Ăn bí đỏ có béo không? Công dụng bất ngờ của bí đỏ tới cân nặng

11.10.2022 - 16:35

Ăn bí đỏ có béo không? Rất nhiều bạn thắc mắc về vấn đề này. Bí đỏ là loại thực phẩm nổi tiếng có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho não bộ, giúp mắt sáng và tim được khỏe mạnh. Không những vậy bí đỏ còn được dùng để chế biến thành các món ăn, thức uống cực kỳ đa dạng. Cùng tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết này nhé.

Bí đỏ bao nhiêu calo? Calo trong 100g bí đỏ là bao nhiêu?

image-10-1640329894-1

Bí đỏ (hay còn gọi là bí ngô) là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, được sử dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Bí đỏ thường được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như canh bí đỏ nấu sườn, bí đỏ xào tỏi, sữa bí đỏ, soup bí đỏ, thậm chí nó lành tình tới mức người ta thường sử dụng để cho trẻ em ăn dặm.

Theo các nghiên cứu thì cứ 100g bí đỏ sẽ chứa hàm lượng calo như sau:

  • Đối với bí đỏ tươi: 26 calo
  • Đối với bí đỏ khô: 85.5 calo
  • Đối với bí đỏ hấp: 34 calo

Ngoài thành phần calo, bí đỏ còn chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe như: Vitamin C, vitamin B, vitamin K, canxi, sắt, phốt pho... Đây cũng chính là lý do tại sao bí đỏ được xếp ở vị trí hàng đầu trong những loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Bí đỏ còn chứa các chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin khác như sau:

  • Protein (chất đạm): 1,8g
  • Chất béo: 0.17g
  • Carbohydrate: 12g
  • Chất xơ: 2.7g
  • Đường: 5g
  • Natri: 390mg

1 quả bí đỏ bao nhiêu calo? 1kg bí đỏ bao nhiêu calo?

Như ở phía trên đã đề cập về 100g bí đỏ chứa bao nhiêu calo, tương tự với 1kg bí đỏ sẽ gồm:

  • Đối với bí đỏ tươi: 260 calo
  • Đối với bí đỏ khô: 850.5 calo
  • Đối với bí đỏ hấp: 340 calo

Ăn bí đỏ có béo không? Ăn bí đỏ có mập không?

image-11-1640333774-1

 

Ăn bí đỏ có béo không, câu trả lời thực tế sẽ được quyết định bởi hàm lượng bí đỏ bạn tiêu thụ là bao nhiêu, cùng phương pháp chế biến bí đỏ ra sao. Theo phân tích dinh dưỡng, lượng calo trung bình trong khoảng 200g bí đỏ tươi chỉ ở mức 50 nhưng sẽ tăng dần lên sau quá trình đun nấu. Chính vì vậy, tùy theo mục đích muốn tăng cân hay giảm cân, bạn phải điều chỉnh lượng bí đỏ trong các món ăn thật phù hợp.
 

Bí đỏ có thể giúp bạn tăng cân thuận lợi. Lý do là vì loại quả này là loại rau giàu tinh bột và đường. Chúng ra vẫn biết chế độ ăn giàu tinh bột có thể hữu ích cho những người gầy muốn tăng cân. Tinh bột có trong bí đỏ được chuyển hóa thành glucose. Đây là chất có tác dụng lưu trữ chất béo trong cơ thể. Do đó, glucose có khả năng giúp tăng cân. Bên cạnh đó, cách chế biến cũng có thể giúp món bí đỏ thêm giàu năng lượng hơn.

Thực chất bí đỏ là một thực phẩm ít chất béo, ít calo nên nó luôn được xếp vào danh sách thực phẩm lý tưởng cho người muốn giảm cân. Bên cạnh đó, bí đỏ còn chứa nhiều loại vitamin cùng các khoáng chất cần thiết. Đó đều là những dưỡng chất quan trọng giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và đốt cháy, tối ưu hóa mỡ thừa. Lượng chất xơ, chất chống oxy hóa dồi dào trong bí đỏ cũng giúp cho người ăn có cảm giác nhanh no hơn, giảm cảm giác thèm ăn hơn.

Ăn bí đỏ giảm cân hay không?

Theo như số liệu calo và thành phần dinh dưỡng có trong 100g bí đỏ thì có thể thấy việc cung cấp bí đỏ trong bữa ăn có hỗ trợ giảm cân:

  • Calo ít
  • Có lượng đường nhưng là đường tự nhiên không gây tăng cân
  • Có chất xơ và lượng protein hỗ trợ cho giảm cân
  • Có chất béo nhưng chất béo bão hòa không tác động tăng cân
  • Để hỗ trợ giảm cân, bạn nên cung cấp lượng vừa phải vào chế độ ăn hằng ngày, không quá 100g

Một số lưu ý khi sử dụng bí đỏ

image-12-1640333756-1

 

 

  • Không nên ăn quá nhiều: trong giai đoạn áp dụng thực đơn giảm cân, bạn chỉ nên sử dụng tối đa 500g bí đỏ một lần, ăn khoảng 2 – 3 bữa trong tuần là tốt nhất. Điều này vừa giúp bạn duy trì cân nặng ở mức hợp lý, vừa hạn chế tình trạng dư thừa chất xơ, dẫn tới đầy bụng khó tiêu.
  • Chế biến món ăn ít dầu mỡ: Các món xào hay canh hầm đậm đà từ bí đỏ rất dễ “cuốn hút” bạn nhưng phần lớn thường không được khuyến khích dùng trong chế độ giảm cân. Theo đó, bạn nên chế biến bí đỏ một cách “tối giản” nhất, tránh thêm quá nhiều dầu mỡ hay các phụ gia thực phẩm. Một vài gợi ý sau bạn có thể tham khảo bổ sung vào thực đơn
  • Hạn chế ăn vào buổi tối: Thời điểm hợp lý nhất bạn nên ăn bí đỏ giảm cân là bữa sáng hoặc bữa trưa, hạn chế ăn vào bữa tối, đặc biệt là khung giờ trước khi đi ngủ. Ăn đúng thời điểm như vậy nhằm đảm bảo cơ thể hấp thu và chuyển hóa hiệu quả các dưỡng chất từ bí đỏ, tránh tích trữ nhiều calo.

Bí đỏ thật sự là loại rau hết sức linh hoạt. Nó vừa có thể tăng cân, lại vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nếu biết tận dụng dinh dưỡng trong bí đỏ đúng cách, bạn sẽ điều chỉnh được cân nặng như ý mình với loại quả này. 

Nhìn chung bí đỏ là thực phẩm “thân thiện” với cả chế độ giảm cân và tăng cân. Song điều quan trọng bạn phải chú ý sử dụng đúng hàm lượng, đúng cách. Hy vọng những thông tin về bí đỏ 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!