UVA-PF là gì? Nó quan trọng như thế nào trong kem chống nắng?

15.03.2024 - 11:45

UVA-PF là gì? Tầm quan trọng của chỉ số này trong kem chống nắng như thế nào? Thường ta chỉ quan tâm đến chỉ số SPF trong kem chống nắng, nhưng UVA-PF cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da khỏi tác động của tia gây hại. Vậy UVA-PF bảo vệ da như thế nào? Làm sao chọn chỉ số UVA-PF lý tưởng? Đọc ngay bài viết bạn nhé!

Tìm hiểu UVA-PF là gì?

Bạn nhìn thấy ký hiệu UVA-PF trên bao bì và không biết nó biểu thị cho điều gì. Vậy thì hãy tìm hiểu chỉ số này ngay bây giờ!

UVA-PF trong kem chống nắng là gì?

UVA-PF là viết tắt của UVA Protection Factor là chỉ số chống tia UVA, giúp bảo vệ làn da khỏe mạnh hơn. Da của người Châu Á thường dễ bị tác động bởi tia UV nên việc lựa chọn kem chống nắng cần phải quan tâm đến các chỉ số này.

uva-pf-la-gi 1
UVA-PF trong kem chống nắng là gì?

Các chỉ số tương tự UVA-PF là gì?

UVA-PA giúp bảo vệ da khỏi tia UVA, tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng đề cập đến nó trên bao bì. Theo tìm hiểu của Chanh Tươi Review, bạn có thể tìm trên bao bì các chỉ số chống tia UVA tương tự như:

  • PA (Protection Grade of UVA): Hệ thống phân loại khả năng chống tia UVA của Nhật Bản, sử dụng các ký hiệu từ PA+ đến PA++++ để biểu thị mức độ bảo vệ.
  • PDD: Đo lường lượng tia UVA tiếp xúc với da.
  • Broad Spectrum: Biểu thị khả năng bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB, thường xuất hiện trên bao bì của các sản phẩm chống nắng có SPF>15.

>>> Xem thêm bài viết liên quan đến PPD: Chỉ số PPD là gì? Nên chọn PPD trong kem chống nắng bao nhiêu?

Tầm quan trọng của UVA-PF kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng được coi là một trong những phần quan trọng nhất trong việc duy trì và bảo vệ làn da hàng ngày. Trong đó, chỉ số UVA-PF được coi là một tiêu chuẩn quan trọng cần phải xem xét khi lựa chọn kem chống nắng. Tại sao nó lại quan trọng?

UVA-PF bảo vệ làn da khỏi tia UVA. Khi xem xét tác động và mức độ gây hại của tia UVA và UVB thì UVA nguy hiểm và cần được chú trọng hơn hẳn. Tia UVA gây hại cho da như sau:

  • Tia UVA thường được mô tả như kẻ giết người im lặng vì khác với tia UVB, chúng không gây ra cảm giác đau trên da. Sự tổn thương do tia UVA thường không dễ nhận biết, vì sạm da không tạo ra cảm giác đau đớn như việc bị cháy nắng, nhưng chúng có thể xâm nhập sâu vào da, gây ra tổn thương ở mọi lớp da. Trong khi đó, tia UVB gây ra những dấu hiệu rõ ràng như cháy nắng, đổi màu da mà cơ thể có thể nhận biết.
  • Khả năng thâm nhập vào da: Tia UVA thường thâm nhập sâu hơn vào da so với tia UVB, phá hủy các thành phần quan trọng trong da theo thời gian, làm mất sự đàn hồi và đàn hồi của da. Đây được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nếp nhăn và có thể dẫn đến mọi loại ung thư da.
  • Khả năng xuyên qua kính: Tia UVA có khả năng xuyên qua kính, trong khi tia UVB không. Trừ khi cửa sổ hoặc kính xe hơi của bạn được xử lý đặc biệt để lọc bức xạ UVA, da của bạn vẫn tiếp tục tiếp xúc với tia UVA qua kính. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng kem chống nắng chứa chỉ số UVA-PF để bảo vệ da một cách toàn diện.

