Cách làm ô mai mận tại nhà đơn giản, dễ thực hiện nhất

23.06.2023 - 13:41

Cách làm ô mai mận xào gừng tương đối đơn giản dễ làm. Bạn chỉ cần bỏ một chút thời gian để chuẩn bị nguyên liệu cùng 1 chút cẩn thận, tỉ mỉ là đã hoàn thành xong món ăn vặt này cho cả gia đình thưởng thức. Hãy cùng mình vào bếp trổ tài món này nhé.

1. Ô mai mận có tốt không? Ăn nhiều ô mai mận có ảnh hưởng gì không?

Mận là trái cây giàu chất xơ, không có chất béo và cholesterol xấu. Theo nghiên cưu, 1 quả mận chỉ chừa khoảng 30 calo, 6.5g đường,  0,5 g protein và 1 g chất xơ.

Qủa mận có tác dụng tốt cho trí nhớ, tốt cho xương và kiểm soát lượng đường trong máu đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa, hệ tim mạch và cải thiện thị lực cũng như hỗ trợ quá trình giảm cân.

Vậy nên ô mai mận là món ăn vặt ngon, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, mận có tính nóng, nếu ăn nhiều có thể gây ra hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng,  mụn nhọt. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều nhé!

Ngoài ra, mận có tác dụng giảm lượng đường trong máu. Vậy nên, người mới phẫu thuật xong không nên ăn ô mai mận. 

cach-lam-o-mai-man-1
Ô mai mận xào gừng - món ăn vặt thơm ngon, tốt cho sức khỏe

2. Cách làm ô mai mận xào gừng tại nhà đơn giản, hấp dẫn

Nguyên liệu làm ô mai mận xào gừng

Để làm món ô mai mận Hà Nội hay mận bắc này bạn sẽ cần 3 không: Không cần vôi, không cần sên, cũng không cần lò lướng hay lò sấy luôn nhé. Thành phẩm ra lò vẫn thơm dẻo mà không hề bị nát, cũng không cần tốn điện tốn gas và công sức chờ sên mấy tiếng nóng nực. Đặc biệt không cần lò nướng mà mận vẫn dẻo tơi từng quả, ăn chua chua ngọt ngọt, thêm xíu cay cay từ gừng thiệt đã.

Làm ô mai mận xong bạn còn được khuyến mại thêm hẳn 1 bình siro mận đỏ thẫm tha hồ ăn sữa chua là trà sữa, bánh hay kem màu lên đẹp mê mẩn luôn nhé.

Và đây là những nguyên liệu cần chuẩn bị để bắt tay vào làm món ô mai mận xào gừng :

  • Mận tươi: 3kg
  • Đường vàng: 1,5-2kg tùy khẩu vị bạn thích ăn vị ngọt hay chua hơn 
  • Gừng: 150g
  • Muối trắng: 1 thìa
  • Nước lọc: 100ml
cach-lam-o-mai-man-2
Nguyên liệu chính làm ô mai mận xào gừng

Mẹo hay: Để món ô mai mận được hấp dẫn bạn cần chú ý trong khâu chọn nguyên liệu. Cụ thể

  • Chọn những quả mận tươi, còn đầy đủ cuống và lá, quả phải tròn trịa, màu đỏ hoặc đỏ tía, vỏ không bị bằm dập hoặc bị sâu, nhẵn bóng. 
  • Chọn những quả có độ cứng nhất định, không bị mềm hay dập nát.
  • Không nên chọn mua những quả có vết nứt, vết bầm hay vết cắn của côn trùng. Ngoài ra những quả mận có dấu móng tay bạn cũng không nên mua vì rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Cách làm ô mai mận xào gừng 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Mận mua về bạn rửa sạch rồi lấy dao khứa theo chiều dọc của quả mận, khứa sâu đến tận hạt. Sau đó ngâm mận với nước muối loãng khoảng 5 phút rồi vớt ra cho ráo nước.
  • Rửa sạch gừng cạo vỏ, lấy 1 củ thái lát theo từng sợ và mỏng.
cach-lam-o-mai-man-3
Chuẩn bị sơ chế các nguyên liệu

Bước 2: Ướp mận với đường và gừng

  • Cho toàn bộ số mận cùng gừng đã thái nhỏ vào một thau rồi cho thêm đường, muối vào âu lớn để ngâm 
  • Sau đó lấy màng bọc thực phẩm bọc chậu mận lại rồi ngâm ướp mận khoảng 10 tiếng hoặc qua đêm để mận được ngấm đường. Không nên ngâm quá 24 tiếng vì mận sẽ lên mùi men.
cach-lam-o-mai-man-4
Ướp mận với đường và gừng

Bước 3: Xào mận

Sau khi ngâm mận 10 giờ, bạn đặt chảo hoặc nồi lên bếp cho hết phần mận cùng nước đường, nước gừng đun lửa to và khuấy cho tan đường. Đến khi sôi nồi mận sôi thì giảm lửa nhỏ, đun liu riu khoảng 30-45p.

