Top 7 Bài văn mẫu thuyết minh về cây bút bi hay nhất

21.11.2023 - 08:27

Thuyết minh về cây bút bi là một trong những dạng bài văn thường gặp ở trường phổ thông. Để viết được một bài văn thuyết minh hay và đạt điểm cao, các bạn cần nắm rõ cách phân tích đối tượng, sử dụng ngôn ngữ khoa học và trình bày mạch lạc. Dưới đây là top 7 bài văn mẫu với chủ đề về cây bút bi để các bạn tham khảo và học tập.

Tham khảo dàn ý chung cho bài viết thuyết minh về cây bút bi

Dàn ý số 1

Mở bài: Giới thiệu về chủ đề thuyết minh về cây bút bi

Thân bài:

1. Lịch sử, nguồn gốc ra đời

  • Ghi chép lại kiến thức có từ hàng ngàn năm trước trên vách đá, gỗ, giấy…
  • Cây bút bi lần đầu được công nhận vào năm 1888 của John J. Loud ông này đã tạo ra công cụ viết trên bề mặt thô gỗ, giấy gói thô. Bút của Loud có một bi thép nhỏ giữ chặt bằng khung thép.
  • Cây bút bi ra đời vào năm 1930 do nhà báo Lazo Biro người Hungary phát minh.

2. Cấu tạo cây bút bi

Một cây bút bi gồm có 3 bộ phận chính:

  • Vỏ bút bi: Vỏ chủ yếu làm bằng chất liệu nhựa bền, nhẹ bảo vệ phần ruột bút bên trong. Trên vỏ thường được trang trí nhiều màu sắc, có thông số ngày sản xuất.
  • Ruột bút: được bao phủ bởi vỏ bút, ruột cũng làm từ nhựa có chức năng chứa mực.
  • Bộ phận khác: nút bấm, lò xo, đai bút giúp cố định khi gắn lên sách vở, quần áo.

3. Phân loại bút bi

  • Dựa theo thiết kế bên ngoài: bút bi bấm, bút bi vặn và bút bi nắp đậy…

4. Nguyên lý hoạt động

  • Bút bi nguyên lý hoạt động rất đơn giản: trong mỗi bút bi có viên bi tròn, khi viết viên bi lăn tròn giúp mực đều và tạo ra chữ.

5. Bảo quản bút bi

  • Khi sử dụng xong phải đậy nắp hoặc bấm bút bi lại, tránh đầu bút bi va chạm với vật cứng khác.
  • Tránh rơi xuống đất để gây nghẽn mực, tắc mực.
  • Vào trời lạnh mực hay bị đông lại nên ngâm bút trong bát nước ấm trước khoảng 5 - 10 phút.

6. Tầm quan trọng của cây bút bi

  • Cây bút bi giá rẻ, vừa tiện lợi nhỏ gọn cho học sinh.
  • Giúp rèn luyện nét chữ - nét người.
  • Cây bút bi là người bạn thân thiết với tất cả học sinh sinh viên.

Kết bài: Nêu cảm nghĩ về cây bút bi

  • Bút bi là đồ dùng học tập gần gũi, quen thuộc và hữu ích.
  • Giúp ghi chép kiến thức, rèn luyện nét chữ và thành công trên con đường học tập.

Dàn ý số 2

Mở bài

  • Giới thiệu chung về cây bút bi
  • Ý nghĩa và vai trò của cây bút bi trong cuộc sống hàng ngày

Thân bài

1. Lịch sử phát triển

  • Ngày xưa và sự xuất hiện đầu tiên của bút bi
  • Các cải tiến và phát triển qua thời gian
  • Sự thay đổi trong thiết kế và chất liệu của cây bút bi

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

  • Cấu tạo chi tiết của cây bút bi
  • Nguyên lý hoạt động của bút bi và mực

3. Ứng dụng và sự phổ biến

  • Sự ứng dụng rộng rãi của cây bút bi trong văn phòng, học tập
  • Sự phổ biến và ưa chuộng của cây bút bi trên thế giới

4. Những đặc điểm nổi bật

  • Tiện ích và tính linh hoạt
  • Đa dạng trong mẫu mã và màu sắc

5. Tầm quan trọng của việc duy trì và bảo dưỡng

  • Hướng dẫn cách bảo quản cây bút bi hiệu quả
  • Lợi ích của việc duy trì cây bút bi đúng cách

Kết bài

  • Tóm tắt những điểm chính đã đề cập
  • Khẳng định tầm quan trọng của cây bút bi trong cuộc sống hàng ngày.

