Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Nó có thần kỳ như bạn nghĩ?

16.06.2020 - 16:01

Đậu đen là loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng, tốt cho cơ thể. Thế nên nhiều bạn sử dụng đậu đen để chế biến nhiều món trong đó có uống nước đỗ đen rang. Đây là loại nước dễ uống, dễ thực hiện rất tiện lợi. Nhưng có kha khá bạn chưa biết uống nước đậu đen có tác dụng gì, có nhiều công dụng như nào, có tốt không và chưa biết cách sử dụng hiệu quả nhất! Thế nên hãy tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé!

Đậu đen là gì? Thành phần dinh dưỡng?

Đậu đen (Đỗ đen) có tên khoa học là Vigna Unguiculata Walp Subsp, là một loại thực vật thuộc họ nhà Đậu (Faboideae). Trong Đông Y, đậu đen thường được gọi bằng các tên phổ biến như ô đậu, hắc đại đậu, hương xỉ. 

Cây có dạng thân thảo, thân gồm nhiều nhánh nhỏ. Lá đậu đen màu xanh, cấu trúc mọc kép gồm 3 lá chét so le với nhau. Hoa có màu tím nhạt, quả dạng giáp dài, chứa từ 7 tới 10 hạt có màu đen bóng. Đậu đen có tính ôn, vị ngọt, có tác dụng bổ thận, bổ huyết, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.  

Trong 100gr đậu đen có khá nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm: Calo, chất đạm, chất xơ, đường, Selen, chất béo, Carbohydrate, Thiamin, Kaempferol, Folate, Saponin, Anthocyanin, Quercetin; nhóm vitamin gồm Vitamin A, C, K B6; khoáng chất gồm Canxi, Sắt, Magie, Kẽm, Kali, Photpho, Natri. 

Uống nước đậu đen

Đỗ đen được trồng phổ biến ở Việt Nam

Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Những công dụng cơ bản của đỗ đen với sức khỏe 

Đậu đen là loại thực phẩm dinh dưỡng có rất nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể con người. Nước đậu đen có rất nhiều công dụng. Cụ thể:

Uống nước đỗ đen có tác dụng gì: Hỗ trợ giảm huyết áp

Đậu đen sở hữu hàm lượng Natri thấp, là nguồn cung cấp các khoáng chất dồi dào bao gồm Canxi, Magie và Kali. Sử dụng đậu đen thường xuyên có tác dụng điều hòa huyết áp, hạn chế các triệu chứng xây xẩm, mệt mỏi do căn bệnh huyết áp cao gây nên. Đồng thời, đậu đen còn giúp điều hòa thân nhiệt vô cùng lành tính. 

Để điều trị bệnh huyết áp, trong dân gian lưu truyền bài thuốc đậu đen ngâm giấm với nguyên liệu chính gồm 500gr đậu đen xanh lòng và 200ml giấm ăn. Đậu đen rửa sạch, phơi khô, cho vào lọ thủy tinh và đổ giấm cho ngập mặt đậu rồi ngâm trong khoảng 2 tháng. Mỗi ngày người bệnh sử dụng 2 thìa để ổn định huyết áp, dùng thường xuyên là hiệu quả nhất.

Uống nước đậu đen

Chữa các bệnh đau lưng, đau xương khớp 

Nếu bạn đang tự hỏi uống nước đậu đen có công dụng gì, thì đừng quên đây là loại thần dược dành cho những bệnh nhân xương khớp. Đậu đen có chứa hàm lượng Canxi, Protein và Photpho cao. Đây là những khoáng chất hỗ trợ quá trình xây dựng và duy trì cấu trúc xương. Nguồn sắt và kẽm có trong đậu cũng giúp cải thiện khả năng đàn hồi và duy trì sức khỏe xương khớp một cách ổn định. 

Bài thuốc chữa đau xương khớp bằng đậu đen có thành phần gồm đậu đen xanh lòng và rượu trắng từ 35 - 40 độ cồn. Đậu đen rửa sạch, phơi khô, cho vào chảo sao thơm. Ngâm đậu đen với rượu trắng theo tỉ lệ 1:5 và giữ trong 4 - 5 tháng ngâm ủ là dùng được. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 20ml trong bữa ăn. 

