Cách tạo tài khoản ngân hàng siêu đơn giản trên điện thoại

29.01.2024 - 14:37

Tuy thẻ ngân hàng phổ biến nhưng thực tế nhiều người chưa biết cách tạo tài khoản ngân hàng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết về các điều kiện cũng như thủ tục mở tài khoản ngân hàng nhé.

cach-tao-tai-khoan-ngan-hang-1
Tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh

Tài khoản ngân hàng là gì?

Tài khoản ngân hàng chính là nơi mà các bạn gửi tiền vào với các mục đích như là tiết kiệm và thanh toán các khoản chi tiêu, khoản vay hay hoá đơn… Tài khoản ngân hàng này là tài khoản mà ngân hàng sẽ cấp cho người dùng nếu như họ đăng ký và sử dụng dịch vụ của ngân hàng đó.

Hay nói một cách cụ thể hơn, tài khoản ngân hàng thực chất là nơi giữ tiền cho khách hàng, đồng thời khách hàng còn được hưởng thêm khoản lãi suất tiết kiệm khi gửi tiền vào ngân hàng nữa.

Mỗi tài khoản ngân hàng sẽ được định danh bởi một dãy số tuỳ từng ngân hàng khác nhau và ngân hàng cũng sẽ cung cấp cho người dùng số tài khoản riêng. Sau đây là ví dụ về số tài khoản của một số ngân hàng phổ biến hiện nay:

  • Ngân hàng Vietcombank bao gồm 13 số gồm các số đầu như: 004, 007,….
  • Ngân hàng Vietinbank có 12 số bao gồm các đầu số: 103, 108…
  • Ngân hàng Agribank có 13 số gồm các số đầu như: 490, 318, 130…
  • Ngân hàng Techcombank có 14 số gồm các số đầu: 196, 102…

Các loại tài khoản ngân hàng hiện nay

Cách tạo tài khoản ngân hàng như thế nào? Có những loại tài khoản nào? Hiện nay có hai loại tài khoản ngân hàng được sử dụng một cách phổ biến nhất đó là tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm.

cach-tao-tai-khoan-ngan-hang-2
Tạo tài khoản ngân hàng Vietcombank

Tài khoản thanh toán

Tài khoản thanh toán là loại tài khoản ngân hàng mà ta có thể chuyển hoặc rút tiền mặt vào bất cứ khi nào ta muốn, khách hàng sẽ giao và uỷ quyền cho ngân hàng quản lý.

Đa phần khách hàng dùng loại tài khoản này để nhận lương hoặc là giao dịch kinh doanh. Đối với loại tài khoản thanh toán, người dùng được hưởng lãi suất theo định kỳ nhưng mức lãi suất này thường không cao.

cach-tao-tai-khoan-ngan-hang-3
Cách tạo tài khoản ngân hàng MB Bank

Tài khoản tiết kiệm

Mục đích chính của loại tài khoản tiết kiệm này đó chính là để tiết kiệm và sinh lời. So với tài khoản thanh toán, với loại tài khoản tiết kiệm người dùng sẽ được hưởng mức lãi suất cao hơn với điều kiện là khách hàng phải để tiền trong tài khoản đúng với kỳ hạn gửi ban đầu. Nếu như rút trước thời hạn thì sẽ chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn như tài khoản thanh toán.

Tài khoản tiết kiệm tại các ngân hàng có hai hình thức: không kỳ hạn có và có kỳ hạn. Lãi suất của tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn sẽ cao hơn lãi suất gửi không kỳ hạn.

Loại tài khoản này có thể được chia ra nhiều hạn mức, thường thì có các kỳ hạn như: 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng.

Hiện nay, để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, ngân hàng đã tích hợp các tính năng khác nhau với tài khoản tiết kiệm. Chẳng hạn như tính năng bảo vệ sức khoẻ đi kèm với tính năng tiết kiệm.

Điều kiện mở tài khoản ngân hàng chính xác hiện nay

Để có thể mở được tài khoản ngân hàng một cách thuận lợi nhất, người dùng cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

Đối với khách hàng là cá nhân

Điều kiện với cá nhân thì cũng khá là đơn giản như sau:

  • Khách hàng phải là người Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống và làm việc hợp pháp tại Việt Nam.
  • Người từ 15 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự, tránh những trường hợp không đủ năng lực hành vi như là bị tâm thần…
  • Có CCCD/CMND hoặc hộ chiếu.