Top 7 bài văn mẫu thuyết minh về cây bút bi lớp 9

1. Bài văn thuyết minh về cây bút bi số 1

thuyet-minh-ve-cay-but-bi-1
Bài thuyết minh số 1

Cây bút bi là một vật dụng quen thuộc với hầu hết mọi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên và những người làm việc văn phòng. Chẳng quá lời khi nói rằng, cây bút chính là “người bạn đồng hành lâu năm” của mỗi chúng ta.

Cây bút đầu tiên được ra đời vào ngày 30 tháng 10 năm 1888 bởi John J. Loud (Mỹ). Ở giai đoạn này, bút chỉ có một bi thép nhỏ, được giữ chặt bằng khung thép. Mặc dù nó có thể được sử dụng để đánh dấu trên các bề mặt thô như da, nhưng nó quá thô để có thể viết chữ. Tuy nhiên, đây chỉ là bước sơ khai của bút chứ không phải là dạng bút phổ biến hiện nay. 

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, khắc phục nhược điểm thì đến năm 1938 chúng ta có được cây bút bi viết mực máy đầu tiên, được cấp phép tại Anh. Sau này, khi khoa học công nghệ phát triển hiện đại, bút bi được cải tiến nhiều hơn nữa, cho ra đời nhiều mẫu mã, nhiều màu mực như bây giờ.

Cấu tạo cơ bản của một chiếc bút bi gồm ba phần: vỏ bút, ruột bút và các bộ phận đi kèm. Thân bút thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại, có nắp đậy hoặc nút bấm để bảo vệ đầu bút. Phần bên trong gọi là ruột bút, làm từ chất liệu nhựa dẻo, chứa mực đặc hoặc mực nước. Trên cùng phần ruột có một viên bi thép hoặc volfram ở trong, quay tròn theo lực ma sát của giấy, giúp mực chảy đều và liên tục. Cuối cùng, không thể không nhắc đến các bộ phận đi kèm bao gồm lò xo, nút bấm, đai ngoài vỏ. 

Giá của một chiếc bút khoảng tầm từ 3000 - 5000 đồng/một chiếc. Cũng có nhiều loại đắt hơn rất nhiều do được sản xuất cầu kì hơn về hình dáng bên ngoài hoặc chất lượng ở bên trong. So với các loại bút khác như bút máy, bút bi nước, bút chì…thì bút bi là loại phổ biến hơn cả. Đơn giản vì loại bút này có nhiều ưu điểm vượt trội mà giá lại rẻ, thuận tiện và dễ dàng khi sử dụng. Đồng thời bút bi không xảy ra nhiều vấn đề lỗi, cũng không cần phải bảo dưỡng nghiêm ngặt. 

Sau khi sử dụng, các bạn chỉ phải đậy nắp hoặc bấm tắt, xoay vặn đưa ngòi bút vào trong. Cẩn thận giữ gìn tránh làm trầy xước vỏ ngoài. Ngoài ra, không nên để bút bi tiếp xúc với không khí quá lâu mà không sử dụng, sẽ làm cho mực khô và dễ tắc nghẽn trong những lần sử dụng sau. 

Những chiếc bút bi dường như đã vô cùng gắn bó đối với lứa tuổi học trò. Những trang lưu bút lưu lại nét chữ của những người bạn thân yêu thuở nào. Dù cho bây giờ, sau này khi mà có nhiều dụng cụ ghi chép điện tử, chắc chắn bút bi sẽ vẫn là một phần không thể thay thế trong cuộc sống của chúng ta.

2. Bài văn thuyết minh về cây bút bi số 2

thuyet-minh-ve-cay-but-bi-2
Bài thuyết minh về cây bút bi số 2

Đối với học sinh chúng ta ngoài vở viết, thước kẻ,… thì bút bi là người bạn đồng hành không thể thiếu trong quá trình học tập. Sử dụng bút bi hàng ngày nhưng không phải ai cũng nắm được nguồn gốc ra đời cũng như cấu tạo của cây bút bi. Để hiểu rõ hơn về người bạn thân thiết này chúng ta hãy cùng lần lượt đi tìm hiểu hành trình bút bi đến với mọi người.

