Tổng hợp 1001+ cách đòi nợ văn minh, khéo léo, 100% hiệu quả

06.02.2024 - 15:04

Sẽ có đôi lúc bạn phiền lòng, đắn đo suy nghĩ để tìm cách đòi nợ. Hiểu được khó khăn đó, hôm nay Chanh Tươi gửi đến bạn top 10 cách đòi giúp thu hồi nợ nhanh, hiệu quả mà văn minh.

Hy vọng với những gì chia sẻ bên dưới đây sẽ giúp ích được cho bạn để thu hồi tiền đã cho vay về nhưng vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp với người vay.

Top những cách đòi nợ hiệu quả, khéo léo, văn minh

Khi mượn nợ thì lời nói nhỏ nhẹ còn khi bị đòi nợ thì thái độ hằn học, đó là tâm lý chung của người vay tiền và khi rơi vào tình thế đi đòi nợ là một việc nói "dễ không dễ" và "khó không khó" của người đóng vai trò chủ nợ. Sau đây, chúng tôi đã tổng hợp các biện pháp đòi nợ hiệu quả, khéo léo, văn minh nhất để bạn tham khảo và áp dụng.

1. Nhắc nhở nhẹ nhàng con nợ khi gặp trực tiếp

Những lời tán gẫu để tạo không khí vui vẻ, khéo léo nhắc nhở và đòi nợ nhẹ nhàng để kích thích sự tự giác của con nợ. Sau đó, đi sâu hơn về lý do thực sự mà người thân hoặc bạn bè mượn tiền lâu mà chưa trả thường sẽ là: Họ quên mất món nợ (với món nợ nhỏ) hoặc là do chưa thật sự có khả năng chi trả. 

Hoặc bạn có  thể đề cập đến một chủ đề nợ nần của một người khác với nội dung tương tự với tình huống của bạn hiện tại. Như vậy con nợ sẽ nhận ra ngay việc phải trả tiền cho bạn.

cach-doi-no-1-1659621509

Nhắc nhở nhẹ nhàng con nợ khi gặp trực tiếp

2. Cách đòi nợ qua tin nhắn

Nếu thấy khá khó nói khi bạn muốn đòi nợ nhất là với người thân, bạn thân, hãy nhắn tín cho họ qua, facebook hay điện thoại.

Đừng dùng lời lẽ quá gay gắt nhé, nhẹ nhàng mà hiệu quả, như bạn ơi mình đang cần tiền, thu xếp trả mình vào cuối tháng này nhé, đừng đòi nợ quá gấp, hay để cho họ khoảng 1 tuần đến 2 tuần để thu xếp, chứ quá gấp thì lại làm khó họ gây nên mất tình cảm, đây là 1 trong những cách đòi nợ hiệu quả nhất mà rất nhiều người áp dụng thành công.

3. Đòi nợ qua mạng xã hội

Ngày nay mạng xã hội như Facebook, Zalo trở thành một ứng dụng được mọi người yêu thích và trở thành một phần trong cuộc sống. 

Tận dụng điều này, cách đòi nợ bạn bè bạn có thể áp dụng là đăng một dòng trạng thái nói bóng gió về việc bị nợ tiền (chỉ nói chung chung, không nên tag tên) lên mạng xã hội mà cả hai cùng dùng, đối phương đọc được thì phản ứng tự nhiên "chột dạ" sẽ thúc đẩy việc tự giác trả tiền rất hiệu quả. 

cach-doi-no-2-1659621777

Đòi nợ qua mạng xã hội

4. Trình bày hoàn cảnh khó khăn với con nợ

Phương pháp "kể khổ" này khá hiệu quả để lấy được lòng thương cảm của người vay nợ về hoàn cảnh khó khăn của bạn để thấy trách nhiệm với số nợ và trả tiền.

Thay vì nói "tôi cần gấp một khoản tiền nhưng lúc này đang túng quá" thì bạn có thể nói tránh đi rằng có ai đó đang vay mượn bạn mà chưa trả nhưng trong lúc này bạn lại vô cùng cần tiền. Nếu là một người bạn tốt, chắc chắn con nợ sẽ động lòng và tìm cách trả nợ cho bạn dù ít hay nhiều.

Một cách khác nữa là bạn có thể buông một lời nói dối trắng về nguồn gốc món tiền cho mượn. Tiếp theo, nói với họ rằng bạn cần lại món tiền đó gấp và yêu cầu họ trả lại cho bạn một cách chân thành và khẩn thiết nhất.

cach-doi-no-3-1659622169

Trình bày hoàn cảnh khó khăn với con nợ

5. Tạo cơ hội để trừ nợ

Mỗi người đều có một số tài lẻ hoặc kỹ năng có thể kiếm tiền nếu người ấy là chủ tiệm làm tóc, nail và bạn có nhu cầu thì hãy tạo cơ hội cho họ trừ nợ bằng cách sử dụng dịch vụ thường xuyên.

