Vòng tránh thai nội tiết là gì? Ưu nhược điểm khi đặt vòng nội tiết

08.04.2020 - 14:27

vòng tránh thai nội tiết là một trong những biện pháp ngăn ngừa thai hiệu quả đã và đang được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng. Vậy đặt vòngnội tiết là gì? Ưu nhược điểm và tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng biện pháp tránh thai này? Cùng chúng Chanh Tươi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Vòng tránh thai nội tiết là gì?

Đặt vòng nội tiết tránh thai (thường được gọi là vòng Mirena) là dụng cụ tử cung có tác dụng tránh mang thai trong nhiều năm. Nó có hình dạng chữ T, dài khoảng 32mm, được cấu thành bởi sợi nhựa dẻo thấm Sulfate Barium và tạo ra hình ảnh cản quang. Do đó, khi siêu âm và chụp phim X-quang thì bác sĩ có thể nhìn thấy sự hiện diện của vòng tránh thai này.

 

-bA3CUCiDUY7mHRLHaZy1tpHjxJWVOuHyUFU1MCnOxA9sh__elzlO-IdnltawnORQDfdrU7mi1Ff1byuso6PmG0NL1IrBA9YN4fxZ0-GEoTwkyQtHu7dumigdV928Uxw0z2b0wDN

Vòng nội tiết có hình dạng giống tử cung.

XEM CÁC LOẠI THUỐC TRÁNH THAI BÁN CHẠY NHẤT

Cơ chế ngừa thai 

Chiều dài của vòng vòng tránh thai này là 32mm, dưới chân chữ T là vòng tròn nhỏ có gắn sợi dây polyethylene. Nguồn dự trữ steroid chứa trong ống hình trụ dài 19mm bọc ở phía ngoài nhánh dọc chữ T, chứa 52mg levonorgestrtrel (LNG) và được phủ bên ngoài bởi một lớp màng polydimethylsiloxane. Lớp màng này có tác dụng điều chỉnh sự phóng thích LNG trong buồng tử cung. Tốc độ phóng thích ban đầu của LNG mỗi ngày vào buồng tử cung là 20µg, và sẽ giảm xuống khoảng 11µg/ ngày sau 5 năm vì thế khả năng tránh thai sẽ giảm dần theo thời gian. Hạn sử dụng của vòng tránh thai này là 5 năm

Để có thể ngừa thai vòng nội tiết sẽ hoạt động theo cơ chế:

  • Làm cô đặc lớp chất nhầy cổ tử cung để ngăn chặn tinh trùng tiếp cận buồng trứng thông qua tác dụng của progestin hormone
  • Làm mỏng lớp nội mạc tử cung, ngăn cản quá trình rụng trứng và thụ tinh.

Tác dụng của vòng tránh thai nội tiết

- Ngừa thai cao: Vòng Mirena được đánh giá hiệu quả cao, tương đương với khi triệt sản nhưng lại có khả năng phục hồi chức năng sinh sản của phụ nữ nhanh chóng. Tỷ lệ có thai chỉ vào 0 - 0.2%, kết quả này cho thấy hiệu quả ngừa thai lên tới 99% mà lại an toàn hơn rất nhiều so với các phương pháp ngăn ngừa thai thông thường.

TbESQXee2OyQYQC9b5CeVpI1yBujPuNBS9uahKWmg1-3SyZfzCq3Dii8h6xd0QrGfZcelBd3KAX5179oah0dsHVVJguQxuNSnEghZchSKS6zmDYSN-eE2vVhdxUJaTgQer8NWcds

- Hỗ trợ điều trị rong kinh, cường kinh: ngoài tác dụng ngăn ngừa thai thì vòng tránh thai nội tiết còn hỗ trợ các trường hợp liên quan tới các yếu tố nội tiết tố, lạc nội mạc tử cung hay rong kinh do u xơ tử cung. Giảm sự tăng sản của lớp nội mạc tử cung trong 3 - 6 tháng đầu sử dụng, giảm lượng máu và số ngày hành kinh.

- Giảm nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

- Giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm cổ tử cung, viêm nhiễm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung.

