Tổng hợp 20 câu đố về phương tiện giao thông giúp bé học vui

12.08.2021 - 14:20

Câu đố về phương tiện giao thông chắn chắn là sự lựa chọn tuyệt vời cho các giáo viên cũng như các bậc phụ huynh để nhằm mục đích rèn luyện gia tăng khả năng nhận thức và tư duy cho bé.

Câu đố về phương tiện giao thông

Tổng hợp câu đố về phương tiện giao thông cho trẻ

Dưới đây là bộ câu đố về phương tiện giao thông, mong rằng sẽ giúp cho các bậc phụ huynh và giáo viên hiểu thêm về các phương tiện giao thông và bổ sung vào bộ giáo án giải câu đố về phương tiện giao thông của mình nhé! 

Tổng hợp các câu đố về phương tiện giao thông 

cau-do-ve-phuong-tien-giao-thong-1-1

Câu đố về phương tiện giao thông đường bộ

Câu 1

Xe gì hai bánh

Đạp chạy bon bon

Chuông kêu kính coong

Đứng yên thì đổ.

Đáp án: Xe đạp.

Xe đạp là một loại phương tiện đơn, chạy bằng sức người hoặc gắn thêm động cơ trợ lực, điều khiển bằng bàn đạp, có hai bánh xe được gắn vào khung, một bánh sau cái kia. Xe đạp xuất hiện lần đầu vào thế kỷ XIX ở Châu Âu. Trong thời gian ngắn chỉ hơn 200 năm mà sang đầu thế kỷ 21 thị trường thế giới đã dung nạp hơn 1 tỷ chiếc xe đạp

tranh-to-mau-xe-dap-1Xe đạp là phương tiện giao thông đường bộ quen thuộc

Xe đạp không chỉ là phương tiện tốt cho sức khỏe mà còn cực kỳ bảo vệ môi trường. Là phương tiện được khuyến khích sử dụng tại nhiều nơi trên thế giới.

Câu 2

Có đầu, không miệng, không tai

Đôi mắt như chẳng nhìn ai ban ngày

Đêm chạy, "đôi mắt" sáng thay

Bốn chân là bánh, chứa đầy những hơi?

Đáp án: Ô tô.

Câu đố về phương tiện giao thông Câu đố về phương tiện giao thông đường bộ

Ô tô hay còn gọi là xe hơi chạy bằng động cơ xăng (động cơ Otto) được Karl Benz phát minh ra ở Đức năm 1885. Đa số xe hơi có từ 4 bánh trở lên, sử dụng động cơ đốt trong để tiêu thụ nhiên liệu (như xăng, dầu Diesel, hay các nhiên liệu hóa thạch hay nhiên liệu sinh học khác) nhằm sinh ra momen quay ở bánh xe giúp cho nó có thể di chuyển trên đường bộ.

Hiện nay, ô tô không còn là phương tiện xa lạ nữa, đây là phương tiện được nhiều người ưa chuộng trong các chuyến đi xa, những lúc thời tiết thay đổi (nắng, mưa) nhưng đây cũng là cơn ác mộng tắc đường tại đất nước ta đây. 

Câu 3

Trên thân nhiều đốt

Trong ruột nhiều con

Chạy như rắn trườn

Thở ra toàn khói?

Đáp án: Tàu hỏa.

Tàu hỏa là một hình thức vận tải đường sắt bao gồm một loạt các phương tiện được kết nối với nhau thường chạy dọc theo đường ray (hoặc đường sắt) để vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa.

tranh-to-mau-tau-hoa-1

Một con tàu có thể lắp một hay nhiều hơn số đầu tàu và các toa, trong đó có thể là toa hành khách và toa hàng. Nhiều con tàu lắp đặt 2 đầu máy ở 2 đầu tàu, gọi là hai đầu kéo. Một con tàu cũng có thể chạy ngược (tức đuôi tàu chạy trước, đầu máy chạy sau).

Câu 4

Tấm thân bình bịch nặng nề

Dẻo dai nặng nhẹ chẳng hề từ nan

Ruổi rong xuôi ngược xa gần

Mắt sáng quắc, tiếng vang ngân giật mình?

Đáp án: Xe máy.

