Cách nói khi biếu quà cho người lớn ấn tượng và ý nghĩa nhất 2024

16.11.2023 - 08:22

Cách nói khi biếu quà cho người lớn như nào để vừa thể hiện sự tôn trọng, vừa có sự gần gũi, thân thiết? Một lời nói chân thành và ý nghĩa sẽ giúp món quà thêm phần giá trị, đồng thời tạo thiện cảm và mối quan hệ tốt đẹp hơn với người nhận. Hãy tham khảo bài viết này ngay nếu bạn cảm thấy không tự tin khi biếu quà người lớn.

Cách nói khi biếu quà sẽ có tác dụng như thế nào?

Thể hiện sự tôn trọng và lễ phép: 

Khi biếu quà, người tặng cần thể hiện sự tôn trọng và lễ phép đối với người nhận, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi, người có vai vế cao hơn. Một lời nói lịch sự, nhã nhặn sẽ giúp người nhận cảm thấy được tôn trọng và yêu thương.

Thể hiện sự chân thành và tình cảm: 

Món quà chỉ là vật chất, nhưng cách nói khi biếu quà cho người lớn đúng chừng mực còn thể hiện sự chân thành và tình cảm của người tặng đối với người nhận. Một lời nói chân thành, kèm theo những lời chúc tốt đẹp sẽ giúp người nhận cảm nhận được tấm lòng của người tặng quà.

cach-noi-khi-bieu-qua-cho-nguoi-lon-1
Cách nói khi biếu quà cũng góp phần tạo thiện cảm và mối quan hệ tốt đẹp hơn với người nhận

Tạo thiện cảm và mối quan hệ tốt đẹp: 

Khi biếu quà nếu bạn biết cách nói và thể hiện còn giúp bạn tạo thiện cảm và mối quan hệ tốt đẹp hơn với người nhận. Một lời nói tinh tế sẽ giúp người nhận cảm thấy được quan tâm và yêu thương, từ đó củng cố mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Những cách nói khi biếu quà cho người lớn ấn tượng nhất

Cách nói khi biếu quà cho người lớn như thế nào thì còn phụ thuộc vào đối tượng người nhận quà là ai. Bởi khi người nhận là thầy cô giáo, sếp tại cơ quan, cách bày tỏ qua ngôn ngữ cần phải khác biệt so với người nhận là ông bà, cô chú, cha mẹ mình hay bố mẹ người yêu

Xác định chính xác được đối tượng tặng quà sẽ giúp bạn thể hiện rõ nhất lời yêu thương, tôn trọng một cách phù hợp.

Hướng dẫn cách nói khi biếu quà sếp tại cơ quan

Chúng ta đều biết biếu quà tặng sếp là việc khá nhạy cảm vì đôi khi sẽ có lời ra ý vào nếu chính bạn không tinh tế trong cách tặng. Bởi vậy bạn cần phải chọn lựa thời điểm tặng quà thích hợp, tránh biếu tặng một cách qua loa, hời hợt đại khái. 

Bạn cũng không nên tặng trong công ty trước mặt những đồng nghiệp. Chỉ riêng với điều này sẽ khiến sếp có thái độ khó chịu với bạn rồi. Và dù món quà đó có tốt thế nào thì cũng không bù đắp được những điểm trừ to đùng ấy.

Vì vậy cách tốt nhất là bạn nên chọn một khoảng không gian riêng tư ví dụ như tại nhà của sếp hoặc trong không gian một quán cà phê nào đó. Hãy chọn thời điểm khi sếp đang có chuyện vui hay sếp đang rất thoải mái để trình bày vấn đề. Đặc biệt tránh những khi sếp khó chịu hay mệt mỏi.

cach-noi-khi-bieu-qua-cho-nguoi-lon-2
Bạn nên ăn mặc lịch sự, gọn gàng khi biếu quà để thể hiện sự tôn trọng

