Giải đáp mọi thắc mắc về việc uống nước nhiều có tăng cân không?

12.10.2022 - 16:04

Nước là phần không thể thiếu với cơ thể nhưng uống nước nhiều có tăng cân không? Uống như thế nào cho đúng cách là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm. 

Các chuyên gia cho biết: việc tăng cân hay giảm cân không chịu ảnh hưởng bởi việc uống nhiều hay ít nước, bạn cần uống sao cho đủ nước tốt cho cơ thể và đúng cách để hỗ trợ tiêu hóa phụ giúp cho kế hoạch tăng cân hay giảm cân tốt nhất.

Xem thêm: So sánh máy lọc nước Nano và RO. Nên mua máy lọc nước Ro hay Nano?

1. Tác dụng của nước đối với cơ thể

Nước có khả năng cung cấp nguồn khoáng chất, vận chuyển chất dinh dưỡng, oxy cần thiết cho các tế bào, nuôi dưỡng tế bào trong mọi hoạt động của cơ thể. Nước sạch có chứa nhiều chất khoáng có lợi cho sức khỏe.

uong-nuoc-nhieu-co-tang-can-khong-01

Trong cơ thể chúng ta nước có tác dụng điều hoà thân nhiệt cân bằng ở ngưỡng 37 độ C, thân nhiệt của chúng ta sẽ tự động điều chỉnh khi thời tiết thay đổi nóng lạnh nhờ có nước.

Quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng đều nhờ nước, giúp đào thải các độc tố, các chất cặn bã cơ thể không thể hấp thu được thông qua đường nước tiểu và phân. Nước còn làm trơn các khớp xương, giúp xương khớp hoạt động nhịp nhàng, trơn tru và tránh tổn thương.

Sự thật hiển nhiên rằng nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng, là 70% cơ thể chúng ta là nước. Nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho cơ thể, giúp loại bỏ độc tố, làm đẹp da, trị mụn,...Chăm sóc cho làn da không bị khô nứt, dưỡng ẩm tốt cho da giúp da thêm mịn màng, cải thiện lưu thông máu cho khắp cơ thể.

Nước chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp duy trì hoạt động ổn định cho các cơ quan. Tuỳ cơ địa mỗi người, sẽ có khả năng hấp thu lượng nước khác nhau. Ngoài việc uống, nước có thể hấp thụ qua thức ăn. Nước giúp thải độc tố, giúp hệ tiêu hoá và trao đổi chất tốt hơn, nhờ đó bạn sẽ nạp dinh dưỡng tốt hơn
Trung bình 1 ngày, cơ thể con người thường tiêu hao rất nhiều lượng nước và muối khoáng, thông qua nhiều tuyến khác nhau như mồ hôi, vệ sinh, hơi thở,...Vì vậy, việc bổ sung nước vào cơ thể mỗi ngày là điều vô cùng cần thiết và quan trọng, tránh việc cơ thể bị mất nước.

2. Tác hại của uống quá nhiều/ quá ít nước

Tác hại khi uống nhiều nước

Uống quá nhiều sẽ làm co thắt cơ bắp và dễ bị chuột rút do làm mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Việc uống quá nhiều nước làm tăng cường quá trình đào thải qua các tuyến mồ hôi và nước tiểu.

Nếu xảy ra thường xuyên sẽ gây ra các tình trạng buồn nôn, giảm huyết áp.

Cung cấp nước quá nhiều làm tăng nhịp tim. Thận hoạt động liên tục dễ gây ra tình trạng về bệnh sỏi thận, suy thận.

Một lưu ý nhỏ cho bạn, uống nước quá nhiều cũng sẽ không tốt, vì gây áp lực cho thận, sẽ gây loãng máu, do đó uống lượng nước đủ vẫn là sự lựa chọn hợp lý nhất nhé!

Tuy nhiên các bạn đừng uống một lúc quá nhiều, mà hãy chia nhỏ ra làm nhiều lần uống, như thế sẽ tốt cho cơ thể chúng ta hơn. Uống quá nhiều trong một lúc thì bạn sẽ khiến cơ thể bị tăng huyết áp, hại thận do việc thải các chất chuyển hoá, độc hại quá lớn.

uong-nuoc-nhieu-co-tang-can-khong-02-1

Tác hại khi uống ít nước

Khi uống ít nước sẽ làm cho cuộc sống sinh hoạt chậm, những người thiếu nước cảm thấy cơ thể bị mệt mỏi và dễ bị buồn ngủ. Gây ra vấn đề khô miệng, bị nổi các mụn “đèn” làm bạn đau rát khi ăn cần nạp ngay nước cho cơ thể nhé.

Thiếu nước có thể gây ra các tác hại lâu dài như táo bón, giảm chức năng thận và sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và rối loạn tâm thần. Mặc dù ở mức độ nhẹ nhưng thiếu nước vẫn gây ra những biểu hiện khó chịu. 

