Những điều cần biết về Axit Salicylic trong làm đẹp

18.03.2023 - 10:28

Trong rất nhiều loại mỹ phẩm hiện nay, bạn dễ dàng bắt gặp sự xuất hiện của Axit Salicylic  trong các thành phần hợp chất có trong sản phẩm chăm sóc da chẳng hạn như sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết cho đến mặt nạ, sản phẩm trị mụn, trị thâm...

Sở dĩ, Axit Salicylic  có mặt rất nhiều trong mỹ phẩm bởi vì đây chính là khắc tinh hàng đầu của mụn trứng cá, có tác dụng làm sạch nhẹ nhàng trên da, giúp làm mịn, tẩy tế bào chết và làm đều màu da.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc những điều cần biết về Axit Salicylic  trong làm đẹp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những thông tin cụ thể hơn ngay sau đây nhé!

I/ Axit Salicylic  là gì?

Axit salicylic là gì
Axit Salicylic  là gì

Axit Salicylic  có công thức cấu tạo hóa học C7H6O3. Việc biết chính xác cấu trúc của chất hóa học sẽ giúp chúng ta dễ dàng hiểu được cách hoạt động của chất hóa học đó. 

Axit Salicylic  là một phiên bản của Beta Hydroxy Acid (BHA), là phần hydroxy của phân tử được tách ra khỏi phần axit bởi hai nguyên tử carbon. Đây là một dạng axit gốc dầu mang khả năng phá vỡ Keratin và Protein bị hư hỏng trên da, làm sạch tế bào da chết giúp lỗ chân lông thông thoáng.

Cơ chế hoạt động: hoạt động trên mụn trứng cá theo hai cách khác nhau. Đầu tiên, nó tẩy tế bào chết và phá hủy mối liên kết giữa các tế bào da chết trên bề mặt da. Sau đó, loại bỏ tuyệt đối bụi bẩn, bã nhờn khỏi lỗ chân lông, giúp da trở nên sạch thoáng, từ đó ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Thuộc phân nhóm salicylat. Cấu trúc này rất quan trọng vì nó làm cho Axit Salicylic  dễ tan hơn trong dầu để có thể thâm nhập vào các lỗ chân lông của da. Có khả năng hòa tan trong môi trường dầu nhờn nên thấm nhanh, thâm nhập sâu vào các lỗ chân lông chứ không còn chỉ ở trên bề mặt nữa, giúp loại bỏ nhanh các vi khuẩn và giảm các vấn đề về mụn, vì thế chất này vô cùng lý tưởng để tẩy tế bào chết cho các loại da dầu.

II/ Tác dụng của Axit Salicylic  trong làm đẹp

Axit Salicylic  làm lỏng và phá vỡ các desmosome (gắn giữa các tế bào ở lớp ngoài của da). Một nguyên nhân của mụn trứng cá là các tế bào da không hoạt động bình thường và thay vì bong ra theo chu kỳ tế bào da khỏe mạnh, chúng dính vào nhau và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo ra u nang và mụn đầu đen. 

Lúc này Salicylic acid hỗ trợ việc loại bỏ và nới lỏng các tế bào da này và giúp làm tan các mụn đầu đen.

Sử dụng axit salicylic sẽ cho bạn kết quả tuyệt vời
Sử dụng Axit Salicylic  sẽ cho bạn kết quả tuyệt vời

Đây là thành một thành phần mạnh để điều trị trứng cá, đặc biệt là đối với mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Ngoài ra, sử dụng Axit Salicylic  trị mụn cóc rất hiệu quả.

  • Có khả năng tẩy tế bào chết sâu trong lỗ chân lông – tác nhân gây tắc nghẽn bã nhờn.
  • Có thể ngăn ngừa các nhân mụn hình thành trong tương lai.
  • Giúp phá vỡ các liên kết giữa các cấu trúc già cỗi, lão hóa, giúp những thành phần thừa có thể dễ dàng bị bong tróc.
  • Hỗ trợ kháng viêm trên da hiệu quả.
  • Không gây kích ứng cho da.
  • Giúp giảm nhanh và chống lại các viêm đỏ do mụn: Axit Salicylic  giống như aspirin, chất này có tác dụng giảm nhanh và chống lại các viêm đỏ do mụn.
  • Giúp thu hẹp kích thước mụn cũng như tình trạng viêm đỏ với công hiệu làm dịu da.

III/ Cách dùng mỹ phẩm chứa Axit Salicylic 

Cách dùng axit salicylic
Cách dùng Axit Salicylic 
  • Đầu tiên, bạn hãy làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ pH thấp và phù hợp với làn da.
  • Nếu cần sử dụng sản phẩm dưỡng da có chứa vitamin C, bạn hãy sử dụng chúng trước. Sau đó khoảng 20 phút, bạn hãy sử dụng sản phẩm có chứa Axit Salicylic .
  • Nếu sản phẩm chứa salicylic có dạng gel hoặc kem, bạn chỉ nên thoa một lượng nhỏ bằng hạt đậu và kết hợp massage nhẹ nhàng theo chuyển động hướng lên.
  • Trường hợp sản phẩm chứa salicylic axit ở dạng lỏng, bạn hãy sử dụng một miếng bông và chấm lên mặt.

Bạn cần đợi trong khoảng 15 đến 30 phút trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm dưỡng da nào khác. Đây là thời gian để Axit Salicylic  thấm vào da và phát huy tác dụng tẩy tế bào chết, cân bằng pH cho da. Sau khi thoa Axit Salicylic , bạn không cần rửa lại. Bạn nên kết hợp sử dụng salicylic axit với các sản phẩm dưỡng da hàng ngày để đạt được hiệu quả tối ưu.