Đào thải chất độc trong cơ thể 

Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Đỗ đen có chứa hợp chất Molypdenum có tác dụng hỗ trợ quá trình đào thải Sulfites, một hóa chất độc hại có trong các loại chế phẩm công nghiệp gây nên những triệu chứng bệnh bao gồm rối loạn tiền đình, rối loạn nhịp tim, mất ngủ ở con người. Vậy, nước đậu đen có tác dụng gì cho bà bầu? Loại ngũ cốc này giúp thanh lọc chất béo, hạn chế nguy cơ tiểu đường thai kỳ, giúp cải thiện sức khỏe cho mẹ và thai nhi rất hữu hiệu. 

Loại ngũ cốc này cũng có chứa các loại Axit Amin tốt cho sức khỏe hỗ trợ hấp thụ chất béo dư thừa giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Mỗi ngày, bạn nên bổ sung khoảng 20 - 30gr đậu đen trong chế độ dinh dưỡng thông qua các cách chế biến như sắc lấy nước, hầm hoặc nấu chè để tăng hiệu quả đào thải chất độc. 

Uống nước đậu đen

Cải thiện triệu chứng bệnh tiểu đường 

Thường xuyên uống nước đậu đen có tác dụng gì không? Đối với người tiểu đường, nước đậu đen rang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm biến chứng bệnh. Các nghiên cứu khoa học cho thấy tiêu hóa chất xơ từ đậu đen có tác dụng giảm đường huyết, giảm lượng lipid và insullin có trong máu bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, đậu đen còn có các loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường đề kháng, chống viêm nhiễm hiệu quả. 

Để trị các triệu chứng tiểu đường bằng đậu đen, bạn cần dùng 300gr đậu đen xanh lòng đem rửa sạch, phơi khô và sao thơm rồi đun với nước sạch trong vòng 30 phút để ra hết dưỡng chất. Nước đậu đen thay nước lọc trong ngày và duy trì hàng ngày giúp mức đường huyết trong máu luôn ổn định. 

Hỗ trợ hệ tiêu hóa, hạn chế táo bón và bệnh đường ruột 

Đối với hệ tiêu hóa, đậu đen, loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ vượt trội, có tác dụng bổ sung khoáng chất tạo nên môi trường lý tưởng cho lợi khuẩn phát triển. Từ đó giúp tăng nhu động đường ruột, phòng tránh các bệnh tiêu hóa, giảm triệu chứng ợ nóng, đầy hơi, táo bón nhanh chóng.

Với những người mắc bệnh tiêu hóa, để phòng và trị bệnh, cần chuẩn bị 100gr đỗ đen cùng 3 nhánh tỏi tươi. Đỗ đen rửa sạch, đem rang chín. Tỏi lột vỏ, giã cho dập. Cho các nguyên liệu vào ninh nhừ và chắt nước uống vào buổi sáng, duy trì khoảng 15 ngày.  

Uống nước đậu đen

Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì: Hỗ trợ phòng tránh bệnh tim mạch

Với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, các loại đậu đen có tác dụng giảm hàm lượng Cholesterol có trong máu, hạn chế nguy cơ mắc phải chứng xơ vữa động mạch, mạch vành. Ngoài ra, đậu đen còn chứa Folate có tác dụng ức chế tổng hợp Homocysteine, nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch. Hàm lượng Quercetin và Saponin phong phú giúp kháng viêm, tăng cường đề kháng tự nhiên.

Để tận dụng tác dụng tuyệt vời của đậu đen với sức khỏe tim mạch, bạn cần bổ sung nước đậu đen trong các chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bạn có thể nấu chè đậu đen, hầm nước hoặc sử dụng trong những món ăn thường ngày cùng với nguyên liệu khác để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. 

Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Có phòng ngừa bệnh ung thư 

Đậu đen có chứa Selenium, hợp chất hỗ trợ cải thiện chức năng hoạt động của men gan, tăng cường đào thải chất độc, ức chế sự phát triển của khối u, giảm quá trình di căn của các tế bào ác tính. Sử dụng đậu đen trong chế độ ăn uống hàng ngày chính là phương thuốc giúp giảm nguy cơ ung thư hiệu quả.