Bạn có thể tạo việc làm cho người vay nợ để họ có thêm thu nhập và sớm trả nợ cho bạn. Đây là cách làm vừa thể hiện sự quan tâm của bạn với con nợ, vừa là cách lấy lòng họ hiệu quả, họ sẽ biết ơn bạn và nhanh chóng trả tiền vay.

Bạn có thể lựa chọn cách đòi nợ theo kiểu gán nợ khi bạn tinh ý một chút để biết khi nào người vay có tiền rồi nhờ bạn hỗ trợ mình. Ví dụ, nếu lúc trước bạn cho người quen của mình mượn một khoản tiền thì bạn có thể đòi bằng cách nhờ mượn lại khi cần gấp bằng hoặc gần bằng với số tiền mà trước đó bạn đã cho mượn

cach-doi-no-4-1659622475

Tạo cơ hội để trừ nợ

6. Đề nghị chi trả các khoản thanh toán trên hóa đơn

Bạn có thể tạo hoàn cảnh rủ con nợ đi ăn uống, mua sắm và đề nghị họ thanh toán giúp hoặc nhờ chuyển khoản thanh toán các hóa đơn điện, nước với lý do "hình như" họ còn nợ bạn một khoản tiền nào đó.

Hầu hết bạn bè tại thời điểm này sẽ vui vẻ thực hiện mà không cảm thấy bị xúc phạm. Nếu họ từ chối, hãy nói với họ rằng bạn đã chờ đợi số tiền họ đã vay và mong muốn được trả nợ.

cach-doi-no-5-1659622762

Đề nghị chi trả các khoản thanh toán trên hóa đơn

7. Nhờ các ví điện tử đòi nợ giùm

Đây là cách đòi nợ khéo dành cho các bạn thường xuyên trao đổi và sử dụng các ví điện tử như Momo, Zalo Pay, Moca, VNPay... đối với những món tiền không quá lớn, bạn có thể dùng tính năng đòi tiền mừng lễ, tiền lì xì khi đến các dịp ngày lễ.

Yêu cầu người vay chuyển tiền với lời nhắn nhủ nhẹ nhàng đến đối phương, đồng thời mở đường để giao dịch trả nợ thuận tiện ngay trên ví điện tử.

Với những phần quà bất ngờ đầy hấp dẫn khi thực hiện giao dịch trên các ví này, đối phương sẽ rất vui vẻ để thực hiện thao tác trả nợ khi vừa không bị phiền lòng khi bị nhắc nợ, lại vừa được nhận quà.

cach-doi-no-6-1659623287

Nhờ các ví điện tử đòi nợ giùm

8. Nói thẳng với con nợ một cách cứng rắn, chân thành

Những lời ngọt ngào đã trao đi mà đối phương vẫn không hồi âm về số tiền nợ thì cách đòi nợ là bạn hãy chủ động gặp mặt trực tiếp hoặc gọi điện nói thẳng vấn đề này với người ấy rằng bạn không muốn phiền vì một số tiền đã vay.

Tuy nhiên, lúc này thì bạn cũng không nên đe dọa hay bắt ép họ trả tiền ngay mà nên dùng thái độ chân thành nhưng cứng rắn để nhắc nhở họ.

Thông thường, với trường hợp cho người thân vay tiền thì bạn chỉ đòi lại khi thực sự cần thiết, vì thế, nếu được bạn cũng có thể thẳng thắn nói chuyện trực tiếp và nói rằng "bạn muốn lấy lại số tiền đã cho mượn trước đó".

Khi nói chuyện thẳng thắn, nên nhớ bạn không nên quá cứng rắn mà hãy kết hợp thật chân thành và mềm mỏng, "cương nhu đúng lúc". Nếu họ quên họ sẽ sẵn sàng trả lại tiền cho bạn hoặc có thể sẽ trả trước một ít hoặc hẹn ngày thanh toán cụ thể.

Còn nếu người vay quá chày cối thì bạn có thể nói thẳng và yêu cầu họ phải cho bạn ngày chính xác để trả nợ. Đừng quá lo lắng làm thế sẽ mất lòng vì điều đó là tự nhiên, có vay thì phải có trả, vì thế không nên quá bận tâm.

9. Chia nhỏ khoản nợ bằng cách trả góp

Với người thân, bạn bè khi vay một khoản tiền quá lớn không đủ khả năng trả một lần thì bạn có thể linh động cho họ chia nhỏ khoản nợ để trả dần như khi bạn mua trả góp vậy. Tích tiểu thành đại và dần theo thời gian bạn sẽ nhận về đủ số tiền đã cho vay.

Bạn có thể đề nghị người vay trả góp cho đến khi hết nợ bằng cách để họ có thời gian làm việc và để dành tiền trả nợ theo từng tháng. Cách này vừa giúp bạn lấy lại được tiền vừa giúp người vay đỡ áp lực lại vừa không làm mất đi tình cảm giữa hai bên. 

