Tổng hợp câu đố về đồ vật hay giúp bé vừa học vừa chơi

19.10.2022 - 11:26

Rèn luyện tư duy và trí tuệ cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là bước không thể thiếu. Các bậc phụ huynh có thể giúp bé nâng cao tư duy bằng những câu đố về đồ vật hay và vui, giúp bé vừa học vừa chơi, cũng có thể là các câu đố tiếng anh, câu đố dân gian...

Nếu các bạn đang tìm kiếm về những câu đố về các đồ vật xung quanh cho bé thì hãy tham khảo bài viết sau nhé! 

Câu đố về đồ vật
Tổng hợp nhiều câu đố vui dân gian về đồ vật quanh ta

Tổng hợp câu đố về đồ vật hay

1. Câu đố về chiếc bàn chải

Vài hàng cước trắng

Có cán cầm tay

Giúp bé hàng ngày

Đánh răng sạch bóng

Đáp án: Bàn chải đánh răng

nen-mua-ban-chai-danh-rang-dien-hay-ban-chai-thuong-1Hỏi đáp những câu đố vui này sẽ giúp bé phát triển tư duy

Bàn chải đánh răng là một dụng cụ được sử dụng để làm sạch răng, nó gồm có một chổi nhỏ gắn liền trên một cán. Thông thường, thuốc đánh răng còn có chứa thêm chất flo để giúp làm sạch răng hơn.

Đa số các nha sĩ khuyến cáo người dùng nên chọn loại bàn chải có nhãn "Mềm" để tránh làm hư hại men và nướu răng. Vì thế ngày nay, hầu hết bàn chải đánh răng được thiết kế lông dạng đầu tròn, sợi lông mềm, nhiều kích thước và hình dạng khác nhau.

2. Câu đố về đồ vật chiếc thìa

Tôi thường làm bạn

Với em bé thôi

Khi ăn cầm tôi

Dễ hơn cầm đũa

Đáp án: Thìa con

f32a0154a468311aead9bbaf0c7f08d5 Những câu đố vui giúp bé hình dung rõ hơn những thứ trong cuộc sống

Muỗng hoặc thìa (muỗng nhỏ), muôi (vá, theo phương ngữ miền Nam) là một dụng cụ gồm có hai phần: một phần lõm và bè ra, có thể hình tròn hoặc là trái xoan, gắn chặt vào một cán cầm. Tác dụng chủ yếu của thìa là xúc thức ăn.

Ngoài ra, thìa còn có thể được sử dụng như là một dụng cụ để múc, trộn, khuấy thực phẩm hoặc các nguyên nhiên liệu khác. Ngày nay, thìa có thể được làm từ kim loại, gỗ, sành sứ hoặc nhựa. Với tần suất sử dụng nhiều mỗi ngày vì thế thìa chính là câu đố về đồ vật được nhiều người tìm kiếm nhất

3. Câu đố vui về chiếc khăn mặt

Dệt từ sợi bông

Mà lại có công

Giúp người rửa mặt

Đố biết là gì?

Đáp án: Khăn mặt

o1cn01dtvc731ok2zjgzrjb-0-item-picNhững câu đố sẽ tạo cảm hứng cho bé về những đồ vật xung quanh

Khăn mặt là một mảnh vải thấm được sử dụng để làm khô hoặc lau cơ thể hoặc bề mặt. Nó hút độ ẩm thông qua tiếp xúc trực tiếp, thường sử dụng một chuyển động làm mờ hoặc cọ xát bề mặt cần lau khô. Khăng mặt thường có kích thước 35x35cm. 

4. Câu đố về đồ vật đôi đũa

Cái gì thường chắp thành đôi

Bé so mỗi bữa khi ngồi vào mâm?

Đáp án: Đôi đũa

ece069b28164763a2f75Hãy hỏi bé những câu đố vui về đồ vật mỗi ngày để bé thấy mọi thứ thú vị hơn

Đũa, một cặp thanh có chiều dài bằng nhau, cỡ khoảng 15 – 25 cm, là dụng cụ ăn uống cổ truyền ở Đông Á và Thái Lan (chỉ dùng cho súp và mỳ sợi, do vua Thái Rama V giới thiệu đồ dùng phương Tây từ thế kỷ 19).

