Tổng hợp 22 câu đố về quả, tưởng không dễ mà lại dễ không tưởng

26.04.2023 - 15:19

Việt Nam là vùng đất được thiên nhiên ưu ái với nhiều loại quả, ngon ngọt. Cũng vì thế nhiều câu đố về quả cũng được ra đời, câu đố không những giúp chúng ta nâng cao tư duy, tăng khả năng nhận thức và suy nghĩ còn giúp giải trí và cực kì phù hợp cho các bé trẻ mầm non. Bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tham khảo tổng hợp 22 câu đố hay nhất về quả nhé! 

Câu đố về quả

Câu đố về các loại quả được trẻ em rất thích thú

Câu đố là gì? 

Câu đố là 1 câu hỏi hay cụm từ có 2 nghĩa hay có nghĩa ẩn, được nêu ra để thử thách người khác tìm lời giải.

Câu đố có 2 dạng: bí ẩn (enigmas), nghĩa là nội dung diễn giải ở dạng ẩn dụ hay ngôn ngữ phúng dụ mà cần tư duy và tính sáng tạo để giải đố và dạng thứ hai là "câu hỏi hóc búa" (conundra), là các câu hỏi dựa trên các ảnh hưởng của chúng với cách nói chế giễu ở câu hỏi hoặc câu trả lời.

Có rất nhiều loại câu hỏi và chủ đề, gần như bất kỳ lĩnh vực kiến thức nào cũng có những câu đố riêng.

Tổng hợp các câu đố về quả kèm đáp án giúp trẻ rèn tư duy

1. Câu đố về trái mít

Da cóc mà bọc trứng gà

Bổ ra thơm phức, cả nhà muốn ăn

Đáp án: Quả mít

an-mit-co-tac-dung-gi-cach-chon-mua-va-lam-mit-nhanh-chin-cuc-hay-1-800x499

Quả mít

Quả mít là một loại quả ngọt nhiệt đới có vị ngọt và mùi thơm đặc biệt. Ở vùng ôn đới thì mít thường bán trong dạng đóng hộp với siro nhưng sau này ở Mỹ và Âu châu cũng nhập cảng mít tươi. Ngoài dạng mít đóng lon, mít còn được chế biến bằng cách sấy khô hoặc cắt thành lát mỏng rồi chiên giòn.

2 . Câu đố về quả chuối

Nhiều quả dài, cong

Xếp thành một nải

Nải xếp thành buồng

Khi chín vàng thơm

Ăn ngon ngọt lắm

Đáp án: Quả chuối

Câu đố về quả Quả chuối

Chuối được trồng ở ít nhất 107 quốc gia. Ở nhiều vùng trên thế giới và trong thương mại, "chuối" là từ thường được dùng để chỉ các loại quả chuối mềm và ngọt.

Những giống cây trồng có quả chắc hơn được gọi chuối lá. Cũng có thể cắt chuối mỏng, sau đó đem chiên hay nướng để ăn giống như khoai tây. Chuối khô cũng được nghiền thành bột chuối. Chuối phổ biến và quen thuộc nên câu đố về quả này được nhiều người tìm kiếm nhất

3. Câu đố hay về quả cam

Quả gì áo vàng xanh,

Ăn thì rất ngọt lành

Pha nước uống thơm mát

Còn ngon hơn cả chanh

 

Đáp án: Quả cam

Câu đố về quả Quả cam

Cam là loài cây ăn quả cùng họ với bưởi. Nó có quả nhỏ hơn quả bưởi, vỏ mỏng, khi chín thường có màu da cam, có vị ngọt hoặc hơi chua.

Theo nghiên cứu, 180g cam ở dạng đồ tráng miệng nguyên chất cung cấp tới 160% nhu cầu vitamin C trung bình của một người trong một ngày. Cam cũng chứa vitamin A, calci và chất xơ. Cam không những là một loại quả có hàng lượng dinh dưỡng cao mà còn có tác dụng làm đẹp da hiệu quả. 

4. Câu đố về quả xoài

Quả gì trái ngọt, vàng, thơm

Tên nghe ngỡ mãi không vươn thẳng mình?

Đáp án: Quả xoài

photo1600410386410-16004103885391005901709-1Quả xoài

Xoài là một loại trái cây vị ngọt khi sống có màu xanh, chua, khi chín chuyển sang màu vàng cam, thịt ngọt mềm. Xoài có nguồn gốc ở Nam Á và Đông Nam Á, từ đó nó đã được phân phối trên toàn thế giới để trở thành một trong những loại trái cây được trồng hầu hết ở vùng nhiệt đới.

5. Câu đố hay về quả dừa

Quả gì ở tận trên cao

Không phải giếng đào mà có nước trong?

