Tỉnh thành giàu nhất Việt Nam là tỉnh nào? Top 5 tình giàu nhất

24.01.2024 - 15:52

Tỉnh thành giàu nhất Việt Nam theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và dựa vào chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 là tỉnh nào? Danh sách top 5 tỉnh, thành phố giàu nhất Việt Nam hiện nay bao gồm những tỉnh thành nào? Nếu bạn đang quan tâm vấn đề này, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Chanh Tươi Review. Mình đã tổng hợp thông tin và thống kê chính xác giúp bạn nắm bắt thông tin một cách dễ dàng nhất nhé!

Hiện nay tỉnh giàu nhất Việt Nam là tỉnh nào?

Kết thúc năm 2023, sự quan tâm đặt ra cho việc tổng kết kinh tế giữa các tỉnh thành của Việt Nam đang tăng lên. Một câu hỏi phổ biến là, trong 63 tỉnh thành, tỉnh nào được xem là giàu nhất hiện nay?

tinh-thanh-giau-nhat-viet-nam-hien-nay
Bình Dương là tỉnh thành giàu nhất

Báo cáo của Tổng cục Thống kê, dựa trên chỉ số GDP bình quân đầu người đã xác định rằng tỉnh Bình Dương chính là tỉnh giàu nhất Việt nam năm 2023. Theo đó, với mức GDP bình quân đầu người của Bình Dương đạt 113 triệu đồng/người/năm.

So sánh, mức GDP bình quân đầy người của Bình Dương cao hơn mức GDP trung bình của cả nước ước đạt 101,9 triệu đồng/người.

Thông tin chi tiết về Top 5 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Dưới đây là top 10 tỉnh thành phố giàu nhất Việt Nam dựa theo số liệu GDP bình quân đầu người do Tổng Cục Thống Kê Việt Nam báo cáo cuối năm 2023. Cùng xem ngay thứ tự xếp hạng có giống như là bạn đang nghĩ không nhé!

Top 1. Bình Dương là tỉnh thành giàu nhất Việt Nam

Vị trí quán quân trong danh sách tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay chính là tỉnh Bình Dương với thu nhập bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm. Bình Dương là một tỉnh nằm ở khu vực Đồng Nam bộ với vị trí trí địa lý thuận lợi cho phát triển kinh tế. Tỉnh có nhiều khu công nghiệp lớn, tập trung nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó Bình Dương cũng có nền nông nghiệp phát triển với nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu.

tinh-thanh-giau-nhat-viet-nam-binh-duong
Bình Dương - Top 1 tỉnh thành phố giàu nhất Việt Nam

Việc Bình Dương là tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất Việt Nam là minh chứng cho sự phát triển kinh tế của tỉnh trong những năm qua. Tỉnh đã trở thành một trung tâm kinh tế công nghiệp - Dịch vụ lớn của cả nước, đóng góp quan trọng và sự phát triể kinh tế xã hội của đất nước.

Như vậy nếu như không có gì bất ngờ xảy ra và với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Bình Dương như hiện nay thì trong năm 2024, tỉnh Bình Dương vẫn sẽ có khả năng là sẽ là tỉnh nắm vững vị trí top 1 với thu nhập bình quân đầu người cáo nhất Việt Nam.

Top 2: Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế trọng điểm phía Nam

Vị trí á quân trong danh sách các tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay chính là TP. Hồ Chí Minh với thu nhập bình quân đồng người đạt 107 triệu đồng/người/năm. Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế về vị trí địa lý điều kiện chính trị xã hội ổn định và sự năng động kinh tế.

tinh-thanh-giau-nhat-viet-nam-tp-hcm
Thành phố HCM thuốc top 2 các tình thành giàu nhất Việt Nam

Sự phát triển mạnh mẽ của thành phố sẽ giúp củng cố động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam trên cả phương diện nội tại lẫn trên trường quốc tế.

Chuyển dịch cơ cấu và tăng trưởng kinh tế được xem là một trong những giải pháp hàng đầu của thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hội nhập kinh tế toàn cầu theo hướng bền vững. Trong những năm qua, cơ cấu kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh đã truyển dịch đúng hướng, giảm tỉ trọng của các ngành sản xuất nông nghiệp, tăng tỉ trọng của các ngành phi nông nghiệp trong tổng GDP.