Xe máy hay còn gọi là mô tô hay xe hai bánh, xe gắn máy, là loại xe có hai bánh theo chiều trước - sau và chuyển động nhờ động cơ gắn trên nó. Xe ổn định khi chuyển động nhờ lực hồi chuyển con quay khi chạy. Thông thường, người lái xe điều khiển xe bằng tay lái nối liền với trục bánh trước.

ngam-nhung-hinh-anh-chay-xe-may-cua-nam-than-sm-yg-jyp-big-hit-4ff00ddd-1Xe máy là phương tiện giao thông thông dụng

Xe hai bánh do hai người Đức là Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach ở Bad Cannstatt (một địa danh thuộc Stuttgart) phát minh năm 1885 và đến giờ đây là một trong những phương tiện giao thông thông dụng nhất, có thể nhìn thấy ngay tại nước ta.

Câu 5

Tính năng nổ

Cổ vươn dài

Cứ loay hoay

Khuân vác nặng?

Đáp án: Xe cần cẩu.

Xe cần cẩu hay cần trục là một loại máy móc thiết bị nâng hạ. Đặc điểm chung của xe cần cẩu là hệ máy móc kết hợp sử dụng dây cáp cùng hệ pa lăng để treo móc vật cẩu và thường dùng cơ cấu tay cần hay dầm cầu hoặc khung cổng để cẩu các vật nặng thi công, lắp ráp các công trình xây dựng, hay cẩu bốc xếp hàng hoá.

xe-can-cau-do-choi-cho-tre-1

Câu 6

Có vòi mà chẳng có đuôi

Bụng chỉ thích chứa nước thôi mới kì

Bình thường chẳng nói năng chi

Gặp lửa lại cáu: "phì, phì" - lạ chưa?

Đáp án: Xe cứu hỏa.

maxresdefault

Xe cứu hỏa là một loại xe chuyên dụng dùng để dập tắt các đám cháy. Mục đích chính của xe cứu hỏa bao gồm vận chuyển lính cứu hỏa đến một sự cố cũng như mang theo thiết bị cho các hoạt động cứu hỏa và cứu hộ kỹ thuật. Một số xe cứu hỏa có chức năng chuyên dụng như dập tắt đám cháy và cứu hộ cứu nạn.

Câu 7

Xe gì màu trắng

Có chữ thập xinh

Đèn màu nhấp nháy

Chạy nhanh trên đường?

Đáp án: Xe cứu thương.

Xe cứu thương là loại xe chuyên dùng của ngành y tế, dùng để đưa đến bệnh viện cấp cứu các bệnh nhân, xe có 2 màu trắng, đỏ đặc trưng, cực kỳ dễ nhận biết. Khi xe đi làm nhiệm vụ, xe được phép đi ngược chiều, đi vào tất cả các loại đường và được phép vượt đèn đỏ.

maxresdefault-1

Khi đi trên đường nếu gặp xe này đang bật tiếng còi thì hãy tránh đường và ưu tiên để xe đi qua trước nhé.

Câu 8

Xe gì ba bánh

Chở khách, chở hàng

Bác tài phải đạp?

Đáp án: Xe xích lô.

Xe xích lô là một phương tiện giao thông sử dụng sức người, có 3 bánh dùng để vận chuyển khách hoặc hàng hóa, thường có một hoặc hai ghế cho khách và một chỗ cho người lái xe.

unnamed-1

Người lái xe cũng vận hành nó như xe đạp thường, một vài loại có mô tơ để giúp người lái đỡ tốn sức, nếu có gắn động cơ thì gọi là xích lô máy. Thông thường xích lô có ba bánh và hiện nay được sử dụng hầu hết bởi khách du lịch để thăm quan, nhìn ngắm phố phường.

Câu 9

Lù lù như khối sắt

Đi lại chậm rì rì

Đoạn đường nào tôi đi

Đất đá san bằng hết

Đáp án: Xe lu.

to-la-chiec-xe-lu

Máy lu hay còn gọi là xe lu, xe hủ lô, lu là một máy được sử dụng để đầm nén đất, cấp phối và vật liệu làm đường, trong công việc làm sân, đường, sân bay, đê điều. Nó phục vụ thi công các công trình xây dựng trong công nghiệp, giao thông, thủy lợi, nông nghiệp và các công trình phát triển cơ sở hạ tầng khác có nhu cầu đầm nén.