Khi biếu quà sếp tại cơ quan, văn phòng, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Lựa chọn món quà phù hợp: Món quà cần phù hợp với sở thích, tính cách và hoàn cảnh của sếp. Bạn có thể tham khảo ý kiến của đồng nghiệp hoặc bạn bè để lựa chọn món quà phù hợp.
  • Lựa chọn thời điểm thích hợp: Bạn nên lựa chọn thời điểm thích hợp để biếu quà sếp, chẳng hạn như dịp lễ Tết, sinh nhật, thăng chức,...
  • Trang phục lịch sự: Bạn nên ăn mặc lịch sự, gọn gàng khi biếu quà để thể hiện sự tôn trọng.
  • Thái độ chân thành: Bạn cần thể hiện thái độ chân thành, nghiêm túc khi biếu quà sếp.

Kinh nghiệm để nói khi biếu quà sếp ấn tượng nhất

Khi biếu quà sếp, bạn nên nói theo cách thức sau:

  • Chào hỏi sếp: Đầu tiên tất nhiên là không thể thiết lời chào. Bạn nên chào hỏi sếp một cách lịch sự, nhã nhặn, không nên nói quá to cũng như quá nhỏ, giọng điệu vừa phải, chân thành.
  • Giới thiệu món quà: Bạn nên giới thiệu món quà mình muốn tặng một cách ngắn gọn, súc tích.
  • Nêu lý do biếu quà: Tiếp theo bạn nên nêu lý do mà mình biếu quà một cách chân thành và ý nghĩa.
  • Lời chúc: Và cuối cùng đừng quên gửi những lời chúc tốt đẹp cho sếp và gia đình.

Những câu nói gợi ý

Dưới đây là gợi ý những câu nói khi biếu quà cho sếp:

"Dạ sếp ơi, thật ra em có một món quà nho nhỏ muốn biếu sếp nhân dịp em mới vừa được offer lên nhân viên chính thức bên mình và cùng một vài lời chúc để cảm ơn sự giúp đỡ, chỉ bảo của sếp trong thời gian qua đối với em ạ."

"Em xin cảm ơn sếp đã luôn quan tâm, giúp đỡ và dìu dắt em trong suốt thời gian qua. Em xin hứa sẽ tiếp tục cố gắng, học hỏi và hoàn thiện bản thân để xứng đáng là một nhân viên giỏi của sếp."

“Thưa sếp, nhân dịp…., em có món quà nhỏ tặng sếp cùng lời chúc….Hy vọng món quà nhỏ này sẽ giúp sếp có thêm niềm vui….Cảm ơn sự giúp đỡ, chỉ bảo của sếp trong thời gian qua đối với em. Chúc sếp và gia đình luôn vui vẻ, hạnh phúc và đạt được nhiều thành công hơn nữa.”

“Một năm nữa đã trôi qua, cảm ơn anh/ chị đã đồng hành, giúp đỡ và hỗ trợ hết mình cho em thời gian qua, em có món quà nhỏ gửi tặng anh/ chị. Hy vọng, anh chị có một năm mới an khang thịnh vượng, công việc thuận lợi, mọi việc như ý.”

“ Thưa sếp, nhân dịp năm mới em có một vài món quà nhỏ biếu sếp và gia đình. Chúc sếp và gia đình năm mới an khang, thịnh vượng và đạt được nhiều thành công trong công việc, phát tài phát lộc. Cám ơn sếp thời gian qua đã chỉ bảo, dìu dắt em trong công việc.”

“ Năm cũ qua đi, năm mới tiếp nối, em chúc sếp và gia đình có một năm mới dồi dào sức khỏe, vạn sự như ý và đạt được những thành quả mới trong cuộc sống, công việc. Em biếu sếp món quà nhỏ, mong sếp nhận tấm lòng của em.”

