Chỉ số PPD là gì? Nên chọn PPD trong kem chống nắng bao nhiêu?

04.03.2024 - 14:30

Bạn đã từng tự hỏi về chỉ số PPD là gì trong kem chống nắng? Liệu chỉ số PPD có ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ da không? Nên chọn chỉ số PPD bao nhiêu? Nếu thật sự quan tâm đến sức khỏe của làn da thì ngoài SPF, thì đúng là bạn nên quan tâm thêm cả PPD. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sâu hơn về những thắc mắc này, giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc chọn lựa PPD phù hợp để bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV.

Tìm hiểu chỉ số PPD là gì?

Bên cạnh SPF, khi đánh giá kem chống nắng tốt bạn cần xem xét cả chỉ số PPD. Hãy Chanh Tươi Review tìm hiểu về chỉ số quan trọng này nhé!

PPD trong kem chống nắng là gì?

chi-so-ppd-la-gi 1
Chỉ số PPD là cái gì?

Persistent Pigment Darkening - PPD là chỉ số đo lường khả năng chống tia UVA của kem chống nắng. Persistent Pigment Darkening. UVA là tia có bước sóng dài và khả năng xâm nhập sâu vào da, không chỉ gây hại cho collagen và gây lão hóa da mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư da.

Thông thường, chỉ số PPD được sử dụng phổ biến ở Châu Á và Châu Âu.

Để đo lường chỉ số PPD, một nhóm người sẽ được tiếp xúc với tia UVA, sau đó sẽ được quan sát và phân tích sự biến đổi trong màu sắc của da để so sánh giữa việc sử dụng kem chống nắng và không sử dụng.

Kem chống nắng có chỉ số PPD = 10, điều này có nghĩa là da của bạn sẽ chịu được tác động của ánh nắng lâu hơn gấp 10 lần so với việc không sử dụng kem chống nắng và tương đương với ký hiệu PA+++.

PPD khác gì SPF?

Điểm khác biệt của PPD và SPF là gì? SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số đo khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB. Còn PPD tập trung vào đo lường tác động của UVA - một loại tia chiếu có thể gây tổn thương da mà không gây ra sự đỏ da như tia UVB.

Vai trò của chỉ số PPD là gì?

Chỉ số PPD đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng bảo vệ của kem chống nắng trước sự tăng sản xuất melanin trên da sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Từ đó, nó bảo vệ da khỏi lão hóa sớm, nám da và ung thư da.

Cơ chế hoạt động của PPD như thế nào?

chi-so-ppd-la-gi 2
Cơ chế hoạt động của chỉ số PPD là gì?

PPD đã là cách nào để bảo vệ làn da bạn khỏi ánh nắng? Dưới đây là cơ chế hoạt động của chỉ số này:

PPD trong kem chống nắng hoạt động bằng cách đóng vai trò như một lớp bảo vệ chắc chắn, ngăn chặn sự xâm nhập của tia UVA (Tia UVA là nguyên nhân chính gây lão hóa sớm). Cụ thể, các phân tử chống nắng như avobenzone và các hợp chất tương tự đóng vai trò như các chiếc "lưới" bắt giữ tia UVA trước khi chúng có cơ hội gây tổn thương. Thông qua sự tương tác này, các tia UVA được chuyển hóa thành dạng năng lượng thấp hơn hoặc giữ lại trên bề mặt da, không gây ra hại cho da.

Khi tia UVA va vào da, chúng có thể tác động vào melanin, chất tự nhiên có màu nâu đen trong da. Sự tác động này có thể kích thích sản xuất melanin, dẫn đến sự hình thành của các vết nám và đồi mồi. Chỉ số PPD trong kem chống nắng đóng vai trò như một người gác cổng, ngăn chặn quá trình này bằng cách cản trở sự xâm nhập của tia UVA vào da, giúp ngăn chặn chúng phá hủy collagen và elastin trong da, bảo vệ da khỏi sự xuất hiện của các vết nám và đồi mồi.

Giá trị của chỉ số PPD thường nằm trong khoảng từ 1 đến 50 hoặc thậm chí còn cao hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm kem chống nắng đều có chỉ số PPD, và giá trị của nó có thể thay đổi tùy thuộc vào công thức và thành phần cụ thể của sản phẩm.