Uống nước đậu đen

Hỗ trợ chữa trị triệu chứng tóc bạc sớm, ngăn ngừa rụng róc 

Nếu bạn đang tự hỏi, uống nước đỗ đen có tác dụng gì không, hãy tìm hiểu về khả năng cải thiện mọc tóc của đậu đen. Loại ngũ cốc thần dược này có chứa hàm lượng vitamin B6, vitamin A, Kẽm, Kali và Magie cao, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng giúp kích thích nang tóc phát triển, điều trị triệu chứng tóc bạc sớm, cải thiện tình trạng rụng tóc sinh lý một cách hiệu quả. 

Để đảm bảo tác dụng, bạn cần sử dụng khoảng 500gr đậu đen, rửa sạch, phơi khô rồi đem sao thơm và tán thành bột mịn. Hàng ngày, pha bột đậu đen uống với nước sôi thay trà, duy trì 2 lần trong ngày. Ngoài ra, bạn có thể chưng đậu đen cùng hà thủ ô ăn khoảng 1 tháng/ lần để sở hữu mái tóc mây suôn đẹp. 

Uống nước đậu đen có tác dụng gì: Làm đẹp da từ bên trong 

Là loại ngũ cốc có chứa hơn 10 loại Axit Amin thiết yếu cùng hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất cao, đậu đen có tác dụng dưỡng ẩm, dưỡng trắng, ngăn chặn quá trình lão hóa và bổ sung Collagen giúp duy trì nét đẹp thanh xuân cho phái đẹp. 

Mỗi ngày, bạn nên sử dụng các loại nước đậu đen hoặc hầm đậu đen với những loại thực phẩm khác để bổ sung dinh dưỡng giúp cải thiện sắc tố da. Một số gợi ý món ăn phổ biến với đậu đen bao gồm chè đậu đen cốt dừa, đậu đen hầm chân giò, gà hầm đậu đen hạt sen… 

Uống nước đậu đen

Uống nước đỗ đen không đường có tác dụng gì

 Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì? Có giảm cân không? 

Đậu đen là loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả nhờ khả năng bổ sung chất xơ giúp đào thải lượng chất béo tồn dư trong cơ thể. Nguồn năng lượng từ đậu đen khá dồi dào, bao gồm các loại Protein, chất đạm giúp cơ thể no lâu, giúp hạn chế cảm giác thèm ăn. 

Trên thế giới hiện nay các chuyên gia khoa học đều khuyến cáo bổ sung ngũ cốc, nhất là đậu đen vào chế độ ăn kiêng nhờ khả năng cân bằng dinh dưỡng hoàn hảo. Đậu đen có chứa các Axit Amin, vitamin và khoáng chất giúp duy trì vóc dáng phái đẹp nếu được sử dụng thường xuyên. Nếu bạn đang tự hỏi uống nước đậu đen có tác dụng gì sau sinh, hãy bổ sung loại thực phẩm này bởi chúng giúp bạn tăng lưu thông máu, điều hòa khí huyết, giảm các triệu chứng hậu sản rất hiệu quả đấy!

Vì thế nếu bạn đang băn khoăn uống nước đậu đen rang có tác dụng gì? Thì câu trả lời nó có hiệu giảm trong việc giảm cân cực kỳ tốt nhé. Cách làm nước đỗ đen rang cũng rất đơn giản như sau:

  • Đậu đen rửa sạch, bỏ các hạt sâu, lép nổi lên trên rồi để ráo nước. Bỏ đỗ đen vào chảo và rang nhỏ lửa đến khi đậu đen hơi nứt vỏ và  có mùi thơm nhẹ thì tắt bếp. Để đậu đen nguội bạn cho vào hộp thủy tinh kín để bảo quản và dùng dần
  • Lấy 1 lượng đỗ đen rang vừa đủ (thường 1 thìa đỗ đen cho 1 lít nước) cho vào cốc và chế nước sôi vào hãm khoảng 10 - 15 phút là bạn đã có thức uống giảm cân hoàn hảo rồi nhé

Uống nước đậu đen thay nước lọc được không? Uống nước đậu đen rang hàng ngày có tốt không? Lưu ý để uống nước đậu đen rang giảm cân muốn có hiệu quả cao thì bạn nên uống mỗi ngày khoảng 1 lít, còn lại vẫn cần bổ sung thêm nước lọc bạn nhé. Không nên thay thế toàn bộ số nước uống hàng ngày bằng nước đỗ đen rang nó sẽ phản tác dụng.