Quy trình sử dụng như sau: serum, huyết thanh – kem dưỡng da, dưỡng ẩmkem chống nắng (ban ngày).

Lưu ý: Bôi Axit Salicylic  hoặc bất kỳ salicylate nào lên các phần rất lớn của cơ thể có thể dẫn đến ngộ độc salicylate. Vì vậy, đừng thoa một lớp lên khắp, chỉ thoa lên những vùng da bị mụn.

IV/ Những điều cần lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm chứa Axit Salicylic .

1/ Tần suất sử dụng

Bạn nên sử dụng sản phẩm có chứa acid salicylic với cường độ từ 1 đến 3 lần mỗi ngày, tùy thuộc vào mức độ của bệnh. Với các dạng mỹ phẩm, thuốc có chứa acid này có các cách dùng khác nhau. Cụ thể đó là:

  • Đối với dạng mỹ phẩm, thuốc ở thể lỏng như nước, mỡ hoặc là kem bôi, bạn chỉ cần thoa nhẹ một lượng vừa đủ lên vùng da bị các bệnh cần điều trị.
  • Đối với dạng miếng dán có chứa thành phần acid salicylic, bạn cần phải rửa sạch, làm khô vùng da, sau đó dùng tăm bông ngâm vào nước ấm và tẩm lên. Sau đó dùng miếng dán cắt với kích thước vừa đủ, dán lên.
  • Đối với dạng là nước gội đầu, xà phòng tắm, bạn cần dùng nước ấm để làm ướt tóc và da đầu, sau đó dùng dầu gội, xà phòng làm sủi bọt và kỳ cọ trong vòng 2 đến 3 phút. Sau đó, xối sạch và bôi lại và rửa sạch tóc và da đầu.

Axit Salicylic  có thể được sử dụng vào buổi sáng và tối. Không nên sử dụng cùng lúc nhiều sản phẩm có chứa acid salicylic vì sẽ gây kích ứng da và bào mòn da.

Chú ý tần suất khi sử dụng mỹ phẩm chứa axit salicylic
Chú ý tần suất khi sử dụng mỹ phẩm chứa Axit Salicylic 

2/ Đối tượng sử dụng

Sản phẩm phù hợp với những bạn có làn da bị mụn: mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn cóc... vì đây là được coi là thành phần hỗ trợ điều trị mụn rất hiệu quả được đưa vào chế tạo mỹ phẩm. 

Nhưng cần lưu ý các đối tượng không nên sử dụng như sau: 

  • Không nên sử dụng Axit Salicylic  cho người bị dị ứng với aspirin.
  • Người có bệnh hen suyễn không nên sử dụng sản phẩm.
  • Tránh sử dụng sản phẩm có chứa acid này với những phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú hoặc người bị thiếu hụt khoáng chất kẽm trong cơ thể. Đặc biệt, cần tránh đối với những người mẫn cảm với acid salicylic.
  • Người có làn da khô hoặc quá nhạy cảm nên cân nhắc khi sử dụng sản phẩm.

3/ Cách chọn sản phẩm

Bạn dễ dàng bắt gặp các dòng mỹ phẩm có chứa thành phần Axit Salicylic  và nên lưu ý kỹ hàm lượng cho phép của salicylic axit trong mỹ phẩm như sau:

  • Xà phòng: 1%
  • Dạng kem, sữa: 2%, 6%
  • Dầu gội đầu: 2%, 3%, 6%
  • Dạng bọt: 6%
  • Thuốc mỡ salicylic: 3%, 5%
  • Gel bôi ngoài: 1%, 2%, 3%, 6%, 17%, 17,6%
  • Dung dịch thoa ngoài: 2%, 3%, 16,7%, 17%, 17,6%
  • Miếng dán: 0,5%, 1%

Lưu ý hàm lượng khi chọn sản phẩm để đảm bảo được độ an toàn cũng như hiệu quả khi sử dụng sản phẩm.

Phản ứng phụ khi sử dụng
Phản ứng phụ khi sử dụng

V/ Một vài phản ứng phụ có thể gặp khi sử dụng Axit Salicylic 

Bất kỳ dòng sản phẩm nào cũng vậy, bên cạnh những ưu điểm vượt trội vẫn luôn đi kèm những phần nhược điểm và các sản phẩm có retinol cũng không ngoại lệ. Một số người dùng có thể gặp một vài phản ứng không mong muốn khi sử dụng retinol như sau:

1/ Có thể gây khô và kích ứng khi bạn lần đầu tiên bắt đầu sử dụng chúng: Bạn cần test sản phẩm lên vùng da cổ tay trước để xem có bị phản ứng phụ hay không nhé trước khi thoa sản phẩm lên da mặt. Nếu có bất kỳ phản ứng không mong muốn nào bạn nên ngừng sử dụng hoặc có thể bắt đầu với một lượng cực kỳ nhỏ để làn da dần dần thích nghi với các thành phần có trong sản phẩm và sau đó sẽ tăng liều lượng lên dần.

2/ Tác dụng phụ khác có thể bao gồm: nổi mẩn ngứa, lột da

Bởi cơ chế hoạt động của Axit Salicylic  làm khô dầu thừa (bã nhờn) trong lỗ chân lông của bạn để giúp loại bỏ sâu các tác nhân làm da bí bách, hỗ trợ làm sạch mụn nhưng trong quá trình hoạt động, nó có thể loại bỏ quá nhiều dầu nên dễ làm da trở nên khô, cảm giác khô căng, nổi mẩn, châm chích...

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp về Axit Salicylic  đã cho bạn những thông tin hữu ích để bạn tự tin lựa chọn sản phẩm chứa thành phần này.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!