Thớt inox có tốt không? Ưu nhược điểm của thớt inox là gì?

11.08.2022 - 14:19

Nấu ăn là một việc làm không thể thiếu đối với mỗi gia đình, nó không những để làm ra những món ăn để duy trì sự sống, mà rộng hơn nó còn duy trì sự hạnh phúc của gia đình. Chính vì thế, các vật dụng làm bếp cũng nên thật chất lượng để phục vụ việc nấu ăn thật tốt. Cho nên, ở bài viết này ta sẽ tìm hiểu về thớt inox, thớt bằng inox có tốt không? Dùng thớt inox có tốt không?

Inox là gì?

Inox là từ bắt nguồn từ tiếng Pháp và vẫn hay được gọi là thép không gỉ. Nó là dạng hợp kim của sắt với độ bền vượt trội và chứa ít nhất 10.5% crom, ít bị ăn mòn và biến màu như những loại kim loại vẫn thường thấy.

Thép không gỉ gắn liền với tên tuổi của một chuyên gia ngành thép người Anh là ông Harry Brearley. Khi vào năm 1913, ông đã sáng chế ra một loại thép đặc biệt có khả năng chịu mài mòn cao, bằng việc giảm hàm lượng carbon xuống và cho crôm vào trong thành phần thép (0.24% C và 12.8% Cr).

Sau đó hãng thép ThyssenKrupp ở Đức tiếp tục cải tiến loại thép này bằng việc cho thêm nguyên tố niken vào thép để tăng khả năng chống ăn mòn acid và làm mềm hơn để dễ gia công.

Phân loại thớt inox

Có bốn loại thép không gỉ chính: Austenitic, Ferritic, Austenitic-Ferritic (Duplex) và Martensitic.

Thớt thường được làm từ loại inox gì?

Hiện nay trên thị trường, các loại thớt inox thường được làm bằng inox 304.

Inox 304 là loại inox nắm giữ về mình nhiều cái "nhất": Tốt nhất, bền nhất, dẻo nhất, khả năng chống oxi hóa cao nhất, và đặc biệt là đắt nhất, không bảo giờ bị han rỉ. Trong thành phần chứa 18% Crom và 10% Niken, còn lại là sắt và các thành phần khác.

Ưu nhược điểm của thớt inox

Inox 304 an toàn trong thực phẩm, khi sử dụng không tạo vết hằn trên mặt như thớt gỗ, nên không bị mùn, không bị nấm mốc độc hại như các loại thớt thông thường. Ngoài ra 1 tính năng khá đặc biệt của thớt inox 304 là tính giã đông thực phẩm – hỗ trợ đắc lực trong khâu giã đông thực phẩm đông lạnh.

Ưu điểm của thớt inox

  • An toàn vệ sinh - Chống ẩm mốc - Kháng khuẩn khi sử dụng thớt inox.

Thớt inox 304 làm bằng inox nguyên chất nên có khả năng chống nước 100%. Thớt của bạn đã khô hoàn toàn chỉ sau 10 phút rửa nên rất sạch sẽ, giúp không bị ẩm mốc

  • Giã đông thực phẩm thịt cá đông lạnh nhanh chóng không cần ngâm nước
  • Dễ dàng lau chùi, rửa bề mặt bằng nước sạch.
  • Không xước dăm - Không tạo mùn.

Thớt gỗ, thớt nhựa, rất dễ xước, giữ lại thức ăn, khó vệ sinh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Với thớt inox 304, điều này sẽ không xảy ra, mặt thớt luôn sáng bóng và nhẵn nhụi dù sử dụng bao nhiêu lần, giúp đảm bảo vệ sinh an toàn khi chế biến thực phẩm.

  • Cường lực - Chống gỉ - Bền bỉ - Tiết kiệm.

Thớt nhựa hoặc gỗ qua thời gian sử dụng thường bị cong, nứt, phồng do chịu ảnh hưởng của thời tiết, độ ẩm… Còn khả năng chịu lực của thớt inox 304 cực kỳ tốt và được sử dụng trong không gian bếp mát mẻ nên rất khó bị cong vênh.

