Hướng dẫn cách trả tiền vay online nhanh, an toàn nhất hiện nay

12.10.2022 - 11:40

Cách trả tiền vay online như thế nào? Đây có lẽ là một trong những câu hỏi luôn nằm trong top tìm kiếm của các trang web trình duyệt, điều đó chứng tỏ rằng không ít người vẫn còn băn khoăn, bối rối khi có ý định vay tiền bằng dịch vụ cho vay này.

Vậy nên trong bài viết này mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu về dịch vụ vay tiền online là gì cũng như cách trả tiền khi vay vốn bằng hình thức này nhé! 

Vay tiền online là gì? Có nên vay không?

1. Vay tiền online là gì?

Có thể hiểu đơn giản vay online hay còn gọi là vay tiền trực tuyến là hình thức cho vay tín chấp thông qua các giao dịch trực tuyến mà không yêu cầu người đi vay phải có bất kỳ tài sản đảm bảo nào. 

Các hình thức cho vay trực tuyến phổ biến nhất được nhiều người sử dụng có thể kể đến như là: vay qua các trang web, vay trên các ứng dụng của điện thoại di động hoặc sàn giao dịch trực tuyến. Bạn có thể vay từ 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng với nhiều kỳ hạn khác nhau.

Nếu bạn cần vay tiền, tất cả những gì bạn phải làm là truy cập vào hệ thống của tổ chức cho vay và điền các thông tin cần thiết vào hợp đồng cho vay theo mẫu đã có sẵn. Sau khi bạn hoàn thành các bước cần thiết, nhân viên của tổ chức mà cho bạn vay tiền sẽ gọi điện để  xác nhận.

cach-tra-tien-vay-online-1-1659871318

2. Có nên vay tiền online không?

Để trả lời cho câu hỏi này thì còn tùy thuộc vào cách lựa chọn đơn vị cho vay của bạn bởi như bạn cũng đã biết dịch vụ vay tiền nhanh online tuy nhanh chóng, đơn giản nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Vay nhanh online có thể chia ra làm hai loại đó là vay tiền từ các tổ chức cho vay uy tín và vay online từ các tổ chức tín dụng không uy tín, không chịu sự quản lý của nhà nước.

Giờ đây, thật dễ dàng với vài thao tác nhanh chóng trên Google, bạn có thể dễ dàng tìm thấy triệu kết quả liên quan đến vay tiền online. Mặc dù có rất nhiều nhưng không phải tất cả các ứng dụng hoặc trang web cho vay trực tuyến đều là những đơn vị cho vay uy tín. 

Do đó, nhiều người đã bị những kẻ xấu lợi dụng và nhiều người dùng đã bị sập bẫy của chúng. Vì vậy bạn cần phải tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định vay tiền ở một đơn vị cho vay online nào đó. 

Bạn nên tìm vay ở các tổ chức, đơn vị cho vay uy tín được nhiều người biết đến và đánh giá cao cũng như thời gian hoạt động của họ tương đối lâu. Điều bạn cần lưu tâm nhất đó là phải chọn các đơn vị cho vay công khai rõ ràng mức vay, lãi suất, thời hạn vay,... 

Tránh xa các đơn vị cho vay với điều khoản vay mập mờ, không rõ ràng trong việc giải ngân cũng như lãi suất. Vì vậy, hãy thật khôn ngoan và sáng suốt trong việc tìm tổ chức cho vay uy tín nhé! 

cach-tra-tien-vay-online-2-1659871342

Các cách trả tiền vay online nhanh và an toàn nhất

1. Thanh toán trực tuyến qua ngân hàng

Thanh toán qua ngân hàng trực tuyến được sử dụng rộng rãi khi mua và bán sản phẩm hoặc dịch vụ giữa các doanh nghiệp. Thanh toán trực tuyến qua ngân hàng giúp giải quyết các vấn đề phức tạp khi thực hiện chuyển khoản liên ngân hàng qua quầy giao dịch. 

Việc chuyển khoản trực tuyến giữa các ngân hàng có thể được thực hiện nhanh chóng, tất cả những gì bạn cần là một chiếc máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet.

Dịch vụ này cho phép khách hàng chuyển tiền cho bất kỳ cá nhân / tổ chức nào có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam hoặc thực hiện giao dịch ngoài giờ hành chính, cuối tuần và ngày lễ.

Ưu điểm

Tiện lợi: Khách hàng có thể truy cập và sử dụng dịch vụ ở mọi nơi, mọi lúc, miễn là có kết nối internet, không cần phải đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để giao dịch.

Giao dịch nhanh chóng và hiệu quả: Dù chuyển tiền nội bộ hay liên ngân hàng, các giao dịch đều được thực hiện nhanh chóng trong tích tắc.

