Shopee có cho kiểm hàng trước khi nhận không? Một số lưu ý cần biết

29.07.2022 - 13:36

Câu hỏi Shopee có cho kiểm tra hàng không là thắc mắc của khá nhiều người khi mua hàng Shopee những lần đầu. Việc kiểm tra hàng trước khi thanh toán sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm mình nhận được.

Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết này.

1. Shopee có cho kiểm tra hàng không?

Một trong những điểm chung của các sàn thương mại điện tử hiện nay là không cung cấp dịch vụ đồng kiểm hàng, có nghĩa không cho kiểm hàng trước khi nhận, nằm trong số đó, Shopee không cho kiểm tra hàng trước khi nhận.

Trong trường hợp bạn mở hàng, điều đó có nghĩa bạn đồng ý nhận hàng.

shopee-co-cho-kiem-tra-hang-khong-1-1645667328

2. Nguyên nhân Shopee không cho kiểm hàng

Đối với một sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, việc không cho khách kiểm tra hàng trước khi nhận hàng gây nên nhiều khó hiểu cho người mua, vậy nguyên nhân là do đâu?

 2.1 Đảm bảo quyền lợi cho người mua

Kiểm tra hàng xong và thanh toán cho Shipper đồng nghĩa với việc bạn hài lòng và đồng ý về chất lượng sản phẩm đó, tuy nhiên sẽ phát sinh thêm phí và những lỗi phát sinh về sau bạn phải tự chịu trách nhiệm, bên Shopee không hỗ trợ gì thêm nữa. 

Chưa kể đến đặc tính của sản phẩm như thiết bị điện tử hay máy tính, bạn sẽ khó lòng kiểm tra được bằng cách nhìn sơ vẻ bề ngoài.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Shopee không cho kiểm tra hàng nhưng đã kéo dài thời gian đổi trả hàng hóa. Bạn có ba ngày để kiểm tra và quyết định đổi trả. Trong trường hợp hàng phát sinh lỗi, bạn cần phản hồi lên tổng đài Shopee để được giải quyết.

shopee-co-cho-kiem-tra-hang-khong-5-1645667355

2.2 Đảm bảo quyền lợi cho người bán

Shopee không cho kiểm tra hàng trước không những bảo vệ quyền lợi của người mua mà còn để bảo vệ quyền lợi của người bán

Một số khách hàng khi kiểm trước có thể đưa ra một lí do nào đó về chất lượng sản phẩm hay màu sắc để từ chối nhận hàng vô tội vạ gây nên việc mất thời gian cũng như công sức đóng gói sản phẩm của bên bán hàng.

Phát sinh hiện tượng làm hư hỏng và đánh tráo sản phẩm, có nhiều shop phản ánh rằng sản phẩm của họ lúc nhận lại bị hư hỏng, bị bẩn thậm chí không phải là hàng shop giao, chính vì bởi trong quá trình kiểm tra sản phẩm của khách hàng.

Một số khách hàng đã lợi dụng sơ hở của Shipper để đánh tráo sản phẩm bằng những đồ khác có màu sắc hay hình dáng tương tự, điều này gây thiệt hại rất lớn đến shop cũng như bên vận chuyển. Shopee không cho kiểm tra hàng cũng bởi như vậy.

shopee-co-cho-kiem-tra-hang-khong-6-1645667386

2.3 Đảm bảo quyền lợi cho đơn vị vận chuyển

Shopee giao hàng thông qua đối tác vận chuyển (một số đối tác như Giao hàng Nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, …). Mỗi công ty vận chuyển đều sở hữu lượng Shipper đông đảo và chế độ lương thưởng phù hợp. Và họ thường được đặt câu hỏi rằng Shopee có cho kiểm tra hàng không.

Các Shipper muốn có nhiều thu nhập phải giao được nhiều hàng, muốn như vậy thời gian cho một đơn hàng cần hạn chế để dành cho những đơn tiếp theo. Shopee không cho kiểm tra hàng trước khi nhận có vai trò lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ của họ.

Trong trường hợp mỗi đơn hàng Shopee đều phải chờ khách kiểm tra sẽ rất mất thời gian, chưa kể họ có thể gặp những khách hàng khó tính thì thời gian kiểm hàng sẽ còn lâu hơn nữa. Nếu như vậy mỗi ngày đơn hàng của mỗi Shipper này là rất hạn chế.

shopee-co-cho-kiem-tra-hang-khong-3-1645667419

3. Những ý kiến xoay quanh việc Shopee có cho kiểm hàng

3.1 Đồng kiểm hàng hóa không phải ai cũng có nhu cầu

Với chủ đề về Shopee có cho kiểm tra hàng không, ông Trần Tuấn Anh- Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam nhận định đồng kiểm cũng không phải là cách để Shopee quản lý bảo vệ người tiêu dùng chống lại hàng giả, hàng nhái. 