Đậu đen giúp bổ thận, cải thiện chức năng sinh lý 

Trong Đông Y Cổ Truyền, đậu đen là loại dược phẩm thuộc hành thủy, có chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng dẫn thuốc về thận, cải thiện các triệu chứng thận hư, thận yếu, suy thận, tăng cường chức năng sinh lý và hỗ trợ điều trị các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến thận. 

Bài thuốc điều trị bệnh thận gồm 2 nguyên liệu cơ bản bao gồm 100gr đậu đen xanh lòng và 20gr cỏ tranh tươi. Đậu đen, cỏ tranh làm sạch, rửa và hong khô cho ráo nước. Sắc thuốc với khoảng 300ml nước trong vòng 10 phút rồi lọc lấy bã và đun lấy nước cốt. Sử dụng bài thuốc trong ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Uống nước đậu đen

Đàn ông có nên uống nước đỗ đen? Uống nước đậu đen có tác dụng gì cho nam giới

Điều trị bệnh mất ngủ 

Trong dân gian từ xa xưa đã lưu truyền bài thuốc điều trị bệnh mất ngủ bằng đậu đen vô cùng hiệu quả. Các dưỡng chất có trong đậu đen giúp cải thiện tốc độ lưu thông máu, duy trì dưỡng chất trong cơ thể, giúp cải thiện giấc ngủ một cách nhanh chóng và an toàn. 

Để thực hiện, bạn chỉ cần lấy đậu đen rửa sạch, mang sao khô, cho vào bình thủy tinh. Dùng rượu trắng có độ cồn khoảng 35 - 40 đổ ngập bề mặt đậu và ngâm trong vòng 1 tuần. Mỗi ngày uống khoảng 20ml rượu này có tác dụng chữa mất ngủ và các triệu chứng rối loạn tiền đình. 

Giải rượu, chống các triệu chứng ngộ độc rượu 

Đậu đen có tác dụng giải rượu, đào thải chất độc, giúp cơ thể thanh tỉnh một cách nhanh chóng. Loại ngũ cốc này còn giúp giảm thiểu các tác hại của cồn đối với cơ thể nếu được sử dụng đúng cách.

Bài thuốc giải rượu bằng đậu đen khá đơn giản, nguyên liệu gồm 100gr đậu đen. Rửa sạch, phơi khô và mang đậu đen sắc thành nước đặc để uống nhiều lần trong ngày khi bị say rượu. Nước đậu giúp kích nôn, giải trừ chất cồn, cân bằng điện giải trong cơ thể. 

Điều trị bệnh trĩ ngoại hiệu quả 

Với những người thường xuyên bị cơn đau trĩ dày vò, sử dụng đậu đen là một cách tốt giúp bôi trơn đường ruột, cải thiện khả năng tiêu hóa, từ đó giúp giảm các cơn đau khi đi vệ sinh, hạn chế sưng viêm và giảm kích thước búi trĩ. 

Với bài thuốc này, bạn cần sử dụng các loại đậu đen xanh lòng, mang đi rửa sạch, rang chín và sắc thành nước đặc với bồ kết và sao vàng. Khi đậu đã nguội, chà xát nhẹ để đậu tự bong lớp vỏ đen bên ngoài. Đậu tán thành bột, trộn chung với mỡ lợn, vo thành các viên nhỏ, uống 30 viên mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Uống nước đậu đen

Tham khảo: Tổng hợp 18 cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả nhất cho bạn

Hỗ trợ điều trị bệnh Gout

Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Đậu đen có chứa nhiều Lipid, Protid và hợp chất Antoxian có tác dụng chống sưng viêm giúp điều trị các triệu chứng của bệnh Gout. Không chỉ vậy, loại thực phẩm này còn giúp bổ sung các chất chống oxy hóa giúp giảm lượng Axit Uric có trong máu, hạn chế lắng đọng tinh thể muối ở thận và các khớp một cách nhanh chóng.