Cây bút bi xuất hiện đầu tiên vào năm 1888 do John J. Loud, một nhà phát minh người Mỹ sáng chế. Tuy nhiên, cây bút bi của ông không được sử dụng rộng rãi do mực quá lỏng và dễ lem. Năm 1938, hai anh em László và György Bíró, người Hungary, đã cải tiến cây bút bi bằng cách sử dụng mực dầu và bi lăn. Họ đã đăng ký bằng sáng chế cho cây bút bi của mình và được gọi là Biro Pens. Sau đó, nhiều nhà phát minh khác cũng đã đóng góp vào việc phát triển cây bút bi như Marcel Bich, người Pháp, đã thành lập công ty Bic nổi tiếng; hay Milton Reynolds, người Mỹ, đã tạo ra cây bút bi không cần nắp. Qua thời gian, cây bút bi đã được cải tiến về thiết kế và chất liệu, từ kim loại sang nhựa, từ mực dầu sang mực nước hoặc gel, từ bi lăn sang bi nhựa hoặc cao su.

Cây bút bi gồm có ba phần chính: thân bút, ống mực và đầu bút. Thân bút là phần ngoài cùng của cây bút, thường làm bằng nhựa hoặc kim loại, có thể có nắp hoặc không. Ống mực là phần chứa mực trong thân bút, có thể tháo rời hoặc không. Đầu bút là phần cuối cùng của ống mực, có gắn một quả bi nhỏ ở đầu. Quả bi này có thể xoay tròn trong một ổ lăn và có kích thước từ 0.5 mm đến 1.2 mm. Nguyên lý hoạt động của cây bút bi là khi ta viết, quả bi sẽ xoay tròn và kéo mực ra khỏi ống mực theo lực ma sát với giấy. Mực sẽ khô nhanh trên giấy và tạo ra các nét chữ.

Bút bi không chỉ được ứng dụng rộng rãi trong học tập mà còn cả văn phòng và cuộc sống hàng ngày. Bút giúp chúng ta ghi chép nhanh chóng, dễ dàng hay có thể sử dụng để ký tên, làm hợp đồng hoặc giấy tờ quan trọng. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 15 tỷ cây bút bi được sản xuất và tiêu thụ. 

Bút bi là vật dụng phổ biến đối với tất cả mọi người, luôn được ưa chuộng và tin dùng bởi những ưu điểm của mình. Bút bi nhỏ gọn, bền lại vô cùng dễ sử dụng và vận chuyển. Giá thành mỗi chiếc bút bi lại rất rẻ, phù hợp với nhu cầu của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhận định rằng vì viết nhanh nên chữ thường không được đẹp, ngòi bút điều tiết mực không kịp có thể bị ra quá nhiều, khiến sách vở bị bẩn. Do vậy, các bạn nhỏ cấp 1 thường không được khuyến khích sử dụng loại bút này.

Bút bi là người bạn thân thiết, đồng hành trong suốt cuộc đời ta. Bởi vậy, trong quá trình sử dụng chúng ta phải có ý thức giữ gìn những người bạn yêu quý này, tránh quăng quật, vứt linh tinh làm hỏng bút.

3. Bài văn thuyết minh về cây bút bi số 3

thuyet-minh-ve-cay-but-bi-3
Nhiều loại bút với màu sắc khác nhau

Trong cuộc sống của mỗi con người, đặc biệt là lứa tuổi học trò. Bút bi là một vật dụng quen thuộc vì nó đã gắn bó với chúng ta suốt chặng đường tiếp thu học vấn. Bút bi có ý nghĩa và vai trò rất lớn trong việc ghi chép, học tập, làm việc và giao tiếp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về người bạn đồng hành này.

Cây bút bi đầu tiên được phát minh vào năm 1888 bởi John J. Loud, một nhà phát minh người Mỹ, nhưng không được sản xuất hàng loạt cho đến năm 1938, khi hai anh em người Hungary cải tiến thiết kế và bán quyền sáng chế cho các công ty khác. Đây cũng là loại bút giống bút hiện đại nhất với nhiều ưu điểm như viết được trên nhiều loại giấy, không cần phải bơm mực thường xuyên và có giá thành rẻ. Hiện nay, bút bi đã phát triển, có nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau, phù hợp với nhiều nhu cầu và sở thích của người dùng.

