Trả góp là gì? Những lưu ý quan trọng cần biết khi định mua trả góp

11.08.2022 - 09:49

Trả góp là cụm từ có lẽ quá quen thuộc với chúng ta khi muốn mua một thứ gì đó mà chưa có đủ kinh phí để trả hết. Vậy thực tế trả góp là gì? rất nhiều người khi mua một sản phẩm vẫn băn khoăn về việc trả góp vì các cửa hàng có những lời chào mời rất hấp dẫn khi mua trả góp.

Vậy khi mua hàng trả góp sẽ mang lại những lợi ít và hạn chế gì? sau đây hãy cùng chúng tìm hiểu về vấn đề trả góp là gì nhé!

Trả góp là gì?

Trả góp là hình thức khi khách hàng mua một sản phẩm mà không cần phải thanh toán hết số tiền khi mua sản phẩm đó. Mà thay vào đó, khách hàng chỉ cần thanh toán một phần số tiền của sản phẩm, phần còn lại (bao gồm cả lãi suất) sẽ được thanh toán dần theo kỳ hạn.

Khi mua hàng với hình thức trả góp thì số tiền vay và tiền lãi sẽ được chia nhỏ thành nhiều phần để người mua có thể dễ dàng trả theo các kỳ hạn 01 tháng, 03 tháng, 06 tháng, 09 tháng, 12 tháng…).

Ngày nay, tình hình kinh tế ngày càng phát triển cho nên hình thức mua hàng trả góp ngày càng đơn giản nhanh chóng hơn giúp cho người tiêu dùng thoải mái mua sắm mà không cần phải thế chấp tài sản. Người tiêu dùng thường mua hàng trả góp với các sản phẩm có giá trị như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh, tivi…

Hiện nay, có rất nhiều dịch vụ trả góp, một số còn rất quen thuộc với chúng ta như Trả góp ACS, trả góp PPF… Bên cạnh việc trả góp trực tiếp truyền thống thì hiện nay còn có hình thức trả góp online, trả góp qua thẻ tín dụng để giúp đáp ứng đa dạng các nhu cầu và tiết kiệm thời gian của khách hàng.

tra-gop-la-gi-2-1659456168

Quy trình trả góp

Chọn công ty nào để mua trả góp

Hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ trả góp, tuy nhiên không phải công ty nào cũng cho vay tiền trả góp theo tháng uy tín, lãi suất hợp lý. Sau đây là một số công ty cung cấp dịch vụ vay tiền online trả góp mà bạn nên cân nhắc khi có nhu cầu:

1. Dịch vụ trả góp ACS

Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại ACS Việt Nam là công ty thuộc tập đoàn AEON với 100% vốn đầu tư của Nhật Bản. AEON là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật. Tập đoàn hoạt động với tiêu chí “khách hàng là trên hết”.

Tại Việt Nam công ty ACS thành lập từ năm 2008, hoạt động với phương thức bán hàng trả chậm, trả góp với đa dạng các mặt hàng sản phẩm từ xe máy, hàng điện tử, điện gia dụng, nội thất và rất nhiều mặt hàng khác.

Đến nay công ty ACS đã có mặt ở 63 tỉnh thành trên cả nước, đây là một trong những công ty cung cấp dịch vụ có uy tín ở nước ta. ACS tiếp tục công việc hỗ trợ mua bán, kinh doanh, mua trả góp trên nhiều hệ thống các cửa hàng bán lẻ với lãi suất, doanh thu tương đối tốt và ổn định.

2. Dịch vụ trả góp PPF (hay còn gọi là trả góp Home Credit)

Công ty Tài Chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (PPF) bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009. Từ ngày xâm nhập thị trường Việt PPF đang chiếm vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực vay tiêu dùng, trả góp với ưu điểm thủ tục nhanh gọn và đơn giản.

Hiện nay, PPF có văn phòng đại diện ở 10 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước, trong đó có sự hợp tác và liên kết với hơn 5000 cửa hàng bán lẻ tại 63 tỉnh thành. Công ty đang phục vụ khoảng hơn 02 triệu khách hàng Việt với 3 dịch vụ chính: Vay trả góp tiền mặt, vay trả góp điện tử, trả góp xe máy và trả góp hàng gia dụng.

Đây cũng là một trong những công ty cung cấp dịch vụ trả góp uy tín ở nước ta.

3. Dịch vụ trả góp VPbank (hay còn gọi là trả góp FE Credit)

Tiền thân là Khối Tín dụng tiêu dùng trực thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), vào tháng 02/2015 FE CREDIT đã chuyển đổi hoạt động Tín dụng tiêu dùng sang một pháp nhân độc lập mới với tên gọi Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (được nhận diện với Thương hiệu FE CREDIT).

Hiện nay, FE CREDIT có mạng lưới với hơn 2000 chi nhánh bưu điện, hệ thống ngân hàng liên kết và hệ thống thanh toán của Payoo tại các hệ thống siêu thị điện máy trên toàn quốc. Hình thức trả góp của FE có hạn mức vay đa dạng, phù hợp thu nhập và điều kiện khách hàng với mức chỉ trả trước khoảng từ 10% giá trị đơn hàng.