Năm 2023, kinh tế Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng có độ mở lớn nên chịu tác động trực diện nhiều mặt từ tình hình thế giới và khu vực. Dù vậy kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đã phục hồi và đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng chung của cả nước.

Nếu như quý 1 năm 2023 tăng trưởng kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh chỉ là 0,7% thuộc nhóm thấp nhất cả nước thì sang quý 2 đã bắt đầu phục hồi tăng 5,87%. Với đà đó, sang quý 3 năm 2023, kinh tế thành phố Hồ Chí Minh tăng trưởng ước đạt 6,71%, thu ngân sách của thành phố Hồ Chí Minh trong 9 tháng năm 2023 là 326.1 tỷ đồng. Đóng góp vào tổng thu nhập ngân sách của cả nước là 26,7%.

Đây là mức đóng góp vào ngân sách cả nước ở mức cao so với nhiều năm trước. Bởi vậy thu nhập bình quân đầu người của thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ hai trong danh sách này cũng không có gì là lạ.

Top 3: Đồng Nai - Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Xếp ở vị trí thứ ba trong danh sách tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay chính là tỉnh Đồng Nai với thu nhập 92 triệu đồng/người/năm. Đồng Nai là một trong những địa phương đầu tàu kinh tế của cả nước có nhiều đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

tinh-thanh-giau-nhat-viet-nam-dong-nai
Đồng Nai - Top 10 tỉnh thành phố giàu nhất Việt Nam

Tuy nhiên, nếu như nhiều năm trước, Đồng Nai là ngôi sao sáng trong phát triển thì nay, cả nước đang có những ngôi sao sáng khác khiến vị thế của tỉnh đang bị thách thức. Tốc độ tăng trưởng GRDP của Đồng Nai trong giai đoạn 2011 - 2021 so với cả nước tăng cao hơn, trung bình tăng 8,95%/năm (cả nước giai đoạn này là 5,51%).

Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng hiện đại, phát triển mạnh ngành công nghiệp xây dựng dịch vụ. Do đó tỉ trọng các ngành này chiếm đến 91,7% trong GRDP. Dù phát triển mạnh ngành công nghiệp xây dựng - dịch vụ nhưng tỉnh vẫn chú trọng nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ ứng dụng công nghệ cao.

Thêm vào đó, với nhiều lợi thế về giao thông đường bộ, đường hàng không, đường thủy, nguồn vốn FDI vào Đồng Nai ngày càng tăng. Đây là nguồn lực quan trọng có vai trò chuyển giao công nghệ hiện đại vào tỉnh, từ đó, tác động lan tỏa đến các doanh nghiệp khác.

Với quá nhiều điều kiện để phát triển kinh tế như vậy thì việc Đồng Nai đứng thứ ba trong danh sách này như một điều hiển nhiên.

Top 4: Bà Rịa - Vũng Tàu

Nằm ở vị trí thứ tư trong top 5 tình thành giàu nhất Việt Nam năm nay chính là Bà Rịa - Vũng Tàu với thu nhập bình quân đồng người 88 triệu đồng/người/năm. Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu nhiều tiềm năng lợi thế  đặc biệt về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên phong phú. Tiềm năng du lịch sẵn có cùng với hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện.

Đây cũng là địa phương duy nhất trong vùng Đông Nam Bộ có bờ biển dài với bãi cát thoải, sạch, nước trong và đủ điều kiện phát triển du lịch chất lượng cao.

tinh-thanh-giau-nhat-viet-nam-4
Bà Rịa - Vũng Tàu - Top 4  tỉnh thành phố giàu nhất Việt Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong vùng Đông Nam Bộ đóng góp 32% GDP, 44,7% tổng thu nhập ngân sách nhà nước, vùng sản xuất ra lượng hàng hóa lớn nhất của cả nước, chiếm 45% tổng khối lượng hàng hóa và hơn 60% khối lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam. Nơi đây cũng hội đủ các điều kiện để phát triển trung tâm Logistic và cảng biển trung chuyển quốc tế.