Bút bi có nhiều bộ phận tạo thành. Đầu tiên là vỏ bút được làm bằng nhựa hay kim loại được phủ sơn. Nó được sử dụng để bảo vệ các thiết bị bên trong, ngoài ra còn làm đẹp và làm sang trọng hơn nữa cho cây bút. Ruột bút chứa mực viết, có thể thay thế khi hết mực. Cuối cùng là phần đầu bi quan trọng nhất của cây bút, có chức năng truyền mực từ ruột bút ra giấy thông qua một quả cầu nhỏ, xoay tròn theo chuyển động của tay người viết.

Bút bi có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, nhưng một trong những cách phân loại đơn giản và dễ nhận biết nhất là theo kiểu đầu bút. Đầu bấm là kiểu đầu bút có một nút bấm ở phần trên của thân bút, khi bấm nút này, đầu bút sẽ được đẩy ra hoặc rút vào. Đầu nắp là kiểu đầu bút có một cái nắp che ở phần trên của đầu bút, khi cần sử dụng, người dùng chỉ cần mở nắp ra và đậy lại khi không dùng.

Tuy nhiên, với bất cứ đồ vật nào, muốn bền đẹp thì cần phải sử dụng và cất giữ cẩn thận. Khi không sử dụng bút, bạn nên đậy nắp bút kín để tránh cho mực bị khô và đầu bút bị tắc. Đồng thời, không nên rung lắc hay đập mạnh bút bi vì có thể làm mực bị tràn ra ngoài hoặc đầu bút bị hỏng. Đừng quên vệ sinh đầu bút thường xuyên bằng cách lau nhẹ nhàng với giấy ướt hoặc vải mềm. 

Cây bút bi là đồ vật không thể thiếu đối với người học sinh, nó vừa tiện lợi mà cũng rất thông dụng lại hiệu quả cao cho mọi công việc. Không chỉ học sinh mà cả giới doanh nghiệp cũng cần đến bởi họ luôn phải kí những hợp đồng hay những công trình nhận thi công. Bởi lẽ thế nó luôn là một phần quan trọng gắn bó trong cuộc sống con người.

4. Bài văn thuyết minh về cây bút bi số 4

thuyet-minh-ve-cay-but-bi-4
Bút bi nắp đậy

Cây bút bi là một vật dụng quen thuộc với hầu hết mọi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên và những người làm việc văn phòng. Đây là một phát minh quan trọng trong lịch sử nhân loại, góp phần thúc đẩy sự phát triển của văn hóa và giáo dục. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cây bút bi, từ nguồn gốc, cấu tạo cho đến ứng dụng và ý nghĩa của nó trong cuộc sống.

Trước kia, người ta dùng bút lông vũ làm từ lông chim, nhúng vào mực để viết trên giấy. Tuy nhiên, những chiếc bút lông vũ nhanh chóng bị thay thế bằng bút máy do có quá nhiều bất tiện. Tồn tại được một thời gian, người ta nhận thấy rằng thường bị dây và hết mực. Mãi cho đến năm 1938, một nhà báo Hungary đã phát minh ra bút bi. Đến tiện tại, những cây bút đã được cải tiến nhiều về hình thức, chất lượng và được phổ biến khắp thế giới.

Cấu tạo của cây bút bi tương đối đơn giản với ba bộ phậm chính là thân bút, ruột bút và đầu bút. Thân bút là phần ngoài cùng của cây bút, thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại, có chức năng bảo vệ ruột bút, cầm nắm khi viết và thay đổi độ dài của ruột bút. Ruột bút là phần chứa mực viết, thường có hình dạng ống nhỏ, có thể được thay thế khi hết mực hoặc khi muốn đổi màu mực. Đầu bút là phần tiếp xúc với giấy khi viết, thường được làm bằng thép không gỉ hoặc đồng. Đầu bút có chứa một quả cầu nhỏ, được gắn vào một ống nhỏ dẫn mực từ ruột bút. Quả cầu có chức năng điều chỉnh lượng mực ra ngoài và ngăn không khí vào trong ruột bút.

