Bỗng rượu là gì?Dấm bỗng có phải mẻ? Tác dụng và cách làm bỗng rượu

26.04.2023 - 13:57

Bỗng rượu là gì và bỗng rượu được sử dụng để làm gì là thắc mắc của nhiều người. Khi đến cái tên này nhiều người sẽ thấy lạ lẫm nhưng đây thực chất là thứ vô cùng quen thuộc với chúng ta và thậm chí còn có nhiều tác dụng cực kỳ tốt.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin hữu ích về loại gia vị này cũng như tác dụng và cách dùng bỗng rượu, mời các bạn tham khảo nhé.

giam-bong-la-gi

Dấm bỗng là gì?

 

Bỗng rượu là gì? Tác dụng của bỗng rượu

Bỗng rượu (dấm bỗng) là gì?

Bỗng rượu hay còn gọi giấm bỗng hoặc dấm bỗng, là một loại gia vị chua được dùng phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, nhất là miền Bắc nhất là trong các món bún ốc, bún cá.....

Bỗng rượu là một sản phẩm phụ của hèm rượu (bã rượu) để lên chua tự nhiên. Khi nấu rượu (để làm dấm bỗng, thường là dùng bã rượu nếp), gạo được nấu thành cơm, cho men vào và ủ, rồi thêm nước, cho vào nồi chưng cất thành rượu trắng.

Phần xác cơm rượu được gọi là hèm. Người ta dùng hèm nấu đi nấu lại nhiều lần cho ra rượu nước hai, nước ba. Phần xác còn lại chắt lấy nước để tự nhiên qua một hai ngày sẽ trở nên chua chính là bỗng rượu. Phần xác cơm rượu (không cần chắt, lẫn cả xác) đôi khi có thể được dùng ngay tùy theo sở thích và thói quen sử dụng.

Bỗng rượu là gì

Bạn có biết bỗng rượu là gì?

Tác dụng của bỗng rượu, dấm bỗng dùng nấu món gì?

Bỗng rượu có vị thanh chua đặc biệt do có hương rượu và chút độ cồn nên thường có tác dụng hữu ích rất nhiều trong đời sống hằng ngày của chúng ta như:

- Tạo vị chua cho món ăn: Được lên men từ hèm rượu nên dấm bỗng có hương vị rượu và thanh chua tự nhiên khi lên men, khi nấu các món bún ốc, canh cá có thể cho chút dấm bỗng để tạo vị chua, thơm và khử tanh cho nước dùng.

- Khử mùi tanh cá, ốc, lòng heo: Cá ốc và lòng heo là những thực phẩm có mùi tanh nồng. Để loại bỏ, chúng ta có thể dùng 1 chút dấm bỗng chà xát lên để có thể loại bỏ đi mùi tanh và làm sạch hoàn toàn. Cách làm này cũng có thể áp dụng cho một số loại thực phẩm có mùi khác.

- Làm sạch vết thâm (nhựa) thực phẩm: Có nhiều loại thực phẩm có nhựa dính vào thì sẽ rất khó để có thể loại bỏ chúng. Những loại như chuối xanh, nộm hoa chuối, mít... thường có nhiều nhựa thấm dính vào. Để có thể loại bỏ đi vết nhựa dính trên tay chúng ta có thể dùng dấm bỗng chà xát thật kỹ vào tay, giúp loại bỏ đi vết nhựa hoàn toàn.

- Vệ sinh dụng cụ nhà bếp sạch: Sau khi rửa dụng cụ nhà bếp bằng nước rửa chén xong, chúng ta có thể dùng dấm bỗng tráng qua sơ các dụng cụ nhà bếp, cách làm này giúp dụng được sạch sẽ hơn, đặc biệt là đối với chén đĩa nhiều dầu mỡ hoặc đựng các đồ tanh, nhiều mùi.

tet-doan-ngo-bat-ngo-voi-cong-dung-cua-com-ruou-nhieu-nguoi-chua-biet-1Bỗng rượu là gì mà được sử dụng trong đời sống nhiều đến vậy?

Cách làm bỗng rượu đơn giản tại nhà 

Thông thường thì giấm bỗng được làm từ bã rượu, nhưng trường hợp không có bã rượu bạn có thể thay bằng rượu nếp hoặc cơm rượu để làm giấm bỗng. Cách làm bỗng rượu đơn giản tại nhà như sau:

Nguyên liệu

- Nước

- Rượu nếp cẩm hoặc nếp cái

Cách làm giấm từ bỗng rượu

Bước 1: Hòa nước với cơm rượu cho loãng như cháo loãng, cho vào nồi đun sôi nhỏ lửa 30 phút - 1 tiếng cho cơm rượu nát ra như cháo và để nguội. Hoặc bạn có thể dùng nồi áp suất để nấu cho cơm rượu nhừ hơn.

Bước 2: Cho hỗn hợp vào lọ thủy tinh đậy kín bằng mảnh vải thô hoặc khăn sữa, buộc lại, để khoảng 2 - 3 tuần giấm bỗng lên men chua là có thể dùng được.

Bước 3: Khi bỗng rượu chua đủ thì cho vào chai đậy kín, bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để làm chậm lại quá trình lên men. Nếu bạn tiếp tục để bên ngoài, dấm sẽ tiếp tục lên men và chua gắt không ngon.

Bỗng rượu là gì

Cách làm cách tự làm bỗng rượu tại nhà

Cách bảo quản bỗng rượu?

Bỗng rượu là gì bảo quản sao cho đúng cách cũng là câu hỏi của không ít người. Thì đây là một loại dấm đã qua quá trình đun sôi và lên men nên khi sử dụng ta chỉ cần cho trực tiếp vào món ăn mình nấu rồi đun sôi thêm một lượt là hương vị của món ăn sẽ hấp dẫn.

Bảo quản bỗng rượu tốt nhất sau khi bỗng đã lên men là để bỗng rượu vào ngăn mát tủ lạnh để tránh xuất hiện lớp màng đóng trên chai, tránh bỗng bị chua gắt.

Nếu với số lượng bỗng rượu lớn, bạn chỉ cần để ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp và tránh mưa ẩm. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn là nên trữ số lượng dấm bỗng đủ theo nhu cầu sử dụng, không nên nhiều quá, hết chúng ta lại có thể tự làm tại nhà vì cách làm đơn giản thôi phải không nào.

Trên đây là những thông tin hữu ích về bỗng rượu. Trong bài viết đã có nói rõ bỗng rượu là gì, tác dụng và cách làm bỗng rượu tại nhà. Hi vọng bài viết đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!