Và tính tới thời điểm hiện tại, hình thức kiểm hàng trước đối với Shopee là không cần thiết.

“Cách Shopee quản lý là để người mua quyết định nhu cầu dựa trên những thông tin do Shopee cung cấp về người bán. Nếu Shopee có cho kiểm hàng trước khi nhận thì chi phí ai chịu?” Đương nhiên những khoản phí này đều thuộc về khách hàng.

Ông lấy ví dụ khi Shopee cho kiểm tra hàng trước khi nhận, người mua mở sản phẩm, người giao phải có trách nhiệm đứng đó, gói lại, đóng gọi lại sau khi đồng kiểm. Tất cả các giai đoạn đó người bán đều cần chi phí.

“Thậm chí theo phân tích đánh giá của Shopee thì nhu cầu người mua muốn kiểm tra hàng khi mua tại Shopee không có nhiều. Vì thế hiện tại Shopee chưa có nhu cầu cung cấp dịch vụ này”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ông Tuấn Anh cũng cho hay tất cả các quy định kinh doanh, Shopee đều dựa trên thông tin có được từ người tiêu dùng và những cái chúng tôi thấy được sự thật doanh số, chứ không hề cảm nhận theo cảm tính. Theo đó trong năm 2018 Shopee xử lý gần nửa triệu sản phẩm vi phạm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hay vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Do vậy chính sách Shopee không cho kiểm tra hàng trước khi nhận được áp dụng.

3.2 Đồng kiểm là cách tối đa kiểm soát chất lượng hàng hóa

Khác quan điểm với Shopee không cho kiểm tra hàng trước khi nhận, ông Nguyễn Chí Thọ- Trưởng phòng kinh doanh của Tiki cho biết đồng kiểm giúp Tiki, người bán và người mua kiểm soát được chất lượng hàng hóa.

Ngoài ra để đảm bảo quyền lợi của người bán lẫn người mua, Tiki quy định những sản phẩm trên 3 triệu, cửa hàng bán trên sàn phải cho đơn vị này kiểm tra ngay tại chỗ rồi mới lấy về đóng gói cho khách. Khi tới tay người tiêu dùng, người tiêu dùng còn có thể đồng kiểm thêm một lần nữa thay vì shopee không cho kiểm hàng. 

Sau đồng kiểm Tiki còn 7 ngày để phản hồi, đổi trả sản phẩm và chi phí do Tiki hỗ trợ.

Về việc Shopee có cho kiểm tra hàng không, Ông Nguyễn Chí Thọ nhận định để tiếp tục phát triển sàn thương mại điện tử, tất cả các sàn TMĐT cần đặt quyền lợi người tiêu dùng lên trên hết. 

Đồng thời phải tăng cường phối hợp với cơ quan nhà nước để chống lại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

4. Một số lưu ý có thể đánh giá chất lượng sản phẩm

4.1 Các thông tin đánh giá về shop

Shopee không cho kiểm tra hàng trước khi nhận, chúng ta có thể theo dõi Đánh giá Shop.

Đánh giá shop là trung bình của tất cả các đánh giá sản phẩm của Shop. Đánh giá Shop được hiển thị công khai trên Thông tin Shop để đánh giá độ tin tưởng của Shop.

Dựa vào đánh giá shop và sản phẩm của shop trên Shopee sẽ cho thấy mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ mà shop cung ứng, lúc này đây mọi người sẽ không cần lo lắng là đặt mối quan ngại Shopee có cho kiểm tra hàng trước khi nhận không nữa.

shopee-co-cho-kiem-tra-hang-khong-8-1645667487

4.2 Review của người mua hàng trước

Review là những nhận xét, đánh giá của người mua. 

Kéo xuống phần Đánh giá sản phẩm ngay dưới bài đăng trên Shopee, chúng ta dễ dàng tiếp cận với những đánh giá đến từ khách hàng đã mua chính sản phẩm đó, bao gồm sự hài lòng, bình luận về chất lượng... hay kể cả quá trình sử dụng sản phẩm không cần đắn đo việc Shopee có cho kiểm tra hàng không.