Đáp án: Quả dừa

photo-1-1516160784292-1541650630722909576568-1Quả dừa

Các bộ phận ăn được của cây dừa có thể kể đến như: lá dừa non (vị ngọt nhẹ), củ hủ dừa (ngọt, thơm, rất giòn và ngon, ăn nhiều hơi buồn ngủ, chóng mặt, dân gian gọi là say máu ngà), cái dừa (tức cùi dừa, cơm dừa, thịt dừa, vị ngọt béo); mầu dừa (tức phần gáo dừa non, vị ngọt chát); nước dừa (vị ngọt, uống tươi hoặc nấu làm nước màu). 

Tất cả các bộ phận của quả dừa đều có thể chế biến thành món ăn cũng như có công dụng làm đẹp, chữa bệnh nên vô cùng được yêu thích.

6. Câu đố về quả dưa hấu

Quê em ở chốn đảo xa

An Tiêm thuở ấy làm quà tặng vua.

Là quả gì?

Đáp án: Quả dưa hấu

dua-hau-4-1Quả dưa hấu

Dưa hấu được trồng ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới khu vực trên toàn thế giới để lấy quả ăn, là một loại đặc biệt của quả mọng với một vỏ cứng và không có sự phân chia trong quả. Thịt dưu hấu ngọt, mọng nước, thường có màu đỏ đậm đến hồng, với nhiều hạt màu đen, mặc dù các giống dưa không hạt với nhiều hình dáng như vuông, tròn cũng đã được tạo ra. 

7. Câu đố hay về quả táo

 

Quả gì khi chín đỏ tươi

Ăn vào ngọt mát, da thời đẹp hơn?

Đáp án: Quả táo

qua-tao-1Quả táo

Quả táo là loại quả hạch, khi chín thơm, chứa nhiều nước, có vị ngọt. Táo thường được ăn sống, nhưng cũng có thể được chế biến thành nhiều thực phẩm khác (đặc biệt là các món tráng miệng) và thức uống. Nhiều hiệu ứng sức khỏe có lợi được cho là kết quả từ việc ăn táo, các bạn nào muốn giảm cân thì không thể nào bỏ qua loại quả này được đâu nhé.

8. Câu đố về quả cóc

Quả trùng tên con vật

Được phong ‘cậu ông Trời’

Ăn vừa chua vừa ngọt

Có ở miền Nam thôi!

Đáp án: Quả cóc

7tygazhy-qua-coc-va-vo-van-loi-ich-khong-phai-ai-cung-biet-1Quả cóc

Quả cóc thuộc loại cây thân gỗ, quả mọc thành chùm khi sống có màu xanh vị chua và giòn, vỏ có thể trơn láng hoặc chứa các đốm màu xám.

Khi chín quả cóc dần chuyển sang màu vàng từ vỏ đến ruột và có mùi thơm. Quả cóc có thịt dày, cứng và giòn có thể ăn sống, chế biến thành món ăn hoặc làm nước ép đều được. Ngoài ra quả cóc còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao.

9. Câu đố về trái đu đủ

Tên nghe chẳng thiếu chẳng thừa

Ăn vào vừa bổ lại vừa ngọt thơm

Là quả gì ?

Đáp án: Quả đu đủ

cong-dung-cua-qua-du-du-1528885103-1Quả đu đủ

Đu đủ có tên mộc qua, tính hàn, vị ngọt, thanh nhiệt, bổ tỳ. Đu đủ ăn vào mùa nào cũng tốt cho sức khoẻ. Mùa xuân- hè ăn đu đủ có tác dụng thanh tâm nhuận phế, giải nhiệt, giải độc. Mùa thu - đông, ăn đu đủ có tác dụng nhuận táo, ôn bổ, tỳ vị, dưỡng can, nhuận phế, chỉ khái, hóa đàm.

10. Câu đố về quả hồng

Quả gì tên gọi như hoa

Thu về chín đỏ như sơn son?

Đáp án: Quả hồng

Hồng là loại cây sống ở vùng ôn đới nên khi du nhập vào Việt Nam nó sinh trưởng và phát triển chủ yếu ở những khu vực có khí hậu mát mẻ quanh năm. Hồng giòn Đà Lạt có vị ngọt ngọt, thơm thơm, khi chẻ ra những miếng vừa ăn, cho vào miệng nhai nghe dòn rôm rốp là món ăn được rất nhiều người yêu thích ở mọi lứa tuổi.

nhung-loi-ich-suc-khoe-cua-qua-hong-gion-800x400Quả hồng

11. Câu đố về trái thơm (dứa)

Trăm con mắt nhỏ quanh mình

Tóc xanh tua tủa dáng hình lưỡi gươm

Là quả gì?