Cách lựa chọn chỉ số PPD lý tưởng

Sau khi biết chỉ số PPD là gì và tầm quan trọng của nó, chắc chắn bạn cũng muốn biết cách làm sao để chọn chỉ số PPD phù hợp đúng không? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nên chọn kem chống nắng có chỉ số PPD bao nhiêu là tốt?

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Journal of the American Academy of Dermatology vào năm 2016 đã thực hiện một cuộc kiểm tra về hiệu quả của các loại kem chống nắng với chỉ số PPD lần lượt là 16 và 30. Kết quả của nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, kem chống nắng có chỉ số PPD 30 mang lại sự bảo vệ tốt hơn cho da khỏi tác hại của tia UVA so với sản phẩm có chỉ số PPD 16.

Nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí khoa học Photodermatology, Photo Immunology & Photomedicine vào năm 2015 đã tiến hành đánh giá hiệu quả của các sản phẩm chống nắng với các chỉ số PPD khác nhau trên da của con người. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng, các sản phẩm có chỉ số PPD lần lượt là 20 và 42 cung cấp sự bảo vệ tốt hơn cho da khỏi tác động của tia UVA so với các sản phẩm khác. 

Vì vậy, để bảo vệ da một cách hiệu quả, bạn nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số PPD ít nhất là 10, tương đương PA+++.

Những kết quả từ những nghiên cứu này làm nổi bật tầm quan trọng của chỉ số PPD trong kem chống nắng, đồng thời cung cấp thông tin hữu ích để người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm chống nắng phù hợp với nhu cầu và mức độ tiếp xúc với tia UV của mình.

chi-so-ppd-la-gi 3
Chọn chỉ số PPD trên 10 để có hiệu quả bảo vệ da tốt hơn

Bật mí cách lựa chọn chỉ số PPD lý tưởng

Để chọn lựa sản phẩm kem chống nắng với chỉ số PPD phù hợp, bạn có thể tuân theo các bước sau:

Tìm hiểu về chỉ số PPD: Chỉ số PPD thường được ghi trên nhãn sản phẩm và thường nằm trong khoảng từ 5 đến 50. Tìm hiểu về chỉ số PPD sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm với chỉ số PPD cao hơn nếu da bạn dễ bị nám hoặc đồi mồi

Mức độ PPD phù hợp: Như đã nói nên chọn kem chống nắng có chỉ số PPD là 10, tương đương PA+++.

Hiểu rõ về loại da của bạn, lựa chọn theo nhu cầu: Để chọn được kem chống nắng phù hợp, điều quan trọng là bạn cần phải biết loại da của mình là da nhạy cảm, da dầu hay da khô để lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng loại da. Nếu bạn thường xuyên hoạt động ngoài trời, nên chọn kem chống nắng có chỉ số PPD cao hơn.

Kết hợp chỉ số PPD với chỉ số SPF: Ngoài chỉ số PPD, cũng quan trọng là bạn cần chú ý đến chỉ số SPF, chỉ số này đo độ bảo vệ của sản phẩm chống nắng trước tia UVB. Kết hợp cả hai chỉ số này sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc bảo vệ da khỏi tác động của cả tia UVA và UVB.

Kiểm tra thành phần của sản phẩm: Lựa chọn sản phẩm chứa các thành phần chống nắng từ thiên nhiên như oxybenzone, avobenzone, zinc oxide, titanium dioxide, hoặc Mexoryl SX sẽ giúp tránh được các hóa chất độc hại.

Thử nghiệm sản phẩm: Trước khi sử dụng rộng rãi, bạn nên thử nghiệm sản phẩm trên một vùng da nhỏ để tránh bất kỳ dị ứng hoặc kích ứng da nào có thể xảy ra.

Lưu ý:  Nếu chỉ chăm chăm vào lựa chọn chỉ số SPF mà không để ý đến PPD thì làn da sẽ không được bảo vệ toàn diện, sẽ bị tia UVA tác động gây nên những dấu hiệu lão hóa sớm, sạm nám, tàn nhang.

Gợi ý các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số PPD tốt nhất

Bạn đã hiểu rõ chỉ số PPD là gì chắc chắn đã ý thực được việc tìm kiếm và chọn lựa kem chống nắng với chỉ số PPD phù hợp là một điều cần thiết. Tuy nhiên cách chọn kem chống nắng thế nào khi mà trên bao bì ít biểu thị chỉ số này?

