Uống vitamin E lúc nào trong ngày là tốt nhất, hiệu quả cao nhất ?

13.09.2022 - 13:49

Vitamin E là 1 chất chống oxy hóa, có lợi cho sức khoẻ. Nhưng có 1 số ít người phải bổ sung chế phẩm vitamin e. Vậy nên việc uống vitamin E lúc nào là tốt nhất, uống vitamin E loại nào tốt. Bài viết dưới đây sẽ tư vấn cho bạn các sử dụng vitamin E tối ưu và thích hợp nhất.

uống vitamin e lúc nào

Uống vitamin e lúc nào hiệu quả nhất?

1. Tìm hiểu Vitamin E là gì?

Vitamin E là một chất lỏng màu vàng nhạt, tan trong cồn, dầu và đặc biệt không tan trong nước. Ngoài ra vitamin E dễ dàng bị phân huỷ bởi tiêu tử ngoại một cách nhanh chóng.

Nó là một trong những chất chống oxy hóa, giúp khử đi những gốc tự do gây hại, giúp cơ thể khỏe mạnh. Cơ thể chúng ta có thể hấp thu vitamin E từ thiên nhiên hoặc từ các viên nén tống hợp. Nhưng cách tốt nhất là bổ sung vitamin E cho cơ thể qua thực phẩm tự nhiên.

Ngoài ra vitamin E có hai nhóm chính là Tocopherol và Tocotrienol, trong đó nhóm Tocopherol có vai trò quan trọng hơn. Alphatocopherol là chất có hoạt tính mạnh nhất trong các loại Vitamin E và cũng là loại được phân bổ rộng rãi nhất trong các thực phẩm tự nhiên.

Những thực phẩm giàu vitamin E rất quen thuộc là hạnh nhân, hạt dẻ, rau cải xanh, rau bina,ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt có vỏ trứng, quả ô live, các loại rau có lá màu xanh đậm,trứng,…ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt có vỏ trứng, quả ô live, các loại rau có lá màu xanh đậm,trứng,…

Vitamin E tổng hợp có nhiều dạng chế phẩm trên thị trường như:

  • Viên nén hoặc viên bao đường có các hàm lượng 10mg, 50mg, 100mg, 200mg
  • Viên nang hàm lượng 200mg, 400mg, 600mg
  • Ống tiêm dung dịch dầu: 30mg/ml, 50mg/ml, 50mg/ml, 100mg/ml, 300mg/ml; dùng tiêm bắp.

2. Công dụng của vitamin E

uống vitamin e lúc nào

Cũng như các loại vitamin khác thì bổ sung vitamin E hoặc uống vitamin E đúng liều lượng, đúng cách, có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Sau đây là những công dụng của vitamin E mang lại nếu sử dụng chúng một cách hiệu quả:

  • Ngăn cản oxy hóa các thành phần thiết yếu trong tế bào, ngăn cản sự tạo thành các sản phẩm oxy hóa độc hại đối với cơ thể.
  • Giúp tăng hấp thu Vitamin A, bảo vệ vitamin A khỏi bị thoái hóa. Vitamin E cũng bảo vệ chống lại tác dụng của chứng thừa vitamin A.
  • Tham gia tạo quá trình tạo máu. Đặc tính chống oxy hóa của Vitamin E giúp quá trình sản xuất ra hồng cầu diễn ra trôi chảy.
  • Giúp cơ thể hấp thu Vitamin K
  • Ngăn ngừa xơ vữa động mạch do làm giảm sự oxy hóa các protein, ngăn các protein này tham gia làm tắc nghẽn mạch máu.
  • Ngăn ngừa nguy cơ tim mạch, như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não do làm giảm cholestetol LDL trong mạch máu.
  • Tăng sức đề kháng của cơ thể, làm chậm tiến triển của bệnh sa sút trí tuệ.
  • Làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể nhờ khả năng chống oxy hóa.
  • Giúp cho làn da luôn trắng hồng, mịn màng.
  • Ngăn tóc rụng.
  • Bổ sung dinh dưỡng thai kỳ.
  • Điều hoà kinh nguyệt.