Nhờ vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải Quốc tế từ châu Âu Trung Đông qua khu vực Bắc Á và châu Mỹ. Với điều kiện thuận lợi đó Bà Rịa -  Vũng Tàu được xem là một trong ba vùng tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, là cửa ngõ ra biển của các tỉnh Việt Nam.

Tình thành này có điều kiện thuận lợi về hệ thống hạ tầng cảng biển, gần sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng. Mạng lưới giao thông đường bộ tương đối hoàn thiện, các dự án kết nối với vùng hậu phương như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4 thành phố HCM, hệ thống giao thông liên cảng Cái Mép - Thị Vải và đường sắt kết nối kinh tế vùng và vươn ra khu vực quốc tế.

Bên cạnh đó và đệ Vũng Tàu được ưu đãi nhiều khu vực cảnh quan hấp dẫn, môi trường trong lành, cùng với các di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia và nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc. Đặc biệt, huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được biết đến là một di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng, vừa là khu bảo tồn thiên nhiên rừng biển -  một trong những khu ramsar được thế giới công nhận và đánh giá cao.

Vị trí địa lý nằm kề với các trung tâm kinh tế tập trung đông đúc cư dân của vùng Đông Nam Bộ, với thị trường hơn 18 triệu dân và thu nhập tính theo đầu người cao gấp 1,5 lần mức bình quân của cả nước, có tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh cũng là lợi thế để nơi đây thu hút khách du lịch.

Top 5: Thủ đô Hà Nội - Kinh tế trọng điểm phía Bắc

Xếp ở vị trí thứ năm trong số những tỉnh thành giàu nhất hiện nay chính là thủ độ Hà Nội với thu nhập bình quân 87 triệu đồng/người/năm. Với vị trí thứ năm trong top 5 tỉnh thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước năm 2023, Hà Nội có lẽ cũng không mang đến nhiều điều bất ngờ.

Hà Nội là trung tâm của vùng đồ bằng sông Hồng, là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh và đối ngoại của cả nước. Với dân số khoảng 10 triệu người, Hà Nội cũng là nơi tập trung các viện nghiên cứu, trường đại học, bệnh viện… hàng đầu, là trung tâm văn hóa lớn nhất của cả nước, giữ vai trò chủ đạo về phát triển kinh tế của vùng.

tinh-thanh-giau-nhat-viet-nam-2
Thủ đô Hà Nội giàu thứ 5 tại Việt Nam

Hà Nội có quy mô tổng sản phẩm nội địa GRDP đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, chiếm 43% quy mô GRDP vùng Đồng bằng sông Hồng và 16,2% bình quân của cả nước.

Hà Nội có vai trò đầu tàu, là hạt nhân có tính chất lan tỏa của vùng nói riêng và của khu vực Bắc Bộ Nói chung trên hầu hết các lĩnh vực. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng có ưu thế về vị trí địa lý khi là đầu mối giao thương, kết nối các tỉnh thành phố và quốc tế.

Với tính chất là đô thị đặc biệt thủ đô, trung tâm hành chính chính trị của cả nước Hà Nội còn là nơi hội tụ các giá trị lịch sử văn hóa - kiến trúc có thế mạnh trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như các nguồn lực đầu tư. Bởi vậy việc thu nhập bình quân đầu người của Hà Nội đứng thứ 5 của cả nước cũng là điều tất nhiện.

Tuy nhiên dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song có thể nhận thấy tăng trưởng kinh tế đô thị ở Hà Nội chưa thực sự bền vững, thể hiện ở tốc độ tăng trưởng kinh tế không đều qua các năm. Tốc độ tăng giá trị thêm ngành dịch vụ ở nhiều quận huyện còn thấp hơn ngành công nghiệp xây dựng. Các ngành dịch vụ công nghiệp có giá trị gia tăng cao đóng góp vào tăng trưởng còn thấp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đô thị còn chậm.

Đánh giá chung: Đối với top 5 tỉnh thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất Việt Nam năm 2023, có thể thấy trong danh sách này các tỉnh thành phố chủ yếu đến từ khu vực Đông Nam Bộ, điều đó khẳng định sự phát triển vượt bậc của khu vực kinh tế này trong nền kinh tế của cả nước.

Trên đây là nội dung bài viết top 5 các tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!