Thỉnh thoảng bạn đảo đều cho mận ngấm đều nhưng cũng tránh đảo liên tục làm nát mận. Chỉ nên đun ở nhiệt độ vừa, thi thoảng sôi lục bục là được. Đến khi bạn nhìn mận đỏ mọng cả trong và ngoài, quả hơi mềm và nhìn có độ trong là được. Nước mận để nguội đổ ra hũ là có thêm ngay siro mận giải khát mùa hè.

cach-lam-o-mai-man-5
Xào mận

Bước 4: Xếp mận lên khay và làm gừng xào

Sau khi mận nấu đã đạt, bạn dùng kẹp gắp mận để lên giá, khi bắp bấm kẹp bóp nhẹ để quả mận ra bớt nước. Phần nước còn lại trông nồi chính là siro mận. Làm mứt được thêm cả hũ siro giải khát mùa hè cực đã luôn nhé.

Sau đó bạn lấy số gừng còn lại cho vào cối giã dập rồi thêm 100ml nước lọc vào vắt lấy nước cốt, giữ lại bã gừng.

Phần nước cốt bạn dùng chổi silicon nhúng cốt dùng và phết đều lên khay mận vừa xếp

Phần bã gừng bạn trộn thêm 1 muôi canh nước siro mận cho lên chảo sên đến khi keo lại. Sau đó mang phần bã này rắc đều lên mặt mận

Bước 5: Hong mận

Bạn đem mận ra phơi nắng cho se lại, phơi mận chọn chỗ mái cao thoáng tránh bụi bẩn phơi liên tục 2- 3 nắng to, hoặc 4-5 ngày nắng yếu. Mỗi lần phơi ít nhất 6 tiếng. Vậy là xong rồi chúng ta đã có một mẻ mứt mận dai dai, chua chua, ngọt ngọt siêu ngon để nhấm nháp rồi đó.

Nếu như bạn có lò nướng để nhanh hơn và đảm bảo vệ sinh bạn có thể cho mận vào và set nhiệt độ 120 độ trong khoảng 30 phút, để mận khô lại. Lật mận sấy tiếp đến khi nào mận đạt độ khô dẻo như mong muốn thì dừng lại. Sau đó, bạn có thể ăn mận ngay hoặc cho vào hũ thủy tinh ăn dần.

cach-lam-o-mai-man-6
Bảo quản mận trong hũ thủy tinh

Như vậy chỉ qua vài bước đơn giản bạn đã hoàn thành xong món ô mai mận xào gừng. Sự kết hợp đặc biệt của mận chua chua cùng vị ngọt của đường, mùi thơm cay cay của gừng tạo nên món ăn vặt rất hấp dẫn kích thích vị giác của mọi người.

3. Cách bảo quản khi chế biến ô mai mận xào gừng

Dưới dây là một số kinh nghiệm bảo quản hướng dẫn cách làm ô mai mận xào gừng tại nhà đơn giản thơm ngon:

  • Nên chọn những quả mận cuối mùa vì khi ấy mận sẽ chín đỏ và ngọt hơn.
  • Không nên ngâm mận với đường quá lâu vì nếu ngâm quá lâu mận sẽ lên men, không ngon nữa.
  • Bạn nên cho ô mai mận vào hũ thủy tinh và để nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời thì sẽ bảo quan được lâu hơn, ô mai sẽ không bị hỏng và không bị ẩm mốc.
  • Khi ăn bạn nên lấy lượng ô mai mận vừa đủ rồi đóng nắp hộp lại để tránh ô mai bị hở gió và chảy nước.
  • Thông thường ô mai tự làm sẽ tại nhà sẽ sử dụng được 1 - 2 tháng. Nhưng nếu bạn bảo quản trong hộp kín ô mai có thời gian sử dụng từ 6 tháng đến 1 năm.

Như vậy chẳng cần phải tốn quá nhiều thời gian và công sức là bạn đã làm được một mẻ ô mai mận xào gừng thơm ngon hấp dẫn rồi. Hy vọng với cách làm ô mai mận này bạn sẽ dễ dàng thực hiện để cùng gia đình thưởng thức nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!