Với mạng lưới rộng như vậy, FE đáp ứng nhanh chóng và đơn giản các thủ tục vay tiền nhanh online để mua xe máy, hàng gia dụng, hàng tiêu dùng cá nhân giúp tháo gỡ khó khăn tài chính, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng.

tra-gop-la-gi-1659456235

So sánh về mua trả góp một sản phẩm

Các hình thức mua trả góp

Có nhiều hình thức trả góp trên thị trường nhưng nhìn chung ta sẽ bắt gặp 2 hình thức phổ biến nhất, đó là hình thức vay trả góp 0 đồng và vay trả góp 0% lãi suất.

1. Mua trả góp 0 đồng

Trả góp hay trả trước 0đ là hình thức khi người tiêu dùng mua một sản phẩm trả góp mà không cần thanh toán bất kỳ khoản phí nào cũng như không cần thanh toán trước tiền cho cửa hàng là có thể sở hữu sản phẩm.

Như vậy, bạn không cần trả trước một khoản tiền trước khi tiến hành trả góp mà chỉ cần làm thủ tục, hợp đồng trả góp thành công là được.

Tuy nhiên, khi mua trả góp 0 đồng thì giá trị đơn hàng sẽ thường cao hơn khi mua thanh toán một lần và đồng thời sẽ có lãi suất đi kèm đối với tùy doanh nghiệp hoặc cửa hàng. Bạn cũng lưu ý rằng mua trả góp 0 đồng thường sẽ không đi kèm với mua trả góp lãi suất 0% nên có khả năng sẽ bị tính lãi suất.

2. Mua trả góp 0% lãi suất

Mua là góp 0% lãi suất có nghĩa là khi trả góp bạn không phải chịu lãi suất nào từ doanh nghiệp, cửa hàng. Với hình thức này, khi mua bạn phải thực hiện thanh toán từ 10 - 40% giá trị đơn hàng. Với số tiền còn lại khách hàng có thể thanh toán định kỳ theo hợp đồng mà không chịu lãi suất từ phía doanh nghiệp.

Với hình thức trả góp 0% lãi suất, khách hàng cũng sẽ được doanh nghiệp, cửa hàng hỗ trợ để sở hữu ngay những mặt hàng tiêu dùng mong muốn khi chưa có đủ khả năng chi trả.

Tuy nhiên, khi mua hàng trả góp với hình thức trả góp 0% lãi suất, bạn vẫn cần phải lưu ý đọc kỹ hợp đồng, để chắc chắn rằng không có ẩn phí, phí phát sinh, hay những phí bất ngờ khác trong quá trình giao dịch.

tra-gop-la-gi-3-1659456392

Mua trả góp 0% lãi suất

Những lưu ý khi mua trả góp

Nhiều người luôn hỏi có lưu ý khi mua trả góp là gì, dù bạn có sử dụng dịch vụ trả góp theo hình thức nào, trước khi “xuống tiền” mua dịch vụ hay sản phẩm nào đó, hãy chú ý những điểm sau nhé:

1. Thông tin và sản phẩm

Đây là một trong những điểm quan trọng nhất khi chúng ta muốn mua một sản phẩm nào đó, vì có một số doanh nghiệp hoặc cửa hàng vì lợi nhuận mà đẩy giá bán cao lên và sử dụng hình thức mua trả góp để hạ giá xuống như một chiêu trò để thu hút người mua.

Bên cạnh đó, cũng có những doanh nghiệp sử dụng chiêu trò gian lận khi cung cấp cùng dòng, loại sản phẩm nhưng lại có nơi sản xuất khác nhau sẽ có giá cả chênh lệch để áp dụng vào những hình thức thanh toán khác nhau.

2. Ẩn phí - Lãi suất

Ẩn phí và lãi suất là hai vấn đề cần quan tâm khi mua hàng trả góp, nếu bạn mua hàng trả góp bằng thẻ tín dụng thì nên tìm hiểu những khoản phí khi mua hàng bằng thẻ. Bởi vì hiện nay có ngân hàng thu phí khi mua hàng trả góp bằng thẻ tín dụng, tìm hiểu kỹ sẽ giúp chúng ta tránh được những khoản phí không mong muốn.

Bên cạnh đó, hãy nghiên cứu thật kỹ và so sánh lãi suất một cách hợp lý với các phương thức trả góp khác nhau để lựa chọn mua trả góp món hàng với lãi suất vừa phải nhé.

3. Thời hạn thanh toán

Thời hạn thanh toán cũng là một trong những vấn đề quan trọng, khi mua hàng trả góp bạn cần căn cứ vào khả năng tài chính của mình để chọn thời hạn trả góp.

Không nên chọn thời hạn quá ngắn nếu khả năng tài chính của bạn không được tốt, sẽ bị chậm trễ trong quá trình trả góp. Điều này sẽ mang lại điểm tín dụng xấu cho bạn, ảnh hưởng những giao dịch tài chính về sau. Cũng không nên chọn thời hạn quá dài sẽ phải trả lãi suất nhiều hơn nếu bạn có khả năng tài chính.

