Yêu là gì? Những biểu hiện chắc rằng bạn đã yêu

13.10.2022 - 13:46

Yêu là gì? Hỡi thế gian tình là cái chi chi?!

Tất cả chúng ta khi trưởng thành đều sẽ có ít nhất một lần yêu, không cần biết là yêu đơn phương hay được hồi đáp, thế nhưng lại chẳng có ai định nghĩa rõ ràng được thế nào là yêu, và liệu đâu là tình yêu chân chính?

1. Định nghĩa tình yêu là gì?

Nếu chúng ta nhìn nhận tình yêu theo góc nhìn của khoa học, thì nó sẽ trở nên thô ráp thế này đây:

"Tiềm thức là nơi để chứa đựng thông tin nhiều gấp bội lần so với phần não lý trí, thế nên, khi ta bắt đầu yêu sẽ nghĩ đó là một trải nghiệm nhất thời, nhưng sự thật là bộ não đã phải làm việc rất cật lực để tính toán và tạo nên cảm xúc đó"

Đây là nhận định nổi tiếng của Helen Fisher, tiến sĩ và là nhà nhân chủng học, đã cho rằng tình yêu chỉ đơn giản là sự di truyền căn bản đã được tiến hóa qua hàng triệu năm, để chúng ta tập trung vào một đối tượng duy nhất và bắt đầu quá trình giao phối.

Bất chấp việc đã có biết bao những nhà văn, nhà thơ cùng bao nhiêu định nghĩa thi vị về tình yêu, đối với khoa học, tình yêu cũng chỉ là điều xuất phát từ những thay đổi hóa sinh diễn ra trong não chúng ta, được vận hành bởi các hóc-môn và các chất hóa học của não.

Thế còn với các nhà ngôn tình học thì sao?

yeu-la-gi01

2. Ý nghĩa thực sự của tình yêu là gì?

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng hàng loạt những định nghĩa đầy tính thi vị về tình yêu tới từ vị trí của các nhà ngôn tình học:

"Yêu là một hành động rất vị tha!"

"Tình yêu là cảm giác tuyệt vời nhất, sâu sắc nhất và không thể nào diễn tả được bằng lời, đặc biệt dành cho một ai đó."

"Ham muốn chỉ đơn giản là muốn sở hữu cơ thể, còn tình yêu là sự khát khao về tâm hồn."

"Tình yêu là sự kiên nhẫn, là sự tử tế, tình yêu không bao giờ sẽ là khoe khoang, cũng không tự phụ, không thô lỗ, và cũng không có chỗ cho sự ích kỷ!"

"Tình yêu, nó là một căn bệnh kinh khủng, hoặc là một phước lành."

Có hàng vạn những định nghĩa về tình yêu với đầy sự tinh tế.

Còn với riêng tôi, yêu là khi tôi thèm khát được trông thấy người ấy hạnh phúc, thèm khát được nỗ lực và được hy sinh tất cả mọi thứ cho người ấy, và sự thèm khát được người ấy yêu thương còn mãnh liệt hơn gấp ngàn lần.

Thế nhưng cho tới cái ngày chúng tôi phải rời xa nhau, dù là bởi bất cứ lý do gì, trái tim tôi đã phải nhận một lượng sát thương khổng lồ, và tôi đoán nó sẽ không bao giờ có thể liền miệng.

Còn bạn? Tình yêu của bạn như thế nào?

yeu-la-gi02

3. Dấu hiệu cho biết bạn đang yêu là gì?

Biểu hiện cho thấy bạn đang mắc phải lưới tình là đâu? Có phải giống như lời bài hát(lyric) trong các ca khúc remix về tình yêu của Đan Trường, Kim Thiên Hương mà chúng ta thường hay nghe qua radio, mp3, điện thoại hay những buổi karaoke cùng bạn bè?

Yêu là một trong những thứ kỳ lạ cũng như tuyệt vời nhất mà loài người được trải nghiệm, cho dù cách mỗi người rung động có thể khác nhau, nhưng vẫn có vài suy nghĩ và cảm xúc cơ bản tương tự để chúng ta có thể nhận diện:

  • Khi bạn cứ nhìn chằm chăm vào đối phương và ngược lại

"Tại sao bạn lại không muốn nhìn vào mắt người mà bạn nghĩ là đẹp và hấp dẫn nhất trong thế giới của mình kia chứ"

"Nếu từng nhìn thấy người mẹ ngắm đứa con mình vừa chào đời, bạn sẽ nhận ra cách bản thân nhìn người mà mình rung động" 

- Nhà tâm lý học Marc Hekster -

  • Làm việc bản thân không thích

"Bạn bắt đầu thèm khát sự hiện diện của họ, bạn tìm cách được ở gần bên họ, hy vọng có thể củng cố mối quan hệ chớm nở của hai người." 

- Nhà tâm lý học Madeleine Mason Roantree -

  • Không quan trọng cử chỉ của người đó có vô duyên hay không, thậm chí bạn còn chẳng để ý đến

"Tình yêu vô cùng mạnh mẽ, nó có khả năng che mắt chúng ta với tất cả mọi thứ, giống như những đấng sinh thành, dù con mình có bẩn đến mức nào thì học vẫn sẵn sàng yêu thương và ôm chúng vào lòng lúc ngủ."

 - Nhà tâm lý học Marc Hekster -

yeu-la-gi03

  • Thời gian như trôi đi nhanh hơn khi ở bên cạnh nhau

"Khi bạn đã yêu một ai đó, thời gian của bạn khi được ở bên họ sẽ trôi qua nhanh khủng khiếp!"

- Nhà tâm lý học Daria Kuss - 

  • Người ấy luôn luôn đúng

"Nếu mà họ có lỡ đi dép với tất thì bạn cũng sẽ thấy đẹp mà thôi, lúc yêu thì tất cả những gì bạn thấy đều là phiên bản của cái đẹp hoàn hảo nhất không gì sánh bằng!"

- Ẩn danh -

  • Cảm thấy lạc quan yêu đời đến lạ

Điều này hoàn toàn có thể giải thích bằng khoa học, khi bạn chạm vào người mình yêu, cơ thể sẽ tiết ra hóc-môn tên là oxytocin, có tác dụng làm bạn cảm thấy hạnh phúc.

  • Luôn nghĩ về người đó

Một phần là do oxytocin được giải phóng, ảnh hưởng trực tiếp tới cảm xúc, nhận thức và sự gắn kết với xã hội của bạn.

  • Muốn người đó được hạnh phúc

"Lúc bắt đầu yêu ai đó, bạn sẽ thấy mình trở nên vị tha hơn bình thường rất nhiều, vì bạn không chỉ cầu mong hạnh phúc đến với mình, bạn muốn nó công bằng với người mình yêu."

 - Nhà tâm lý học Marc Hekster -

Yêu là gì? - Lời kết

Vậy là mình đã giải mã được phần nào về tình yêu rồi, nhưng một nửa sự thật cũng không phải là sự thật. Có lẽ... chỉ khi yêu, chúng ta mới có thể cảm nhận được tình yêu là gì một cách đúng đắn và đầy đủ nhất.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!