Không còn nỗi lo mắt "gấu trúc" với các cách trị quầng thâm mắt tại nhà ngay sau đây!

28.12.2022 - 15:39

Bạn đang loay hoay giữa vô vàn những thông tin về cách trị quầng thâm mắt tại nhà nhưng chưa biết cách nào mới thực sự đem lại hiệu quả và dễ làm nhất? Những đêm dài thức khuya, rối loạn giấc ngủ khiến mắt bạn dần xuất hiện những quầng thâm "đen sì" như gấu trúc và lộ rõ sự mệt mỏi. 

Đừng lo lắng vì chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về các phương pháp trị quầng thâm mắt đơn giản và nhanh chóng ngay sau đây! 

Chắc chắn bài viết sẽ là những gợi ý thông minh giúp bạn xua tan nỗi tự ti về đôi mắt "gấu trúc" kém xinh nhé!

cach-tri -quang-tham-mat-tai-nha
Quầng thâm mắt luôn khiến chúng ta tự ti và muốn loại bỏ nó

Quầng thâm mắt và biểu hiện của quầng thâm mắt?  Nguyên nhân của nó là gì?

1. Quầng thâm mắt và những biểu hiện? 

Trước hết, quầng thâm mắt là những vết thâm dễ quan sát được ngay phía dưới mắt. Đó là các mô tối màu cùng với mạch máu nổi trên da làm cho vùng này trở nên xỉn màu. Kèm theo đó là bọng mắt sưng lên trông thấy, nhìn rất hốc hác. Đó chính là những chất lỏng được tích tụ bên trong do thiếu ngủ. 

Thật khó chấp nhận nổi khi buổi sáng thức dậy, bạn nhìn vào trong gương và thấy vệt đen sẫm và sưng to phía dưới mắt mình phải không nào? Bạn tự ti vì cảm thấy kém xinh và chỉ muốn đánh bay nó ngay lập tức?  Tuy nhiên muốn làm được điều đó, bạn cần tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tình trạng này đề có cách can thiệp hiệu quả. 

2. Nguyên nhân gây quầng thâm mắt

trị quầng thâm mắt tại nhà bằng cách nào?
Quầng thâm mắt là biểu hiện xuất hiện ở rất nhiều người bất cả nam lẫn nữ

 

Quầng thâm mắt đã không còn là căn bệnh hiếm gặp cũng như trở thành "kẻ đeo bám" nhiều người trong rất nhiều năm mà họ không biết nguyên nhân vì sao. Sau đây tổng hợp các nguyên nhân gây ra bệnh này: 

1.1 Mệt mỏi, thiếu ngủ

Thiếu ngủ là thủ phạm hàng đầu gây ra tình trạng thâm mắt. Điều này dễ thấy ở những người thương xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc. Điều này dẫn tới việc máu không lưu thông, thiếu oxy, da bị thiếu dưỡng chất so với các vùng khác. Lâu dần, vùng da dưới mắt sẽ ngày càng bị thâm quầng, thậm chí còn mau xuất hiện nếp nhăn, lão hóa da. 

Bên cạnh thiếu ngủ thì ngủ không đủ giấc cũng sẽ dẫn đến tình trạng trên. Vì sao ư? Vì bạn đang quen ngủ với một thời lượng nhất định, bỗng nhiên ngủ nhiều hơn bình thường dẫn đến việc phá vỡ các thói quen đó. Cho nên, điều tốt nhất là bạn nên duy trì một giấc ngủ đều đặn. Theo như các chuyên gia thì bạn nên ngủ khoảng 8 tiếng mỗi ngày để duy trì sức khỏe tốt.

1.2 Mỏi mắt

Khi bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh của TV hay màn hình máy tính quá lâu khiến mắt bị mỏi, căng thẳng khiến mạch máu quanh mắt giãn ra gây quần thâm mắt. Ngoài ra, tia tử ngoại của có trong ánh nắng mặt trời sẽ kích ứng các sắc tố melamine dưới da tăng cao.

1.3 Dị ứng

Cứ 10 người bị viêm mũi dị ứng thì 9 người bị quầng thâm ở mắt. Viêm mũi dị ứng sẽ dẫn đến khu vực tuần hoàn xung quanh mắt và mũi bị sưng và phù, sau đó sẽ làm cho tuần hoàn máu bị ứ đọng và làm cho màu của quầng thâm mắt càng đậm thêm. Đây cũng là một phần của nguyên nhân tại sao kem làm trắng da không thể giải quyết các vấn đề về thâm mắt vì đa phần nguyên nhân của nó là do vì tuần hoàn máu chứ không phải là do sắc tố.