3. Bao nhiêu tuổi thì nên uống vitamin E?

uống vitamin e lúc nào

Uống vitamin e lúc nào hiệu quả nhất?

Ở mỗi độ tuổi, cơ thể chúng ta lại cần một lượng vitamin E khác nhau để đảm bảo cho các quá trình chuyển hóa. Theo nhiều chuyên gia, những người từ 25 - 30 tuổi nên bắt đầu uống vitamin E (hoặc có thể sớm hơn tùy cơ địa từng người). Bởi vì đây là độ tuổi mà các tế bào trên cơ thể, đặc biệt là làn da bước vào giai đoạn lão hóa.

Sử dụng thuốc bổ sung vitamin E trong giai đoạn này sẽ làm chậm quá trình lão hóa, giúp làn da tươi tắn, trẻ trung hơn. Mặc dù vậy, với những người chưa đến độ tuổi này nhưng có các biểu hiện thiếu vitamin E hoặc đối tượng cần bổ sung vitamin E theo chỉ định của bác sĩ thì vẫn có thể sử dụng.

 4. Liều lượng vitamin E nên sử dụng

Chế độ ăn khuyến nghị (RDA) bao gồm vitamin E nhận từ thực phẩm và bất kỳ bổ sung nào được đưa vào cơ thể. Với vitamin E (alpha-tocopherol) bổ sung theo khuyến nghị được tính bằng miligam (mg) và đơn vị quốc tế (IU).

Trẻ em:

Từ 1 đến 3 tuổi: 6mg/ngày (9 IU)

Từ 4 đến 8 tuổi: 7mg/ngày (10.4 IU)

Từ 9 đến 13 tuổi: 11mg/ngày (16.4 IU)

Phụ nữ:

Từ 14 tuổi trở lên: 15mg/ngày (22.4 IU)

Phụ nữ có thai: 15mg/ngày (22.4 IU)

Bà mẹ nuôi con bú: 19mg/ngày (28.5 IU)

Nam giới: Từ 14 tuổi trở lên : 15mg/ngày (22.4 IU)

5. Nên uống vitamin E lúc nào trong ngày là tốt nhất?

Hầu hết mọi người chỉ biết rằng bổ sung vitamin E sẽ tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, “tốt” là thế nào, sử dụng vitamin E vào thời điểm nào trong ngày mới phù hợp lại không phải điều ai cũng nắm rõ. Vitamin E cần được uống đúng cách để đảm bảo hiệu quả.

uống vitamin e lúc nào

Uống vitamin e lúc nào hiệu quả nhất?

Có khá nhiều tranh cãi về vấn đề thời gian uống vitamin E vào lúc nào, uống vào buổi sáng hay buổi tối.

Theo một số nhà khoa học, đặc biệt là Jeffrey Blumberg - Giáo sư Khoa học Dinh dưỡng (Đại học Tufts, Boston), việc uống vitamin E vào sáng hoặc tối đều cho kết quả như nhau.

  • Thời gian uống vitamin E không bị giới hạn, tuy nhiên, bạn cần ăn no trước khi uống.
  • Uống vitamin E vào ban đêm, các hoạt động của cơ thể trong đó có tiêu hóa sẽ diễn ra chậm lại. Tuy nhiên, nó không phải là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dưỡng chất, vitamin E của cơ thể.
  • Uống vitamin E vào buổi sáng, các cơ quan trong cơ thể có quá trình “khởi động” sau một đêm dài nên việc chuyển hóa, hấp thu vitamin E được đẩy nhanh hơn. Do đặc tính tan trong chất béo nên vào bữa sáng bạn hãy chọn các thực phẩm có chứa chất béo để hỗ trợ cơ thể hấp thu vitamin E tốt.

6. Những rủi ro khi bổ sung vitamin E

Một số người nhạy cảm với vitamin E bổ sung và có thể bị tiêu chảy, hoa mắt chóng mặt, cồn cào dạ dày, yếu mệt, đau đầu, mẩn ngứa hoặc các vấn đề khác.

