5 cách trị tàn nhang tại nhà đơn giản, hiệu quả từ thiên nhiên

29.12.2022 - 13:44

Các bạn đang mong muốn tìm được cách trị tàn nhang tại nhà dễ làm nhưng lại hiệu quả. Bởi lẽ trong các bệnh lý về da như dị ứng, mẩn ngứa, mụn, nám, tàn nhang,... thì tàn nhang chắc hẳn khiến cho nhiều chị em đau đầu hơn cả. Tàn nhang không gây đau đớn, vô hại, nhưng lại khiến cho khuôn mặt của chúng ta kém xinh và già hơn so với tuổi thật. 

Điều trị tàn nhang triệt để là việc làm tương đối khó vì chúng dễ tái phát trở lại sau một thời gian nhưng không phải là không thực hiện được. Ngoài sự can thiệp từ Tây y thì bạn cũng có thể áp dụng một số cách làm tại nhà đang được nhiều người sử dụng và cho hiệu quả khá tốt ở dưới đây nhé!

Tàn nhang là gì? Nguyên nhân và biểu hiện

1. Tàn nhang là gì? 

Trước khi tìm hiểu cách trị tàn nhang tại nhà hiệu quả, thì bạn nên biết về tàn nhang và nguyên nhân gây ra chúng để có biện pháp phòng tránh từ đầu.

Tàn nhang là tình trạng rối loạn sắc tố ở da, những đốm nâu nhỏ thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, trong đó tàn nhang ở mặt là dạng được quan tâm nhất vì nó để lại ấn tượng ngay khi người khác nhìn vào. 

Đây là một tình trạng rối loạn tăng sắc tố lành tính, không lây và không ảnh hưởng sức khoẻ. Tuy nhiên, nó lại ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ, da trông không đều màu, làm cho nhiều người cảm thấy kém tự tin.  Bên cạnh đó, một số trường hợp tổn thương do tàn nhang gây nên trên da có thể phát triển thành tế bào ung thư da.

Có hai loại tàn nhang chính là: Ephelides (tàn nhang) và Solar Lentigines (đồi mồi).

Ephelides (tàn nhang):

cach-tri-tan-nhang-tai-nha-1
Tàn nhang xuất hiện trên mặt cả nam lẫn nữ

Ephelides thường là yếu tố di truyền.  Lần đầu tiên xuất hiện khi bạn khoảng 2-3 tuổi, sau khi bạn đi nắng. Vị trí mọc thường ở trên cánh tay, ngực, mặt và cổ của bạn. Tàn nhang có màu đỏ, nâu đậm hoặc nâu nhạt. Có thể biến mất khi bạn già đi hoặc phai nhạt hơn trong mùa đông. 

Kích thước của Ephelides khoảng 1-2 mm, thỉnh thoảng có thể lớn hơn và có đường viền bất thường không được xác định rõ ràng.

Solar lentigines (đồi mồi):

cach-tri-tan-nhang-tai-nha-2
Đồi mồi thường xuất hiện ở lứa tuổi trên 50

Có thể được gọi là đốm đồi mồi, những vết nâu đậm hoặc đen xuất hiện khi bạn già đi và thường thấy ở những người từ 50 tuổi trở lên. Đồi mồi có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể có tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bao gồm các vùng như lưng, ngực, mặt, cẳng tay, bàn tay và cẳng chân. Những đốm này sẽ có đường viền ranh giới rõ ràng và đặc biệt là sẽ không mờ dần hoặc biến mất theo thời gian.

2. Nguyên nhân gây ra tàn nhang

Có nhiều nguyên nhân gây ra tàn nhang trên mặt, nhưng những nguyên nhân chính có thể kể đến là:

Yếu tố di truyền

Theo nghiên cứu, người bị tàn nhang đều có gen trội Melanocortin 1 receptor. Đây là loại gen phổ biến ở đối tượng da trắng. Nó có khả năng kích thích sản sinh quá mức sắc tố melanin khiến da hình thành đốm nhỏ. Do vậy, rất ít người da đen hoặc da vàng gặp phải tình trạng này.

Tiếp xúc trực tiếp nhiều với ánh nắng mặt trời

cach-tri-tan-nhang-tai-nha-3
Ánh nắng mặt trời ảnh hưởng đến cả cách trị tàn nhang tại nhà

Mặt trời chứa tia UVA, UVB có thể kích thích sự tích tụ melanin. Vì vậy, khi tiếp xúc trú tiếp với ánh nắng, tàn nhang không chỉ hình thành mà còn phát triển ở mức độ nặng.