Hướng dẫn cách nói khi biếu quà cho người lớn là ông bà

Kinh nghiệm

  • Lựa chọn lời nói kính trọng, lễ phép: Khi biếu quà cho người lớn, người tặng cần sử dụng ngôn ngữ kính trọng, lịch sự, thể hiện sự tôn trọng đối với người lớn.
  • Thể hiện sự chân thành và tình cảm: Người tặng cần thể hiện sự chân thành và tình cảm của mình thông qua lời nói.
  • Kèm theo những lời chúc tốt đẹp: Những lời chúc tốt đẹp sẽ giúp người lớn tuổi cảm thấy được quan tâm và yêu thương.

Ngoài ra, người tặng cũng cần lưu ý một số điều sau khi biếu quà cho người lớn:

  • Lựa chọn món quà phù hợp: Người tặng nên lựa chọn những món quà phù hợp với sở thích và nhu cầu của người nhận.
  • Trang phục lịch sự: Khi biếu quà cho người lớn, người tặng nên ăn mặc lịch sự, gọn gàng để thể hiện sự tôn trọng.
  • Thái độ vui vẻ, thân thiện: Người tặng nên thể hiện thái độ vui vẻ, thân thiện để tạo thiện cảm với người nhận.
cach-noi-khi-bieu-qua-cho-nguoi-lon-3
Con cháu nên lựa chọn những món quà phù hợp với sở thích và nhu cầu của ông bà

Những câu nói gợi ý

Một số cách nói khi biếu quà cho người lớn mà bạn nên tham khảo:

"Thưa ông/bà, cháu biết ông/bà thích món ăn này nên cháu đã mua cho ông/bà."

"Kính thưa ông/bà, cháu chúc ông/bà luôn sống vui vẻ, khỏe mạnh để vui vầy với con cháu"

"Dạ con chào ông/bà, con có món quà nhỏ muốn biếu ông/bà trong dịp năm mới này, mong ông/bà nhận cho cháu vui ạ."

"Kính thưa ông/bà, cháu chúc ông/bà và gia đình mình luôn vui vẻ, hạnh phúc, lúc nào cũng ngập tràn tiếng cười."

"Năm mới Tết đến, con có món quà biếu ông bà. Chúc ông bà năm mới vạn sự như ý, luôn luôn tràn đầy sức khỏe, sống lâu trăm tuổi cùng con cháu ạ.”

Cách nói khi biếu quà bố mẹ mình

Ba mẹ là người thân cận, luôn bên cạnh ta mỗi khi gặp khó khăn. Vì vậy một lời chúc, lời cảm ơn chân thành với người sinh ra chúng ta là không thể thiếu.

Kinh nghiệm

Khi biếu quà bố mẹ, điều quan trọng nhất là bạn cần thể hiện sự chân thành và tình cảm của mình đối với bố mẹ. Những lời nói chân thành sẽ khiến bố mẹ cảm nhận được tình yêu thương của bạn.

Ngoài ra bạn cũng cần thể hiện sự tôn trọng đối với bố mẹ. Bạn nên sử dụng ngôn ngữ kính trọng, lịch sự khi nói chuyện với bố mẹ.

Để thể hiện rõ hơn sự quan tâm cũng như tình cảm chân thành của bạn, khi biếu quà cho bố mẹ bạn nên kèm những lời chúc tốt đẹp về sức khỏe, hạnh phúc và thành công cho bố mẹ.

Nếu bạn biếu quà bố mẹ người yêu và không biết nên nói gì, bạn hãy dành thời gian để trò chuyện với bố mẹ của người yêu và lắng nghe chân thành và nghiêm túc khi họ chia sẻ về những gì mà họ thực sự hứng thú và vui lòng. 

Khi đó bạn sẽ biết được những thứ bố mẹ yêu thích, món quà sẽ càng trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều lần.

Những câu nói gợi ý

"Năm mới Tết đến, con có mua một món quà nho nhỏ tặng ba mẹ ạ. Chúc ba mẹ năm mới vạn sự như ý, luôn luôn vui vẻ, tràn đầy sức khỏe và sống lâu trăm tuổi cùng con cháu ạ."