Đối với khách hàng doanh nghiệp

Trong trường hợp khách hàng là doanh nghiệp, cách tạo tài khoản ngân hàng cũng không phức tạp, chỉ cần đáp ứng hai điều kiện:

  • Doanh nghiệp, tổ chức đó phải thuộc một trong những loại hình doanh nghiệp như: Công ty cổ phần, công ty TNHH…
  • Doanh nghiệp đó phải có giấy phép đăng ký kinh doanh.

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng chính xác

Đối với khách hàng là cá nhân

  • Người từ đủ 18 tuổi trở lên được phép mở tài khoản ngân hàng, còn trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi phải có người bảo hộ và phải có tài sản riêng để bảo đảm nghĩa vụ phát sinh.
  • Để mở tài khoản thanh toán hoặc tài khoản tiết kiệm, khách hàng chỉ cần mang CCCD/CMND đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để mở.

Đối với khách hàng là doanh nghiệp

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng đối với doanh nghiệp có phần rắc rối hơn là cá nhân một chút, cụ thể cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

  • Doanh nghiệp phải có giấy đề nghị mở tài khoản ngân hàng bao gồm thông tin về doanh nghiệp của mình như địa chỉ, số điện thoại, fax, lĩnh vực hoạt động…
  • Giấy tờ chứng minh cho sự thành lập và hoạt động của doanh nghiệp: giấy phép đăng ký kinh doanh hợp pháp, quyết định thành lập
  • Giấy tờ chứng minh tư cách đại diện pháp luật của người đăng ký làm chủ tài khoản (hay nói ngắn gọn là pháp nhân).
  • CCCD/CMND của người đăng ký chủ tài khoản.

Hướng dẫn cách mở tài khoản trực tiếp tại ngân hàng

Cách tạo tài khoản ngân hàng cá nhân

  • Bước 1: Khách hàng cần chuẩn bị CMND hoặc CCCD để mang tới chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng mà bạn muốn mở tài khoản.
  • Bước 2: Điền vào mẫu đơn đề nghị mở thẻ mà nhân viên tại ngân hàng đưa cho bạn. Tuy nhiên đơn đề nghị mở thông tin tài khoản ngân hàng của mỗi ngân hàng đều khác nhau nhưng nó sẽ có những điểm cơ bản như: thông tin chủ tài khoản, số điện thoại….
  • Bước 3: Ký tên và gửi lại mẫu đơn đề nghị mở tài khoản ngân hàng cho nhân viên kiểm tra.
  • Bước 4: Sau khi làm xong các hướng dẫn của nhân viên, ngân hàng sẽ gửi thông tin số tài khoản ngân hàng cho khách hàng và hẹn ngày đến lấy thẻ ATM.

Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp

  • Bước 1: Mang CCCD/CMND của người chủ đăng kí kinh doanh đến phòng giao dịch ngân hàng và bản sao CMND có công chứng.
  • Bước 2: Điền vào mẫu đơn mở tài khoản như đối với cá nhân đã giới thiệu ở trên.

Hướng dẫn Cách tạo tài khoản ngân hàng online đơn giản nhanh chóng

Nếu như không muốn đến trực tiếp ngân hàng để mở tài khoản, khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng online ngay trực tiếp tại nhà vô cùng đơn giản.

Bước 1: Bạn hãy truy cập vào trang website mở tài khoản ngân hàng online mà bạn lựa chọn

Dưới đây là website của các ngân hàng được người dùng sử dụng phổ biến nhất:

Bước 2: Chọn Tài khoản cá nhânĐăng ký Mở thẻ ATM/ tài khoản online

Bước 3: Điền thông tin cá nhân theo mẫu của ngân hàng bao gồm họ tên, năm sinh, nơi ở, CCCD/CMND, số điện thoại, email…

Bước 4: Xác nhận gói mở tài khoản ngân hàng.

Bước 5: Nhân viên ngân hàng sẽ gọi cho bạn theo số điện thoại mà khách hàng đăng ký để thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 6: Khách hàng ra chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng để hoàn tất thủ tục mở tài khoản ngân hàng.

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn mọi người cách mở tài khoản ngân hàng Techcombank nhé!

Bước 1: Tải ứng dụng F@st Mobile. Bạn có thể truy cập vào link này nếu dùng hệ điều hành Android hoặc link này nếu dùng hệ điều hành iOs nhé!