Đáp án: Quả dứa hay trái thơm

lam-dep-trong-tich-tac-voi-qua-dua1-1Quả dứa (thơm)

Quả dứa thường gọi thực ra là trục của bông hoa và các lá bắc mọng nước tụ hợp lại, còn quả thật là các "mắt dứa". Dứa được ăn tươi hoặc đóng hộp dưới dạng khoanh, miếng, nước ép hoặc nước quả hỗn hợp có vị chua thanh. Có hai loại dứa, dứa có gai và không có gai: dứa có gai, miền Tây gọi là "khóm" còn không có gai gọi là "Thơm".

12. Câu đố về quả vú sữa

Quả gì vỏ nhẵn, mập tròn

Ruột căng bầu sữa, thơm ngon, ngọt ngào ?

Đáp án: Quả vú sữa

dieu-can-tuyet-doi-tranh-khi-an-qua-vu-sua-vusua-1490458840-width500height375-1Quả vú sữa

Cây vú sữa có nguồn gốc từ đảo Antilles ở vùng Châu Mỹ. Ngày nay, loại cây này đã được trồng rộng rãi ở các nước có khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Quả vú sữa có lớp vỏ ngoài trơn láng, màu xanh hoặc màu tím than. Vị của nó ngọt thơm và béo ngậy mùi sữa. Ngoài ra, lá của cây vú sữa còn được phơi khô để làm trà.

13. Câu đố về trái gấc

Quả gì chín đỏ

Vỏ có nhiều gai

Ruột đem đồ xôi

Ăn vào sáng mắt?

Đáp án: Quả gấc

thanh-phan-dinh-duong-7-tac-dung-cua-gac-va-cach-su-dung-qua-gac-1-1200x676-1Quả gấc

Thông thường, quả gấc có hình tròn hoặc thuôn. Khi chín, gấc dần thay đổi màu sắc, từ xanh sang vàng, cam và cuối cùng là đỏ, khi đó quả có thể được thu hoạch.

Tại thời điểm này, quả gấc cứng, nhưng nó mềm đi rất nhanh, do đó đặt ra các vấn đề liên quan đến việc lưu trữ và vận chuyển. Quả gấc chín bổ ra thường có sáu múi và thường được chế biến thành thực phẩm tốt cho sức khỏe.

14. Câu đố về quả sầu riêng

Da xù xì như mít

Nhưng quả lại nhỏ hơn

Mùi thơm tỏa ngát trời

Chỉ miền Nam mới có

Đáp án: Quả sầu riêng

Sầu riêng có nguồn gốc từ Đông Nam Á, được thế giới phương Tây biết đến khoảng 600 năm và mô tả thịt của nó như là"một món trứng sữa nồng hương vị hảo hạng hạnh nhân".

sau-rieng-2-eiwt-1Quả sầu riêng

Thịt quả có thể ăn được, và tỏa ra một mùi đặc trưng, nặng và nồng, ngay cả khi vỏ quả còn nguyên. Một số người thấy sầu riêng có một mùi thơm ngọt ngào dễ chịu, nhưng một số khác lại không chịu nổi và khó chịu với cái mùi này.

15. Câu đố hay nhất về quả thị

Béo tròn mặc áo vàng chanh

Ngày xưa cô Tấm hiền lành gửi thân

Là quả gì?

Đáp án: Quả thị

untitled-5-1599146306476-1Quả thị

Thị (danh pháp hai phần: Diospyros decandra) là một loại cây ăn quả nhiệt đới thuộc họ thị, phổ biến ở các nước như Việt Nam, Thái Lan. Quả thị có mùi thơm mát khi vừa chín tới, trong vỏ quả chứa một ít tinh dầu mùi gần giống mùi ester valerianic. 

Quả thị thơm đến mức nhiều người áp dụng đúng như trong câu chuyện "Tấm Cám" chỉ ngửi chứ không ăn.

16. Câu đố về quả trứng gà

Gà không đẻ trên cây

Mà sao cây có hứng

Trứng không có lòng trắng

Chỉ toàn lòng đỏ thôi

Gà mẹ chẳng phải ấp

Trứng chín nhờ mặt trời

Đáp án: Quả trứng gà hay quả lê-ki-ma

tac-dung-cua-qua-trung-ga-1-1Quả trứng gà (Lekima)

Lêkima hay quả trứng gà là tên gọi một loại cây ăn quả có nguồn gốc từ vùng núi Andes ở Nam Mỹ. Sở dĩ Lêkima được gọi là quả trứng gà vì khi chín quả có màu sắc và hương vị giống lòng đỏ trứng gà khi đã luộc chín. Trái lêkima khi ăn vào có vị bùi bùi như lòng đỏ trứng gà ngọt, từ từ sẽ cảm thấy đắng khi ăn quá lâu.

