ATSM là gì? Những ý nghĩa chuẩn nhất về tử ATSM

21.03.2023 - 16:08

Bạn vẫn thường thấy giới trẻ nhắc nói với nhau rằng "Đúng là đồ ATSM". Vậy ATSM là gì mà được gen Z sử dụng nhiều trên MXH và đời sống đến như vậy ? Để hiểu hơn về từ ATSM và những ý nghĩa xoay quanh nó, hãy đọc bài viết sau nhé.

ATSM là gì?

Nghĩa của từ ATSM

ATSM là viết tắt của cụm từ “Ảo tưởng sức mạnh”, là một từ dùng để chỉ những người tự tin tới mức tự cao, thường tự cho rằng mình có thể làm được những thứ mà người khác không làm được.

atsm-la-gi

ASTM thường sử dụng nhiều trong những comment, những status của các bạn trẻ để đả kích tính khoe khoang của người khác. Xét theo khía cạnh y học, hội chứng ATSM được các nhà tâm lý học liên tưởng tới chứng paraphrenia - chứng khuếch đại tâm lý, cả tâm lý tiêu cực và chứng narcissism - chứng tự yêu bản thân quá mức.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ATSM trên mạng xã hội

Bạn đã biết tại sao ATSM lại xuất hiện nhiều trên Facebook chưa? Khi bạn dùng Facebook bằng điện thoại hoặc laptop, bạn sẽ thấy tần suất xuất hiện ATSM rất nhiều chỉ để trêu đùa giữa những người bạn với nhau. Đa số người bị ATSM hay làm trò, làm lố để gây cười bằng cách nói quá về khả năng của mình.

Tuy nhiên, hiện nay ASTM được cho là một trong những căn bệnh nghiêm trọng của thời hiện đại. Chúng trở nên nghiêm trọng bởi nếu không kịp thời ra tay khắc phục, hội chứng có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe tâm sinh lý cũng như cuộc sống của người bệnh.

Một số ví dụ về ATSM trong đời sống hàng ngày

Ví dụ 1:

Các bạn trẻ mới ra trường đều cho rằng có tấm bằng đại học thì các công ty đều tranh giành mời bạn về làm, trả với mức lương chục triệu một tháng,..cho đến khi đi làm thực tế mới nhận ra sự thật không phải vậy.

Ví dụ 2:

Một số bạn trẻ hay post những tấm hình đã qua chỉnh sửa ảnh và khi họ được người khác khen, họ nghĩ rằng bản thân xinh đẹp, nhiều người theo đuổi nên thấy ai góp ý, phê bình họ thường nghĩ người khác ganh tỵ, ghét bỏ mình.

atsm-la-gi

Nguyên nhân dẫn đến ATSM

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên căn bệnh này nhưng có thể tóm gọn lại bởi 2 nguyên nhân:

  • Nguyên nhân chủ quan: Hầu hết là do sự thiếu hiểu biết và thiếu vốn sống, che đậy đi sự thiếu hiểu biết của bản thân. Họ thường tự phóng đại sức mạnh của bản thân, phớt lờ những thiếu sót, sai lầm mà bản thân gặp phải.
  • Nguyên nhân khách quan: Dẫn đến căn bệnh này chủ yếu là do sự ảnh hưởng của những người xung quanh. Từ những bậc phụ huynh hết mực nuông chiều và bao bọc con cái của họ đến những bạn bè, đồng nghiệp, những người xung quanh khen ngợi. Điều này được thể hiện rõ nét nhất qua hoạt động dùng mạng xã hội của giới trẻ.

Ảo tưởng sức mạnh trong đời sống thực tế liệu có tốt không?

Atsm không phải là bệnh, nó chỉ là một trạng thái, một ý niệm của một người. Khi đó, họ cho rằng hoặc cảm thấy mình là tâm điểm chú ý, họ tự tin rằng họ ưu việt hơn những người xung quanh nhưng sự thật lại không như vậy.

Hiện giờ, nhiều người tham gia vào các mạng xã hội và sử dụng từ atsm mà đôi khi không biết rõ atsm là gì. Đôi khi atsm chỉ là một câu bình phẩm tếu táo, vui vui giữa bạn bè với nhau chứ không phải từ để mắng chửi hay kỳ thị nhau.

atsm-la-gi

Xin hãy phân biệt rõ atsm với tự tin. Tự tin là việc tin vào sức mạnh của mình, còn atsm là việc lầm tưởng sức mạnh của bản thân. Chính vì vậy tự tin thì tốt còn atsm giống như tự tin thái quá đều không tốt.

Với những thông tin được chia sẻ trên này, chắc bạn đã hiểu rõ hơn về ATSM là gì rồi đúng không nào? Đây không phải là lối sống tốt để chúng ta áp dụng vào thực tế. Chính vì thế, hãy sử dụng từ ATSM cho phù hợp bạn nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!