"Năm mới con xin chúc ba luôn khỏe mạnh, luôn mãi là bờ vai vững chãi cho chúng con dựa vào, mong ba mẹ sẽ luôn hạnh phúc bên chúng con ạ. Con yêu ba mẹ nhiều lắm."

"Đầu xuân, con chúc cho gia đình mình sẽ mãi luôn vui vẻ, sức khỏe dồi dào. Chúc ba mẹ sống lâu trăm tuổi, chúc gia đình mình luôn bình an, hạnh phúc."

“Năm mới con xin chúc bố của con luôn mạnh khỏe dẻo dai, chúc mẹ của con ngày càng xinh đẹp, trẻ mãi không già. Con yêu bố mẹ nhiều. Bố mẹ chính là điểm tựa vững chắc cho chúng con.”

Cách nói khi biếu quà cho bố mẹ người yêu

Tặng hay biếu quà là một trong những cách thể hiện tình cảm cũng như lòng tri ân của mình với những người thân yêu. Đặc biệt việc biếu quà cho bố mẹ người yêu sẽ là cách để bạn dễ dàng gửi gắm được tình cảm cũng như được tâm tư của mình với gia đình đối phương. Vì vậy ngoài việc lựa chọn kỹ lưỡng món quà cho phù hợp thì những câu nói đi kèm cũng vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp bạn tạo ra được những khoảnh khắc đáng nhớ và ấm áp bên cạnh gia đình của nửa kia đấy nhé. 

Kinh nghiệm

Để biết cách nói khi biếu quà cho bố mẹ người yêu một cách ý nghĩa, hãy bắt đầu bằng việc thể hiện tinh thần quan tâm bằng cách tìm hiểu sâu về sở thích và đam mê cá nhân của họ. Điều này rất đơn giản, bằng cách bạn hãy dành thời gian để trò chuyện và lắng nghe bố mẹ người yêu nhiều hơn, hoặc hỏi người yêu mình để họ chia sẻ về những điều khiến bố mẹ bạn ấy thật sự vui lòng.

Khi bạn biết được những thứ họ yêu thích, món quà sẽ trở nên ý nghĩa hơn gấp nhiều lần. Nhiều khi không cần phải là những món quà đắt tiền mới mang lại được sự quý trọng từ bố mẹ người yêu đâu. Mà món quà tuy nhỏi nhưng thực tế hữu ích để khiến họ cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc tậm tâm từ bạn sẽ khiến họ có thiện cảm với bạn hơn rất nhiều đấy nha.

Những câu nói gợi ý

“Con chúc “2 Bác” có một ngày Tết vui vẻ, ấm áp bên gia đình yêu thương. Cám ơn “2 Bác” đã luôn quan tâm và chăm sóc con, hy vọng “2 Bác” luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!”

"Năm mới Tết đến, con có món quà biếu  “2 Bác”. Chúc  “2 Bác” năm mới vạn sự như ý, luôn luôn tràn đầy sức khỏe”

“Nhân dịp kỷ niệm ngày cưới, con chúc 2 Bác luôn hạnh phúc và đầy yêu thương. Món quà này là lời tri ân sâu sắc từ con gửi đến hai Bác. Mong rằng 2 Bác sẽ mãi hạnh phúc bên nhau.”

“Nhân dịp….con có chuẩn bị món quà nhỏ gửi tặng….. Chúc “2 Bác" luôn mạnh khỏe, bình an bên con cháu”. 

Cách nói khi biếu quà thầy cô giáo

Giống như cha mẹ, thầy cô tuy không phải người sinh ra ta nhưng họ là người cho ta kiến thức, giảng dạy cho chúng ta những suy nghĩ, đạo đức tốt đẹp. Vậy nên bạn cần phải thật chân thành, tôn trọng khi tặng quà cho thầy cô.

Kinh nghiệm

Với thầy cô giáo, để thể hiện được tấm lòng chân thành của mình, bạn cần tự tay mang món quà đến và biếu cho thầy cô. Chúng ta sẽ dành những lời chúc trân trọng và chân thành nhất để dành cho người cha, người mẹ thứ hai của mình.

