Tập trung hay tập chung? 90% người dùng đều sai

12.09.2022 - 15:56

Thi thoảng bạn vẫn hay bị nhầm lẫn và thắc mắc tập trung hay tập chung là đúng chính tả. Thực tế là có đến 95% người dùng bị nhầm lẫn giữa hai từ này. Dưới đây là cách phân biệt giữa 2 từ ngữ này, các bạn lưu ý nhé.

tap-trung-hay-tap-chung

Tập trung hay tập chung?

Tập trung là gì ? 

“Tập” là có thể ghép được với nhiều từ khác để có thể có nghĩa như tập hợp, học tập, tập làm văn...

"Trung" là từ có thể ghép được với nhiều từ như: trung tâm, trung niên, trung tuổi, trung lưu..

Khi từ tập ghép với từ trung sẽ tạo thành từ tập trung. Đây là một từ có nghĩa.

Theo từ điển tiếng Việt: “Tập trung” là một động từ thể hiện việc dồn tất cả sức lực, trí lực vào một chỗ, một điểm hoặc một việc nào đó mà không bị phân tâm hay chú ý đến những việc khác. Đây cũng là một thói quen tốt đối với chúng ta kể cả trong học tập và công việc.

Khi chúng ta thật sự tập trung cho một mục đích hoặc mục tiêu mình đã đề ra và quyết tâm đến cùng thì sẽ nhận được kết quả tốt đẹp sau này. Tập trung giúp ích chúng ta rất nhiều trong học tập cũng như trong công việc, giúp ta hiểu bài hay là hoàn thành việc tốt và sớm hơn dự kiến. Vậy, “tập trung” là một từ hoàn toàn đúng.

Tập chung là gì ?

Tập như đã giải nghĩa ở trên. “Chung” có thể là động từ hoặc tính từ.

Với vai trò tính từ, nó có nghĩa là sự bao quát, thuộc về mọi người, mọi vật, có liên quan đến tất cả. Hoặc có nghĩa là sự “cùng nhau” làm một việc gì đó, hoặc chỉ sự kết thúc của một sự kiện nào đó (Ví dụ: quyền lợi chung, của chung, đường lối chung, chung kết,…).

Trong vai trò là động từ, nó có nghĩa là cùng có với nhau, cùng góp lại với nhau (Ví dụ: cùng chung vui, chung vốn, chung sức,…).

Tuy nhiên, khi ghép với từ “Tập” thì nó trở nên một từ không có nghĩa. Vậy “tập chung” là một từ không đúng các bạn nhé!

Ví dụ phân biệt tập trung hay tập chung:

  • Tập trung đông người hay tập chung đông người => tập trung đông người (đúng)
  • Mất tập trung hay mất tập chung => mất tập trung (đúng)
  • Tập trung làm việc (Đúng)
  • Tập chung học sinh (Sai) => Đáp án đúng: Tập trung học sinh.
  • Tập trung đội hình (Đúng).
  • Tập trung đội ngũ hay tập chung đội ngũ => Đáp án đúng: Tập trung đội ngũ.
  • Tập trung chuyên môn (Đúng)
  • Cả nhóm tập chung (Sai) => Đáp án đúng: Cả nhóm tập trung.

Lí do tại sao có sự nhầm lẫn giữa tập chung hay tập trung? Cách khắc phục

Tại sao có sự nhầm lẫn tập trung hay tập chung?

Dựa vào phân tích ở trên thì chúng ta có thể kết luận từ đúng chính tả phải là “tập trung”. Khi đọc thì có vẻ rất giống nhau nhưng cách viết lại hoàn toàn khác nhau, nên bạn cần lưu ý nhé.

Hiện nay, có khá nhiều người nhầm lẫn giữa tập chung và tập trung. Sự nhầm lẫn này thường xuất phát từ những nguyên nhân sau:

  • Thứ nhất: cách phát âm không chuẩn: chữ “ch” và “tr” khi phát âm sẽ có một âm đọc nặng hơn là “tr”, và âm đọc nhẹ hơn là “ch”. Thế nhưng, hầu hết người miền Bắc đều đọc chung hai chữ này là “chờ”. Và để phân biệt, họ gọi “Ch” là “chờ nhẹ”; còn “Tr” là “chờ nặng”. Vì vậy, nếu không để ý một chút thì hoàn toàn xảy ra tình trạng viết sai chính tả do cách phát âm không chuẩn.
  • Thứ hai: do chúng ta thường xuyên sử dụng trong văn nói mà ít khi nhìn mặt chữ. Do đó, lâu dần khi viết rất dễ dẫn đến sai chính tả.
  • Thứ ba: ngay từ bé, nhiều người đã bị bố mẹ hay cô giáo vô tình dạy sai, viết sai ngay từ đầu. Vì thế, lâu dần sẽ hình thành và khiến trẻ dùng sai ngay cả trong văn nói lẫn văn viết.

Để khắc phục lỗi sai chính tả các bạn nên:

  • Đọc nhiều sách báo, nhìn mặt chữ nhiều lần.
  • Nên học cách phát âm chuẩn, viết đi viết lại nhiều lần thì bạn sẽ hình thành thói quen và dùng đúng chính tả.
  • Hãy ghi nhớ và sử dụng cho đúng trong cả văn nói lẫn văn viết. Đặc biệt là trong văn viết, chúng ta hãy chú ý không viết theo phát âm của tiếng địa phương, mà hãy viết đúng theo chuẩn từ điển Tiếng Việt

Trên đây là cách phân biệt và câu trả lời đúng cho từ tập trung hay tập chung. Hi vọng hữu ích cho các bạn 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!