Cũng như các vitamin khác hòa tan trong chất béo, vitamin E được cất giữ trong cơ thể và lượng dư thừa không bị đào thải qua đường tiểu. Điều đó có nghĩa là qua một quá trình dài tích trữ thêm, lượng dư thừa vitamin E sẽ đến mức gây độc hại, gây chảy máu bất thường và nhiều triệu chứng khác như mệt mỏi, chóng mặt, nhìn các vật bị nhòe, rối loạn chức năng buồng trứng. Vitamin này cũng là một chất gây loãng máu thể nhẹ, vì thế cần tránh sử dụng liều cao trước khi người đó được phẫu thuật.

Trong một nghiên cứu tiến hành năm 2005, nhóm chuyên gia của Viện Y khoa John Hopkins (Mỹ) nhằm chứng minh tác dụng của vitamin E trong điều trị bệnh tim mạch và ung thư. Tuy nhiên, họ đã thấy rằng sử dụng vitamin liều cao làm tăng tỷ lệ tử vong ở các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và ung thư. Các chuyên gia kết luận rằng cần tránh sử dụng vitamin E liều cao, kết luận này được công bố trên tập san Annals of Internal Medicine.

7. Tác dụng phụ khi uống vitamin E

- Vitamin E tại chỗ có thể gây kích ứng da

- Quá liều bổ sung vitamin E có thể gây buồn nôn, đau đầu, chảy máu, mệt mỏi và các triệu chứng khác

- Với những người dùng thuốc làm loãng máu hoặc các loại thuốc khác không nên bổ sung vitamin mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

8. Uống vitamin E trong bao lâu đạt hiệu quả?

Mặc dù vitamin E cần thiết và quan trọng nhưng bạn không nên sử dụng thường xuyên.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, sự tăng nhanh lượng vitamin E trong cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi.

Thiết lập thời gian sử dụng vitamin E giãn cách nhau để hạn chế dư thừa khi bổ sung vào cơ thể.

Bạn chỉ nên uống vitamin E tối đa trong 2 tháng. Đặc biệt, bạn cũng cần uống cách nhật hoặc chia số lần uống theo tuần để đảm bảo không nạp quá nhiều vitamin E vào cơ thể cùng lúc.

Sau 2 tháng, bạn cần tạm ngưng uống vitamin một thời gian (trung bình 3 tháng) để đảm bảo thời gian giãn cách hợp lý.

9. Một số lưu ý khi uống vitamin E  bạn cần biết

uống vitamin e lúc nào

Uống vitamin e lúc nào hiệu quả nhất?

  • Uống vitamin E liên tục trong thời gian dài có thể sẽ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng nó trong từ 1 - 2 tháng, sau đó nghỉ một thời gian (khoảng 1 tháng) rồi mới dùng lại.
  • Khi thiếu Vitamin E sẽ có các biểu hiện về thần kinh và cơ như giảm phản xạ, dáng đi bất thường, liệt cơ mắt, bệnh võng mạc mắc nhiễm sắc tố, thoái hóa sợi trục thần kinh.
  • Khi dùng liều cao 500-5333 UI/ ngày sẽ xuất hiện các triệu chứng thừa Vitamin E: rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, trung tiện, tiêu chảy), suy nhược, mệt mỏi. Sử dụng liều cao kéo dài sẽ làm cạn kho dự trữ vitamin A, ức chế hấp thu và ức chế tác dụng Vitamin K.
  • Những đối tượng đặc biệt như bệnh nhân Alzheimer, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ,… cần theo sát chỉ định của bác sĩ.
    Nhớ sử dụng vitamin E thường xuyên, tránh “quên”.
    Không nên dùng chung vitamin E với vitamin K, aspirin hoặc các loại thuốc chứa nhiều sắt.
  • Nên kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa vitamin E trong thực đơn.

Vitamin nói chung và đặc biệt là vitamin E có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe và sự sống của con người. Vì thế hãy xây dựng chế độ ăn hàng ngày bổ sung đủ vitamin các loại cần thiết cho cơ thể. Mong rằng bài viết " Uống vitamin e lúc nào" của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về thời điểm thích hợp để uống vitamin E.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!