Từ những điều trên, bạn có thể thấy UVA-PF đóng vai trò quan trọng trong kem chống nắng, giúp bảo vệ da khỏi các tác động tiêu cực của tia UVA. Tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người và các hoạt động hàng ngày, việc chọn lựa kem chống nắng với chỉ số PA phù hợp là rất quan trọng.

Nên chọn UVA-PF bao nhiêu là đủ?

uva-pf-la-gi 2
UVA-PF bao nhiêu là đủ?

Khi biết được công dụng của chỉ số UVA là gì thì bây giờ bạn cần biết được cách đánh giá chỉ số UVA-PA lý tưởng. Để chọn kem chống nắng phù hợp để bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA, người ta thường dựa vào chỉ số PA ở Châu Á và PPD ở Châu Âu. Cụ thể như sau:

  • PPD 2-4 = PA+: bảo vệ da khỏi 50 -75% tia UVA trong thời gian từ 2 - 4 tiếng.
  • PPD 4-8 = PA++: bảo vệ da khỏi 75-87,5% tia UVA trong thời gian từ 4 - 8 tiếng.
  • PPD 8-16 = PA+++: bảo vệ da khỏi 87,5% – 93,75% tia UVA trong thời gian từ 8 - 16 tiếng.
  • PPD 16+ = PA++++: bảo vệ da khỏi hơn 93,75% tia UVA trong thời gian trên 16 tiếng.

Để kết luận chọn chỉ số UVA-PF bao nhiêu là đủ thì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố:

Loại da

  • Da nhạy cảm: Nên chọn kem chống nắng có chỉ số UVA-PF từ PA+++ trở lên.
  • Da thường: Nên chọn kem chống nắng có chỉ số UVA-PF từ PA++ trở lên.
  • Da dầu: Nên chọn kem chống nắng có kết cấu gel hoặc lotion, có chỉ số UVA-PF từ PA++ trở lên.

Hoạt động ngoài trời

  • Hoạt động hàng ngày: Nên chọn kem chống nắng có chỉ số UVA-PF từ PA++ trở lên.
  • Hoạt động ngoài trời trong thời gian dài: Nên chọn kem chống nắng có chỉ số UVA-PF từ PA++++ trở lên.
  • Đi biển hoặc leo núi: Nên chọn kem chống nắng có khả năng chống nước và có chỉ số UVA-PF từ PA++++ trở lên.

Tuy nhiên, dù chọn chỉ số nào thì khi sử dụng kem chống nắng, cần chú ý đến những điều sau:

  • Đối với kem chống nắng có chỉ số SPF 30, để đạt được hiệu quả chống nắng 97%, bạn cần áp dụng một lượng đủ dày, khoảng 2mg/cm2 da.
  • Mặc dù SPF càng cao thì khả năng chống nắng càng tốt, nhưng không nên chọn kem chống nắng có chỉ số quá cao vì có thể gây kích ứng da. Thông thường, nên chọn sản phẩm với chỉ số SPF 30 hoặc SPF 50.
  • Đối với chỉ số PA được biểu thị bằng các dấu + như PA+, PA++, và PA+++, số lượng dấu + càng nhiều thì khả năng chống tia UVA càng cao. Do đó, bạn nên lựa chọn sản phẩm với chỉ số PA++ nếu muốn bảo vệ da hiệu quả, và nếu có thể, chọn kem chống nắng với chỉ số PA+++ để đảm bảo sự bảo vệ tối ưu.