Đũa thường làm bằng gỗ, tre, kim loại, xương, ngà voi, và ngày nay, cả bằng chất dẻo. Có thông tin cho biết đũa và đồ dùng ăn uống bằng bạc được dùng cho vua quan để phát hiện chất độc (oxide kim loại) trong thức ăn; nếu có chất độc, đũa sẽ có màu xỉn hay đen đi, do phản ứng thế.

5. Câu đố dân gian về đôi giày

Đi đâu cũng phải có nhau

Một phải, một trái không bao giờ rời

Cả hai đều yêu người

Theo chân đi khắp mọi nơi xa, gần

Đáp án: Đôi giày, đôi dép, đôi guốc.

b3dc92669c673b5d389d3374c5615572Mọi thứ sẽ sống động hơn rất nhiều qua những câu đố với bé

Giày hay giầy là một vật dụng đi vào bàn chân con người để bảo vệ và làm êm chân trong khi thực hiện các hoạt động khác nhau. Giày cũng được sử dụng như một món đồ trang trí. Ngoài ra thời trang cũng chi phối nhiều yếu tố thiết kế, chẳng hạn như giày có gót rất cao (giày cao gót) hay có gót phẳng (giày thể thao).

6. Câu đố về đồ vật cái lược

Có răng mà chẳng có mồm

Giúp bé chải tóc sớm hôm đến trường

Đáp án: Cái lược

c028e48a4e46e3cd4df7a9201b7d7c55-jpg-jpg-525x525q80-1Ngay cả chiếc lược cũng được miêu tả rất sinh động qua các câu đố 

Lược là một vật dụng có răng nhỏ, dài và đều nhau, được sử dụng trong việc chải tóc hay chải đầu để chăm sóc làm cho tóc thẳng hay để làm sạch tóc chải đi các loại sợi khác bám trên tóc. Lược còn là dụng cụ để định hình tóc thông qua việc chải, chuốt, vắt tóc...

7. Câu đố vui về chiếc kéo

Cái gì hai lưỡi không răng

Mà nhai giấy vải băng băng lạ kì

Đáp án: Cái kéo

different-types-of-scissors-for-kitchen-sewing-and-for-paper-1Câu đố sẽ giúp các bé sẽ được phát huy trí tưởng tượng

Kéo là dụng cụ cầm tay để cắt đồ vật. Nó bao gồm một cặp kim loại cạnh sắc xoay xung quanh một trục cố định. Nguyên lý hoạt động của kéo cơ bản dựa trên nguyên lý đòn bẩy, tương tự như kìm.

Ngoài ra cũng có một số loại kéo nhỏ gọn không dùng đinh tán cố định hai nửa lưỡi kéo mà lợi dụng tính đàn hồi của kim loại. Kéo được sử dụng để cắt đứt các vật liệu khác nhau, chẳng hạn như giấy, bìa các tông, lá kim loại, nhựa mỏng, cao su, vải, sợi dây thừng và dây điện.

8. Câu đố về đồ vật găng tay

Một cổ năm đầu mọc ra

Bên trong rỗng tuếch như hoa móng rồng

Nghỉ thì trong ruột trống không

Làm thì xương thịt mới lồng vào trong

Đáp án: Găng tay

69f49993b864adb0a93f54063d468d46-1

Có thể có nhiều đáp án cho một câu đố 

Găng tay, còn gọi là găng (bắt nguồn từ từ tiếng Pháp ), bao tay, tất tay, là vật bao bọc toàn bộ bàn tay được đeo vào tay để bảo vệ bàn tay. Găng tay thường có vỏ bọc hoặc lỗ hở riêng biệt cho từng ngón tay và ngón cái.

Găng tay bảo vệ và tạo sự thoải mái cho bàn tay trước cái lạnh hoặc cái nóng, để tay khỏi bị hư hại do ma sát, mài mòn hoặc hóa chất, và bệnh tật; hoặc ngược lại, nhằm để bảo vệ những gì tay không không được chạm vào.

9. Câu đố hay về cái gối

Suốt ngày nằm ngủ một nơi

Đến lúc tối trời, ra ôm đầu chủ.

Đáp án: Cái gối

pillows-890559-scaled-1Qua từng câu đố bé sẽ thấy gần gũi với từng đồ vật quen thuộc

Gối là tấm đệm lớn để đỡ lấy đầu trong quá trình nằm ngủ trên giường, hay để đỡ cơ thể khi ngồi trên sofa hay ghế. Hoặc có thể chia các loại gối tùy theo công dụng của chúng, gồm 3 loại cơ bản: gối ngủ, gối chỉnh hình và gối trang trí.