Do đó, trước khi mua một món hàng nào trên Shopee, bạn hãy tham khảo danh mục Đánh giá sản phẩm nhé! Nó thật sự rất hữu ích cho người mua. Dường như đây cũng là một bước rất quan trọng trước khi bạn quyết định mua một món hàng nào đó vì Shopee không cho kiểm hàng nhé!

shopee-co-cho-kiem-tra-hang-khong-9-1645667510

4.3 Thông tin shop từ các nguồn bên ngoài

Ngày nay các bạn trẻ dễ dàng mua được sản phẩm chất lượng mà không cần đắn đó việc Shopee không cho kiểm tra hàng trước khi nhận, họ có thể có cái nhìn đúng đắn thông qua các video review của các Tiktoker nổi tiếng hay các trang chuyên review về sản phẩm. 

Trong đó, chỉ cần vào trang cá nhân của họ, bạn dễ dàng thấy được các video về sản phẩm khi được mua về một cách chân thực nhất. Ngày nay hình thức review này rất thịnh hành vì nhu cầu của giới trẻ đối với mua hàng online ngày càng tăng. 

shopee-co-cho-kiem-tra-hang-khong-1645592566

5. Các khuyến cáo về vận chuyển của shopee

Shopee có cho kiểm tra hàng không và nhiều những câu hỏi tương tự được làm rõ trong các khuyến cáo về vận chuyển của Shopee

Đơn vị vận chuyển sẽ yêu cầu Người Mua thanh toán đầy đủ hoặc xác nhận nhận hàng trước khi Người Mua có thể bóc hàng và kiểm tra hàng. 

Nếu có bất cứ vấn đề phát sinh với bưu kiện, Người Mua vui lòng liên hệ tới Tổng đài hỗ trợ 19001221. Không ít những trường hợp khách hàng không liên hệ với tổng đài mà đưa lại cho Shipper, trong trường hợp này Shipper phải bỏ tiền túi trả tiền gói hàng đó cho shop hoặc bị trừ lương.

Luôn chụp lại gói hàng trước khi mở ra để lưu lại bằng chứng về tình trạng bao bì gói bọc, phục vụ cho quá trình xử lý khiếu nại (nếu có). 

Vui lòng kiểm tra kỹ bao bì của sản phẩm. Nếu bao bì sản phẩm có dấu hiệu bị hư hại (rách/móp...) và bạn nghi ngờ hàng hóa bên trong đã bị tổn hại, vui lòng từ chối nhận hàng và thông báo cho Shopee. shopee không cho kiểm hàng nhưng bạn vẫn có thể xem xét tình trạng gói hàng của mình nhé!

shopee-co-cho-kiem-tra-hang-khong-11-1645696149

Sau khi gửi Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền hoặc Khiếu nại vận chuyển sau khi Shopee không cho kiểm tra hàng, hãy bảo quản và giữ nguyên trạng bưu kiện và sản phẩm, không sử dụng thử hay gây ra tác động khiến tình trạng của sản phẩm còn không như lúc nhận hàng. Tình trạng hàng hóa cần được giữ gìn nguyên vẹn.

Nếu Shopee xác định sản phẩm và bưu kiện không còn nguyên trạng. Shopee có quyền từ chối mọi Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền hoặc Khiếu nại vận chuyển. 

Khi có khiếu nại xảy ra, Người dùng phải có trách nhiệm hỗ trợ Shopee trong quá trình xác minh thông tin bằng cách cung cấp thông tin trung thực, chính xác khi Shopee liên hệ. Nếu phát hiện có sai phạm hay thông tin không chính xác Shopee sẽ không chịu trách nhiệm hoàn trả đơn hàng đó. 

Trong trường hợp Shopee không thể liên hệ với Người khiếu nại để xác minh thông tin, Shopee có quyền kết thúc khiếu nại và không giải thích gì thêm. Và hình thức shopee không cho kiểm hàng trước khi nhận vẫn được tiếp tục.

shopee-co-cho-kiem-tra-hang-khong-jpg-1-1645631959

6. Kết luận

Trên đây là những lí giải cho việc khi mua hàng online và lợi ích từ hình thức giao hàng này. Hi vọng sau bài viết này mọi người hiểu hơn về Shopee cũng như hình thức giao hàng của Shopee nhé! Shopee có cho kiểm tra hàng không từ nay không còn là vấn đề đúng không nào.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!