Nhược điểm của thớt inox

  • Thớt inox không thể sử dụng để chặt vật quá cứng.
  • Giá thành khá đắt.

Như vậy có thể thấy thớt inox thực sự tốt, đáng để sử dụng.

thớt inox có tốt không

Có nên dùng thớt inox thay thế cho các loại thớt truyền thống không.

Để biết có nên sử dụng thớt inox không, chúng ta sẽ so sánh các loại thớt.

Thớt gỗ: Thớt bằng gỗ là dụng cụ khá thông dụng, hiện hữu gần như trong mọi căn bếp. Bạn có thể băm, chặt hay thái thực phẩm thoải mái trên bề mặt thớt gỗ. Tuy nhiên, thớt gỗ thường dễ bị cong, vênh, nứt, mốc và tạo mùn trên bề mặt nên việc bảo quản cũng khó hơn. Những mảnh vụn thức ăn sẽ bám lại trên bề mặt thớt khi chúng ta cắt hoặc chặt xong mà không vệ sinh sạch sẽ. Lâu ngày, những thứ này sẽ biến đổi thành các loại vi khuẩn nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong số đó, độc tố nấm aflatoxin sinh ra từ nấm mốc được coi là nguy hiểm nhất.

Thớt nhựa: Một nghiên cứu từ các nhà khoa học thuộc Đại học Michigan (Mỹ) đã phát hiện ra rằng có nhiều vi khuẩn trên bề mặt nhựa đã qua sử dụng hơn là trên bề mặt gỗ đã qua sử dụng. Thực tế, các vết cứa, băm hay chặt trên bề mặt thớt nhựa chính là nơi trú ẩn ưa thích của vi khuẩn, dù bạn có rửa sạch hay khử trùng đi thế nào đi nữa cũng không thể làm sạch được hoàn toàn. Đặc biệt, mùi thực phẩm có thể bám lên bề mặt thớt trong thời gian rất lâu, kể cả khi bạn đã rửa sạch thớt.

Thớt thủy tinh, thớt kính: Dù có mẫu mã đẹp, dễ vệ sinh và ít khi bị mốc, thớt thủy tinh và thớt kính vẫn không được sử dụng rộng rãi. Bởi lẽ, chúng rất khó bảo quản, dễ bị nứt vỡ khi rơi hay va đập nhẹ.

Thớt inox: Trong 2 năm trở lại đây thớt inox đang được nhiều chị em nội trợ lựa chọn vì ưu điểm sạch sẽ - an toàn - độ bền cao - dễ vệ sinh. Tuy nhiên nhược điểm của thớt này là nhà sản xuất khuyến cáo chỉ nên dùng để thái, băm, nhào bột… không nên chặt vì có thể sẽ hại dao khi chặt. Dẫu vậy thì xu hướng sử dụng thớt inox vẫn đang gia tăng bởi độ an toàn sạch sẽ của loại thớt này.

Có thể thấy chúng ta nên sử dụng thớt inox vì những lợi ích và ưu điểm hơn những loại thớt khác.

thớt inox có tốt không

Các brand nào làm thớt inox uy tín

Trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại thớt inox, có nguồn gốc từ Đức, Hàn, Nhật, Trung và Việt Nam, trong đó phổ biến là các thương hiệu:

Thớt inox Foodcom: Foodcom cung cấp các sản phẩm đồ gia dụng bằng inox Made in Việt Nam và cả Trung Quốc như: máy chặt thịt gà, dụng cụ mài dao, thớt inox 304, cây cán bột….Thớt inox Foodcom kích thước 33.5x 23x0.2cm.

Thớt inox Anshin: Tương tự như Foodcom, Anshin cung cấp nhiều đồ gia dụng như: dao, thớt, máy xay sinh tố...Made in Việt Nam và cả Trung Quốc.

Thớt inox TP Cook: TP Cook là thương hiệu thớt của Công ty CP gia công kim loại tấm Tân Phong DH. Đây là thớt Made in Việt Nam.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Vậy ta đã biết được thớt inox có tốt không rồi?

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!