Bước 2: Hãy chọn Mở tài khoản mớiTài khoản thanh toán.

cach-tao-tai-khoan-ngan-hang-5
Tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh dưới 18 tuổi

Bước 3: Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại của bạn.

cach-tao-tai-khoan-ngan-hang-6
Tạo tài khoản ngân hàng online

Bước 4: Điền thông tin cá nhân và chụp ảnh CCCD/CMND.

cach-tao-tai-khoan-ngan-hang-7
Tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh dưới 15 tuổi

Bước 5: Tạo mật khẩu cho tài khoản để hoàn tất việc đăng ký.

Lưu ý quan trọng khi mở tài khoản ngân hàng bạn cần biết

Khi mở tài khoản ngân hàng, dù thông qua hình thức cách tạo tài khoản ngân hàng online hay trực tiếp tại quầy giao dịch thì cũng có những lưu ý quan trọng sau đây mà bạn cần biết:

  • Tìm Hiểu Dịch Vụ và Loại Tài Khoản:

Nắm vững thông tin về các dịch vụ ngân hàng và các loại tài khoản như tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm, tài khoản tín dụng, và tài khoản vay vốn. Điều này giúp bạn chọn lựa tài khoản phù hợp với nhu cầu và mục tiêu tài chính của mình.

  • Kiểm Tra Phí và Chi Phí:

Tìm hiểu về các loại phí như phí mở tài khoản, phí duy trì tài khoản, phí thường niên, phí giao dịch và các khoản phí khác. Điều này giúp bạn tránh những chi phí bất ngờ và chọn ngân hàng có chi phí hợp lý.

  • Bảo Mật Thông Tin Cá Nhân:

Kiểm tra kỹ thông tin cá nhân và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thông tin đăng nhập như tên đăng nhập, mật khẩu và mã OTP. Điều này giúp ngăn chặn các hoạt động gian lận và đảm bảo an toàn cho tài khoản của bạn.
Mật Khẩu Mạnh Mẽ:

Tránh sử dụng mật khẩu quá đơn giản như ngày sinh, tên người thân hay chuỗi số dễ đoán. Mật khẩu nên bao gồm cả chữ hoa, chữ thường, ký.

Lợi ích của việc mở tài khoản ngân hàng là gì?

Việc mở tài khoản ngân hàng sẽ đem lại cho các bạn một số lợi ích nhất định:

  • An toàn: Đây có lẽ là một trong những lý do mà người dùng quyết định mở tài khoản ngân hàng.
  • Sinh lời: Việc mở tài khoản ngân hàng không những để tiết kiệm mà qua đây khách hàng còn được hưởng một khoản tiền lãi suất. Lãi suất này cao hay thấp tuỳ thuộc vào loại tài khoản mà khách hàng đăng ký.
  • Người dùng có thể chuyển tiền, rút tiền bất kỳ lúc nào mà họ có nhu cầu.
  • Thuận tiện: Mở tài khoản ngân hàng giúp cho khách hàng có thể thanh toán các khoản chi tiêu, hoá đơn thông qua internet banking một cách nhanh chóng, thuận tiện. Chỉ cần một chiếc điện thoại là người dùng đã có thể thanh toán các hoá đơn này.

Nên mở tài khoản của ngân hàng nào để nhận nhiều ưu đãi?

Hầu hết các ngân hàng hiện nay tại Việt Nam đều cung cấp cách tạo tài khoản ngân hàng cho người dùng đều có những tính năng như chuyển tiền, rút tiền, thanh toán giao dịch và có thẻ ngân hàng. Còn việc nên mở tài khoản ngân hàng nào để nhận nhiều ưu đãi thì phụ thuộc vào sự lựa chọn của khách hàng.

Tuy nhiên một ngân hàng đạt chuẩn yêu cầu mà khách hàng có thể mở tài khoản tại đây cần có những tiêu chí như sau:

  • Mức phí chuyển tiền của ngân hàng là bao nhiêu, cao hay là thấp.Ngân hàng nào mà thuận tiện cho người dùng nhất về chi nhánh, phòng giao dịch.
  • Ngân hàng đó thường có các chương trình đặc biệt, chính sách ưu đãi gì tới khách hàng hay không ví dụ như miễn phí duy trì dịch vụ, miễn phí giao dịch, mở tài khoản ngân hàng được nhận tiền thưởng….
  • Ngoài ra, với tài khoản tiết kiệm, người dùng cũng cần quan tâm đến mức lãi suất của ngân hàng đó là bao nhiêu, ngân hàng có thực sự uy tín, an toàn để ta gửi tiền hay không giúp các bạn có sự lựa chọn đúng đắn nhất nhé.

