Bốc bát họ là gì? Tránh "gà mờ" gặp phải những hệ lụy đáng tiếc

11.08.2022 - 10:56

Bốc bát họ là gì? - Do gặp nhiều khó khăn về tài chính, nhiều người đã vội vay tiền theo hình thức là bốc bát họ nhưng họ không hề biết rằng kiểu vay này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Vậy thực chất bốc bát họ là hình thức vay nào và có phạm luật không? Tất cả câu trả lời sẽ có trong bài viết ngay sau đây.

Bốc bát họ là gì?

Bốc bát họ là hình thức cho vay “tín dụng đen” với hình thức vay nhanh chóng, không có tài sản bảo đảm, thời hạn vay ngắn ngày (thường từ 30 đến 50 ngày), lãi suất vay cực cao. Đây là một hình thức cho vay chưa được sự công nhận của Nhà nước, hay bất cứ cơ quan pháp luật nào. Đây có thể hiểu là một hình thức cho vay “chui”, không chính thống.

Việc cho vay bốc bát họ dựa trên những mối quan hệ xã hội như: họ hàng, người quen hay thậm chí là được người đã từng tham gia bốc bát họ giới thiệu. Cách thức cho vay, cũng như số lãi không tuân theo bất cứ quy định nào của pháp luật.

Khi vay các thủ tục diễn ra nhanh chóng và rất đơn giản, không tốn nhiều thời gian của đôi bên. Chính vì vậy những người cần vay tiền gấp thường chọn hình thức bốc bát họ này.

boc-bat-ho-la-gi-7-1659584617

Bốc bát họ là gì?

Điều kiện vay bốc bát họ

Bốc bát họ là hình thức cho vay tín dụng không hợp pháp. Chính vì vậy không giống như vay ở ngân hàng, bạn sẽ phải kê khai tài sản, thu nhập hay thế chấp đất đai. Tham gia bốc bát họ bạn không cần thực hiện những thủ tục này.

Tuy nhiên người vay sẽ phải cung cấp cho chủ nợ một số giấy tờ quan trọng để đảm bảo bạn không thể trốn nợ:

  • Điều đầu tiên bạn phải cung cấp các giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân, hoặc bằng lái xe…
  • Nộp hộ khẩu cho bên vay.
  • Ký vào các giấy tờ bốc họ. Cuối cùng bạn sẽ nhận số tiền vay mong muốn.

Bên cho vay sẽ tiến hành kiểm tra những giấy tờ của bạn trong một thời gian ngắn. Sau đó xác minh địa chỉ nơi bạn sống, có thể tìm kiếm thông tin cơ quan bạn làm việc để đảm bảo có thể thu hồi nợ mỗi ngày, nhanh chóng. 

Như vậy thủ tục bốc bát họ diễn ra vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Chỉ mất khoảng 2 – 3 tiếng bạn sẽ được cầm số tiền vay. Không có những thủ tục rườm rà hay nhiều loại giấy tờ phải kí kết.

Các giấy tờ của bạn sẽ được bên bốc họ giữ cho đến khi trả được được hết nợ. Bên cho vay tin rằng với những loại giấy tờ quan trọng và thiết yếu như vậy bạn sẽ không dễ dàng bỏ trốn được và họ sẽ dễ dàng đi thu nợ hơn.

Rủi ro khi vay bốc bát họ

Thường những người tìm đến các tổ chức bốc bát họ đều gặp khó khăn về kinh tế, công việc. Họ cần tiền gấp và không có thời gian để chờ đợi tiền vay từ một cơ quan chính thống. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp không thể trả nợ và bị bên cho vay đến siết nợ, tịch thu tài sản.

Trong vài ngày đầu chưa trả được tiền lãi, bạn có thể chỉ phải nhận những câu đe dọa, xúc phạm nặng nề từ bên cho vay. Tuy nhiên nếu nợ lãi chồng chất nhiều ngày, nhiều người thậm chí phải chịu đánh đập dã man. Thậm chí họ còn tịch thu luôn đất đai nhà cửa, bởi lẽ trong tay những người vay nợ có giấy tờ đất đai, chứng minh thư của bạn.

