Công thức, cách làm bánh bông lan mềm mịn, không xẹp bất bại

09.01.2019 - 08:40

Rất nhiều bạn mất nhiều tiền đi học cách làm bánh bông lan trứng muối nhưng rồi cuối cùng cũng không làm thành công được. Ngay cả như bản thân mình cũng đăng ký đi học lớp học bành bánh bông lan về thực hành thành công luôn từ những lần đâu. Nhưng mà bánh lúc mới ra lò thì ăn tàm tàm, còn để mà khô hẳn thì mắc nghẹn nuốt muốn chết luôn.

cach-lam-banh-bong-lan-6

Cũng lọ mọ bắt chuyện từ các bạn làm thành công và hỏi “không hiểu sao em làm bánh bông lan nó đẹp lắm mà nó khô lắm, ăn thấy chán quá”. Thế là có 1 chị trước học cùng lớp bảo” chị làm ngon lắm và không bị khô”. Tui mới bảo” vậy chị cho em công thức cách làm bánh bông lan để em làm thử xem thế nào”. Chị ấy tuông 1 tràn” trời ơi! Em nghĩ sao chị làm hết 5kg bột mới ra được cái bánh ngon mà giờ chị cho em không vậy hả”. Nói thiệt là mình bị sốc và quê á. Nên quyết tâm tự mầm bằng được cái món bánh này.

Có nên đi học cách làm bánh bông lan trứng muối?

Để ra được công thức làm bánh bông lan như ngày hôm nay chia sẻ với các bạn mình cũng trải qua rất nhiều thời gian. Ngày nào cũng chui vô bếp tự tính toán và điều chỉnh các tỉ lệ nguyên liệu trong công thức và làm 3 ổ bánh bông lan. Cho đến ngày thứ bảy và ổ bánh thứ 21 chính là cái ổ bánh mà hình hài lòng và ưng ý nhất. Cũng từ đó tui nghỉ học các lớp bánh ngọt luôn. Muốn làm bánh gì thì lên mạng tham khảo cách người ta làm thôi rồi tự viết công thức các món bánh theo ý thích của mình.

Cúng phải cảm ơn khoảng thời gian 7 ngày với 21 chiếc bánh bông lan đó. Bởi giờ thì mỗi khi làm bánh mà thích ăn bánh khô, ướt, mềm mịn hay gì gì đó là chấp hết!

cach-lam-banh-bong-lan-7

Công thức cách làm bánh bông lan mềm mịn

Chuẩn bị:

Âu 1: 

  • 4 lòng trắng
  • 1gr muối tinh
  • 1 lát chanh 
  • 50gr đường xay

Âu 2:

  • 40gr bột mì số 8
  • 40gr bột bắp
  • 2 ống vani
  • 50gr đường xay
  • 100gr sữa chua( sữa chua hộp loại hay dùng để dằm trái cây, có đường hay không đường đều được)
  • 8 lòng đỏ( mình dùng trứng 55-60gr/quả luôn vỏ)
  • 20gr nước
  • 30gr dầu ăn

Cách làm bánh bông lan thành công 100%

Ở âu số 1 cho muối vào lòng trắng đánh tốc độ nhỏ đến khi lòng trắng nổi bong bóng lớn thì cho tiếp vài giọt nước cốt chanh vào đánh tốc độ trung bình đến khi nổi bọt li ti như xà bông, cho đường vào từ từ đánh tốc độ cao đến khi trứng bông 8 phần (có chóp cong)

cach-lam-banh-bong-lan-9

Ở âu thứ 2 đánh lòng đỏ và đường xay đến khi sáng màu, cho tiếp sữa chua vào đánh đều, tiếp tục cho nước và dầu ăn vào đánh đều. Sau đó rây hỗn hợp bột mì+bột bắp+vani vào hỗn hợp trứng và đánh đều. Tắt máy. 

cach-lam-banh-bong-lan-8

Chia lòng trắng trứng thành 3 phần lần lượt cho vào hỗn hợp bột trứng trộn nhẹ nhàng bằng phương pháp fold, cho đến khi hết. Khi trộn xong thể tích bột không thay đổi là đi đến đích 1/2 đường cách làm bánh bông lan rồi nhé!

Bí quyết để bánh bông lan phồng và xốp không xẹp.