Hiện nay, một số ngân hàng có chương trình ưu đãi đặc biệt khá khủng mà người dùng cần quan tâm như: BIDV, MBBank, Vietinbank, Sacombank, Techcombank, VPBank

Chẳng hạn như ngân hàng VPBank, bạn sẽ nhận được mức ưu đãi sau nếu như mở tài khoản tại ngân hàng này:

  • Thủ tục mở tài khoản đơn giản, dễ dàng, không phải trả phí.
  • Miễn phí mở tài khoản, tính bảo mật cao.
  • Lãi suất khá thấp, chỉ khoảng 16%/năm.
  • Miễn phí giao dịch, nhận 50k ngay sau khi mở tài khoản thành công.
  • Miễn phí chuyển khoản trong và ngoài ngân hàng.

Ngân hàng MB Bank sẽ dành cho bạn những ưu đãi hấp dẫn sau:

  • Chuyển tiền miễn phí cho mọi ngân hàng
  • Mở tài khoản số đẹp miễn phí
  • Nhận 30k khi đăng ký tài khoản thành công
  • Bạn sẽ nhận được 50k nếu như giới thiệu thành công/lượt

Chương trình khuyến mãi của ngân hàng Techcombank dành cho khách hàng khi đăng ký tài khoản:

  • Nhận hoàn tiền 100k vào tài khoản thanh toán
  • Miễn phí mọi giao dịch trên ngân hàng điện tử
  • Lãi suất/năm thấp

Tại các ngân hàng này, bạn sẽ nhận được tiền thưởng khi mở tài khoản lần đầu và còn được hưởng nhiều ưu đãi như: miễn phí giao dịch, miễn phí chuyển tiền trong và ngoài ngân hàng…

Đối với các khách hàng là doanh nghiệp nên chọn mở tài khoản tại những ngân hàng có chi phí giao dịch thấp (thậm chí là miễn phí), giao dịch nhanh, ngân hàng uy tín, an toàn và bảo mật cao như: Vietcombank, Techcombank, ACB, OCB…

cach-tao-tai-khoan-ngan-hang-4
cách tạo tài khoản ngân hàng
Câu hỏi thường gặp

1. Mở tài khoản có mất phí không?  

Phí mở tài khoản tại các ngân hàng sẽ phụ thuộc vào quy định của từng ngân hàng cụ thể. Ở thời điểm hiện tại, đa số các ngân hàng thường áp dụng chính sách miễn phí mở tài khoản và không có quy định đặc biệt về số dư tối thiểu duy trì tài khoản, như là trường hợp của Techcombank và MBBank. Tuy nhiên, khi bạn quyết định mở tài khoản tại một số ngân hàng khác như BIDV, Agribank, có khả năng bạn sẽ phải nộp một khoản tiền khởi tạo từ 50.000 đến 100.000 VND để đảm bảo có số dư duy trì tài khoản.

Ngoài ra, khi sử dụng tài khoản, bạn cũng cần chú ý đến các khoản phí khác như phí thường niên, phí giao dịch và phí duy trì tài khoản, tùy thuộc vào các điều khoản và điều kiện của từng ngân hàng.

2. Mở tài khoản sau bao lâu thì được nhận thẻ?  

Thường thì, quá trình xử lý và cấp thẻ có thể mất khoảng từ 7 đến 10 ngày. Chi phí và các thủ tục liên quan đến việc nhận thẻ sẽ khác nhau tùy thuộc vào ngân hàng cụ thể.

3. Mở tài khoản nhưng không sử dụng có sao không?  

Trên thực tế, việc mở tài khoản mà không sử dụng thì không gây ra ảnh hưởng gì lớn. Tuy nhiên, một số ngân hàng có thể áp đặt một số khoản phí duy trì tài khoản nếu bạn không thực hiện giao dịch hoặc giữ số dư tối thiểu trong tài khoản. Vậy nên, khi mở tài khoản bạn cần xem xét kỹ các điều khoản và điều kiện của ngân hàng để nắm rõ thông tin nhé!

4. Người dưới 18 tuổi có mở tài khoản ngân hàng được không?  

Đối với những cá nhân dưới 18 tuổi, có thể thực hiện việc mở tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào khả năng đáp ứng yêu cầu về giấy tờ và năng lực hành vi dân sự, chủ tài khoản có thể cần sự hỗ trợ từ người giám hộ hoặc người đại diện, theo quy định của pháp luật.

Bài viết trên đây, Chanh Tươi Review đã cung cấp tất cả những thông tin chi tiết nhất về các cách tạo tài khoản ngân hàng. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn đọc

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!