Nhiều tổ chức bốc bát họ còn sử dụng những hình thức phạm pháp luật để có thể thu hết nợ, gây nên thương tích nghiêm trọng cho người vay. Chính vì vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi tham gia vào hình thức cho vay bất hợp pháp này.

boc-bat-ho-ava-1659585370

Rủi ro khi vay bốc bát họ

Luật chơi bốc bát họ phổ biến hiện nay

Luật chơi bốc bát họ là gì? Thực tế thì khá đơn giản, nhưng nó lại đè nặng vấn đề về lãi theo ngày. Nói 1 cách đơn giản theo ngôn ngữ của những người chơi bốc bát họ, thì luật đơn giản là “vay 10 ăn 8” tức là:

  • Mức vay tối thiểu trong bát họ là 10 triệu đồng, tuy nhiên trên thực tế người vay (người bốc) chỉ được nhận về 8 triệu đồng và trả mỗi ngày 200 nghìn trong vòng 50 ngày. Tức là vay 10 triệu, nhưng chỉ được lấy 8 triệu và sẽ trả dần trong 50 ngày vị chi mỗi ngày trả 200.000 đồng, mức tiền lãi sẽ là 2 triệu đồng cho 50 ngày. 
  • Nếu trong 50 ngày đó không trả đủ, bên tổ chức bốc bát họ sẽ xử lý theo luật riêng đã được nêu rõ trong hợp đồng.
  • Tương tự như vậy, bốc bát họ 15 triệu chỉ được cầm về 12 triệu và đóng mỗi ngày 300.000 đồng trong vòng 15 ngày. Mức lãi suất vay 15 triệu trong 50 ngày là 3 triệu đồng.
  • Nếu như bốc bát họ 20 triệu thì chỉ cầm về 16 triệu và phải đóng tới 400k/ngày, trong thời hạn tương đường là 50 ngày. Tức vay 20 triệu trong 50 ngày tổng lãi suất phải đóng sẽ là 4 triệu đồng.

Như vậy, cứ lấy 10 triệu là mức thấp nhất sau đó cứ thế nhân lên tùy theo mức tiền bốc bát họ. Mức lãi cố định vẫn là 20% trong vào 50 ngày.

Lãi suất bốc bát họ là bao nhiêu?

Như chúng ta đã biết, Bộ luật dân sự của nước ta năm 2015 quy định rằng: mức lãi suất cho vay trong một giao dịch dân sự cao nhất là 20%/ năm. Tuy nhiên các tổ chức bốc bát họ đã đẩy mức lãi suất lên khoảng 20% chỉ trong 50 ngày. 

Theo Bộ luật hình sự, bất kì một giao dịch nào thực hiện với lãi suất cao hơn 5 lần sao với quy định đều được khép vào tội cho vay nặng lãi.

Như vậy mức lãi suất trong bốc bát họ cao hơn mức cho phép rất nhiều lần. Với mức lãi suất như vậy, một năm người vay sẽ phải trả 140%/ năm. 

Ai là người cho vay bốc bát họ?

Những người đứng ra để tạo lập bốc bát họ thường là những người có vốn và có tiếng tăm trong giới xã hội đen. Người vay nặng lãi được gọi là người bốc họ sẽ vay theo hình thức vay 10 ăn 8. Khi đó, bên cho vay dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực đối với bên vay thì tùy thuộc vào mức độ bên cho vay sẽ phạm vào Tội cưỡng đoạt tài sản.

Đặc trưng của tội này là người phạm tội đã có hành vi uy hiếp tinh thần của người có trách nhiệm về tài sản bằng những thủ đoạn đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác làm cho người có trách nhiệm về tài sản lo sợ mà phải giao tài sản cho người phạm tội.