Dễ theo dõi: Nhờ chức năng truy vấn, người dùng có thể theo dõi và kiểm soát thông tin tài khoản của mình hàng ngày. Điều này cho phép bạn nhanh chóng xác định các dấu hiệu gian lận và rủi ro bảo mật để nhanh chóng liên lạc với ngân hàng và tìm ra giải pháp.

Không mất thêm phí giao dịch.

Nhược điểm

Có giới hạn giao dịch nhất định mỗi ngày, mỗi tháng và mỗi giao dịch, do đó nó sẽ không phù hợp với những khách hàng cần giao dịch với số tiền lớn.

Mức độ ổn định một phần phụ thuộc vào hệ thống mạng WiFi / 3G / 4G (đôi khi mạng hoạt động kém dẫn đến giao dịch bị sai sót hoặc không hiển thị thông tin giao dịch ...)

cach-tra-tien-vay-online-3-1659871366

2. Cách trả tiền vay online qua thẻ ATM

Một trong những cách thanh toán khoản vay online phổ biến nữa đó là thanh toán qua ATM. Hình thức này phù hợp với khách hàng cá nhân có thu nhập ổn định hoặc các công ty; mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn cho chi tiêu.

Ưu điểm

Giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng, tiện lợi: Giao dịch thanh toán được thực hiện chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối Internet.

Hạn chế lo lắng về việc cất giữ hoặc cất giữ tiền mặt: Cầm thẻ ATM sẽ gọn gàng và an toàn hơn rất nhiều, bạn không cần cầm một lượng lớn tiền mặt. Bằng cách này, chúng tôi giúp bạn hạn chế rủi ro trả nhầm tiền mặt hoặc vô tình bị mất hoặc bị đánh cắp.

Quản lý thu chi và tài chính dễ dàng: Khi thực hiện thanh toán thẻ ATM hay thẻ tín dụng trực tuyến, tất cả các giao dịch được gửi đến hệ thống ngân hàng qua SMS / Email để kiểm soát và quản lý chi phí của bạn tốt hơn.

Người dùng được hưởng nhiều ưu đãi: Thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng mang đến cho bạn nhiều ưu đãi hấp dẫn như hoàn tiền, tích chuyến bay, tích điểm,…

Nhược điểm

Khách hàng chỉ có thể truy cập tài khoản của mình thông qua máy ATM. Trong trường hợp máy ATM bị hư hỏng hoặc đặt không đúng vị trí, khách hàng rất khó rút tiền ngay lập tức.

Bảo mật thẻ ATM không an toàn. Hiện nay, hầu hết thẻ ATM được các ngân hàng thiết kế đều là thẻ từ. Thẻ từ được xếp vào loại thẻ bảo mật thấp. Với loại thẻ này, chỉ cần một bảng điện tử có hai đầu đọc dải từ, tội phạm có thể.

Việc sử dụng thẻ ATM để thanh toán hàng hóa, dịch vụ còn nhiều hạn chế.

cach-tra-tien-vay-online-4-1659871394

3. Thanh toán trích nợ tự động

Cac·Trích nợ tự động - dịch vụ ủy quyền nợ trực tiếp của Vietcombank (viết tắt là VCB-Auto Debit). Theo dịch vụ này, các khoản thanh toán hóa đơn của khách hàng được ủy quyền tại ngân hàng để ghi nợ tự động hàng tháng.

Ưu điểm

Hoàn toàn miễn phí đăng ký và sử dụng dịch vụ.

Cùng với cơ chế thanh toán hiện đại xóa nợ ngay lập tức.

Hoàn toàn thoát khỏi nỗi lo quá hạn mà không mất thời gian và công sức nhớ.

Bạn có thể thanh toán đầy đủ các hóa đơn của người thân và người thân của bạn.

Tiết kiệm tối đa thời gian vì với Auto debit, bạn không cần phải bỏ công sức và thời gian cho từng hóa đơn của mình

Nhược điểm

Hình thức trả nợ này không phải các tổ chức, đơn vị nào cũng áp dụng đặc biệt là các đơn vị cho vay tư nhân.

Do không cần nhớ số tiền phải trả hàng tháng do được trừ tự động nên đôi khi sẽ dẫn đến việc chia sai, tính nhầm các khoản chi tiêu hàng tháng.

4. Thanh toán qua Ví điện tử

Với sự bùng nổ của ví điện tử gần đây, cách trả tiền vay online thông qua ví điện tử trở nên rất phổ biến. Người dùng có thể thanh toán hàng hóa, dịch vụ trực tuyến thông qua các ví như MoMo, VNPay, Viettel Pay,...

Ưu điểm

Giảm bớt nỗi lo về trộm cắp hay đánh rơi khi giữ tiền mặt bên mình.

Giải pháp thanh toán nhanh chóng, tiện lợi tiết kiệm thời gian cho người dùng.

Quản lý tài chính tốt hơn, vì các biến động số dư tài khoản có thể được ghi nhận tốt hơn.

Thực hiện đơn giản và dễ dàng trên các thiết bị điện tử thông minh có kết nối internet.