Thiếu hụt hormone sinh lý estrogen

Nội tiết tố sẽ kiểm soát lượng melanocyte stimulating hormone (MSH) – hormone kích thích tăng sinh sắc tố melanin dưới da. Nếu thiếu hụt nội tiết này, MSH bị rối loạn và dẫn tới sự hình thành tàn nhang. Phụ nữ mang thai, trong thời kỳ sinh nở hoặc ở giai đoạn tiền – mãn kinh đều có thể gặp phải

Lạm dụng mỹ phẩm

Đây chính là sai lầm “dẫn đường” cho nám, sạm, tàn nhang. Thực tế, mỹ phẩm làm trắng da chỉ tác động lên lớp thượng bì của da, có chứa chất tẩy làm bào mòn da. Nếu cứ lạm dụng và sử dụng không đúng hướng dẫn, trong thời gian dài sẽ khiến da mỏng và yếu, dễ bắt nắng, tăng lượng sắc tố melanin làm xuất hiện các đốm nám, sạm, tàn nhang.

2. Biểu hiện của tàn nhang

cach-tri-tan-nhang-tai-nha-4
Biểu hiện của tàn nhang gây mất thẩm mỹ khuôn mặt

Các dấu hiệu giúp nhận biết tàn nhang, bao gồm:

  • Da xuất hiện các đốm nhỏ có màu nâu nhạt hoặc nâu sẫm, một số trường hợp có thể xuất hiện đốm tàn nhàng màu vàng sẫm hoặc màu đỏ
  • Kích thước đốm tàn nhang dao động từ một đến vài mm
  • Đốm tàn nhang có thể mọc rải rác hoặc tập trung, số lượng đốm tương đối đa dạng và thường không đồng nhất 
  • Tàn nhang thường xuất hiện ở những vùng da hở có tần suất tiếp xúc với ánh nắng cao như mặt (đặc biệt là vùng gò má), vai, cổ, tay và lưng
  • Màu sắc của tàn nhang thường đậm hơn sau khi tiếp xúc với ánh nắng

Cách trị tàn nhang tại nhà đơn giản, hiệu quả

Việc điều trị tàn nhang là một quá trình lâu dài, cần có sự kiên trì, đặc biệt là sử dụng những liệu pháp thiên nhiên tại nhà. Dưới đây là một số cách trị tàn nhang từ những nguyên liệu dễ kiếm, dễ thực hiện.

cach-tri-tan-nhang-tai-nha-5
Mặt nạ từ nghệ làm mờ vết tàn nhang hiệu quả

1. Trị tàn nhang bằng nghệ

Ngoài việc là liều thuốc hữu hiệu cho sức khỏe, củ nghệ còn được biết đến với công dụng chăm sóc và làm sáng da. Bạn có thể chăm sóc làn da bị tàn nhang bằng mặt nạ bột nghệ tự chế.

Mặt nạ nghệ + mật ong

Trộn đều 10g bột nghệ với 3 thìa mật ong, khi hỗn hợp sệt dính lại thì đắp mặt khoản 15 rồi rửa lại bằng nước sạch. Tuần đầu tiên nên đắp hằng ngày, từ tuần thứ 2 trở đi 4 lần/tuần.

Bột nghệ + sữa chua

Trộn đều bột nghệ với sữa chua tạo thành hỗn hợp sệt thì đắp lên mặt trong vòng 25 phút. Sau đó rửa lại bằng nước sạch. Nên đắp 2-3 lần/tuần.

Bột nghệ + yến mạch

Trộn đều 2 loại bột với nhau, thêm một lượng nước lỏng vừa phải. Đắp lên da mặt 3 lần/tuần để thấy hiệu quả.

Nghệ + trứng gà

Đập trứng, trộn chung với 3 thìa bột nghệ sau đó đánh đều đến khi 2 nguyên liệu hòa quyện lẫn nhau. Dùng cọ chuyên dụng để bôi đều lên khuôn mặt trong thời gian 15 phút. 

2. Trị tàn nhang bằng mật ong và trứng gà

Trong lòng trắng trứng gà có chứa hàm lượng lớn các Vitamin B6, B12, B2,..và Folate rất tốt cho làn da, kích thích gia tăng collagen cho làn da tươi tắn và trắng sáng hơn. Kết hợp với mật ong sẽ giúp cấp ẩm cho làn da mịn màng hơn.

cach-tri-tan-nhang-tai-nha-6
Trị tàn nhang bằng mật ong và trứng gà

Nguyên liệu: 1 quả trứng gà; 2 muỗng mật ong nguyên chất

Cách làm: Lấy lòng trắng trứng gà cho vào chén và cho tiếp 2 muỗng mật ong, trộn đều. Sau khi rửa mặt sạch với nước ấm thì thoa hỗn hợp này lên mặt . Thư giãn trong khoảng 30 phút hoặc khi cảm thấy mặt nạ đã khô thì rửa sạch lại bằng nước ấm. Thực hiện cách trị nám và tàn nhang bằng mật ong này 1 tuần 2 lần để đạt hiệu quả cao.