Đây có lẽ là phương thức nhân nhượng giúp người vay dễ thở hơn, không phải quá đau đầu khi phải dồn một cục tiền lớn để trả nợ.

cach-doi-no-8-1659652209

Chia nhỏ khoản nợ bằng cách trả góp

10. Trả nợ bằng cách trao đổi bằng những thứ có giá trị khác

Một trong những chiêu đòi nợ khá hiệu quả khi người vay không cần phải trả tiền mà có thể trả bằng hiện vật để thay thế. Bạn có thể tận dụng lúc đến chơi nhà hoặc trong cuộc vui… thì bạn có thể quan sát để ý một thứ gì đó có giá trị và đề nghị đổi trừ nợ.

Áp dụng cách đòi nợ này bạn có thể nhanh chóng lấy lại được khoản vay của mình bằng đồ vật giá trị từ người vay mà cũng không làm mất đi tình cảm. Tuy nhiên, khi lựa chọn đồ để trao đổi thì hãy cân nhắc về giá trị của nó xem có tương xứng với khoản mà bạn đã cho vay hay không nhé.

Một lưu ý nho nhỏ đó là, khi bạn đòi nợ bằng cách này thì hãy tế nhị đề cập vấn đề một cách tự nhiên nhất. Điều này có thể giúp nhắc nhở khiến người vay nhớ là còn đang nợ bạn và họ có thể lựa chọn trả tiền hoặc trao đổi bằng món đồ mà bạn đề nghị.

11. Nhờ sự can thiệp của pháp luật với các nợ khó đòi

Đây có thể là cách làm cuối cùng khi bạn đã thử mọi cách nhưng vẫn vô hiệu hóa. Con nợ vẫn cứ thờ ơ như không có gì với khoản nợ thì cần có một biện pháp đủ mạnh là sự can thiệp của pháp luật.

Thông thường cách này chỉ áp dụng với những khoản nợ lớn, khó đòi và có bằng chứng về việc vay nợ hẳn hoi vì "đụng" tới luật pháp thì phải nói tới chứng cứ. Mặt khác, cách này chỉ dùng được đối với người lạ vì trong văn hóa của người Việt vẫn là "dĩ hòa di quý" đối với người thân, bạn thân, người quen.

cach-doi-no-7-1659624617

Nhờ sự can thiệp của pháp luật với các nợ khó đòi

Một số nguyên tắc khi cho vay nợ

Trước khi cho vay:

  • Trước khi cho ai vay bất kỳ một khoản tiền nào thì bạn cần xem xét đến người vay tiền có đúng là đang khó khăn như họ nói và cần tiền.
  • Họ có khả năng chi trả được thể hiện qua công ăn việc làm ổn định, không rượu chè và có uy tín trong xã hội.
  • Mình có khả năng để cho vay chứ không gì kiêng nở mà cho họ mượn tiền và mình trở thành con nợ của người khác hay rơi vào cảnh túng thiếu vì hụt tiền chi tiêu.
  • “Không cho vay thì mất bạn mà cho vay thì mất cả bạn và tiền” do đó nên hạn chế cho vay đối với người quen, người thân vì khi xảy ra xích mích dễ mất lòng và tan vỡ mối quan hệ đang tốt đẹp.

Khi cho vay:

  • Viết giấy nợ là một việc làm khôn ngoan và cần thiết. Giấy nợ là một minh chứng chứng minh khoản nợ giữa bạn và người vay nợ. 
  • Vì thế, đừng dại dột mà không ghi giấy nợ, nếu con nợ không đề xuất thì bạn cũng phải chắc chắn ghi giấy nợ để có sử dụng kiện tụng sau này. Hoặc bạn có thể chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng và lưu lại bằng chứng cho vay.
  • Đưa ra thời hạn trả nợ trước: Để con nợ không chây lì, không chịu trả và trách móc sao bạn không nói trước.

Một số lưu ý khi đòi nợ

Có một số lưu ý tuyệt đối không nên làm khi đòi nợ:

  • Không dồn con nợ đến bước đường cùng: vì cái gì dồn đến chân tường cũng sẽ có tác động ngược lại với chiều hướng ban đầu, có thể sẽ làm họ tự ái và "bỏ trôi" đi khoản vay. Thậm chí, có những người sẽ suy nghĩ quẩn và làm những chuyện không hay.
  • Không được bắt người hay thu giữ đồ dùng của con nợ: Một số chủ nợ bắt giam người trái quy định do con nợ không có khả năng chi trả. Hành vi này có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự và phải đối mặt với bản án bắt giữ người trái pháp luật, lúc này bạn sẽ là người vừa mất tiền vừa phải đối với vòng lao lý.

Trên đây là top 10 cách đòi nợ nhanh, hiệu quả, văn minh nhất được gửi đến bạn. Mỗi cách sẽ có hiệu quả nhất định, tùy hoàn cảnh mà vận dụng thực tế cho thích hợp, thành công còn phụ thuộc bạn có đủ sức thuyết phục người vay tiền hay không nữa nhé. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc tới những dòng này của bài viết xoay quanh chủ đề cách đòi nợ này!       

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!