1.4 Mất nước

Mất nước là nguyên nhân phổ biến gây quầng thâm dưới mắt. Khi cơ thể không nhận đủ lượng nước cần thiết, vùng da bên dưới mắt của bạn sẽ bắt đầu sẫm màu và xệ xuống.

1.5 Di truyền

Yếu tố di truyền đóng một phần không nhỏ trong việc hình thành quầng thâm mắt. Nhiều trẻ em gặp phải tình trạng này từ khi mới sinh ra. Tình trạng này có thể tệ hơn hoặc biến mất khi bạn lớn lên.

1.6 Một số bệnh lý

Quầng thâm dưới mắt đôi khi có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng như suy giáp (làm da khô và dày), bệnh sán dải heo (một bệnh do ký sinh trùng gây nên khi ăn thịt lợn nấu chưa chín, thịt lợn bị nhiễm bệnh) và các bệnh về gan.

Hơn nữa, cần phải phân biệt giữa quầng thâm dưới mắt và mắt bầm tím do các mô xung quanh bị sưng. Một bên mắt bị bầm không mấy ảnh hưởng đến vẻ ngoài và dễ dàng bị nhầm với quầng thâm dưới mắt. Tình trạng này không đáng lo nhưng bạn nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu thấy một bên mắt xuất hiện vết sưng và sẫm màu kéo dài hoài không hết.

Các cách trị quầng thâm mắt tại nhà

Hiện nay, nhiều người tìm đến cách trị quầng thâm mắt bằng các sản phẩm hóa học với mong muốn điều trị dứt điểm tình trạng trên. Tuy nhiên, trên thực tê, có rất nhiều người vì dị ứng với một số thành phần của thuốc hoặc không đủ điều kiện kinh tế nên đã sử dụng những nguyên liệu sẵn có tại nhà để chữa trị quầng thâm mắt và đạt được những hiệu quả nhất định.

Sau đây là một số cách điều trị quầng thâm mắt tại nhà hiệu quả mà bạn nên thử:

1. Công thức Cà chua - Nha đam

Cà chua nha đam trị quầng thâm mắt
cách trị quầng thăm mắt tại nhà bằng cà chua nha đam

Tác dụng

Cà chua có chứa nhiều vitamin A, C, lycopene - những chất này có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời, làm sáng da, giảm bọng sưng, chống lão hóa hiệu quả. Bên cạnh đó với đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, nha đam có tác dụng làm giảm sưng bọng ở mắt, cấp ẩm, giúp da mịn màng hơn.

Nguyên liệu:

Cà chua chín 1 quả

Gel nha đam tươi 1 thìa

Cách làm:

  • Xay nhuyễn cà chua và trộn đều với gel nha đam tươi.
  • Đắp lên vùng quầng thâm mắt và để nguyên 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước.
  • Nên sử dụng công thức này từ 1 – 2 lần/tuần để có kết quả mong muốn.

2. Cách trị quầng thâm mắt tại nhà bằng dưa chuột

Dưa chuột
cách trị quầng thâm mắt tại nhà với dưa chuột

Tác dụng

Dưa leo (dưa chuột) là loại thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như nước, chất xơ, vitamin A, B, C, E, K…, betacaroten, zea xanthin và lutein, các khoáng chất như sắt, kẽm, canxi, kali… Các hợp chất có nhiệm vụ khử các gốc tự do, giảm quá trình lão hóa, bọng mắt, làm mờ thâm quầng mắt, nhăn da…. Đồng thời, dưa leo còn được xem là một trong những nguyên liệu dưỡng da mặt sáng mịn hiệu quả tại nhà.

Nguyên liệu

1 quả dưa chuột

Cách làm

  •  Lấy một quả dưa chuột đã được để sẵn trong tủ lạnh từ trước. Tinh dầu dưa chuột là thực phẩm tuyệt vời cho làn da của bạn. Nó giúp làm da bạn sáng mịn hơn và đặc biệt giúp thoát khỏi những quầng thâm xấu xí trên mắt của bạn chỉ trong một thời gian ngắn nhất.
  • Để bắt đầu thực hiện, bạn hãy cắt bỏ một miếng ở đầu quả dưa chuột. Sau đó bạn thái chúng thành những lát mỏng hình tròn. Không nên cắt dưa chuột thành những miếng quá dày vì chúng có thể bị rơi ra khi bạn áp dụng trên mắt hoặc khuôn mặt.
  • Đặt những miếng dưa chuột thái lát mỏng lên trên đôi mắt của bạn. Hãy để chúng lưu lại trên mắt khoảng 10-20 phút tùy thuộc vào làn da của bạn. Sau đó bỏ chúng khỏi mắt và rửa sạch bằng nước ấm.
  • Đừng quên rửa mặt của bạn sau khi bạn đắp mặt nạ dưa chuột cho vùng mắt hoặc khuôn mặt nhé. Điều này sẽ giúp làn da sáng hơn và đánh bật các quầng thâm.