3. Cách trị tàn nhang tại nhà bằng nha đam

Nha đam chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng nuôi dưỡng làn da. Trong nha đam chứa nhiều nước và các chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình oxy hóa. Khi sử dụng nha đam không chỉ giúp làm mềm mịn da mà còn có thể loại bỏ các vết tàn nhang “xấu xí” trên gương mặt, ngoài ra còn có thể kết hợp nha đam và các nguyên liệu tự nhiên khác để có được một làn da “không tì vết”.

cach-tri-tan-nhang-tai-nha-7
Mặt nạ nha đam nước vo gạo hữu hiệu

Nha đam và sữa chua

Cắt phần thịt nha đam thành từng khúc nhỏ và cho vào máy xay nhuyễn cùng với ½ hộp sữa chua để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Dùng hỗn hợp này để bôi lên da, chú ý massage kỹ vùng da bị tàn nhang. Đắp 15-20 phút, 3-4 lần/tuần.

Nha đam và nước vo gạo

Xay nhuyễn phần thịt nha đam cùng với phần nước vo gạo (để lắng, chắt nước lấy phần dưới) và chanh tươi. Dùng hỗn hợp này để bôi lên mặt, kết hợp massage nhẹ nhàng trong 15 phút. Kiên trì dùng 2-3 lần/tuần để có hiệu quả.

Nha đam và mật ong

Tách lấy phần thịt nha đam bên trong, rửa sạch nhựa và xay nhuyễn ra. Dùng khoảng 2 muỗng nước ép nha đam để trộn đều với mật ong nguyên chất rồi đắt lên mặt trong vòng 15 phút. 

4. Trị tàn nhang bằng dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa acid béo trung tính như: axit lauric và axit caproic. 2 loại axit này được cho rằng sẽ giúp các vết tàn nhang mờ dần nếu như kiên trì, thực hiện đúng cách. 

cach-tri-tan-nhang-tai-nha-8
Cách trị tàn nhang tại nhà bằng dầu dừa

Nguyên liệu: Dầu dừa nguyên chất

Cách thực hiện:  Rửa mặt và tay sạch, sau đó đổ khoảng 3-4 giọt dầu dừa vào lòng bàn tay, sau đó thoa đều lên khắp vùng da mặt. Sau đó dùng tay massage để dầu dừa thẩm thấu vào sau bên trong da, các tinh chất có trong dầu dừa có tác dụng loại bỏ những tế bào gây nên nám da, tàn nhang. Thực hiện masage khoảng 20 phút rồi rửa lại mặt bằng nước sạch.

5. Mặt nạ trị tàn nhang từ trầu không

Trầu không vốn được xem là loại thảo dược có chức năng giải độc, kháng viêm và chống oxy hóa rất tốt. Trong dân gian đã có rất nhiều bài thuốc dùng đến trầu không để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau chính vì thế cách trị tàn nhang bằng trầu không thực sự là một cách làm đáng để thực hiện.

cach-tri-tan-nhang-tai-nha-9
Mặt nạ trị tàn nhang từ trầu không

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch trầu không và ngâm với nước muối loãng để tiêu diệt hết vi khuẩn sau đó đun sôi lá trầu với nước lã trong vòng 30 phút.
  • Sau khi lá trầu đã mềm bạn vớt ra và xay nhuyễn cùng 1 ít nước luộc vừa rồi, đổ hỗn hợp vào nồi và cô đặc lại. Sau khi đã cô đặc hãy để nguội và bôi trực tiếp lên phần da bị nám trong vòng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Hỗn hợp còn thừa bạn có thể để vào tủ lạnh để dùng dần.
  • Bạn có thể thực hiện đắp loại mặt nạ này 2-3 lần mỗi tuần vừa giúp làn da sạch mụn và bã nhờn vừa đánh bay dần những vết sạm nám trên khuôn mặt.

6. Trị tàn nhang tại nhà bằng cám gạo + mỡ trăn

Cám gạo sẽ cung cấp nguồn vitamin B1, protein và omega 3 dồi dào mang lại hiệu quả tẩy tế bào chết; làm sạch sâu đồng thời ngăn chặn sự hình thành sắc tố gây tàn nhang. Mỡ trăn giàu axit béo không bão hòa cùng các hoạt chất tự nhiên, omega 3 và các chất kháng khuẩn điều trị vấn đề tăng sắc tố.

Cách thực hiện: Trộn đều 3 thìa cám gạo nguyên chất và 5 thìa mỡ trăn; đến khi được hỗn hợp đặc sệt thì thoa lên vùng bị tàn nhang.  Tiến hành massage nhẹ trong 2 phút đầu tiên; nằm nghỉ trong 20 phút và rửa sạch lại với nước. Áp dụng 2 – 3 lần/tuần.