Trộn Fold bạn cần một cây trộn bột bằng nhựa (spatula). Đầu tiên cầm âu hơi nghiếng, bắt đầu từ giữa âu, cho cây trộn bột thẳng xuống chạm đáy âu.

cach-lam-banh-bong-lan-1

Cách làm bánh bông lan kỹ thuật trộn rất quan trọng

Kéo cây trộn bột về phía mình cùng với 1 phần hỗn hợp lòng trắng trứng vừa đánh, nhấc dọc theo thành âu và nghiêng spatula để phần hỗn hợp đó rơi nhẹ nhàng vào chính giữa âu (giống như mình đang gập cái j vậy đó, gấp phần hỗn hợp từ chính giữa âu lên trên nó FACE_WITH_COLON_THREE:3). Tóm lại là chỉ cần nhớ: fold = cắt + gấp + xoay là đủ ^^

cach-lam-banh-bong-lan-2

Tiếp đến bạn đổ bột vào khuôn nhẹ nhàng nhàng, nhấc khuôn lên thả xuống vài lần cho vỡ các bọt khí trong bôt.

Cách nướng bánh bông lan không bị xẹp

Bật lò nướng nhiệt độ 200 độ C trước 10 phút. Sau đó giảm xuống 180 độ C, cho khuôn bánh vào nướng 35-40phút ở tầng giữa lò nướng. Sau khi nướng xong, để bánh nguội bớt rồi lấy ra khỏi khuôn.

Bánh nguội để vào ngăn mát qua đêm ăn sẽ ngon hơn, nếu để lâu nhớ bọc kín bánh lại. Đảm bảo các bạn để cả tuần trong tủ lạnh bánh cũng không bị khô nhé!

Cách làm bánh bông lan trứng muối chi tiết nhất.

Công thức làm chà bông ngọt:

1kg thịt nạc heo rửa sạch, để ráo, cắt theo thớ dọc để sợi ruốc được dài.

Ướp gia vị: 120gr nước mắm + 5gr bột ngọt + 50gr-80gr đường (tuỳ khẩu vị).

Để thấm 30 phút, bắt lên bếp rim đến khi còn xíu mắm sệt sệt. Để nguội, cho vào tủ lạnh vài giờ đủ để thịt săn, lạnh (bí quyết giúp bạn giã thịt nhanh tơi hơn và không bị nát).

Sau khi giã thịt xong dùng máy đánh trứng có phới lồng đánh cho thịt tơi ra. 

Bắt chảo to lên bếp, cho thịt vào sao đều tay, liên tục đến khi thấy thịt khô như ý muốn là được (nhớ để lửa thật nhỏ).

Hoặc sấy bằng cách  trải đều thịt trên khay nướng, cho vào lò nướng sấy nhiệt độ 150 độ C trong 2 giờ đầu, giảm nhiệt độ xuống 120 độ C trong khoảng 2 giờ kế tiếp và giảm xuống 100 độ C sấy đến khi thịt đạt được độ khô như ý

Sau khi sấy hoặc sao thịt khô, để nguội, cho vào cai rổ, dưới rổ là cái thau. Dùng tay( nhớ đeo bao tay) nhẹ nhàng rê nắm ruốc cho tơi ra. Làm như thế chà bông sẽ bông lên rất đẹp và thời gian bảo quản cũng lâu hơn.

cach-lam-banh-bong-lan-10

Cách làm bánh bông lan- Ruốc heo

Công thức sốt bơ trứng:

1 lòng đỏ + 30gr đường + 30gr bơ nhạt + 3gr muối + 20gr bột bắp + 220gr nước + 50gr sốt Mayonnaise 

Dùng phới trộn đều trứng+ bơ+đường + muối + bột bắp. Sau đó cho nước vào khuấy đều, lượt qua rây.

Bắt nồi sốt lên bếp, khuấy liên tục (lửa nhỏ) đến khi chín thì tắt bếp, để nguội trộn 50gr sốt Mayonnaise vào.

cach-lam-banh-bong-lan-11

Cách làm bánh bông lan - sốt ngọt

Công thức trứng muối:

300-350gr muối hột + 1 lít nước nấu tan muối để nguội, cho vào 50gr rượu trắng + 1 thanh quế + 2 hoa hồi( đã rang dậy mùi), ngâm 15-20 ngày là dùng được.

Lấy lòng đỏ trứng rửa qua nước lạnh cho sạch, ngâm trứng với ít rượu gừng 15 phút, lấy ra để ráo, cho vào khay có lót giấy nến, để cách quãng, rắc lên mặt trứng vài giọt dầu mè và ít đường cát trắng. Nướng trứng ở nhiệt độ 120 độ C từ 5-7 phút.

cach-lam-banh-bong-lan-5

Trên đây là chi tiết công thức bánh bông lan kèm chà bôt, sốt ngọt và trứng muối. Hy vọng bạn có thể làm thành công món bánh này với cách làm bánh bông lan trứng muối bất bại này. Đừng ngại để lại bình luận nếu bạn có thắc mắc gì nhé.

Nguồn: Thư Thư

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!