2. Đặt vòng nội tiết có tốt không

Ưu điểm vòng tránh thai nội tiết

- Hiệu quả cao: sử dụng vòng nội tiết sẽ phát huy tác dụng ngừa thai ngay lập tức, hiệu quả cao lên đến 98 - 99% và kéo dài trong thời gian từ 5 - 10 năm. 

- An toàn cao: biện pháp tránh thai an toàn mà không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thụ thai. Sau khi tháo vòng tránh thai thì chức năng buồng trứng và khả năng mang thai của các chị em sẽ được phục hồi lập tức. Do đó, phương pháp tránh thai này càng được áp dụng phổ biến.

Sp3np4FxodjqkSS5RHfUHcmYP9NqzeKhIRQ3dojMi2qHHR2a3rU_4yyWRLpKE-f2OpUjC6RPtxQI0LnlJzSvZrqDUOXO3PP49JhLANOUZrwKOI1jnS3PGEkJiLrVjZnChMl4lkxG

- Các chị em sau sinh từ 6 - 8 tuần có thể đặt vòng tránh thai luôn mà không lo mất sữa, chất lượng sữa và vô cùng an toàn với con nhỏ.

- Không ảnh hưởng đến ham muốn, đời sống tình dục vợ chồng vì không gây bất tiện và khó chịu

- Giảm đau bụng kinh, lượng máu mất đi, giảm nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung. Ngoài ra, vòng nội tiết Mirena tránh thai còn được sử dụng để điều trị những trường hợp liên quan đến vấn đề nội tiết như rong kinh, lạc nội mạc tử cung, rong kinh do u xơ tử cung.

- Tiết kiệm chi phí tránh thai.

- Chưa hết, vòng tránh thai nội tiết rất tiện lợi, không có cảm giác vướng víu hay bất tiện, dễ sử dụng lại tiết kiệm chi phí.

Xem thêm:

Tất tần tật những gì bạn cần biết về thuốc tránh thai khẩn cấp

Top 14 cách tránh thai an toàn tự nhiên và hiệu quả nhất bạn nên biết

Nhược điểm của vòng nội tiết tránh thai Mirena

Tuy có rất nhiều ưu điểm nổi trội, nhưng vòng tránh thai Mirena cũng tồn tại một số nhược điểm và tác dụng phụ không mong muốn như:

- Rối loạn kinh nguyệt: trong các tháng đầu khi sử dụng, chu kỳ kinh nguyệt của các chị em có thể đến quá sớm hoặc quá muộn, số lượng máu ra nhiều, rong kinh, mất kinh do hiện tượng rối loạn nội tiết. Nhưng các chị em không cần quá lo lắng, bởi chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường sau khi nội tiết ổn định và quen với sự có mặt của dụng cụ tránh thai.

zWLxC-cadb129yb1lPHWvWtx6lMePwylJLpX0WW77bPWTrhuk2tSH9sLA4PNuX95NAglWwsg-qO4hen9pntVMjxBQtwU3unLSxRQJzB-BWoZmYkzWxbeRs6onS0Fah0yTuG3vJ4O

- Tăng nguy cơ viêm phụ khoa: do sử dụng vòng tránh thai nội tiết nên nó có thể làm thay đổi nội tiết, sinh hóa tế bào nội mạc tử cung và ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ quan sinh sản. Do đó, các chị em nên vệ sinh vùng kín thường xuyên và sạch sẽ để tránh viêm nhiễm phụ khoa.

- Tăng dịch tiết âm đạo: Khi đặt vòng mirena vào tử cung thì có thể gây ra một số phản ứng viêm không có vi khuẩn làm tăng dịch tiết cổ tử cung và âm đạo. Vì thế, nó có thể khiến các chị em hơi khó chịu bởi vùng kín thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt.

- Đặt vòng mirena thì bản chất nó cũng là dụng cụ được đưa vào tử cung để tránh thai nên nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như đặt những dụng cụ tránh thai khác như buồn nôn, nhức đầu, đau tức ngực, nổi mụn trứng cá, co thắt và đau, thủng tử cung (hiếm gặp).... Nhưng các triệu chứng này sẽ chỉ xảy ra trong thời gian đầu và không cần quá lo lắng.

