầu riêng cung cấp bao nhiêu calo?

Đây là một trong những loại bánh được săn đón nhiều mỗi khi mùa sầu riêng đến. Bánh có hình dáng bắt mắt được xếp từng lớp chống lên nhau, cùng lớp kem, lớp mứt thơm ngon ăn rất cuốn hút vị giác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh có hàm lượng calo khá cao bởi bánh được làm từ những nguyên liệu chứa nhiều năng lượng và giàu chất dinh dưỡng. Cụ thể trong 100g bánh crepe sầu riêng tương đương 2-3 chiếc chứa khoảng 450 calo.

Chè sầu bao nhiêu calo?

Đây là món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích. Chè có màu sắc vàng ruộm cùng hương thơm đặc trưng hấp dẫn mọi người. Chè được làm chủ yếu từ cơm sầu riêng, thêm một chút mít chín, đậu xanh bỏ vỏ nấu chín, đường trắng, nước cốt dừa, sữa tươi và bột năng.

Các nguyên liệu để làm chè sầu đều có chứa nhiều calo, bởi vậy lượng calo trong chè sầu riêng cũng tương đối cao. Thường, 1 ly chè sầu riêng chứa khoảng 650 calo.

sau-rieng-bao-nhieu-calo-1
Chè sầu riêng có lượng calo tương đối cao khoảng 650 calo/ 1 ly

2. Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng?

Trong 100g sầu riêng bao gồm các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Carbs: 66gr
  • Chất xơ: 9gr
  • Chất béo: 13gr
  • Chất đạm: 4gr
  • Vitamin C: 80% của DV (giá trị dinh dưỡng hàng ngày)
  • Nhóm vitamin B gồm: 38% DV vitamin B6, 61% DV vitamin B1, 29% DV vitamin B2,…
  • Các khoáng chất: 30% DV kali, 39% DV mangan, 25% DV đồng, 18% DV magie,…
  • Ngoài ra, sầu riêng còn chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe như nhóm flavonoid, polyphenol, carotenoid và anthocyanin.
sau-rieng-bao-nhieu-calo-2
Bảng thành phần dinh dưỡng trong quả sầu riêng

3. Ăn sầu riêng có tăng cân không?

Sầu riêng bao nhiêu calo, ăn sầu riêng có béo không cũng được rất nhiều người quan tâm. Thực tế, ăn sầu riêng có béo hay không phụ thuộc vào lượng sầu riêng bạn ăn cùng với chế độ ăn uống và luyện tập thể dục thể thao hàng ngày của bạn.

Sầu riêng chứa lượng chất béo cao, nếu bạn ăn nhiều sẽ gây ra thừa năng lượng chất béo và sẽ khiến bạn tăng cân không kiểm soát. Ngoài ra, lượng carbs trong sầu riêng cũng lớn, khi ăn nhiều sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều carb. Đây là nguyên nhân vì sao ăn nhiều sầu riêng lại khó khăn trong việc giảm mỡ và giảm cân.

Để tránh tình trạng tăng cân, bạn nên ăn sầu riêng với lượng vừa phải, giảm bớt lượng calo nạp vào cơ thể từ những thực phẩm khác và kết hợp luyện tập thể dục thể thao hằng ngày. 

Bởi vì một múi sầu riêng khoảng 243g chứa 352 calo, thấp hơn so với lượng calo cần thiết mỗi ngày của một người trưởng thành cần nạp vào cơ thể là 2000 calo/1 ngày tưởng ứng với 667 calo/ 1 bữa.

sau-rieng-bao-nhieu-calo-3
Ăn sầu riêng có béo hay không phụ thuộc vào lượng sầu riêng bạn ăn cùng với chế độ ăn uống và luyện tập thể dục thể thao hàng ngày của bạn.

4. Ăn sầu riêng nhiều có tốt không?

Sầu riêng là loại quả có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều có thể gây ra những tác động tiêu cực như sau:

  • Ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ của sầu riêng khá cao, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, đau bụng và đầy hơi.
  • Gây dị ứng: Có một số người có thể gặp phản ứng dị ứng khi ăn nhiều sầu riêng, gây ra các triệu chứng như: ngứa da, phát ban, khó thở.
  • Gây đau họng: Sầu riêng có tính nóng. Bởi vậy nếu ăn nhiều, cổ họng có thể bị khô hoặc khản giọng.
  • Tăng cân: Sầu riêng chứa lượng calo khá cao, nếu ăn nhiều và thường xuyên dễ tăng lượng calo nạp vào cơ thể, tích tụ mỡ thừa gây tăng cân.