Loại bút này có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng mang theo bất cứ đâu nên được tất cả mọi người ưa chuộng.Bút bi giúp học sinh lưu lại những bài học quan trọng, giúp nhà văn thể hiện những tác phẩm sáng tạo, giúp nhà báo ghi nhanh những thông tin nóng hổi. Đây cũng là một món quà đơn giản nhưng ý nghĩa mà chúng ta có thể trao tặng cho người thân, bạn bè. 

Bút bi ngày nay có nhiều loại khác nhau về mẫu mã, chất lượng và màu sắc để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dùng. Trong số đó, bút bi có hai loại chủ yếu là bút dùng một lần và bút dùng nhiều lần. Với bút dùng nhiều lần, khi hết mực, bạn chỉ cần thay thế ruột bút là có thể tiếp tục sử dụng. Giá của một chiếc bút bi cũng không quá cao, từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng, tùy thuộc vào kiểu dáng và thương hiệu. Một số hãng sản xuất bút bi uy tín là Thiên Long, Bến Nghé…

Sử dụng bút bi rất đơn giản, tùy theo cấu tạo của bút mà sử dụng. Đối với loại bút bi bấm thì bạn chỉ cầm bấm nhẹ ở đầu bút thì có thể viết được. Còn đối với dạng bút bi có nắp thì chỉ cần mở nắp ra là viết được. Để chiếc bút bi bền và đẹp thì người sử dụng cần bảo quản cẩn thận và không vứt bút linh tinh, tránh tình trạng hỏng bút.

Cây bút bi là một vật dụng quen thuộc và hữu ích trong cuộc sống của chúng ta. Với nhiều ưu điểm nổi bật, đây chắc chắn sẽ mãi là người bạn đồng hành quen thuộc trong cuộc sống của mỗi người chúng ta.

5. Bài văn thuyết minh về cây bút bi số 5

thuyet-minh-ve-cay-but-bi-5
Bút bi có nhiều loại khác nhau

“Nét chữ là nết người” – câu thành ngữ ngắn gọn đã đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam, nhắc nhở ta về học tập cũng như tầm quan trọng của nét chữ. Bởi học tập là một quá trình đầy khó khăn vất vả để xây dựng những nhân tài phục vụ cho tổ quốc ngày càng tươi đẹp. Và trong quá trình gian nan đó, đóng góp một công lao không nhỏ chính là cây bút bi.

Bút bi được phát minh bởi nhà báo Hungari Lazo Biro vào những năm 1930. Sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, ông Biro phát hiện ra được một loại mực in giấy rất nhanh khô. Từ đó, ông đầu tư thời gian nghiên cứu và chế tạo ra một loại bút sử dụng loại mực như thế. Đến thời điểm hiện tại, chúng ta có những cây bút bi với nhiều màu sắc, ngoại hình khác nhau để thoải mái lựa chọn.

Bút bi được tạo thành từ 2 bộ phận chính là vỏ bút và ruột bút. Bộ phận thứ nhất là vỏ bút thường có chất liệu làm bằng nhựa hay kim loại được phủ sơn để bảo vệ các thiết bị bên trong, đồng thời làm cho cây bút được đẹp và sang trọng hơn. Vỏ bút thường có dạng hình ống trụ tròn dài từ 14-20cm, trên thân bút thường được in tên nhà sản xuất và một vài thông số kỹ thuật. Ngoài ra, để làm nên cây bút bi thì không thể thiếu bộ phận đi kèm như: lò xo, nút bấm, nắp đậy, trên ngoài vỏ có đai để gắn vào túi áo, vở, tạo sự thuận lợi cho người dùng.

Để thu hút người dùng, các nhà sản xuất thường tạo ra nhiều mẫu mã đa dạng và phong phú, kết hợp nhiều họa tiết, phụ kiện để tăng tính mỹ thuật và làm đẹp thêm cho cây bút. Để hấp dẫn đối tượng học sinh, bút có thể mang hình dáng bắp ngô hay in hình các nhân vật truyện tranh, ngôi sao điện ảnh lên thân bút. Đối với những cây bút phục vụ người làm việc công sở, kinh doanh, thân có thể được làm bóng óng ánh, mạ màu vàng, bạc sáng chói, cho cảm giác cao cấp, đắt tiền.