Tuy nhiên, 1 chiếc gối có thể được sử dụng với nhiều công dụng cùng lúc chống chéo nhau, chứ không nhất định chỉ có 1 công dụng. Gối về cơ bản bao gồm một lớp vỏ gối bằng vải bên ngoài, bên trong là ruột gối được nhồi bông để tạo cảm giác êm, xốp.

10. Câu đố về đồ vật cái gương

Lấp la lấp lánh

Treo ở trên tường

Trước khi đến trường

Bé soi chải tóc

Đáp án: Cái gương

mua-guong-soi-cam-tay-7-1154-1Chiếc gương trong câu đố được miêu tả vô cùng sống rộng

Gương là dụng cụ phản chiếu hình ảnh, độ chính xác rất cao, tạo ra những hình ảnh trung thực, hoàn hảo, được dùng để phân tích sắc đẹp có bề mặt phản xạ tốt, có nghĩa là bề mặt nhẵn đủ để tạo thành ảnh.

Loại gương quen thuộc nhất là gương phẳng, có bề mặt là dạng phẳng. Gương cong (thường là gương lồi hoặc gương lõm) cũng được sử dụng trong thực tế, dùng để phóng to hoặc thu nhỏ ảnh, hoặc tập trung ánh sáng hay chỉ đơn giản làm méo ảnh phản chiếu.

11. Câu đố về cuốn lịch

Mỗi ngày một số hiện ra

Nhỏ to, to nhỏ theo đà vần xoay

Sáu đen, một đổ đổi thay

Nhìn vào sẽ rõ tháng ngày ra sao

Đáp án: Lịch.

coi-lich-van-nien-van-su-1Góc nhìn của bé về thế giới sẽ được mở rộng qua từng câu đố 

Lịch là một hệ thống để đặt tên cho các chu kỳ thời gian, thông thường là theo các ngày. Các tên gọi này được biết đến như là tên của ngày tháng cụ thể nào đó trong từng loại lịch (ví dụ ngày 2 tháng 6 năm 2005).

Các ngày tháng cụ thể có thể dựa trên sự chuyển động thấy được của các thiên thể. Lịch cũng là một thiết bị vật lý (thông thường là trên giấy) để minh họa cho hệ thống (ví dụ - lịch để bàn) – và đây cũng là cách hiểu thông dụng nhất của từ lịch.

12. Câu đố về đồ vật chổi

Trổ bông giữa cảnh núi đồi

Dẫu không hương sắc, bao người vẫn ưa

Trăm bông ghép lại cho vừa

Cửa nhà sạch sẽ, sớm trưa giúp người

Đáp án: Chổi 

banaue-philippines-handmade-brooms-01-1Qua câu đố này, biết đâu bé sẽ chăm chỉ giúp đỡ việc nhà?

Chổi là dụng cụ để làm sạch, vệ sinh những mặt phẳng bám bụi: nền nhà, mặt sân, mặt đường. Chổi bông cỏ hay còn gọi là chổi đót – chính là loại cây làm nên chổi này – cây đót.

Dù có phát minh hiện đại như robot hút bụi đi chăng nữa thì chổi đót vẫn được sử dụng nhờ sự gọn nhẹ và thuận tiện khi cần vệ sinh một không gian nhỏ, tiết kiệm thời gian hơn việc đi lấy máy hút bụi để xử lý đúng không nào.

13. Câu đố về cái võng

Mắt sinh ở bụng

Hai đầu hai bên

Mỗi lần cánh nó chao nghiêng

Không mồm tiếng vẫn ru êm dịu dàng

Đáp án: Cái võng

em-hay-ta-chiec-vongKể cả chưa từng nhìn thấy, bé cũng có thể hình dung ra qua câu đố

Đây là một câu đố về đồ vật hay. Cái võng về hình thể, đơn giản có thể là miếng vải đủ rộng và dài buộc túm ở hai đầu chiều dài, treo hai đầu vào hai chiếc cột hoặc giữa khoảng hai gốc cây.

Uyển chuyển và linh hoạt như tính cách người Việt, nó thay chiếc giường cồng kềnh, nặng nề. Nó thay vòng tay người mẹ, ông bố hoặc anh chị, khi mọi người đều tất bật công việc, để ru em dỗ vào giấc ngủ.