Gợi ý top kem chống nắng có UVA-PF tốt nhất

Sau khi biết rõ UVA-PF là gì thì hẳn bạn đang tìm một sản phẩm kem chống nắng có chứa UVA-PF bảo vệ da tốt. Trên thị trường hiện nay có đa dạng các loại kem chống nắng, khiến cho việc chọn lựa trở nên phức tạp. Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm phù hợp với làn da của mình, hãy tham khảo các gợi ý dưới đây của Chanh Tươi Review:

Sản phẩm

Link mua chính hãng

Kem chống nắng La Roche Posay Anthelios UVMUNE 400 Gel-Cream

SHOPEE

LAZADA

Sữa chống nắng La Roche Posay Anthelios UVMUNE400 Fluid

SHOPEE

LAZADA

Sữa chống nắng bí đao Cocoon UVA-PF 62.6

SHOPEE

LAZADA

Kem chống nắng Vichy Capital Soleil Mattifying Dry Touch Face Fluid

SHOPEE

LAZADA

Cách đo chỉ số UVA-PF như thế nào?

uva-pf-la-gi 3
Cách đo chỉ số UVA-PF

Trong việc đo UVAPF, phương pháp PPD (Persistent Pigment Darkening) thường được đề cập đến nhiều. Theo phương pháp này, tia UVA được chiếu lên da của tình nguyện viên và sau đó họ được yêu cầu ra ngoài một khoảng thời gian ngắn, sau đó sự thay đổi trong sắc tố da được đo lại. Do tác động của tia cực tím gây ung thư da, việc đo này đã gây ra nhiều tranh cãi. Mặc dù PPD thường cho kết quả ổn định giữa các trung tâm khác nhau, nhưng có những ý kiến cho rằng chỉ dựa vào PPD để đo UVAPF có thể không đủ, vì tia UVA không chỉ gây ra sự đen da. Một số nhóm còn cho rằng PPD tập trung nhiều vào UVA2 hơn là UVA1.

Đối với việc đo trên da, có thể gây tranh cãi nên nhiều hãng thường chọn phương pháp đo trong phòng thí nghiệm. Cách tiếp cận này thường bao gồm việc chiếu tia UVA cường độ cao lên một màng film và sau đó đo lượng tia UVA lọt qua. Các hãng sử dụng phương pháp này thường ghi kết quả là UVAPF thay vì PPD.

Lý thuyết cho thấy sự bảo vệ giữa UVAPF và PPD là tương đương, khác biệt chỉ nằm ở phương pháp đo. Tuy nhiên, trên thực tế, không có một tiêu chuẩn chung cho UVAPF - các phương pháp đo khác nhau và các phòng thí nghiệm khác nhau có thể dẫn đến các kết quả khác nhau.

Giải đáp các thắc mắc liên quan

Bên cạnh UVA-PF là gì, để hiểu rõ hơn về ký hiệu UVA-PF hãy theo dõi ngay các câu hỏi nhiều người cùng thắc mắc sau:

1. UVA-PF và PPD khác gì nhau?

UVA-PF và PPD là hai phương pháp đo khác nhau để đo khả năng bảo vệ của kem chống nắng đối với tia UVA.

  • UVA-PF (UVA Protection Factor) đo lường khả năng bảo vệ của kem chống nắng chống lại tia UVA dựa trên phương pháp thử nghiệm trên da.
  • PPD (Persistent Pigment Darkening) cũng là một phương pháp đo khả năng bảo vệ của kem chống nắng đối với tia UVA, nhưng nó tập trung vào sự thay đổi trong sắc tố da sau khi tiếp xúc với tia UVA.

Tóm lại, UVA-PF và PPD là hai phương pháp đo khác nhau nhưng cùng được sử dụng để đánh giá khả năng bảo vệ của kem chống nắng đối với tia UVA.

2. UVA-PF bảo vệ da được bao lâu?

UVA-PF không trực tiếp bảo vệ da trong một khoảng thời gian cụ thể. Chỉ số UVA-PF chỉ ra mức độ bảo vệ da khỏi tia UVA, không phải thời gian bảo vệ.

Tuy nhiên:

  • Chỉ số UVA-PF càng cao, mức độ bảo vệ da càng cao.
  • Kem chống nắng có chỉ số UVA-PF cao có thể bảo vệ da trong thời gian dài hơn so với kem chống nắng có chỉ số thấp.

Bài viết này đã chia sẻ cho bạn thông tin về UVA-PF và cách chọn đảm bảo hiệu quả chống nắng tối đa. Hy vọng sau khi hiểu rõ UVA-PF là gì bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn lựa kem chống nắng phù hợp.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!