Rau sắng là gì? Cách chế biến rau sắng ngon, dễ làm tại nhà

03.11.2023 - 14:48

Có nhiều cách chế biến rau sắng ngon, dễ làm tại nhà. Nếu bạn chưa biết cách chế biến như thế nào, hãy tham khảo bài viết dưới đây để thêm vào thực đơn hàng ngày cho gia đình nhé!

cach-che-bien-rau-sang-1
Rau sắng là loại rau rừng ngon, có nhiều giá trị dinh dưỡng

I. Giới thiệu về rau sắng

Xuất xứ và đặc điểm của rau sắng

Rau sắng hay còn được biết đến với những cái tên khác như rau ngót rừng hay rau ngót quế. Đây là loại đặc sản xuất hiện chủ yếu ở khu vực núi cao Tây Bắc chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ của con người.

Có 2 loại rau sắng chính là rau sắng thân gỗ và rau sắng thân leo. Đối với rau sắng thân gỗ, khi còn non thân cây sẽ có màu xanh lục, về già chuyển sang màu trắng mốc và lá có gân nổi.

Còn đối với rau sắng thân leo có đặc tính thân dẻo, lá đơn, nhỏ nhắn và có kích thước không quá lớn, đương nhiên giá trị kinh tế sẽ không cao bằng so với cây sắng thân gỗ.

Thông thường cây sắng có độ cao lên tới hàng chục mét và đường kính dao động từ khoảng 20 - 30cm. Và việc thu hoạch loại rau này khá vất vả đối với người dân vì thế mà giá trị kinh tế của nó cũng khá cao so với các loại rau khác.

Rau sắng vốn là loại thực vật ưa sống trong môi trường ẩm ướt, mưa nhiều, không thích phân bón hoá học. Cây rau sắng có thể thu hoạch quanh năm đặc biệt là vào mùa xuân. Khi đó rau sẽ vừa xanh, vừa tươi vừa có hàm lượng dinh dưỡng cao. 

Tuy đây là một loại thực vật mọc hoang dã nhưng lại được liệt kê vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng trong sách đỏ Việt Nam. Điều này càng chứng tỏ rằng rau sắng là loại rau khá quý và nhiều chất dinh dưỡng mà con người cần cải tạo và trồng trọt, tránh tình trạng tận thu mà không phát triển.

Công dụng và giá trị dinh dưỡng của rau sắng

Trong rau sắng có chứa nhiều chất đạm và vitamin C, ngoài ra còn chứa hàm lượng axit amin, giúp tổng hợp protein rất thích hợp nuôi dưỡng thai nhi.

Trong 100g rau sắng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: protit, Lysine, methionin, tryptophan, vitamin C, caroten, valin…. và đây là loại rau rất sạch, nông dân không cần chăm bón vẫn có thể phát triển rốt. Bên cạnh đó, rau sắng là đặc sản mang lại lợi ích kinh tế cao cho người dân vì nó có thể thu hoạch được nhiều nứa trong năm. 

Ngoài chức năng là thực phẩm cho con người, rau ngót rừng còn có nhiều công dụng nổi bật như: chữa các bệnh di ứng, bệnh sởi, viêm phổi, chữa chứng đái dầm ở trẻ, chữa tình trạng sót nhau thai ở các bà bầu… Các bạn còn có thể lấy nước ép từ phần rễ của cây sắng rất có ích cho những người mắc chứng lợi tiểu, giúp cho họ có thể thoải mái hơn. 

II. Cách chế biến rau sắng để làm các món ăn

Rau sắng là loại thực vật có vị ngọt thanh rất phù hợp để chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng cho bữa cơm gia đình bạn. Dưới đây mình xin giới thiệu đến các bạn các món ăn phổ biến được chế biến từ rau sắng nhé. 

1. Rau sắng xào tỏi

Múc rau sắng xào tỏi ra đĩa cùng với bữa cơm đầm ấm của gia đình nhỏ. Mùi thơm của tỏi, độ xanh tươi của rau sắng sẽ vô cùng hấp dẫn không kém cạnh những món ăn khác đâu nhé.

cach-che-bien-rau-sang-2
Rau sắng xào tỏi

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 bó rau sắng
  • Tỏi
  • Gia vị: Dầu ăn, bột nêm, nước mắm, nước tương

Cách thực hiện

Bước 1: 

  • Rau sắng nhặt lấy lá non và phần ngọn, bỏ lá bị hỏng, rửa thật sạch, vớt ra để ráo. 
  • Tỏi bóc vỏ băm nhỏ

Bước 2: 

Bạn đặt 1 nồi nước cho 1 chút muối và đun sôi rồi bỏ rau sắng vào chần sơ qua. Sau đó cho rau sắng vào rổ, để riêng ra cho ráo nước.

Bước 3: 

Bạn đặt tiếp chảo dầu lên bếp, cho tỏi băm vào phi thơm lên rồi cho rau sắng đã luộc vào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Bạn đảo đều và nhanh tay rồi tắt bếp và múc rau ra đĩa rồi thưởng thức cùng bữa cơm gia đình.

cach-che-bien-rau-sang-3
Rau sắng xào tỏi

2. Cách chế biến rau sắng nấu thịt

Món rau sắng nấu thịt thơm ngon, lá rau xanh tươi, đầy đủ dinh dưỡng, nước canh có vị ngọt thanh tự nhiên, hấp dẫn. Cách nấu canh rau thịt rau sắng rất đơn giản, bạn hãy thử làm cho gia đình nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 bó rau sắng
  • 350g Thịt lợn băm (hoặc có thể thay bằng thịt bò, thịt gà… tuỳ sở thích)
  • Gia vị: Dầu ăn, muối, bột ngọt, mì chính.
cach-che-bien-rau-sang-4
Nguyên liệu chính

Cách thực hiện

Bước 1: 

Nhặt rau sắng và chỉ lấy những lá tươi ngon; đem rửa sạch với nước và để ráo.