Theo dân gian, bài thuốc trị bệnh Gout bằng đậu đen tốt nhất chính là dùng đậu đen xanh lòng rửa sạch, rang khô, sao thành bột và pha nước uống hàng ngày 2 lần vào các buổi sáng và tối. Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung dinh dưỡng bằng cách dùng đậu đen và dừa tươi hấp cách thủy 1 lần/ tháng để hạn chế triệu chứng bệnh. 

Giá đậu đen như nào? Làm thế nào để chọn được loại đậu đen tốt?

Đậu đen có mức giá dao động từ 30 - 50.000đ/ kg. Đậu đen xanh lòng có giá cao hơn so với những loại đậu khác. 

Để chọn được loại đậu đen tốt, bạn cần chọn đậu đen xanh lòng, có kích thước hạt đều, phần vỏ mỏng. Đậu có màu đen óng. Khi chọn đậu, không nên chọn những hạt to, có màu sắc nhợt nhạt hay kích cỡ đậu không đồng đều. 

dau-den-01
Hạt đậu đen 500g
https://cdn.chanhtuoi.com/uploads/2020/03/w80/lazada-app-icon.png
30.000 ₫
https://cdn.chanhtuoi.com/uploads/2020/03/w80/lazada-app-icon.png
30.000 ₫
https://cdn.chanhtuoi.com/uploads/2020/02/w80/1200px-shopee-logo-svg.png
35.000 ₫

Gợi ý một số món ngon chế biến từ đậu đen

Ngoài câu hỏi nước đậu đen có tác dụng gì, vấn đề được bạn đọc quan tâm nhất là làm sao chế biến đậu đen thơm ngon, dinh dưỡng. Dưới đây là vài gợi ý món ngon từ loại ngũ cốc thần dược này cho bạn. 

- Chè đậu đen: Nguyên liệu chính của món ngon này gồm 300gr đậu đen, 200gr đường, 200ml nước cốt dừa. Đậu đen sau khi mua về đem rửa sạch, hong khô. Rang đậu trong khoảng 10 phút cho tới khi bề mặt đậu săn lại. Ninh nhừ đậu với nước cho tới khi nổi bọt thì giảm lửa, hớt bọt. Tiếp tục ninh trong vòng 20 phút cho tới khi đậu nhừ, cho thêm đường và chờ đậu sôi thì tắt bếp. Khi dùng, múc đậu ra, rưới nước cốt dừa lên là được. 

Uống nước đậu đen

Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Nguyên liệu không thể thiếu cho món chè

- Giò heo hầm đậu đen: Bạn cần chuẩn bị 1 cái giò heo, 200gr đậu đen, gia vị các loại. Giò heo mang về cạo rửa sạch, thui sơ cho phần da thơm rồi chặt thành khúc vừa ăn, đem đi trụng sơ cho ra hết chất bẩn. Đậu đen rửa sạch, đun sơ trong vòng 10 phút cho dậu mềm. Hầm đậu với giò heo trong khoảng 40 phút, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp, để nguội là được. Khi ăn rắc thêm hạt tiêu sẽ thơm ngon hơn. 

Uống nước đậu đen

- Cháo đậu đen: Nguyên liệu của món này gồm 300gr sườn non, 200gr đậu đen, ⅓ lon gạo, gừng, tiêu các loại. Sườn mua về rửa sạch, đem hầm sơ cho ra hết chất bẩn. Đậu đen rửa sạch, để ráo, đem hầm trong vòng 10 phút cho đậu mềm. Gạo vo sạch, đem bỏ vào với chân giò, hầm nhừ trong khoảng 20 phút thì cho đậu đen vào. Nêm nếm gia vị, cho thêm gừng, tiêu và hành lá khi ăn. 

Uống nước đậu đen

Trên đây là tổng hợp những thông tin về đậu đen và các công dụng cho sức khỏe. Hy vọng qua bài viết này quý bạn đọc đã giải đáp được câu hỏi uống nước đậu đen có tác dụng gì và cách làm những món ăn đậu đen ngon nhất. Chúc các bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!