Bạn sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu, chóng mặt, táo bón, thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt, tăng sự lo lắng, chuột rút, đau khớp. Ngoài ra, sắc đẹp của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể khi thiếu nước gây ra mắt trũng, da nhăn nheo.
Nguy hiểm hơn là gây ra chứng đau nửa đầu, thiếu nước làm mạch máu giãn nở gây ra các cơn đau dữ dội. Làm suy giảm chức năng của thận vì nhiệm vụ chính của thân thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu bạn không cung cấp đủ nước cho cơ thể làm cho thận không hoạt động gây bệnh sỏi thận.

Nếu không cung cấp đủ nước, bạn có thể mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, gan, thận. Tuy nhiên bạn không cần thiết phải hấp thu một lượng nước lớn trong cơ thể, vì nước sẽ được cung cấp qua thức ăn và thức uống hằng ngày của bạn.

3. Uống nước nhiều có tăng cân không?

Câu trả lời là KHÔNG nhé! Nước chỉ giúp ích cho việc thải độc tố ra khỏi cơ thể. Khi cơ thể được bổ sung nhiều chất lỏng thì có thể trọng lượng chắc chắn sẽ tăng lên, tuy nhiên sau khi thải ra thì trọng lượng sẽ quay trở lại trạng thái bình thường. 

uong-nuoc-nhieu-co-tang-can-khong-03

Nước đặc biệt cần thiết đối với quá trình tuần hoàn trao đổi chất của cơ thể nhưng lại không chứa calories, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng nước vào bất cứ thời điểm nào trong ngày mà không cần lo lắng về cân nặng.

Việc tăng hay giảm cân phụ thuộc vào lượng calo mà cơ thể nạp mỗi ngày, chứ không phải lượng nước mỗi ngày cơ thể cần bởi vì nước không chứa calo.

Trên thực tế uống nhiều nước không có tác dụng tăng cân hay giảm cân. Mà nước giúp ích cho việc thải độc tố trong cơ thể khi cơ thể hấp thu nhiều chất lỏng trọng lượng sẽ có thay đổi nhưng sẽ trở lại bình thường khi được thải ra ngoài.

Đối với những người gầy, những người khó lên ký, bởi vì họ không hấp thụ được dưỡng chất. Khi cơ thể bắt đầu đào thải độc tố, cơ thể sẽ tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn và bạn sẽ gia tăng chất dinh dưỡng, nạp calo vào

4. Uống bao nhiêu nước một ngày là đủ?

Nhu cầu nước của người bình thường 

Đừng bận tâm đến việc uống nhiều nước có tăng cân không? mà hãy quan tâm đến uống nước như thế nào là đúng cách nhé! Không những cung cấp đủ lượng nước mà bạn còn phải có thời gian uống hợp lý và đều đặn để cơ thể luôn có đủ lượng nước đi vào và lượng nước thải ra.

uong-nuoc-nhieu-co-tang-can-khong-04-1

Để loại bỏ các độc tố, chất thừa ra khỏi cơ thể, chúng ta cần phải đảm bảo uống nước đủ 2 lít mỗi ngày để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất. Theo các chuyên gia cho biết nam giới nên cung cấp 3 lít nước mỗi ngày và nữ là 2,2 lít mỗi ngày. 

Phương pháp này chứng minh nếu bạn hấp thu đủ lượng nước cần thiết nước tiểu cũng sẽ nhạt và ít nóng hơn những người uống nước ít. Hãy cố gắng uống nước thường xuyên, ngay cả khi không thấy khát. 

Bạn nên uống từ 6-8 ly mỗi ngày bao gồm sữa, cà phê, trà,... khi cơ thể có nhu cầu và báo hiệu bạn cần uống nước. Lời khuyên của chuyên gia là bạn nên uống 1 ly nước sau khi thức dậy và trước khi ngủ, vì đây là giai đoạn cơ thể rất cần nước.
Trung bình mỗi ngày bạn tiêu hao nước qua các tuyến khác nhau trên cơ thể, hơi thở, mồ hôi, vệ sinh tiểu tiện nên nước cần được bổ sung hợp lý để phòng tránh việc mất nước. 

Nước được hấp thụ qua việc uống và ăn thực phẩm tiêu thụ hàng ngày, thực phẩm cung cấp cho mỗi cá thể từ 20-30% nên chúng ta cần sử dụng 2l nước mỗi ngày ( tốt nhất sau các bữa ăn chính hằng ngày) để bù đắp lại sự mất nước trong cơ thể.

Đối với những người luyện tập

Trong quá trình vận động, lượng nước trong cơ thể sẽ mất đi nhanh và nhiều hơn so với khi hoạt động bình thường. Điều này cho thấy rằng vận động càng mạnh thì quá trình mất nước càng nhanh và nhiều. Do đó với những người vận động thường xuyên mỗi ngày phải chú ý bổ sung nhiều nước.

uong-nuoc-nhieu-co-tang-can-khong-05

Chúng mình vừa giúp bạn giải đáp uống nước nhiều có tăng cân không, uống nước nhiều có giảm cân không, uống bao nhiêu là đủ và nên uống vào thời điểm nào. Hy vọng những thông tin chúng mình chia sẻ có thể giúp ích cho quá trình thay đổi vóc dáng của bạn! 

Hãy luôn đảm bảo cơ thể luôn đủ nước không quá nhiều cũng không quá ít. Đừng quá bận tâm về việc "Uống nước nhiều có tăng cân không" nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!