14. Câu đố hay về cái cân

Đầu lên, đầu xuống lạ kỳ

Công bằng chốn ấy, ai bì thiệt hơn

Đáp án: Cái cân

cai-can-ki-dieu-482214-1Với từng câu đố bé sẽ không còn thấy khó khăn khi phải tự suy nghĩ đây là cái gì

Cân là thiết bị dùng để đo trọng lượng hoặc tính toán khối lượng. Cân lò xo đo trọng lượng (khối lượng) bằng cách cân bằng lực do trọng lực chống lại các lực lên trên một lò xo.

Trong khi một cái cân thăng bằng sử dụng cách so sánh khối lượng bằng cách cân bằng trọng lượng do khối lượng của một đối tượng khi so sánh với trọng lượng của các quả cân với khối lượng đã biết trước. Các loại cân hiện nay vô cùng đa dạng về kiểu dáng, chức năng.

15. Câu đố vui dân gian về bàn là

Bàn gì làm áo nõn nà

Bàn gì đốt hết cửa nhà, ruộng nương

Đáp án: Bàn là, bàn ủi.

gh-5f4tlbCông dụng của từng vật dụng cũng được thể hiện qua mỗi câu đố 

Bàn là hay bàn ủi là dụng cụ gồm một miếng kim khí được làm nóng dùng để làm thẳng các nếp nhăn của vải. Khi các phân tử trong polymer của sớ vải bị nung nóng, sẽ không kết cấu chặt vào nhau và bị nới ra, sức nặng của bàn là và sức ép của thợ ủi qua đó làm thay đổi hình dạng của sớ vải.

16. Câu đố về đồ vật bàn cờ

Bốn bên thành lũy, không thấp, không cao

Có sông, có nước, cá chẳng vào

Voi đi đến đấy, dừng chân lại

Đôi bên văn võ nghĩ làm sao

Đáp án: Bàn cờ

Bàn cờ là hình chữ nhật do 9 đường dọc và 10 đường ngang cắt nhau vuông góc tại 90 điểm hợp thành. Một khoảng trống gọi là sông nằm ngang giữa bàn cờ, chia bàn cờ thành hai phần đối xứng bằng nhau.

100225658-efbe5061db6ac3e5ca3f51619461891cTạo sự tò mò cho bé với từng câu đố 

Mỗi bên có một cung Tướng hình vuông do 4 ô hợp thành tại các đường dọc 4, 5, 6 kể từ đường ngang cuối của mỗi bên, trong 4 ô này có vẽ hai đường chéo. Thường dùng chơi cờ vui, cờ tướng hay cờ vây...

17. Câu đố về cái cày hay

Anh thời có lưỡi, không răng

Em thì có răng, không lưỡi

Bước đi rồi bước tới

Ngang dọc xá kể chi

Không cười cũng không nói

Anh vục xuống bùn sâu,

Em trườn trên đất mới

Bóng ác thẳng trên đầu

Người mỏi, ta không mỏi

Đáp án: Cái cày, cái bừa

e397232d49509e5f4a197435bd0003e0-1Nhiều người lớn cũng không trả lời được câu đố này đâu nhé

Cái cày là xáo trộn lớp mặt đất ở độ sâu từ 20 – 30 cm, dùng nông cụ gọi là cây cày canh tác để xới đất chuẩn bị bước đầu cho gieo sạ hoặc trồng cây.

Mục đích chính của cái cày là để lật trở lớp đất bên trên, mang chất dinh dưỡng mới lên bề mặt, đồng thời chôn cỏ dại hoặc những gì còn sót lại từ mùa vụ trước khiến chúng bị phân huỷ. Nó cũng làm thông khí đất, giúp đất giữ ẩm tốt hơn.

18. Câu đố về đồ vật cái đồng hồ

Không mắt, không tai, không mũi,…

Hễ đâu có mặt, ai ai cũng nhìn!