Hiện nay, không có một tiêu chuẩn toàn cầu nào về cách thông báo chỉ số PPD đến người tiêu dùng, điều này làm cho việc đánh giá chỉ số này trở nên khá phức tạp. Tuy nhiên, không có gì phải quá lo lắng vì các quốc gia châu Âu đang thực hiện việc kiểm soát và giáo dục người tiêu dùng về tầm quan trọng của việc sử dụng kem chống nắng phổ rộng. Ví dụ như Pháp là một đất nước nổi tiếng với ngành mỹ phẩm, liên tục sản xuất những loại kem chống nắng có chỉ số PPD cao, chiếm vị trí dẫn đầu trên thị trường với giá cả vô cùng hợp lý.

Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm dưới đây cho làn da nhé!

Sản phẩm

Link mua chính hãng

Kem chống nắng La Roche Posay Anthelios UVMUNE 400 Gel-Cream

SHOPEE

LAZADA

Sữa chống nắng Anthelios UVMUNE400 Fluid

SHOPEE

LAZADA

Kem chống nắng Vichy Capital Soleil Mattifying Dry Touch Face Fluid

SHOPEE

LAZADA

Cách thoa kem chống nắng phát huy tối hiệu quả của chỉ số PPD

Khi đã chọn được sản phẩm kem chống nắng phù hợp, hãy sử dụng sản phẩm đúng cách và đều đặn để đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong việc bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút và thoa lại sau mỗi 2 giờ.
  • Lựa chọn sản phẩm: Chọn một loại kem chống nắng có chỉ số PPD phù hợp với loại da và nhu cầu bảo vệ của bạn.
  • Làm sạch da: Trước khi sử dụng kem chống nắng, hãy làm sạch da kỹ lưỡng để loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn và bã nhờn trên bề mặt da.
  • Bôi kem: Bạn nên thoa kem 20 phút trước khi ra ngoài. Lấy một lượng kem chống nắng vừa đủ và thoa đều lên bề mặt da, nhớ tập trung vào các khu vực dễ bị tiếp xúc với ánh nắng như khuôn mặt, cổ, tay và chân.
  • Massage nhẹ nhàng: Sử dụng đầu ngón tay hoặc lòng bàn tay để massage kem chống nắng vào da với các động tác nhẹ nhàng, tránh cảm giác kéo da.
  • Tái sử dụng đều đặn: Sau mỗi khoảng thời gian nắng nóng, hãy tái áp dụng kem chống nắng mỗi 2 - 3 giờ để duy trì hiệu quả bảo vệ da.
  • Sử dụng đúng lượng: Đảm bảo bạn sử dụng đủ lượng kem chống nắng để bảo vệ da một cách hiệu quả. Một lượng kem chống nắng khoảng 2mg/cm² là lượng đủ để bảo vệ da.

Giải đáp các câu hỏi liên quan

Ngoài thắc mắc “chỉ số PPD là gì?” thì nhiều người vẫn có một số thắc mắc liên quan như:

1. PPD đo lường cái gì?

PPD là chỉ số đo lường khả năng chống tia UVA.

2. PPD viết tắt của từ gì?

PPD là viết tắt của Persistent Pigment Darkening, chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ tăng sản xuất melanin trên da sau 2 giờ tiếp xúc với ánh nắng.

3. PPD có quan trọng hơn SPF?

Cả hai đều quan trọng, trong đó PPD đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn bảo vệ da khỏi lão hóa sớm.

4. Chỉ số PPD kem chống nắng La Roche-Posay bao nhiêu?

Kem chống nắng La Roche-Posay Anthelios UVmune 400 Oil Control Fluid SPF50+ 50ml đã được cải tiến với công thức mới, nay có chỉ số PPD cao lên đến 55.8, nhờ vào việc sử dụng 8 bộ lọc UV tiên tiến nhất. Điều này giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA siêu dài một cách hiệu quả. Sản phẩm phù hợp không chỉ với làn da dầu mà còn với làn da đang trong quá trình điều trị.

PPD là một chỉ số quan trọng khi lựa chọn kem chống nắng. Sau khi hiểu rõ chỉ số PPD là gì? Hãy lựa chọn kem chống nắng có chỉ số PPD phù hợp để bảo vệ da toàn diện khỏi tác hại của tia UV nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!