7. Cách trị tàn nhang tại nhà bằng cà chua

Hẳn là nhiều bạn đều đã biết đến hiệu quả làm đẹp của cà chua đối với da, mỗi ngày bổ sung một ly nước ép cà chua vừa đẹp da vừa tốt cho sức khoẻ.

cach-tri-tan-nhang-tai-nha-10
Trị tàn nhang tại nhà bằng cà chua

Ngoài ra bạn có thể kết hợp với mặt nạ cà chua, đắp 2-3 lần/tuần. Ép cà chua lấy nước, trộn với sữa chua theo tỉ lệ 1:1. Dùng tăm bông thao đều lên da mặt, mát xa thật nhẹ để hỗn hợp này thấm đều trên da .Nằm thư giãn trong vòng 30 phút, sau đó rửa lại mặt thật sạch bằng nước hơi ấm.

8. Trị tàn nhang bằng lá tía tô

Lá tía tô rất giàu vitamin A - một dưỡng chất hỗ trợ làn da trở nên trắng sáng, khoẻ mạnh. Ngoài ra, các dưỡng chất khác trong lá tía tô còn hỗ trợ sản sinh collagen, giảm hắc sắc tố, nhờ vậy đây được coi là một cách trị tàn nhang tại nhà hiệu quả.

 cach-tri-tan-nhang-tai-nha-11
Trị tàn nhang tại nhà bằng lá tía tô

Cách thực hiện: Dùng máy xay sinh tố xay mịn hoặc giã nát lá tía tô đã rửa sạch. Vắt kiệt lấy nước bỏ bã, dùng bông thấm hoặc tay thoa đều hỗn hợp lên khu vực bị tàn nhang, để khoảng 15 phút và rửa mặt sạch lại với nước. Bạn có thể hòa thêm 1 thìa cà phê vào để nâng cao hiệu quả trị tàn nhang.

Những lưu ý gì khi điều trị tàn nhang tại nhà

1. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Bất kì một tác động nào lên da cũng khiến da có thể trở nên mỏng manh, yếu đi. Việc áp dụng các cách trị tàn nhang tại nhà để điều trị nám và tàn nhang cũng không ngoại lệ. Do đó, nếu không bảo vệ, che chắn cẩn thận, làn da sau khi điều trị thì càng dễ bị tia UV làm hại, khiến kết quả điều trị nám và tàn nhang không như mong đợi.

Để bảo vệ làn da tốt nhất, bạn nên trang bị cho mình áo chống nắng, sử dụng kem chống nắng… Điều này cũng góp phần quan trọng đến kết quả khi bạn điều trị tàn nhang trên mặt.

2. Duy trì chế độ ăn uống hợp lý

Không chỉ chăm sóc da bên ngoài, bạn cần xâ dựng một chế độ ăn uống hợp lý nhiều vitamin A, E,B,C, uống nhiều nước. Các vitamin này đều là “chìa khóa” chống lại gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn chặn tàn nhang biến chứng nặng hơn. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung rau, củ, quả trong thực đơn hằng ngày để có liệu trình điều trị tàn nhang trên mặt đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó kết hợp với chế độ ngủ nghỉ điều độ. Bạn nên ngủ đủ giấc (8 tiếng 1 ngày), tránh stress. 

3. Lựa chọn nguyên liệu phù hợp với làn da

Điều này rất quan trọng vì nếu không phù hợp da bạn sẽ dễ bị kích ứng, mẩn ngứa và phản tác dụng. Để chọn được nguyên liệu phù hợp, bạn có thể sử dụng thử với một ví trí nhỏ nào đó trên tay để check độ an toàn của sản phẩm, để tránh kích ứng và nổi mẩn đỏ ở mặt.

Đồng thời không nên lạm dụng quá nhiều vào những nguyên liệu thiên nhiên, bởi chúng sẽ có những hạn chế riêng. Ví dụ như chanh hay nha đam có thể dẫn tới kích và bào mòn da nếu bạn sử dụng quá nhiều.

4. Cho kết quả điều trị chậm.

Vì là các nguyên liệu tự nhiên nên thời gian cho kết quả thường chậm. Điều trị bằng các nguyên liệu tự nhiên chỉ có tác dụng hỗ trợ làm mờ phần nào, không thể mất hẳn và phải kiên trì trong thời gian dài.

Trên đây là các mẹo, bí quyết và chi tiết 5 cách trị tàn nhang tại nhà đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn từ các nguyên liệu tự nhiên. Hy vọng bạn sẽ sớm lấy lại được làn da trắng mịn!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!