Món quà không nhất thiết phải đắt tiền, nhưng cần thể hiện được tấm lòng của bạn. Bạn nên lựa chọn món quà sao cho phù hợp với khả năng tài chính cũng như thiết thực trong cuộc sống.

Bên cạnh đón, bạn cần gói quà cẩn thận, đẹp mắt. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn thời điểm thích hợp để biếu quà thầy cô giáo. Bạn không nên biếu quà vào những thời điểm thầy cô đang bận rộn hoặc đang mệt mỏi.

Tham khảo: 25+ món quà tặng thầy cô nhân ngày họp lớp ý nghĩa, thiết thực

Những câu nói gợi ý

"Em xin gửi lời chúc mừng và biết ơn chân thành nhất đến thầy/cô nhân dịp 20/11. Em biết rằng thầy/cô đã dành rất nhiều tâm huyết và công sức để dạy dỗ và dìu dắt em trong suốt thời gian qua. Em vô cùng trân trọng và biết ơn những điều thầy/cô đã mang lại cho em."

"Em chúc thầy/cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong năm mới."

"Chúc mừng sinh nhật thầy/cô, chúc thầy/cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trong công việc."

"Nhân dịp lâu năm rồi em mới về trường thì em có món quà nhỏ biếu tặng cô ạ. Mong rằng tình cảm của chúng em sẽ là động lực để thầy cô tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục."

Cách nói khi biếu quà cô dì, chú, bác

Kinh nghiệm

Hãy thể hiện sự tự nhiên và chân thành nhất khi nói với người nhận về lí do bạn muốn biếu quà cho họ, gửi đến họ lời chúc mừng hoặc lời cảm ơn chân thực nhất.

Nếu thời gian cho phép, bạn cũng có thể tổ chức một buổi tiệc nhỏ để biếu quà cho cô dì hay chú, bác và cùng gia đình có thêm khoảnh khắc gắn kết. Trong buổi tiệc này, bạn cũng có thể tỏ lòng biết ơn và diễn đạt sự trân trọng của bản thân.

Khi nói lời chúc với người lớn trong gia đình như cô dì, chú bác, bạn nên sử dụng từ ngữ phù hợp và tôn trọng nhất. Tránh sử dụng các từ ngữ không phù hợp với hoàn cảnh hoặc câu thoại không được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Nếu bạn là tuýp người ngại thể hiện tình cảm của bản thân thì khi tặng quà, bạn cũng có thể viết một lời chúc hoặc ghi lại những suy nghĩ của bạn về người nhận. Điều này sẽ giúp họ cảm nhận hết được tình cảm và suy nghĩ sâu trong lòng bạn.

Quan trọng nhất là gửi đến người nhận món quà từ trái tim chân thành và yêu thương. Đó là cần thiết khi tặng quà cho người lớn trong gia đình.

Những câu nói gợi ý

Một số cách nói khi biếu quà cho người lớn là cô dì, chú, bác:

"Chúc cô/chú/bác một năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc và thành công trong công việc."

"Con xin gửi lời chúc mừng và biết ơn chân thành nhất đến cô/chú/bác nhân dịp lễ Tết. Con Biết rằng cô/chú/bác đã luôn quan tâm, yêu thương và giúp đỡ em trong suốt thời gian qua."

"Con vô cùng trân trọng và biết ơn những điều cô/chú/bác đã mang lại cho em. Con xin hứa sẽ tiếp tục cố gắng học tập và rèn luyện để trở thành một người cháu ngoan ngoãn, chăm chỉ và xứng đáng là cháu của cô/chú/bác."

“Con chúc cô/chú/bác luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong năm mới.”

Mong rằng bài viết về cách nói khi biếu quà cho người lớn trên đây sẽ giúp bạn thể hiện được tình cảm của mình đến đối tượng người nhận quà nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!