Câu 10

Bốn mắt sáng quắc đỏ tươi

Bốn mắt xanh lét, tính thời rất nghiêm

Thị thành xuôi ngược triền miên

Ai nào dám trái, dám phiền hắn ta?

Đáp án: Đèn giao thông.

Đèn giao thông (còn được gọi tên khác là đèn tín hiệu giao thông, đèn điều khiển giao thông, hay đèn xanh đèn đỏ) là một thiết bị được dùng để điều khiển giao thông ở những giao lộ có lượng phương tiện lưu thông lớn (thường là ngã ba, ngã tư đông xe qua lại).

Đây là một thiết bị quan trọng không những an toàn cho các phương tiện mà còn giúp giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Nó được lắp ở tâm giao lộ hoặc trên vỉa hè.

1552549801-8195-i-nang-tham-gia-giao-thong-2-1Câu đố về phương tiện giao thông giúp trẻ có thêm kiến thức 

Câu 11

Ai người đi sớm về trưa

Gió sương chẳng quản, nắng mưa chẳng sởn

Đứng canh ở các ngả đường

Người xe qua lại bốn phương an toàn ?

Đáp án: Chú cảnh sát giao thông

Cảnh sát giao thông hoặc nhân viên giao thông, là nhân viên cảnh sát điều khiển giao thông hoặc phục vụ trong một đơn vị kiểm soát giao thông hoặc đường bộ thực thi các quy tắc của đường. Cảnh sát giao thông bao gồm các sĩ quan tuần tra các con đường lớn và bao gồm các cảnh sát giải quyết các vi phạm giao thông trên các con đường khác.

Câu đố về phương tiện giao thông đường thủy 

Câu 12

Thân hình bằng sắt

Nổi nhẹ trên sông

Chở chú hải quân

Tuần tra trên biển

Là cái gì?

Đáp án: Tàu thuỷ.

Tàu thủy là một công trình kỹ thuật nổi, có thể chuyển dịch trên mặt nước, hay ngầm dưới nước, theo hướng đã định, với tốc độ cần thiết, và chuyên chở hàng hóa hay hành khách tùy theo đặc tính sử dụng của con tàu.

1587616863-372-lam-the-nao-de-ve-mot-con-tau-huong

Con tàu hiện đại là một công trình phức tạp, khác hẳn với những công trình kỹ thuật ở trên mặt đất, đó là vì tàu hoạt động trong một môi trường đặc biệt là nước.

Câu 13

Tôi đây hỏi hết anh hùng

Chim chi một cánh bay cùng nước non?

Đáp án: Cánh buồm.

Câu đố về phương tiện giao thông Câu đố về phương tiện giao thông đường thủy

Cánh Buồm là một tấm vải lớn giúp cho một số loại tàu thuyền (như thuyền buồm), phương tiện giao thông hoặc cánh quạt (trong cối xay gió) chuyển động dựa vào lực đẩy của gió.

Câu 14

Như cá mà lại chẳng bơi

Như thuyền ra khơi mà không bánh lái

Cũng đi lại mà chẳng có chân?

Đáp án: Cái bè.

Cái bè là một cấu trúc phẳng phục vụ cho việc chuyên chở và vận chuyển trên mặt nước. Nó là phương tiện vận chuyển giao thông đường thủy có cấu trúc đơn giản nhất với điểm đặc trưng là hoàn toàn không có thân như các loại tàu thuyền khác.

Thông thường, bè được giữ cho nổi trên mặt nước nhờ những vật liệu có khả năng nổi như gỗ, thùng tôn nô bịt kín, hoặc các túi, khoang bơm đầy hơi và thường không chạy bằng động cơ - mặc dù có một số ít loại bè mang những đặc điểm khác với thông thường.

Câu 15

Nhà thì vốn ở bên sông

Mà đời lờ lững như không bến bờ

Người yêu cũng thật tình cờ

Thoắt đi, thoắt đến, thoắt chờ, thoắt mong?

Đáp án: Con đò.