Nhược điểm

Mức độ bảo mật thông tin chưa cao: sự ra đời ồ ạt của nhiều ví điện tử khiến tính cạnh tranh cao, nhiều ứng dụng vẫn chưa thực sự đảm bảo mức độ bảo mật. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định sử dụng ví điện tử.

Bạn có thể bị mất tài khoản nếu truy cập vào các liên kết không đáng tin cậy. Do đó cần phải bảo mật thông tin của bạn an toàn để không bị dụ dỗ bởi các liên kết lạ khi đăng nhập và giao dịch ví điện tử.

5. Thanh toán bằng tiền mặt 

Và cách trả tiền vay online phổ biến cuối cùng cũng là cách mà nhiều người không hề nghĩ tới đó là thanh toán bằng tiền mặt.

Tiền mặt có lịch sử lâu đời, nó được sử dụng trong trao đổi hàng hóa, là một trong những phương tiện thanh toán phổ biến nhất trên thế giới. Thanh toán bằng tiền mặt là việc tổ chức, cá nhân sử dụng tiền mặt để trực tiếp chi trả trong các giao dịch thanh toán.

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất phải kể đến đó là cả người trả và người nhận đều không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi thanh toán bằng tiền mặt.

Nhược điểm

Tuy nhiên, phương thức thanh toán bằng tiền mặt cũng tồn tại nhiều bất cập. Các sai sót có thể dễ dàng nhận ra.

Đối với thanh toán khoản nợ online thì cách này không phải lúc nào cũng khả thi.

Một nhược điểm cuối cùng là mất nhiều thời gian để xác minh số tiền nhận và chi tiêu vào cuối mỗi ngày.

cach-tra-tien-vay-online-5-1659871439

Lưu ý để tránh bị lừa đảo khi vay tiền online

Việc vay online cũng sẽ khiến bạn gặp rất nhiều rủi ro. Nó có thể khiến bạn rơi vào những "cái bẫy" của các tổ chức tín dụng đen phải chịu một khoản lãi khổng lồ hay bạn có thể bị lừa bất cứ lúc nào.

Vậy để tránh bị lừa khi vay tiền gấp online bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Cần phải lựa chọn một đơn vị cho vay uy tín. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc vay tiền online. Bạn nên đầu tư thời gian để tìm hiểu về đơn vị bạn có ý định vay càng nhiều càng tốt. Nên đảm bảo rằng đơn vị bạn chọn đã có thời gian hoạt động đủ lâu, có đơn vị quản lý rõ ràng, có địa chỉ cụ thể.
  • Không nên tin vào những lời quảng cáo quá ảo từ những tổ chức cho vay như lãi suất cực thấp, không quy định hạn mức vay, thời gian trả nợ linh hoạt... nhưng không hề có gì để chứng minh.
  • Bạn nên đọc kỹ các điều khoản và điều kiện của hợp đồng điện tử trước khi bạn quyết định vay tiền để ký kết những điều quan trọng như lãi suất, thời hạn vay, số tiền vay, các loại phí, lãi vay đến hạn,... Đảm bảo thông tin được viết rõ ràng và dễ đọc. 
  • Lãi suất trong hợp đồng cho vay phải nằm trong giới hạn quy định của Bộ luật Dân sự, cụ thể là không quá 20% / năm.
  • Nếu có thể, hãy nhờ bạn bè và người quen có kiến ​​thức về tài chính hoặc kế toán giúp bạn xem xét các điều khoản cho vay, đặc biệt là lãi suất.
  • Không chọn các ứng dụng cho vay yêu cầu quyền truy cập vào tài khoản mạng xã hội hoặc danh bạ của bạn,...
  • Lưu giữ cẩn thận các giấy tờ, thỏa thuận cho vay để có cơ sở giải quyết trong trường hợp xảy ra tranh chấp. Khi khoản thanh toán bắt buộc đến hạn, hãy liên hệ với người cho vay để gia hạn khoản vay (nếu có thể), hoặc liên hệ với bạn bè, gia đình hoặc chính phủ để được giúp đỡ. 
  • Trong mọi trường hợp, không làm theo gợi ý của người cho vay để vay tiền từ một ứng dụng khác để thanh toán cho ứng dụng đó.
  • Nếu bạn nghi ngờ gian lận, lừa đảo hoặc tổng số tiền thanh toán nhiều hơn thỏa thuận, vui lòng báo cáo việc này ngay lập tức cho cơ quan cảnh sát và các cơ quan có thẩm quyền để giúp bạn giải quyết.
cach-tra-tien-vay-online-6-1659871487

Vay tiền nhanh online cũng có cả những mặt lợi và mặt hại vì thế chúng ta cần phải khôn ngoan khi lựa chọn dịch vụ cho vay này. Hy vọng rằng qua bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về vay tiền online cũng như đã biết cách trả tiền vay online rồi nhé. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!