Lợi ích và hạn chế khi vay hay mua hàng trả góp

Giống như bất kỳ các khoản vay khác, việc vay trả góp cũng sẽ có những lợi ích và hạn chế. Giả sử nếu bạn muốn mua cái gì đó lớn, thì vay trả góp là một cách tốt để bạn thực hiện và trả dần theo thời gian. Mặt khác, nếu không muốn mắc nợ dài hạn, thì việc đi vay và sau đó thanh toán đầy đủ trong ngắn hạn có thể hấp dẫn hơn.

Khoản nợ trả góp được trả dần theo lịch trình đều đặn do người cho vay ấn định. Chính vì vậy, nó cho phép bạn lập ngân sách hàng tháng trong khi bạn đang dần trả hết nợ, đây cũng là một lợi ích.

Trong một số trường hợp, khi bạn đã đăng ký thanh toán khoản vay của mình bằng hình thức trả góp, bạn sẽ bị tính phí phạt nếu quyết định trả hết sớm. Ngoài ra, các khoản vay trả góp cần có thời gian để trả dần. Điều đó khiến chúng trở thành một cam kết tài chính.

Như vậy, ta có thể thấy vay trả góp có những lợi ích và hạn chế sau:

Lợi ích:

  • Vay trả góp cho phép chúng ta trả dần khoản vay của mình theo thời gian, theo kế hoạch đã đặt ra.
  • Giúp chúng ta có thể mua được sản phẩm có giá trị lớn khi chúng ta không đủ khả năng tài chính để mua chúng.
  • Khoản nợ trả góp, đây thường là một số tiền cố định để trả theo kỳ, có thể là mỗi tháng giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc thiết lập ngân sách của mình.

Hạn chế:

  • Nợ trả góp thường là khi ta không đủ khả năng tài chính nên sẽ rất cao, do vậy khó có thể trả hết trong một lần thanh toán.
  • Nợ trả góp bao gồm tiền lãi, được cộng dồn qua các năm.
  • Trong trường hợp bạn trả hết khoản vay của mình sớm hơn thì có thể bị tính phí phạt.

Một số câu hỏi thường gặp về trả góp là gì?

1. Khi nào thì nên hay không nên mua trả góp?

Khi nào thì nên hay không nên mua trả góp thì điều này phụ thuộc vào nhu cầu và tiềm năng tài chính của bạn tại thời điểm mua sắm hàng hóa.

Nếu bạn muốn mua một món đồ gì đó mà chưa đủ điều kiện mua ngay lập tức mà nó thật sự có ích đối với bạn cũng như gia đình, thì có thể chọn trả góp để sở hữu món đồ yêu thích trước và trả sau với điều kiện đủ khả năng chi trả sau này.

Nếu tại thời điểm mua hàng, bạn chưa thực sự cần đến sản phẩm hoặc bạn cảm thấy khó có khả năng thanh toán trong tương lai thì không nên mua trả góp. Bởi vì lãi suất khá cao và áp lực trả nợ đúng hạn sẽ làm bạn cảm thấy căng thẳng.

Việc mua trả góp nên hay không nên còn tùy thuộc vào tình hình tài chính cũng như nhu cầu của bạn. Trước khi quyết định mua tiêu dùng trả góp bạn hãy cân nhắc thật kỹ nhé.

2. Trả góp 0 là gì?

Trả góp 0 là khi chúng ta mua một sản phẩm trả góp thì không cần phải trả trước doanh nghiệp hay cửa hàng một số tiền nào cả. Chỉ cần thực hiện các thủ tục mua vay trả góp và lấy sản phẩm về sử dụng.

3. Phân biệt trả góp và các khoản cho vay cá nhân

  • Về khoản vay trả góp đây là một phương tiện tài chính trong đó người cho vay đồng ý cho người vay được trả nhiều lần thay vì một lần thanh toán.

Ví dụ, khi mua một sản phẩm máy giặt trả góp là hình thức cho vay được người vay trả dần hàng tháng bao gồm tiền gốc và lãi. Các khoản vay với mục đích giáo dục và thế chấp là hai loại cho vay trả góp phổ biến.

  • Về các khoản cho vay cá nhân: Trong đó trả góp là một hình thức cho vay cá nhân. Tuy nhiên, các loại cho vay cá nhân khác gồm các khoản thanh toán được hoàn trả toàn bộ với lãi suất thay vì trả góp. Khoản vay cá nhân có thể đến từ ngân hàng, công đoàn tín dụng, các tổ chức tài chính hoặc người quen, bạn bè.

Như vậy, chúng ta có thể thấy vay trả góp là một hình rất phổ biến trong xã hội hiện nay, bởi nó mang lại những sự tiện lợi nhất định cho người tiêu dùng chúng ta. Hy vọng rằng, qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu được về vay trả góp là gì? và sẽ cân nhắc được trong việc vay trả góp để sử dụng trong gia đình mình.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!