Về chủng loại, bút bi có hàng nhập nước ngoài (hàng ngoại) và hàng sản xuất trong nước (hàng nội). Có người cho rằng “hàng ngoại nhập là tốt nhất” nhưng thực ra chưa phải là như thế. So về mặt giá cả của loại bút bình thường, bút bi nội có giá trung bình từ 1500 đồng đến 5000 đồng một cây, còn bút ngoại nhập có giá từ 5000 đồng đến 10000 đồng, thậm chí còn lên đến 15000 đồng một cây. Trong khi đó, so sánh về chất lượng, bút bi nội và bút bi ngoại đều có cùng dung tích mực, độ bền như nhau. Chính vì vậy, bút bi nội được các bạn học sinh ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn.

Cách sử dụng bút bi thì rất đơn giản. Tùy vào loại bút mà chúng ta chỉ cần vặn nhẹ hoặc ấn nút hoặc rút nắp bút lên. Sau đó thì đặt bút xuống để viết, khi viết xong, chúng ta cần đậy nắp bút lại cẩn thận, tránh làm rớt bút. Như vậy thì có thể giữ cho bút dùng được lâu hơn, không bị tắc mực.

Bút bi là một dụng cụ viết phổ biến và tiện lợi trong cuộc sống. Cây bút bi có thể viết được trên nhiều loại giấy khác nhau, không cần phải dùng mực nước hay mực nến như bút máy hay bút lông. Đây không chỉ là công cụ ghi chép, học tập, làm việc, mà còn là một vật kỷ niệm, tặng quà ý nghĩa cho người thân và bạn bè. Không quá lời khi nói rằng bút là một phát minh tuyệt vời của loài người, góp phần vào sự phát triển của văn hóa và xã hội.

Cây bút bi là đồ vật không thể thiếu đối với người học sinh, nó vừa tiện lợi mà cũng rất thông dụng lại hiệu quả cao cho mọi công việc. Không chỉ học sinh mà những người làm văn phòng, làm kinh doanh cũng cần đến, bởi họ luôn phải ghi chép hay ký những hợp đồng hay những công trình nhận thi công.

6. Bài văn thuyết minh về cây bút bi số 6

Xung quanh chúng ta luôn tồn tại những vật nhỏ bé, đơn sơ nhưng lại giữ vai trò quan trọng giúp chúng ta nên người và trưởng thành hơn trong cuộc sống. Đã bao giờ bạn tự hỏi những đồ vật nhỏ bé, đơn sơ ấy có cấu tạo như thế nào? Hay thực sư bản thân mình đã trân trọng những thứ nhỏ bé ấy chưa? Ngày hôm nay, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn thấy một đồ vật luôn hiện hữu trong cuộc sống, mang đến cho chúng ta nhiều công dụng nhưng lại chẳng được mấy ai đoái hoài đến, đó chính là cây bút bi.

Bút bi được phát minh bởi nhà báo Hungary có tên là Lazso Biro vào những năm 1930. Ban đầu, nét chữ của chiếc bút bi viết ra rất lâu khô và nếu không cẩn thận sẽ bị lấm lem như viết bằng lông gà, lông ngỗng. Sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, ông Biro phát hiện ra được một loại mực in giấy rất nhanh khô. Từ đó, ông đầu tư thời gian nghiên cứu và chế tạo ra chiếc bút bi viết nhanh khô mực như hiện nay.

Trên thị trường, cây bút bi có nhiều giá thành khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Do tính phổ biến trong xã hội, nó được con người sử dụng hằng ngày với nhiều mục đích khác nhau như học tập, làm việc… Dù có chức năng hay giá thành thế nào cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của vật thể nhỏ bé này. 