Có nên đặt vòng tránh thai nội tiết?

Dựa vào những ưu và nhược điểm của vòng Mirena cũng như theo lời khuyên của các bác sỹ chuyên khoa các chị em có thể cân nhắc để quyết định nên đặt vòng tránh thai này hay không. Và đây là 1 số lời khuyên dành cho bạn nào còn đang băn khoăn:

  • Tìm hiểu kỹ ưu và nhược điểm cũng như nghe tư vấn của bác sỹ để tránh những hoang mang lo lắng nếu như sau khi đặt vòng có gặp phải tác dụng phụ
  • Nghiêm ngặt nghe theo chỉ dẫn của bác sỹ, kiêng cữ, vệ sinh và uống thuốc chống viêm để đảm bảo vòng nội tiết ổn định trong tử cung và phát huy hiệu quả tốt nhất
  • Đi kiểm tra ngay tại các trung tâm y tế uy tín nếu như gặp biến chứng kéo dài sau khi đặt vòng
  • Tái khám lại theo đúng lịch hẹn với vác sỹ
  • Lựa chọn các bệnh viện lớn chuyên khoa để thực hiện đặt vòng, vừa đảm bảo trình độ bcas sỹ chuyên môn, cơ sở vật chất hiện đại mà còn an toàn và hiệu quả cho bản thân

Ai có thể sử dụng vòng tránh thai Mirena

  • Những phụ nữ muốn tránh thai lâu dài có thể phục hồi.
  • Rong kinh, cường  kinh, thống kinh liên quan rối loạn nội tiết, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung.
  • Liệu pháp hormon thay thế trong những trường hợp phụ nữ mãn kinh không thể dung nạp progestin đường uống.

Những trường hợp chống chỉ định không đặt vòng tránh thai nội tiết:

  • Phụ nữ bị ung thư vú.
  • Đang có thai.
  • Viêm nhiễm vùng chậu cấp tính.
  • Nhiễm khuẩn sau hút thai, sau sẩy thai.
  • Nhiễm khuẩn hậu sản.
  • Rong huyết chưa chẩn đoán được nguyên nhân.

Lưu ý cần biết về thời điểm đặt và theo dõi sau khi đặt vòng tránh thai nội tiết

  • Trong vòng 7 ngày đầu tiên của kỳ kinh.
  • Có thể đặt vào thời điểm khác của chu kỳ nếu chắc chắn không có thai.
  • Ngay sau khi hút thai.
  • Muốn đổi phương pháp ngừa thai khi đang sử dụng một biện pháp tránh thai lâu dài khác.
  • Sau sanh 6 tuần, trường hợp nếu chưa có kinh thì cần chắc chắn không có thai.
  • Phụ nữ sau sanh và đang cho con bú vẫn có thể sử dụng mirena ngừa thai, vì không gây ảnh hưởng đến chất lượng của sữa mẹ và sự phát  triển của trẻ.         

Nên ngưng sử dụng vòng Mirena trước khi muốn có thai trở lại?

Rất nhiều người sử dụng các biện pháp tránh thai lo lắng sau khi dừng các biện pháp tránh thai thì có dễ dàng mang thai lại được không. Theo nghiên cứu thì khả năng mang thai cũng như chức năng buồng trứng của người sử dụng vòng nội tiết sẽ lập tức hồi phục ngay sau khi tháo vòng.

Vòng tránh thai nội tiết là một phương pháp ngừa thai hiệu quả cao và lâu dài, đồng thời được sử dụng như là một phương pháp điểu trị duy trì trong một số trường hợp. Tuy nhiên, giá thành của phương pháp này vẫn còn khá cao, đối tượng sử dụng thường là những người có thu nhập cao. Do đó, trước khi quyết định chọn lựa một phương pháp ngừa thai nào thì việc cân nhắc sự phù hợp về giá thành, nhu cầu và tính  hiệu quả của phương pháp đó rất cần thiết.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp chị em hiểu rõ hơn phần nào về vòng tránh thai nội tiết và lựa chọn được cho bản thân phương pháp ngừa thai hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của mình nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!