Tất tần tật các ngày lễ trong tháng 8 có thể bạn chưa biết.

30.06.2023 - 16:05

Không chỉ riêng tháng 8 mà trong năm cũng có các ngày lễ quan trọng, nhằm để kỷ niệm một dấu mốc quan trọng trong lịch sử hay để tôn vinh tưởng nhớ một thành phần, một tầng lớp, hay một nghề nghiệp nào đó trong xã hội. Việc nắm bắt được các ngày lễ trong năm nói chung và trong tháng 8 nói riêng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để có thể chủ động sắp xếp kế hoạch. Vậy trong tháng 8 có những ngày lễ nào?  Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau để có thể có nhiều thông tin hơn về các ngày lễ trong tháng 8.

Các ngày lễ trong tháng 8

Các ngày lễ trong tháng 8 của Việt Nam và Thế Giới

1. Ngày Quốc tế chống vũ khí nguyên tử (ngày 6/8)

Nguồn gốc lịch sử:

Hơn 60 năm trước, vào ngày 6 và 9-8-1945, Mỹ đã ném 2 quả bom nguyên tử xuống 2 thành phố của Nhật Bản là Hiroshima và Nagasaki, khiến 210 nghìn người thiệt mạng. Suốt một thời gian dài, nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý toàn thế giới luôn sống trong sự lo lắng về một cuộc chiến tranh hạt nhân. Sức phá hủy ghê gớm của bom nguyên tử hay các loại vũ khí hạt nhân nói chung đã dấy lên một làn sóng phản đối trên toàn thế giới. Vì thế, thế giới đã chọn ngày 6-8 hằng năm là Ngày Chống vũ khí hạt nhân.

Ý nghĩa:

Được thực hiện như ngày kỷ niệm về sự mất mát mà Vũ Khí Hạt Nhân mang lại cũng như nhằm hạn chế và tiến tới cấm sản xuất, thử nghiệm và sử dụng vũ khí hạt nhân.

Những hoạt động diễn ra:

Các ngày lễ trong tháng 8

Có nhiều hoạt động diễn ra như ở thành phố Hirosima và Nagasaki sẽ tổ chức diễu hành tưởng nhớ về sự đau thương mà Vũ Khí Hạt Nhân mang lại, hay ở Iran cũng diễn ra nhiều cuộc diễu hành với hơn 10.000 người tham gia hưởng ứng trong 3 ngày, Việt Nam cũng hưởng ứng ngày quốc tế, như cuộc thi viết về Vũ Khí Hạt Nhân và các tác hại dành cho bậc tiểu học.

2. Ngày vì nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam (ngày 10/8)

Nguồn gốc lịch sử:

Ngày 15/01/1961, sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Kennedy đã tuyên bố dùng chất diệt cỏ để kiểm soát, ngăn chặn quân Cộng sản. Ngày 10/8/1961 là ngày đầu tiên Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh hóa học ở Việt Nam. Chỉ trong 10 năm (từ năm 1961 đến năm 1971) quân đội Mỹ đã tiến hành 19.905 phi vụ, phun rải 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong đó là chất da cam, chứa 366 kg dioxin xuống 26.000 thôn, bản, với diện tích 3,06 triệu ha, bằng gần 1/4 tổng diện tích Miền Nam Việt Nam (trong đó có 44 triệu lít da cam/dioxin loại 2,4D và 2,4,5-T); 86% diện tích bị phun rải hơn 2 lần, 11% diện tích bị phun rải hơn 10 lần... 

- Từ năm 2004, ngày 10/8 hằng năm được lấy làm ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”.

Ý nghĩa:

Ngày 10/8 ra đời nhằm mục đích chia sẻ nổi đau cùng nạn nhân chịu ẩnh hưởng của chất độc màu da cam/dioxin cũng như thức tỉnh lương tri nhân loại,  cùng chung tay đấu tranh vì nạn nhân chịu chất độc màu da cam/dioxin.

Những hoạt động diễn ra:Các ngày lễ trong tháng 8

Các ngày lễ trong tháng 8 trong đó ngày 10/08 rất được cộng đồng quan tâm

Nhiều hành động, chính sách của Đảng và Nhà nước đã được thực thi nhằm giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ gây ra ở Việt Nam: Ngày 10/01/2004, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam chính thức ra mắt hoạt động, những năm qua, dịp 10/8 đã thực sự trở thành những ngày hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, ngày hội “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”.