5. Cách ăn sầu riêng không tăng cân, tốt cho sức khỏe

Không nên ăn quá nhiều sầu riêng

Sầu riêng tuy không chứa cholesterol và chất béo không lành mạnh nhưng chứa nhiều calo. Ngoài ra sầu riêng có vị thơm ngon, rất dễ hấp dẫn mọi người ăn nhiều, từ đó có thể gây tăng cân không kiểm soát. Vì vậy, hãy kiểm soát khẩu phần ăn khi tiêu thụ sầu riêng, không nên ăn quá nhiều mỗi lần chỉ nên ăn tối đa 1 múi.

Không nên ăn vào buổi tối

Buổi tối là thời điểm cơ thể ít tiêu hóa và hoạt động để đốt cháy năng lượng. Bởi vậy bạn không nên ăn sầu vào thời gian này. Thời điểm tốt nhất là vào ban ngày hoặc các bữa xế.

Ngoài ra cũng không nên ăn sầu riêng gần bữa chính quá để hạn chế nạp quá nhiều dinh dưỡng cùng 1 lúc gây đầy bụng, khó chịu, giảm ngon miệng từ món ăn.

Kết hợp ăn cùng các trái cây có tính mát

Theo quan điểm của Y học cổ truyền, sầu riêng là loại quả có tính nóng. Bởi vậy, nếu bạn ăn nhiều có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như đau họng, lở miệng, táo bón.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên kết hợp ăn kèm các loại cây có tính mát như dưa hấu, cam, củ đậu,... Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước để làm mát cơ thể và quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn.

sau-rieng-bao-nhieu-calo-4
 Nên kết hợp ăn sầu riêng kèm các loại cây có tính mát như dưa hấu, cam, củ đậu,. để làm mát cơ thể, đễ tiêu hóa

Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao

Vận động thể thao hàng ngày sẽ giúp đốt cháy calo và tốt cho sức khỏe. Nếu bạn không có nhiều thời gian, có thể vận động nhẹ nhàng tại nhà như làm việc nhà, leo cầu thang để tiêu hóa năng lượng dư thừa khi ăn sầu riêng nhé!

6. Cách chọn sầu riêng ngon

Để lựa được sầu riêng ngon bạn nên chú ý một số đặc điểm sau:

  • Quan sát vỏ: Vỏ sầu riêng phải tươi, các mắt xanh tươi, không có vết dập, thối hay mốc, đầu cuống quả sầu riêng cũng phải tươi xanh.
  • Nên chọn những trái sầu riêng chín: Chọn những quả có vỏ màu nâu và mềm khi chạm vào. Sầu riêng chín thường có mùi thơm đặc trưng.
  • Không nên mua những trái sầu bị nứt hay móp hoặc đã có dấu hiệu hư hỏng. Đây là những trái sầu có nguy cơ cao đã bị nhiễm khuẩn và ảnh hưởng đến chất lượng cơm sầu bên trong.
  • Nên lựa những trái sầu riêng có hình dáng phình to, không bị vẹo vọ. Quả được chia thành các múi rõ ràng. Không nên chọn những quả trông quá cứng nhắc, tròn không phân chia thành từng múi.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên dựa vào âm thanh khi gõ vào quả sầu riêng nếu âm thanh chắc nịch, thì đây là sầu riêng dày cơm.
sau-rieng-bao-nhieu-calo-6
Nên lựa những trái sầu riêng có hình dáng phình to, không bị vẹo vọ, được chia thành các múi rõ ràng.

7. Cách bảo quản sầu riêng được lâu

Sầu riêng là loại quả có thể bị chín nhanh nếu để ở nhiệt độ phòng. Vì vậy để sầu riêng tươi và chín đều, nên để sầu riêng ở những nơi thoáng mát và khô ráo.

  • Trường hợp mua sầu riêng đã tách múi ăn không hết hoặc chưa có nhu cầu sử dụng, cách tốt nhất là bỏ vào tủ lạnh sẽ bảo quản được lâu hơn. Ngoài ra sầu riêng có mùi khá nặng, có thể ảnh hưởng đến những thực phẩm khác trong tủ lạnh. Bạn nên bọc nhiều lớp bên ngoài để những đồ ăn khác không bị lây mùi.
  • Sầu riêng rất nhanh hỏng và dễ mất chất lượng sau khi chín, vì vậy nên ăn ngay khi đã quá chín, không nên cất vào tủ lạnh.
  • Chỉ nên sử dụng sầu riêng trong 2-3 ngày. Sầu riêng nếu để lâu sẽ không còn vị ngon, sầu có thể bị cay và đắng khi ăn.
  • Đặc biệt không để sầu riêng trong ngăn đông, vì khi ăn sẽ không ngon, khô cứng và có vị đắng.

Với những thông tin trên đã phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về sầu riêng bao nhiêu calo, ăn có béo không? Hy vọng những chia sẻ này hữu ích.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!