Tại Việt Nam phương tiện chuyên chở chính trước thế kỷ 20 là tàu thuyền. Đò là thuyền chở khách trên một đoạn sông. Đò dọc đi ngược xuôi dòng sông. Đò ngang đi tờ bờ này sang bờ đối diện. Khách tới bến thì gọi người lái đò cho thuyền cập bến mà lên. Con đò có thể chở vài chục người.

ptgt-duong-thuy-1Câu đố về phương tiện giao thông giúp bé biết thêm về thế giới bên ngoài

Câu 16

Con gì ở giữa hai bờ

Những loài thủy tội sống nhờ bên trong?

Đáp án: Con sông.

Sông là dòng nước chảy thường xuyên tương đối ổn định trên bề mặt lục địa Các dòng sông hầu hết đều đổ ra biển; nơi tiếp giáp với biển được gọi là cửa sông. Trong một vài trường hợp, sông chảy ngầm xuống đất hoặc khô hoàn toàn trước khi chúng chảy đến một vực nước khác. Các con sông nhỏ cũng có thể được gọi bằng nhiều tên khác nhau như suối, sông nhánh hay rạch.

Câu 17

Làm bằng gỗ

Nổi trên sông

Có buồm giong

Nhanh tới bến

Đáp án: Thuyền Buồm

Thuyền buồm là một loại thuyền chạy bằng sức gió nhờ vào một bộ phận gọi là buồm được gắn trên một cột trụ gọi là cột buồm. Con người đã bắt đầu biết sử dụng thuyền buồm ngay từ buổi đầu của nền văn minh.

Người La Mã cổ đại là những người đầu tiên gắn những lá buồm vào con thuyền chèo để kết hợp cả hai loại năng lượng sức người và sức gió.

tranh-to-mau-thuyen-2-1

Câu 18

Hai đầu mà chẳng có đuôi

Nằm nơi lắm nước, nhiều người lại qua

Đáp án: Cây cầu

Cầu là một phương tiện nối liền 2 hay nhiều điểm khác nhau, giúp việc di chuyển giữa các vị trí ấy được dễ dàng hơn.

Cầu là một công trình giao thông được bắc qua các chướng ngại nước như: rãnh nước, dòng suối, dòng sông, hồ, biển, thung lũng, hay các chướng ngại khác như: đường bộ, đường sắt... đảm bảo cho giao thông được liên tục.

Câu đố về phương tiện giao thông hàng không

Câu 19

Chẳng phải chim

Mà bay trên trời

Chở được nhiều người

Đi khắp mọi nơi

Đáp án: Máy bay.

Câu đố về phương tiện giao thông Câu đố về phương tiện giao thông đường hàng không

Máy bay là phương tiện bay hiện đại, cao cấp, ngày nay đóng vai trò không thể thiếu trong kinh tế và đặc biệt trong quân sự. Máy bay dân dụng là phương tiện chuyên chở chính của ngành giao thông vận tải hàng không dân dụng, và trong quân sự, máy bay chiến đấu tạo thành quân chủng không quân.

Trong quân sự và kinh tế, dân dụng máy bay có vai trò ngày càng quan trọng: trong giao thông vận tải, hàng không dân dụng, lượng hành khách và hàng hóa chuyên chở bằng máy bay chiếm tỷ trọng rất lớn và ngày càng lớn vì ưu thế nhanh chóng và an toàn của loại hình giao thông vận tải này.

Câu 20

Mặt đất, dưới nước, trên trời

Đều đi được cả, hỏi người thứ chi?

Đáp án: Tàu bay

Tàu bay là một loại thủy phi cơ đặc biệt được thiết kế để có thể cất và hạ cánh trên mặt nước, dùng thân chính của phi cơ để nổi trên mặt nước.

Phi cơ như thế đôi khi được giữ thăng bằng trên mặt nước bằng các trái nổi ở dưới hai bên cánh hoặc những vật thể nổi giống như cánh gắn vào thân phi cơ. Phi cơ loại này sử dụng thân của chính mình để tạo lực nổi chính và vì thế như tên gọi của nó, tàu bay khác biệt với một loại thủy phi cơ khác, phi cơ đáp trên mặt nước.

Mong rằng Tổng hợp 20 câu đố về phương tiện giao thông trên sẽ giúp các giáo viên cũng như các bậc phụ huynh coa thể bổ sung cho con em mình nhiều kiến thức về câu đố về phương tiện giao thông nhé! 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!