3. Công thức khoai tây nghiền và sữa tươi

khoai tây nghiền sữa tươi
cách trị quầng thâm mắt tại nhà bằng khoai tây nghiền sữa tươi

Tác dụng

Trong loại củ này sở hữu chuỗi các loại vitamin (A, B, C), khoáng chất (sắt,photpho, magie,…). Các thành phần này đều có khả năng nuôi dưỡng da, giảm thâm nám, giúp da sáng mịn hơn. Đặc biệt, với lượng dưỡng chất lớn này, khoai tây còn giúp ngừa lão hóa da, dưỡng da mềm. Nhờ vậy mà vùng da mắt cũng giảm thiểu vết thâm, làm chậm quá trình hình thành vết chân chim hay nếp nhăn.

Kết hợp khoai tây nghiền và sữa tươi chính là công thức vàng giúp loại bỏ thâm nám, mụn và tái tạo vùng da mắt, giảm bọng mắt. Kiên trì áp dụng thường xuyên sẽ nhanh chóng giúp da mắt tươi sáng và đều màu hơn.

Nguyên liệu

1 củ khoai tây

1 hộp sữa tươi không đường

Cách làm

  • Bước 1: Khoai tây rửa sạch rồi hấp chín
  • Bước 2: Dằm nguyễn khoai tây đã hấp rồi trộn cùng sữa tươi không đường
  • Bước 3: Bôi hỗn hợp sệt tạo được lên vùng mắt có quầng thâm
  • Bước 4: Đợi 15 phút rồi rửa lại mắt với nước thường.

4. Công thức lá bạc hà

la-bac-ha
cách trị quầng thâm mắt tại nhà với lá bạc hà

Tác dụng

Húng bạc hà kết hợp cùng với axit trong nước cốt chanh, có tác dụng tẩy tế bào da chết, phục hồi, tái tạo lớp biểu bì trên da, kích thích co giãn các mạch máu, giúp giảm thiểu tối đa quầng thâm dưới mắt, trả lại cho bạn làn da mịn màng, tươi sáng như nó vốn có.

Nguyên liệu

  • Lá bạc hà
  • Nửa quả chanh

Cách làm

  • Một vốc lá bạc hà rửa sạch, để ráo, nghiền nhuyễn bằng máy xay sinh tố hoặc giã trong cối.
  • Đổ hỗn hợp vào bình chứa, vắt thêm nước cốt ½ quả chanh.
  • Dùng hỗn hợp đắp trực tiếp lên vùng quầng thâm dưới mắt và nằm thư giãn trong vòng 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh và thấm khô bằng khăn bông mềm.

Làm tuần tự 2 lần/một tuần, kết hợp uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và một chế độ làm việc, nghỉ ngơi thích hợp, chỉ sau một tháng, bạn sẽ thấy quầng thâm dưới mắt mờ dần, da dần trở nên trắng sáng mịn màng hơn. 

5. Công thức đá lạnh

da-lanh
cách trị quầng thâm mắt tại nhà với đá lạnh

Tác dụng: Đá lạnh không chỉ có tác dụng giải nhiệt vào những ngày hè nắng nóng mà còn được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực làm đẹp, ví dụ như trị thâm quầng mắt. Khi tiếp xúc với da, độ lạnh từ đá có thể làm dịu da, se khít lỗ chân lông đồng thời loại bỏ một số vi khuẩn gây hại cho da. Ngoài ra, đá lạnh còn có thể bẻ gãy liên kết các hắc tố trên da, từ đó làm mờ các vết thâm nám, thâm quầng mắt và máu bầm.

Nguyên liệu

2-3 viên đá lạnh

Cách làm

  • Lấy khoảng 1 đến 2 viên đá nhỏ cho vào khăn sạch rồi chườm lên vùng da dưới mắt.
  • Thực hiện mỗi tuần từ 1 đến 2 lần bạn sẽ sớm thu được kết quả như ý.

Lưu ý gì để trị quầng thâm mắt tại nhà

1. Sử dụng loại mặt nạ phù hợp không gây dị ứng với da của bạn

Không phải bất kỳ loại mặt nạ thiên nhiên nào cũng phù hợp với da của bạn. Hãy chọn loại mặt nạ phù hợp với đặc điểm, tính chất của làn da. Đặc biệt nên tìm hiểu kỹ và không sử dụng loại nguyên liệu mà da bạn bị dị ứng.

2. Sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng

Hãy chọn lựa loại nguyên loại sạch, rõ nguồn gốc để đảm bảo đem lại hiệu quả tốt nhất, tránh gây kích ứng da.

3. Sử dụng kem chống nắng cho mắt sau khi đắp

Thường xuyên bảo vệ vùng da mắt trước tác động của ánh sáng mặt trời có chứa tia UV hay các yếu tố ngoại cảnh như khói bụi, ô nhiễm… Do đó bạn nên sử dụng kem chống nắng để tránh được nhưng tác nhân từ mặt trời, hạn chế kích thích sinh ra melanin - là yếu tố góp phần tạo nên quầng thâm mắt.

4. Làm sạch da trước khi đắp mặt nạ

Để các dưỡng chất có thể thẩm thấu tối đa, trước khi đắp mặt nạ mắt, bạn cần rửa mặt thật sạch để lỗ chân lông thông thoáng. Từ đó các chất dinh dưỡng bên trong mặt nạ sẽ phát huy tác dụng tốt nhất.

5. Đắp mặt nạ mỗi ngày cho mắt

Trong các cách trị quần thâm mắt tại nhà thì bạn nên sử dụng kết hợp với việc đắp mặt nạ cho mắt để dưỡng ẩm, cung cấp thêm các dưỡng chất cần thiết khác giúp đôi mắt trở nên khỏe mạnh và tươi trẻ hơn. Có thể sử dụng các loại mặt nạ mắt chuyên biệt, giúp cải thiện sắc tố của vùng da quanh mắt như vậy sẽ phần nào giúp da trở nên tươi sáng, trẻ trung hơn.

6. Làm sạch sau khi đắp

Cách đắp mặt nạ mắt đem lại hiệu quả cao nhất bạn vẫn nên rửa mặt lại bằng nước lạnh sau khi dùng mặt nạ mắt. Bước này sẽ giúp làm se khít lỗ chân lông, giảm nếp nhăn quanh mắt.

7. Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất nhiều tới cách trị thâm quầng mắt của bạn. Hãy uống đủ nước ( 2 lít/ngày đối với người trưởng thành) và chế độ ăn đa dạng, giàu vitamin và khoáng chất đặc biệt nhiều vitamin C, E, A… Bởi theo các chuyên gia thì việc thiếu nước, thiếu các vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác cũng là nguyên nhân khiến bạn chữa mãi cũng không hết quầng thâm ở mắt. Những thực phẩm bạn nên bổ sung hàng ngày như dâu tây, cà rốt, trà xanh, trứng, cam, rong biển, tảo bẹ, cà chua…

8. Sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc và từ bỏ thói quen xấu

Hãy điều chỉnh lịch sinh hoạt của mình sao cho thật khoa học, không thức quá khuya, đảm bảo ngủ từ 7 tiếng – 8 tiếng/ngày, đi ngủ trước 23h00 hàng ngày, khi ngủ tránh nằm sấp vì sẽ tạo áp lực và nếp nhăn ở vùng da mắt, không thực hiện các hành động mạnh tay đối với vùng da nhạy cảm này như ( dụi mắt, tẩy trang mạnh…).

9. Massage mắt thường xuyên

Massage mắt đúng cách sẽ giúp vùng mắt tránh khỏi các vấn đề thâm quầng mắt và nếp nhăn xung quanh vùng mắt…giúp bạn có đôi mắt sáng đẹp và thu hút ánh nhìn của mọi người. Hơn nữa, massage mắt còn hỗ trợ cải thiện các bệnh về mắt như viễn thị, cận thị, loạn thị. Chỉ cần bạn kiên trì massage và kết hợp chế độ ăn uống đều đặn, sinh hoạt hợp lý sẽ giúp đôi mắt sáng khỏe và giữ được nét tươi trẻ của “cửa sổ tâm hồn”.

Mình vừa chia sẻ đến bạn đọc những cách để cải thiện đôi mắt thâm bằng những phương pháp chữa trị đơn giản tại nhà. Mong rằng các bạn sẽ tìm thấy được phương pháp làm đẹp phù hợp và hiệu quả nhất cho bản thân. Nếu có bất kì góp ý nào dành cho bài viết, các bạn vui lòng để lại phản hồi ngay dưới phần bình luận của bài viết chủ đề “Cách trị quầng thâm mắt tại nhà” này nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!