17. Câu đố về trái thanh long

Ruột trắng như bột

Rắc hột vừng đen

Mặc áo đỏ hồng

Tóc xanh ngăn ngắt

Đáp án: Quả thanh long

210121-thanhlong-1Quả thanh long

Tại Việt Nam, thanh long được xem là đặc sản của vùng Ninh Thuận, nơi có khí hậu khô hạn phù hợp cho cho loại cây này. Thanh long có có 2 loại chính, được phân biệt bởi màu sắc ruột: Thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ. 2 giống thanh long này đều có lớp vỏ ngoài màu đỏ tươi và các vảy hơi xanh về ngọn.

18. Câu đố về quả nhãn hay nhất

Hạt đen ví như mắt

Cùi ngọt tựa đường phèn

Hương thơm như mùi mật

Là quả gì, nói tên?

Đáp án: Quả nhãn

nhan-long-1Quả nhãn

Quả nhãn có tên khoa học là Dimocarpus longan, còn được gọi là long nhãn vì có hạt màu đen như con ngươi. Hoa có màu vàng nhạt, mọc thành chùm và cây nhãn ra hoa vào mùa xuân. Quả nhãn hình tròn có lớp vỏ màu vàng xám và bên trong gồm có hạt đen bao quanh bởi lớp thịt màu trắng trong, có vị ngọt. Cây nhãn thường ra quả vào tháng 7 và 8.

19. Câu đố quả bưởi hay nhất

Quả gì như quả bóng xanh

Đung đưa trên cành chờ tết Trung thu?

Đáp án: Quả bưởi

vnf02-19418-01-546x366-1Quả bưởi

Bưởi là một loại quả thuộc chi cam chanh, thường có màu xanh lục nhạt cho tới vàng khi chín, có múi dày, tép xốp, có vị ngọt hoặc chua ngọt tùy loại. Bưởi là một loại trái cây bổ dưỡng và bạn có thể để thêm nó vào chế độ ăn uống hằng ngày. 

Trên thực tế, bưởi chính là một trong những trái cây chứa hàm lượng calo thấp nhất nên cực kỳ phù hợp với ai đang có nhu cầu ăn kiêng nhé. Mọi phần của quả bưởi đều có thể chế biến thành món ăn cùng với công dụng làm đẹp nữa đó. 

20. Câu đố về quả Na

Quả gì nhiều mắt

Khi chín nứt ra

Ruột trắng nõn nà

Hạt đen nhanh nhánh?

Đáp án: Quả na

20200505-140634-080820-dau-da-day-co-nen-a-max-1800x1800-1Quả na

Na, còn gọi là mãng cầu ta, mãng cầu na, mãng cầu dai/giai, sa lê, phan lệ chi,  là một loài thuộc chi Na (Annona) có nguồn gốc ở vùng châu Mỹ nhiệt đới. Na dai có ưu điểm ăn ngọt, để được lâu, không dễ nát, dễ bóc vỏ,múi na nhằn dễ tróc ra khỏi hột và múi cũng dai hơn. Quả na có vỏ mềm, màu xanh, thịt trắng.

21. Câu đố hay về quả khế

Có mùi, có khía vàng au

Chim khôn ăn quả hẹn sau trả vàng.

Đáp án: Quả khế

1574215348-44314f6ba52d4c73153c-bgww-1Quả khế

Quả khế khi sống có màu xanh và dần chuyển sang màu vàng khi chín, thường có 5 múi nên khi cắt lát sẽ tạo thành hình như ngôi sao 5 cánh. Quả giòn và có vị chua chua ngọt ngọt. Ngoài việc làm thực phẩm, quả khế được biết đến như một dược liệu với nhiều công dụng chữa bệnh bất ngờ.

22. Câu đố về quả vải

Khi chim tu hú gọi bầy

Là mùa quả chín đỏ đầy quê ta.

Đáp án: Quả vải

Câu đố về quả Câu đố hay về quả vải 

Quả vải là loại quả hạch, hình cầu hoặc hơi thuôn, dài 3 – 4 cm và đường kính 3 cm. Lớp vỏ ngoài màu đỏ, cấu trúc sần sùi, không ăn được nhưng dễ dàng bóc được. Bên trong là lớp cùi thịt màu trắng mờ, ngọt và giàu vitamin C, có kết cấu tương tự như của quả nho.

Trên đây là tổng hợp 22 câu đố về quả quen thuộc và gần giũ nhất xung quanh chúng ta. Mong rằng qua những câu đố này các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về các loại quả có tại Việt Nam và có thêm nhiều thời gian để vừa vui chơi vừa rèn tư duy cho bé 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!