Sêu Tết là gì? Tại sao lại có tục Sêu Tết

04.05.2023 - 16:40

Sêu Tết là gì? - Sêu Tết có thể hiểu là một trong nhiều phong tục tập quán có từ lâu đời vào ngày Tết của Việt Nam như gói bánh chưng, tảo mộ ông bà, chợ Tết, cúng ông Công, ông Táo,...Nhưng không phải ai cũng hiểu về phong tục này, đặc biệt là giới trẻ. Vậy, chúng ta cùng tìm hiểu bài viết ngay sau đây nhé!

Sêu Tết là gì?

Sêu Tết là gì? Sêu Tết là gì? Sêu Tết là một động từ diễn tả hành động ý nghĩa của các chàng rể mang lễ, quà để biếu bố mẹ vợ trước ngày mồng một Tết, thường là ngày 20 tháng Chạp (trước ngày cúng ông Táo về trời).

Đây là một phong tục nhân văn và sâu sắc. Lễ này được xem là lễ tạ ơn của nhà trai đối với ba mẹ vợ, vì họ là đấng sinh thành, nuôi dưỡng người vợ của ta nên người chỉ để sau khi trưởng thành, lại gả cho nhà người khác, phụng dưỡng cho nhà chồng - đó là một thiệt thòi lớn đối với bố mẹ vợ.

Tục đi sêu, tục biếu quà Tết đến bố mẹ vợ đã có từ rất lâu đời của người dân Việt Nam, xuất phát từ đạo nghĩa phu thê, tình nghĩa vợ chồng chung thủy, sắt son và biết ơn công nuôi dưỡng của đấng sinh thành bên nhà gái.

Sêu Tết còn mang một ý nghĩa sâu xa đó là thể hiện sự tôn trọng đối với người vợ, đồng thời mang đến niềm hãnh diện cho người vợ vì lựa chọn được một người bạn đời đúng đắn và khẳng định người vợ chiếm một vị trí quan trọng trong trái tim của người chồng.

Trước kia, sêu Tết chỉ xuất hiện trong những gia đình có quyền thế, cao sang, vì họ có điều kiện nhiều để mua quà Tết biếu ba mẹ vợ. Bên cạnh đó, nhà gái cũng phải xuất thân trong gia đình "khá giả" trở lên, vì thời xưa hay có quan niệm phong kiến rằng "môn đăng hộ đối".

Nhưng lâu dần, tục này xuất hiện ngày càng nhiều và được xem là một phần không thể thiếu của mỗi gia đình trong dịp Tết đến Xuân về. Tuy nhiên, hành động này vẫn thường hay xuất hiện trong mỗi ngày Tết nhưng mọi người ít biết đến với tên gọi là sêu Tết.

Hiện nay, lễ sêu Tết trong một số gia đình không đơn thuần chỉ là một buổi gặp mặt với bố mẹ vợ để con rể tặng quà nữa mà một số gia đình còn tổ chức những bữa tiệc liên hoan nhỏ, để mọi người quây quần cùng ăn uống với nhau, chia sẻ những việc đã làm trong năm cũ và chúc nhau năm mới tốt lành.

Nhưng điều gì cũng có 2 hoặc nhiều khía cạnh, trong một số gia đình khá "qua loa" trong dịp lễ này, thậm chí còn có một vài người chồng giao phó hết cho vợ để tặng biếu quà Tết cho nhà ngoại, khiến cho phong tục này ngày càng bị mai một. Có lẽ, họ bị cuốn vào vòng xoáy kim tiền của xã hội quá lâu, dẫn đến thờ ơ trong phong tục ngày Tết này.

seu-tet-la-gi

Hình ảnh về sêu Tết Việt Nam

Sêu Tết con rể thường mang quà gì?

Sau khi hiểu được khái niệm "Sêu Tết là gì?" rồi, ắt hẳn sẽ có nhiều bạn thắc mắc những món quà nên tặng cho ba mẹ vợ trong dịp Tết là gì để ba mẹ vui lòng. Cùng xem ngay sau đây nhé!

Giỏ quà như ý

Nếu bạn nào quá bận rộn vào những ngày Tết, để đơn giản hơn bạn hãy chọn mua những giỏ quà được bán khá là nhiều nơi, đặc biệt trong siêu thị. Vì sao ư? Bởi vì trong một giỏ quà có khá nhiều sản phẩm khác nhau như bánh kẹo, thức ăn, đồ uống...dễ dàng lựa chọn cho bố mẹ vợ của bạn.

seu-tet-la-gi

Hình ảnh về giỏ quà Tết

Rượu

Đừng nghĩ rượu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe, đặc biệt là người lớn tuổi nhé! Rượu thì cũng có nhiều loại nhưng loại rượu bạn nên tặng cho bố mẹ vợ đó chính là rượu vang. Bởi vì:

  • Rượu vang là một thức uống sang trọng, quý phái, khi bạn bỏ một số tiền để mua món quà này, ba mẹ vợ sẽ rất cảm kích và trân trọng.
  • Rượu vang thực sự rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người lớn "đã có tuổi". Mỗi ngày uống một lượng vừa phải sẽ giúp người lớn tuổi kích thích tim mạch, kiểm soát hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Màu đỏ của rượu vang còn được làm màu sắc chủ đạo của ngày Tết - màu của sự may mắn sung túc.

seu-tet-la-gi

Hình ảnh về rượu vang Tết

Chậu cây cảnh

Nhiều người lớn tuổi, khi đã về hưu, con cháu đủ đầy rồi, họ sẽ tìm đến những thú vui trong lúc rảnh rỗi như pha trà, nuôi cá,...và trong đó có trồng cây cảnh. Họ muốn được chính tay mình chăm sóc những chậu cây cảnh tỉ mỉ để làm đẹp một góc nhà.

seu-tet-la-gi

Hình ảnh về chậu cây cảnh

Đồ gia dụng trong nhà bếp

Để là một chàng rể hiếu thảo thì bạn phải biết lấy lòng nhà vợ, đặc biệt là mẹ vợ. Nếu mẹ vợ của bạn luôn phải "đầu tắt mặt tối" suốt ngày ở trong bếp thì món quà là đồ gia dụng trong nhà bếp quả thật ý nghĩa, sẽ giúp bạn "ghi điểm" trong mắt mẹ vợ hơn đây!

seu-tet-la-gi

Hình ảnh về đồ gia dụng nhà bếp

Món quà phong thủy

Nếu bạn chưa ưng ý về những món quà siêu Tết trên, thì những món quà về phong thủy sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn. Vì đây là món quà rất phù hợp với những người lớn tuổi, đặc biệt là những người có kinh doanh, buôn bán. Khi chọn những món quà này, bạn nên lựa chọn cẩn thận phù hợp với gia chủ để mang may mắn, tài lộc đến cho họ.

seu-tet-la-gi

Hình ảnh về món quà phong thủy

Xem thêm:

Bài viết đã khép lại với nhiều khái niệm mới mẻ về sêu Tết là gì? - một phong tục đậm đà bản sắc dân tộc. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn và thêm yêu đất nước mình nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!