Một chiếc bút bi được cấu tạo vô cùng đơn giản. Nó có chiều dài khoảng 20cm, đường kính khoảng 0,8 - 1cm; hình trụ thon dài nhọn dần về phía đầu bi của bút. Ta có thể chia bút thành hai bộ phận chính là vỏ bút và ruột bút. Vỏ bút được làm bằng nhựa hoặc kim loại, trên thân có thể in tên nhà sản xuất hoặc cầu kì hơn là in những họa tiết bắt mắt từ dễ thương đến sang trọng để phù hợp với đối tượng sử dụng. Ruột bút bao gồm phần ống mực và đầu bi. Phần ống mực thuôn dài, nhỏ hơn vỏ bút và nằm trọn trong vỏ bút, được làm bằng nhựa dẻo, rỗng bên trong, là nơi để chứa mực. Đầu bi làm bằng kim loại và có gắn một viên bi tròn rất nhỏ (khoảng 0,5 - 1mm), viên bi này có vai trò vô cùng quan trọng là nơi để mực chảy ra khi ta viết. Nếu viên bi nằm lệch so với phần đầu kim loại hoặc viên bi bị vỡ thì coi như chiếc bút đó hỏng vì mực không thể chảy ra hoặc chảy quá nhiều gây lấm lem. 

Dựa vào cấu tạo, ta có thể phân ra hai loại bút chính là bút bấm vào bút nắp. Trong phần ruột của bút bấm thường có gắn một chiếc lò xo dài khoảng 3cm có đàn hồi tốt ôm lấy ruột bút từ đầu kim loại gắn vên bi lên trên, phần đầu bút được thiết kế chức năng bấm để mở hoặc tắt bút khi kết hợp cùng chiếc lò xo. Còn bút nắp thường không có lò xo, phần đầu bút cấu tạo đơn giản hơn bút bấm và có một chiếc nắp để mở ra đóng vào khi cần hoặc không cần sử dụng.

Ngoài ra, người ta còn thường chia bút bi thành loại sử dụng một lần và loại sử dụng nhiều lần. Bút bi sử dụng một lần thường làm bằng nhựa, sử dụng một lần rồi bỏ. Loại bút này thường có giá thành rẻ nên được sử dụng rộng rãi và phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, hiện nay người ta cải tiến hơn nên đã sản xuất ruột bút để có thể thay khi hết mực, nhưng do có giá thành rẻ nên người sử dụng vẫn thường bỏ đi. Bút bi sử dụng nhiều lần thì sau khi hết mực, chúng ta có thể bơm loại mực chuyên dụng của nó hoặc thay ruột cho bút để sử dụng cho những lần sau. Ưu điểm của loại bút này là thân thiện với môi trường, tạo cảm giác thân thuộc với người sử dụng.

Bút bi rất đa dạng về chủng loại nên giá thành cũng chia thành nhiều mức khác nhau. Loại bút phổ thông được sử dụng rộng rãi thường có giá thành dao động từ 3000 - 15.000 đồng. Loại cao cấp hơn có giá tiền lên đến hàng trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu đồng. Tuy nhiên, dù là loại nào thì khi sử dụng cũng cần cẩn thận, bảo dưỡng kỹ lưỡng để bút 

Bút bi vô cùng phổ biến trong cuộc sống mà ai ai cũng cần dùng đến và hầu như đều sở hữu. Nó giúp chúng ta ghi chép lại kiến thức, những điều cần thiết… mỗi người học sinh chúng ta trưởng thành đều từ những con chữ được viết bằng bút bi. Xã hội ngày càng phát triển, giờ đây con người có thể ghi chép thông tin hoặc kiến thức bằng máy tính, laptop… nhưng bút bi vẫn mãi giữ vai trò, vị trí quan trọng trong lòng mỗi người học sinh chúng ta.

7. Bài văn thuyết minh về cây bút bi số 7

Trong cuộc sống hiện đại hiện nay, việc sử dụng các loại viết để học tập và làm việc là không thể thiếu. Nhưng để lựa chọn loại viết phù hợp với thời đại công nghệ thông tin sao cho vừa nhanh, tiện lợi và ít tốn kém cũng là điều vô cùng quan trọng. Sự ra đời của bút bi đã đáp ứng được nhu cầu đó, trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống chúng ta.