Đe dọa sẽ dùng vũ lực là việc sử dụng lời nói hoặc hành động làm cho người bị đe dọa tin rằng nếu không giao tài sản cho người phạm tội thì sẽ bị đánh đập, bị tổn thương tới sức khỏe thể xác…

Bốc bát họ có phạm pháp hay không?

Như bài viết đã đề cập ở trên, hình thức cho vay bốc bát họ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mức xử phạt vi phạm hành chính

Trường hợp người cho vay không đăng ký ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự mà cho vay tiền có cầm cố tài sản hoặc không cầm cố tài sản nhưng lãi suất cho vay vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự:

  • Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng (theo điểm đ khoản 4 Điều 12 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Lưu ý: Trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng (theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Có thể bị xử lý về Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

Theo Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định về Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự như sau:

Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm với hành vi:

  • Cho vay với lãi suất gấp 05 lần mức quy định của Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng.
  • Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm với hành vi thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên.

Hình thức xử phạt bổ sung gồm: phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Có nên bốc bát họ hay không?

Bạn đã hiểu bốc bát họ là gì? Vậy có nên vay bốc bát họ không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người trong hoàn cảnh túng quẫn đặt ra cho bản thân.

Lời khuyên cho bạn là tuyệt đối không nên bốc bát họ. Đa số những người bốc họ đều không còn đường xoay xở nữa. Nếu vậy, khả năng trả nợ cũng gần như không thể.

Đứng sau các tổ chức tín dụng đen đều là những nhân vật có máu mặt trong giang hồ. Nếu bạn không muốn gặp phải rắc rối với xã hội đen, đừng tham gia vào hình thức tín dụng phi pháp này. Thay vì vậy, hãy cố gắng quản lý chi tiêu thật tốt, để không phải vướng vào cảnh nợ nần.

co-nen-tham-gia-boc-hat-ho-1-1569396652-1-1659587668

Có nên bốc bát họ hay không?

Những điều cần lưu ý khi vay bốc bát họ

Lãi suất cao

Đây chính là điều đầu tiên bạn cần phải ghi nhớ đối với hình thức vay vốn này. Lãi suất của nó gấp 10, thậm chí hàng trăm lần so với cách vay vốn thông thường.

Chính vì lý do này, rất nhiều người đã thực sự tán gia bại sản vì bốc bát họ. Không ít người phải bán nhà, bán đất và bỏ đi biệt xứ sau khi lỡ bốc bát họ.

Có thể gây nguy hiểm cho cả gia đình

Như đã nói, hình thức vay tín dụng này không hợp pháp. Để đòi nợ, chủ họ thường nhờ tới sự trợ giúp của đàn em. Ở đây chính là những kẻ xã hội đen.

Để lấy được tiền từ con nợ, họ có rất nhiều hành động đáng sợ. Như đánh đập, bắt giữ, phá nhà cửa, ném sơn, mắm tôm vào nhà…

Khi đó, chắc chắn cả gia đình bạn đều gặp nhiều phiền phức trong cuộc sống. Thậm chí mọi người còn phải đối diện với nhiều nguy hiểm không đáng có.

Một số lưu ý khác

Chỉ được chấp nhận vay trong trường hợp quá gấp và đã có phương án vay dự phòng lãi suất thấp hơn để đắp vào việc này.

Phải tận dụng hết các nguồn có thể xoay xở tiền trước khi nghĩ đến việc bốc bát họ. Với những việc không cấp bách thì hoàn toàn không nên bốc bát họ.

Tuyệt đối không được trốn nợ hay có thái độ chống đối khi không trả lãi đúng hạn. Thiệt thòi sẽ thuộc về phía người vay và còn có thể ảnh hưởng đến người thân, bạn bè. 

Bài viết này đã giải đáp cho bạn đọc về những thông tin quan trọng liên quan đến  hình thức bốc bát họ là gì. Hy vọng rằng bạn sẽ có đủ hiểu biết và tỉnh táo để tránh gặp phải những rắc rối, rủi ro do việc bốc bát họ đem lại.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!