Vắt sổ là gì?Có những loại máy vắt sổ nào? Những lối khi sử dụng máy vắt sổ

06.04.2023 - 11:12

Đã bao giờ bạn nghe từ "vắt sổ" hay "máy vắt sổ là gì" chưa? Có thể bạn đã nghe qua nhưng để biết rõ máy vắt sổ có nghĩa là gì thì không phải ai cũng biết bởi vì đây là một từ ngữ chuyên dụng trong ngành công nghiệp may mặc. Nếu bạn đang muốn bước chân vào công việc may mặc hay chỉ đơn giản là tò mò về từ ngữ đó thì bài viết này là dành cho bạn. 

1, Vắt Sổ Là Gì?

Vắt sổ là tên gọi của một loại máy may chuyên sử dụng để may đường zích zắc, có công dụng vừa ghép nối vừa cuốn mép 2 sản phẩm nhằm hỗ trợ cho công việc ghép nối các chi tiết vải: may quần áo, chăn, ga, gối,... Giúp cuốn mép, ghép nối chi tiết vải sau khi cắt xong không bị sờn, tạo ra đường may đẹp, tạo chất lượng tốt cho sản phẩm may.

2, Máy Vắt Sổ Tiếng Anh Là Gì ?

• Máy vắt sổ tiếng Anh là: Overlock Machine

• Máy vắt sổ tiếng Trung là: 包缝机 (Bāo fèng jī)

• Máy vắt sổ tiếng Nhật là: 

オーバーロックマシン
Ōbārokkumashin

3, Đường May Vắt Sổ Là Gì?

Đường may vắt sổ là đường may có hình dạng mũi hình móc xích, sử dụng 1 hoặc 2 chỉ kim cùng 1 hoặc 2 chỉ của móc để tạo ra những đường móc xích khóa lấy nhau ở cả mặt dưới và mặt trên của mép vải, đồng thời bao bọc mép vải, giúp nó không bị sờn, bung chỉ.

Các đặc tính của đường may vắt sổ là: Có độ đàn hồi lớn, đường may không bị giới hạn, đơn giản và chiếm ít diện tích. Đường may bao bọc mép cắt vải mà không bị sổ chỉ.

4, Phân Loại Máy Vắt Sổ

a, Phân loại theo mũi chỉ

Trên thị trường hiện nay có 5 loại máy vắt sổ bao gồm: Máy vắt sổ 1 chỉ, máy vắt sổ 2 chỉ, máy vắt sổ 3 chỉ, máy vắt sổ 4 chỉ và máy vắt sổ 5 chỉ.

• Máy vắt sổ 1 chỉ: 

Là loại máy vắt sổ mà tất cả các đường vắt sổ đều được may từ một loại chỉ. Đặc biệt, máy vắt sổ 1 chỉ này thường là những loại máy may vắt sổ cầm tay, thường được sử dụng để vắt sổ cho những loại vải dày.

vat-so-la-gi-1

 
 

• Máy vắt sổ 2 chỉ:

Là loại mũi may được hình thành từ 2 loại chỉ, chỉ kim và chỉ suốt. Loại máy vắt sổ trên chính là chiếc máy may gia đình đa năng, có nhiều đường may. Nguyên lý hoạt động của máy là chỉ suốt tức chỉ dưới được kết hợp với kim chỉ, trụ kim có thể quay trục tạo đường may zích zắc. Khi may, chỉnh chỉ kim chạy theo đường mép vải và một đường phía bên trong, tùy thuộc vào kích thước thiết kế của độ mở của trục kim.

vat-so-la-gi-2

• Máy vắt sổ 3 chỉ:

Là loại máy kết hợp giữa cả 3 loại chỉ với nhau, bao gồm 1 chỉ kim và 2 chỉ dưới(cò chỉ). Do máy kết hợp được 3 loại chỉ nên đường may rất chắc chắn, phù hợp sử dụng để may trên rất nhiều loại nguyên liệu vải.

vat-so-la-gi-3

 

• Máy vắt sổ 4 chỉ: 

Đây là loại máy vắt sổ có 2 chỉ trên cùng với 2 chỉ dưới. Loại máy này có điểm nổi bật hơn 3 loại máy vắt sổ nói trên đó là độ co giãn tại đường may. Cho nên nó thường được áp dụng khi may những loại vải co giãn, vải cotton.

vat-so-la-gi-5

 

• Máy vắt sổ 5 chỉ:

Có thể nói đây là loại máy vắt sổ tạo ra đường may đẹp, ấn tượng nhất trong những loại máy nói trên. Đường may từ máy vắt sổ 5 chỉ này là sự kết hợp vô cùng ăn lý từ đường may vắt sổ 3 chỉ cùng với đường may ráp mũi may móc xích kép. Nó tạo ra một đường chỉ vắt sổ vừa đẹp mắt, vừa chắc chắn.

Với tính năng nổi trội này, loại máy vắt sổ công nghiệp 5 thường được sử dụng chủ yếu cho những loại vải dệt kim dày.

vat-so-la-gi-11

b, Phân loại theo hãng sản xuất

• Máy vắt sổ Juki:

Juki là một trong thương hiệu máy vắt sổ công nghiệp nổi tiếng, lâu đời nhất ở Nhật Bản. Không chỉ máy vắt sổ mà tất cả những loại máy may công nghiệp của hãng Juki đều được rất nhiều khách hàng ưa chuộng sử dụng. Chất lượng của máy vắt sổ Juki cực kì tốt với tốc độ máy nhanh lên tới 6000 mũi/phút. Vậy nên nó rất phù hợp dùng để diễu, hay may quần áo.

vat-so-la-gi-10

• Máy vắt sổ Siruba liền trục 2 kim 4 chỉ:

Đây là một trong sản phẩm chất lượng, nổi tiếng nhất tới từ Đài Loan. Không những thế Siruba cũng là thương hiệu vô cùng có tiếng trong ngành may mặc hiện nay. Loại máy vắt sổ của Siruba được rất nhiều khách hàng đánh giá khá cao về tốc độ vắt nhanh lên tới 5000 mũi/phút. Hơn nữa máy còn khá tiết kiệm kiện, đồng thời có thể vắt được nhiều sản phẩm khác nhau.

vat-so-la-gi-10 6

 

• Máy vắt sổ Yamato:

Yamato cũng là thương hiệu máy vắt sổ khá nổi tiếng của Nhật Bản. Loại máy này có độ bền rất cao, và tốc độ vắt sổ cũng cực nhanh. Hơn hết nó còn có thể vắt được nhiều loại vải khác nhau. Đặc biệt, là dòng máy vắt sổ 2 kim 4 chỉ với thiết kế hiện đại. Nó có khả năng khóa mũi, cho nên được rất nhiều khách hàng chuộng dùng. 

vat-so-la-gi-9

• Máy vắt sổ Jack:

Cũng là một trong những thương hiệu máy vắt sổ được rất nhiều khác hàng ưa chuộng. Mặc dù Jack là thương hiệu mới trong ngành sản xuất máy may, nhưng có quy trình sản xuất máy móc rất hiện đại, kiểm soát chất lượng tốt, cho ra đời những sản phẩm máy vắt sổ có nhiều ưu điểm nổi bật như: Tiết kiệm điện năng, tốc độ máy cao, có thể vắt được nhiều loại vải... Giá thành máy vắt sổ của Jack cũng rất hợp lý, nên được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng.

vat-so-la-gi-8

 

• Máy vắt sổ Brother: 

Cũng mà thương hiệu máy vắt sổ rất nổi tiếng đến từ Nhật Bản. Dòng máy vắt sổ nổi tiếng của Brother là máy Brother 3034D, có chức năng thay đổi mũi vắt sổ, người dùng có thể vắt sổ 3 chỉ hay 4 chỉ tùy theo nhu cầu của mình, ngoài ra máy còn tích hợp nhiều tính năng như: Lên lai quần áo, giấu mũi, cuốn mép, nối vải, đính cườm...

vat-so-la-gi-7

 

5, Nên mua máy vắt sổ gì ? 

Tuỳ theo mục đích và nhu cầu sử dụng mà việc lựa chọn mua loại máy vắt sổ gì cũng khác nhau. Nếu bạn chỉ cần máy may đơn giản để sử dụng cho gia đình thì một chiếc máy vắt sổ đa năng sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất. Chiếc máy may đa năng có thể vừa may vá vừa có thể vắt sổ được, tuy nhiên đường may vắt sổ của máy sẽ không đẹp cho lắm và không thể thao tác được những công đoạn khó như may thắt nút. Nhưng chỉ sử dụng trong nhà thì tiện lợi như vậy là được rồi đúng không?

Còn nếu mục đích của bạn là mua máy vắt sổ để may gia công và cần các đường may kĩ thuật hơn, cần chú trọng đến đường kim mũi chỉ thì máy vắt sổ công nghiệp 4 chỉ hoặc là 5 chỉ sẽ là chọn lựa đúng đắn dành cho bạn. Loại máy vắt sổ này có thể dễ dàng xử lý được phần lớn mọi chất liệu vải khó nhằn mà các loại máy khác tỏ ra khó khăn. Hơn nữa đường chỉ được tạo ra từ 2 loại máy vắt sổ này cũng có độ thẩm mỹ cao và chắc chắn hơn.

6, Các lỗi thường gặp khi sử dụng máy vắt sổ

Máy vắt sổ công nghiệp được xếp vào loại máy may chuyên dụng giúp cuốn mép chi tiết vải, đảm bảo vải không bị xơ, đứt chỉ. Tuy nhiên khi vận hành máy vắt sổ bạn sẽ gặp phải một số lỗi sau:

• Lỗi rối chỉ: Tức là chỉ bị rối khi may. Nguyên nhân thường là do vải quá thô, quá dày đã làm cho chân vịt không thể nào đẩy được vải. Hơn nữa cò chỉ cũng không xuyên qua vải được để lấy chỉ được. Cho nên đã làm rối chỉ. Nếu như gặp trường hợp này, tốt nhất bạn nên dừng lại để tìm cách xử lý, chứ tuyệt đối không cố làm tiếp, bởi nó sẽ dẫn đến gãy cò chỉ.

Đứt chỉ móc, chỉ kim: Đây cũng là một trong những lỗi khá phổ biến khi vận hành máy vắt sổ. Lỗi này xuất hiện là do máy vắt sổ chạy với tốc độ không đều, chậm, nhanh đột ngột. Cho nên đã dẫn tới tình trạng đứt chỉ đột ngột. Vì thế khi vắt sổ chỉ bị vướng hay căng bạn nên dừng lại để kiểm tra máy xem có chỗ nào không ổn và tiến hành xử lý.

Bỏ mũi: Lỗi này thường do sâu chỉ bị sai, hoặc là dẫn chị bị sai vị trí.

Đường may không được đẹp: Có thể là do chỉ cò và chỉ kim không khớp nhau. Bạn hãy kiểm lại chỉ cò và chỉ kim, nếu như cái nào lỏng thì hãy chỉnh lại.

Như vậy là mình vừa giới thiệu đến các bạn tất tần tật về máy vắt sổ. Hi vọng rằng, bài viết sẽ là nguồn tài liệu bổ ích để cho những ai đang làm việc trong ngành may mặc hay quan tâm đến vấn đề này được rõ hơn. Chúc các bạn ngày mới tốt lành!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!