Từ những năm bắt đầu việc học người ta đã biết sử dụng các công cụ để có thể viết chữ. Thô sơ nhất là sử dụng lông vịt, lông ngỗng chấm vào mực được bào chế từ các loại lá, quả, hoa có màu sắc giã nát ra. Nhưng đó là trong những năm còn lạc hậu việc sử dụng viết lông ngỗng để viết rất bất tiện vì lúc nào cũng phải mang theo lọ mực, sử dụng xong lại phải lau sạch và việc cứ phải liên tục chấm đầu lông ngỗng vào mực cũng rất mất thời gian. Sau này, một nhà báo người Hungary đã chế tạo ra cây viết mực Lazso Biro. Việc sử dụng bút mực để rèn chữ là một điều rất tốt vì nét chữ sẽ đẹp nhưng giá thành một cây bút máy khá đắt, nặng và khi viết khá chậm. Phải qua một thời gian dài sau đó, người ta mới phát minh ra bút bi. Nó vừa đáp ứng nhu cầu rẻ, tiện lợi và nhẹ nữa phù hợp với nhiều đối tượng, nhất là học sinh, sinh viên.

Cấu tạo bên trong của bút cũng khá là đơn giản. Vỏ bút được làm bằng nhựa hoặc bằng các kim loại dẻo trong suốt. Bên trong là ruột bút, ống dẫn mực, ngòi bút, lò xo. Ngòi bút có đường kính từ 0,25mm đến 0,7mm tùy theo nhu cầu của người sử dụng. Còn về việc sử dụng bút cũng khá là dễ dàng, khi cần thiết chỉ cần ấn vào đầu bút ngòi bút sẽ tự động lộ ra để chúng ta có thể sử dụng. Khi không sử dụng nữa ta chỉ cần ấn lại đầu bút, ngòi bút sẽ tự động thụt lại, lúc đó bạn có thể mang bút đi khắp mọi nơi mà vẫn yên tâm tránh được các tác nhân bên ngoài va chạm vào ngòi bút.

Hiện nay người ta còn tìm ra cách để chế tạo những bút lạ hơn như bút nhũ, bút nước, bút dạ quang… phù hợp với người tiêu dùng, vừa phù hợp với túi tiền vừa có thể theo học sinh đến trường, theo các nhân viên văn phòng đến cơ quan,… Ngoài ra còn có các phát minh về một số loại viết có thể viết được dưới nước, ở những nơi có áp suất khí quyển thấp. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận những khuyết điểm còn có ở bút bi là rất khó rèn chữ vì ngòi bút nhỏ, trơn và rất cứng. Bút bi đặc biệt không phù hợp với những học sinh cấp Một đang luyện chữ. Ngoài ra bút còn rất dễ bị tắc nghẽn mực trong khi sử dụng có thể là do lỗi của các nhà sản xuất, do làm rơi viết xuống đất và làm ngòi bút va chạm vào các vật cứng.

Việc sử dụng bút tuy là đơn giản nhưng chúng ta cũng nên biết cách bảo quản bút sao cho bút có thể sử dụng được lâu và bền hơn. Sau khi sử dụng bút xong thì nên bấm đầu bút thụt lại để không bị rớt xuống đất, khô mực hoặc va chạm vào các vật cứng sẽ dễ làm vỡ vỏ bút hay làm bể đầu bi. 

Thường được biết đến với công cụ ghi lại mọi thứ nhưng một đặc điểm nhỏ mà ít ai nghĩ đến là có thể biến những cây bút bi thành những món quà nhỏ, xinh xắn, dễ thương và vô cùng ý nghĩa để tặng người thân, bạn bè, thầy cô. Ngày xưa, bút là người bạn đồng hành với những anh chiến sĩ ngoài mặt trận, để các anh có thể viết nhật kí, viết thư về cho gia đình. Viết xong, các anh có thể giắt cây bút vào túi áo không sợ rơi mất, khi cần thiết có thể lấy ra dễ dàng và sử dụng ngay.

Bút là người bạn nhỏ, luôn sát cánh đồng hành trong công việc, học tập của mọi người, không tốn kém nhiều chi phí lại có thể sử dụng trong mọi hoàn cảnh, điều kiện ở mọi lúc mọi nơi. Chúng ta hãy biết ơn những người đẽ chế tạo ra cây bút để nhở đó chúng ta có sự hỗ trợ đắc lực trong học tập và trong công việc hiện nay vẫn đáp ứng được theo xu hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Hi vọng với những gợi ý của các bài văn mẫu thuyết minh về cây bút bi ở trên có thể giúp ích cho bạn trong giờ học làm văn. Chúc các bạn học tập thật tốt nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

huu trong nguyen

rất hay !! cảm ơn admin nha

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 20:34 08/01/2022
img-avatar