Bước 2: 

  • Sơ chế thịt qua nước sạch. 
  • Cho thịt vào tô ướp cùng với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 ít tiêu.
  • Trộn đều rồi để ướp khoảng 15 phút cho thịt được thấm gia vị.
cach-che-bien-rau-sang-5
Ướp thịt

Bước 3: 

  • Cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn, sau đó đun nóng trên lửa vừa, tiếp đến cho phần thịt heo đã ướp vào xào khoảng 5 phút cho thịt săn lại.
  • Cho 1 lít nước vào nồi, đun cho nước sôi lên, sau đó cho rau sắng vào nấu thêm 2 phút.
  • Nêm canh với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, đảo đều, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.
cach-che-bien-rau-sang-6
Nấu canh thịt rau sắng

3. Rau sắng xào thịt bò

Rau sắng xào thịt bò có vị ngọt thanh của rau càng cua và mùi thơm nồng của tỏi, thịt bò thì thơm dai khi ăn với rau sắng là một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo. Hãy tham khảo ngay cách chế biến rau sắng xào thịt bò dưới đây:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 300gr (1 bó) rau sắng
  • 200gr thịt thăn bò hoặc bắp bò
  • 6 nhánh tỏi
  • Gia vị: Muối, hạt nêm, nước tương, dầu ăn

Cách thực hiện

Bước 1:

  • Rau sắng bạn ngắt bỏ những lá hư và phần ngọn già đi, sau đó đem đi rửa sạch với nước.
  • Tỏi đập dập, cắt thành những miếng nhỏ.
  • Bạn rửa sạch thịt bò sau đó thái thịt bò thành những lát mỏng vừa ăn.
cach-che-bien-rau-sang-7
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2:

Thịt bò đã sơ chế xong thì bạn ướp với 1/2 số tỏi vừa đập dập, thêm một ít muối, nước tương cho vừa ăn rồi trộn đều với một ít dầu ăn cho thịt bò mềm và thấm gia vị.

cach-che-bien-rau-sang-8
Ướp thịt bò

Bước 3:

Đầu tiên, bạn cho dầu ăn vào chảo và phi thơm phần tỏi còn lại, sau đó bạn cho thịt bò vào xào cho tới khi thịt vừa chín tới thì lấy thịt ra dĩa. Sau khi lấy thịt bò ra, bạn tiếp tục cho rau sắng vào xào, nêm nếm thêm một chút muối và hạt nêm cho vừa ăn rồi cho phần thịt bò vừa xào vào, đảo đều thêm vài lần rồi tắt bếp.

cach-che-bien-rau-sang-9
Rau sắng xào thịt bò

Cách thưởng thức

Để cho món rau sắng xào thịt bò được ngon hơn các bạn có thể rắc lên trên một chút tiêu cho món ăn thêm đậm đà rồi thưởng thức nhé. 

III. Lưu ý khi chọn và chế biến rau sắng

Rau sắng là một loại rau không hề khó ăn như các bạn vẫn nghĩ. Bạn chỉ cần lựa chọn phần ngọn và lá non và có thể ăn cả phần hoa cũng rất ngon và bổ dưỡng nhé.

Có rất nhiều người thắc mắc rằng rau sắng bà bầu có ăn được không? Rau ngót rừng có công dụng kích thích co bóp tử cung chính vì thế phụ nữ có thai ăn loại rau này rất dễ xảy ra hiện tượng xảy thai. Tuy nhiên, sau khi sinh nở xong thì lại cực kỳ cần thiết bổ sung chất dinh dưỡng từ loại thực vật này nhé. 

Còn đối với những người huyết áp thấp thì cũng không nên sử dụng vì nó thích hợp điều hoà khí huyết cho những người có chứng huyết áp cao.

IV. Tác dụng của rau sắng đối với sức khoẻ

Giảm cân 

Trong loại rau ngót rừng này có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin cùng các hợp chất khác như lysine, caroten,… rất tốt cho sức khoẻ. Hơn nữa ăn loại thực phẩm này thường xuyên vẫn giúp cho cơ thể đầy đủ các chất mà không hề sợ tăng cân, thừa chất.

Cải thiện tiêu hoá

Vì rau sắng có chứa hàm lượng chất xơ khá cao nên sẽ rất có lợi cho hệ tiêu hoá của bạn. Đặc biệt có thể chữa chứng táo bón của con người. Bởi lẽ rau ngót rừng vốn có tính hàn nên khi các bạn ăn hoặc uống nước ép từ thực vật này giúp đường ruột được khoẻ mạnh hơn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Đây là một trong những thực vật có hàm lượng acid amin và protit cao hơn hẳn so với những loại rau thông thường khác. Vì vậy nó có công dụng khá lớn trong việc chống và giảm nguy cơ mắc các bệnh như: dị ứng, hoạt huyết, sởi, viêm phổi, sốt cao.

Ngoài ra rau sắng chứa nhiều đạm, hạn chế việc cung cấp đạm từ động vật để giảm nguy cơ mắc bệnh như sỏi thận, loãng xương….

Trên đây là những thông tin giới thiệu về cách chế biến rau sắng. Hãy tham khảo vài cách nấu để có thể bổ sung thực đơn đầy dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình nhé. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!