3. Ngày quốc tế thanh niên (Ngày 12/8)

Nguồn gốc lịch sử ra đời:

Ngày 17/12/1999, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã ra nghị quyết thông qua khuyến nghị của Hội nghị thế giới các Bộ trưởng thanh niên (Lisbon, 8/1998) chọn ngày 12/8 hàng năm để kỷ niệm Ngày Quốc tế Thanh niên.

Ý nghĩa: 

Nhằm thúc đẩy nhân quyền và sự phát triển nhân loại, đặc biệt là của thế hệ trẻ, Ngày Quốc tế thanh niên ra đời xem như một sự kiện là để trao quyền cho các bạn với tư cách cá nhân và thành viên của xã hội, để các bạn có thể hoàn thành vai trò của mình trong quá trình xây dựng và thực hiện các chương trình và chính sách giáo dục cũng như đầu tư cho thanh niên.

Những hoạt động diễn ra:

Các ngày lễ trong tháng 8

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Thanh niên 2020 với chủ đề: “Việt Nam 2030 chúng ta mong muốn - Thanh niên hành động làm sạch môi trường”, Chào mừng Ngày Quốc Tế Thanh Niên, Trung tâm Hoa Kỳ đã tổ chức giải thi đấu bóng rổ dành cho các bạn trẻ tại TP. Hồ Chí Minh vào các ngày lễ trong tháng 8 cụ thể là ngày 12 tháng 8 và khẳng định sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động vào năm 2021.

4. Ngày truyền thống của Công an Nhân dân Việt Nam (Ngày 19/8)

Nguồn gốc lịch sử ra đời:

Sau cách mạng tháng 8 thành công,  lực lượng công an nhân dân càng khẳng định vai trò của mình trong quá trình dụng nước và giữ nước. Ngày 19 tháng 8 năm 1945 được Đảng và Nhà nước thông qua,  chọn làm ngày truyền thống của Công an Nhân dân Việt Nam. Tính đến nay đã được 76 năm. 

Ý nghĩa

Nhằm tưởng nhớ và dành sự tôn vinh cho những đóng góp to lớn của lực lượng CAND trong sự nghiệp vảo vệ an ninh quôc gia và giữ gìn trật tự xã hội. Ngày 19 tháng 8 được xem như ngày mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và dành tặng những phần thưởng cao quý.

Đây cũng chính là thời điểm để đánh giá và tổng kết những thành tựu đã đạt được và những hạn chế thiếu sót trong công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quoocss và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Những hoạt động diễn ra:

Các ngày lễ trong tháng 8

Đảng và nhà nước thực hiện các đại hội kỷ niệm, nhớ ơn cũng như trao tặng qua cho các chiến sĩ công an nhân dân, Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức các cuộc thi " Tìm hiểu về lực lượng công an nhân dân Việt Nam", Tổ chức các hoạt động "Về Nguồn", như một lời cảm ơn và kính trọng đối với lực lượng công an nhân dân. 

Các ngày lễ trong tháng 8 khác bạn cần biết

8 tháng 8 - Ngày sinh Dương Quân, nhà thơ trào phúng Việt Nam.

9 tháng 8 - Ngày Quốc tế của người thổ dân thế giới (International Day of the World's Indigenous People).

12 tháng 8 - Ngày Quốc tế Thanh Thiếu niên (International Youth Day), Ngày thành lập tỉnh BR-VT (1991).

19 tháng 8 - Cách mạng tháng Tám thành công ở Hà Nội (1945).

19 tháng 8 - Ngày thành lập Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (2004).

20 tháng 8 - Ngày sinh của Tôn Đức Thắng, Chủ tịch thứ hai của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch đầu tiên của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1888).

23 tháng 8 - Ngày Quốc tế tưởng niệm việc buôn bán nô lệ và việc hủy bỏ nó (International Day for the Remembrance of the Slave Trade and its Abolition).

25 tháng 8 - Ngày sinh của Võ Nguyên Giáp, Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

26 tháng 8 - Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tham gia Phong trào không liên kết (1975).

29 tháng 8 - thành lập quận Kiến An thuộc thành phố Hải Phòng.

Mong rằng qua bài viết trên sẽ cung cấp cho các bạn nhiều thông tin về Các ngày lễ trong tháng 8 để có thể sắp xếp cho mình một lịch trình hợp lý trong tương lai nhé! 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!