Chẳng nói mà ai cũng tin

Sáng, chiều, sớm, muộn cứ nhìn biết ngay

Đáp án: Cái đồng hồ

Đồng hồ là một dụng cụ thường dùng để đo khoảng thời gian dưới một ngày; khác với lịch, là một dụng cụ đo thời gian một ngày trở lên. Có những loại đồng hồ tân tiến và cấu trúc phức tạp đạt kỹ thuật đo thời gian rất chính xác.

watchshopvietnamcom-475821Nhiều câu hỏi về đồ vật không quá khó nhưng cần bé quan sát kỹ lưỡng

Ngoài những loại đồng hồ lớn đặt ở vị trí cố định, người ta cũng đã tạo ra loại đồng hồ nhỏ dễ dàng mang theo bên mình (gọi là đồng hồ đeo tay), ngoài chức năng ghi giờ giấc còn là món hàng mỹ thuật có tính thời trang.

19. Câu đố về chiếc quạt giấy

Thân em xưa ở bụi tre

Mùa đông xếp lại mùa hè mở ra

Đáp án: Quạt giấy

Câu đố về đồ vậtĐây là một trong những câu hỏi về đồ vật phổ biến

Quạt giấy là một loại quạt được làm từ tre và giấy. Người ta dán một loại giấy của Nhật lên một khung tre, phía cuối của cán quạt được vót thành dạng tròn.

Quạt xếp có thể làm bằng giấy với nan tre dễ dàng mang đi đường nhờ thiết kế có thể xếp gọn lại thành một thỏi, khi xòe ra thì hình gần như tam giác. Một đầu các nan quạt đính lại với nhau bằng một cái ghim, gọi là nhài quạt. Đầu kia có thể xòe ra, mở các nan quạt cho lớp giấy căng ra, tạo bề mặt để phe phẩy mà đẩy gió

20. Câu đố về đồ vật chiếc tủ lạnh

Bắc thang lên hỏi ông trời

Mình khối chữ nhật

Chia thành hai ngăn

Thực phẩm, rau xanh

Luôn tươi sạch sẽ

Đáp án: Tủ lạnh

tegqcjfexpjh1ltoavlfnb8bjhha0dsyearodi3e-7ewczcffx9w7lnyli61sm-gfjgkoymodw6chis3hryyxkdtf2ugeqjj2hrzxwy2fpjbdv68seyggxznpifbk7rj43jl6ms-1Bé sẽ hiểu hơn về mọi thứ trong gia đình qua từng câu đố 

Tủ lạnh là một thiết bị làm mát. Thiết bị gia dụng này bao gồm một ngăn cách nhiệt và nhiệt một máy bơm hóa chất phương tiện cơ khí phương tiện để truyền nhiệt từ nó ra môi trường bên ngoài, làm mát bên trong đến một nhiệt độ thấp hơn môi trường xung quanh.

Câu đố về đồ vật tiếng anh có đáp án

1. Câu đố về chiếc giường

I have one head, one foot and four legs? What am I?

Answer: Bed (Cái giường) 

 

Câu đố về đồ vậtĐã có ai từng hỏi bạn câu đố này chưa?

Giường là một đồ vật hay nơi chốn với cấu tạo chính bằng gỗ hay kim loại, bên trên có trải nệm mút, nệm lò xo hay vạc giường và chiếu. Giường được sử dụng làm nơi ngủ, nằm nghỉ ngơi. Trên giường thường có gối kê, gối ôm, chăn...

Trên giường còn có thể có màn ngăn muỗi đối với những khu vực có muỗi và côn trùng. Cấu tạo của giường gồm bộ khung bằng gỗ, kim loại hay vật liệu khác.

2. Câu đố về đồ vật cây nến bằng tiếng anh

If you let me live I shall soon die; if you kill me I shall live long. What am I?

Answer: Candle (Nến)

­Nến (còn gọi là đèn cầy) là một khối nhiên liệu (thường là sáp) ở thể rắn bao quanh một sợi bấc nến. Sợi bấc được thắp lên để cung cấp ánh sáng và đôi khi để cung cấp nhiệt năng.

Ngày nay, phần lớn nến được làm từ parafin. Nến cũng có thể được làm từ sáp ong, đậu tương và một số loại sáp thực vật, và mỡ động vật (một sản phẩm phụ của sự kết xuất chất béo thịt bò).

nen-thom-nhieu-mau-sacCác câu đố sẽ trở nên vô cùng thú vị với bé

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, nếu thấy bổ ích hãy chia sẻ. Mong rằng qua bài viết các bậc phụ huynh sẽ có thêm nhiều câu đố về đồ vật hay để nâng cao tư duy nhận thức cho bé nhà mình nhé! 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!