Có nên uống viên chống nắng và thay thế hoàn toàn cho kem chống nắng không?

11.04.2023 - 15:23

Có nên uống viên chống nắng và thay thế hoàn toàn cho kem chống nắng hay không? Là câu hỏi mà rất nhiều chị em đặt ra vào mùa hè này. Vậy đây có phải sản phẩm làm đẹp, chống nắng, bảo vệ da tốt nhất hiện nay không? Cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết dưới đây.

1. Viên chống nắng là gì?

Viên chống nắng thực chất là những viên thực phẩm chức năng rất giàu chất chống oxy hóa. Khi đó những chất chống oxy hóa mạnh sẽ giúp làm giảm hiện tượng viêm và các tác hại của gốc tự do gây ra bởi tia UV. Đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch, bảo vệ DNA khỏi các tác nhân môi trường khói bụi và tia cực tím. Từ đó da sẽ ít bị cháy nắng và tăng cường khả năng chịu đựng tác hại từ mặt trời. 

co-nen-uong-vien-chong-nang1-1

2. Thành phần có trong viên uống chống nắng

Trong viên chống nắng thường chứa các loại thảo dược thiên nhiên lành tính, an toàn cho sức khỏe như bông cải xanh, cây dương xỉ, trà xanh, cam đỏ, lá hương thảo, hạt lự, lô hội..... Đây đều là những thành phần có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn chặn hình thành các gốc tự do, giảm các tổn thương da, giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho da, từ đó giúp chống lại các tác hại từ môi trường.

3. Viên uống chống nắng có hiệu quả không?

Sản phẩm có đem lại hiệu quả nhưng cần thời gian để thẩm thấu vào cơ thể chứ không có tác dụng chỉ cần thoa sau 15-20 phút như kem chống nắng. Tuy nhiên vì là dạng viên uống nên để phát huy tác dụng bảo vệ làn da tốt nhất cần sử dụng tối thiểu là 2 tuần. Và cũng cần duy  trì sử dụng hàng ngày để cơ thể có thời gian hấp thu các dưỡng chất hiệu quả nhất như một liệu trình.

Tóm lại, dù sử dụng viên chống nắng bạn vẫn nên sử dụng cùng các biện pháp che chắn và dùng kem chống nắng để bảo vệ da một cách tối ưu nhất. Vì viên chống nắng chỉ có tác dụng hỗ trợ làn da được khỏe mạnh từ bên trong để tăng khả năng chống nắng và chống lão hóa da.

Lưu ý: Vấn đề không phải sản phẩm này có tốt hay không mà nó nằm ở cách quảng cáo khiến nhiều người lầm tưởng và tin rằng chỉ cần dùng viên uống này sẽ bảo vệ được khỏi ánh nắng mặt trời. Nên nếu lơ là không dùng kem chống  nắng thì bạn sẽ không thực sự được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời đâu nha. 

4. Viên uống chống nắng và cơ chế bảo vệ da

Nếu như bạn chăm chỉ bôi đủ lượng kem chống nắng và bôi lại sau vài giờ thì bạn không cần thiết sử dụng thêm viên uống chống nắng này. Nhưng nếu như chúng ta không đảm bảo hoặc không chắc chắn được mình có dùng đủ và đung kem chống nắng mỗi ngày hay không. Hoặc có những người khi trang điểm sợ bôi lại sẽ làm hỏng lớp makup, hoặc lười bôi lại chỉ bôi một lần mỗi ngày thì bạn sẽ cần thêm các biện pháp chống nắng bổ sung. Lúc này viên uống chống nắng sẽ là giải pháp để giúp hạn chế lão hóa và chống ung thu da hỗ trợ đắc lực cùng kem chống nắng. Cụ thể cơ chế bảo vệ da của sản phẩm như sau:

Viên uống chống nắng và cơ chế làm giảm bỏng rát da

Khi làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, gây ra sự bỏng rát da đó là do các cơ chế tác dụng ảnh hưởng lớn tới làn da. Các tia UVB, tia hồng ngoại gây ra bỏng rát nên khi ra ngoài nắng sẽ có cảm giác nóng, đó là tác dụng tụ sinh nhiệt của tia hồng ngoại.

Thực tế, tự cơ thể con người cũng sản sinh ra tia hồng ngoại, Tuy nhiên, nó có cường độ không đáng kể. Vì vậy, vào mua đông khi chúng ta mặc áo sẽ ngăn cản và làm giảm sự khuếch tán đó, nên sẽ có cảm giác ấm hơn.

Vậy có thể kết luận được là: tia Hồng ngoại gây ra cảm giác nóng, tia UVB gây ra cảm giác bỏng rát. Do đó, khi cảm giác bỏng rát xảy ra viên chống nắng sẽ kích hoạt các cơ chế tự bảo vệ da.

Viên uống chống nắng làm giảm các nguy cơ về da.

Ngoài tia UVB, tia UVA cũng là một trong những nguyên nhân tạo ra các gốc tự do gây hại cho cơ thể và làn da của chúng ta. Khi các gốc tự do xuất hiện tình trạng lão hóa da, lão hóa cơ thể sẽ xảy ra. Vì vậy cần trung hòa các gốc tự do này để ngăn chặn tình trạng lão hóa.

Viên uống chống nắng sẽ làm nhiệm vụ cao cả đó, từ đó làm cho da khỏe hơn. Một khi da khỏe hơn thì nó làm giảm rất nhiều nguy cơ có thể gặp các vấn đề về da như sạm nám, tàn nhang, nếp nhăn… Đây là một ưu điểm vượt trội khi sử dụng viên uống chống nắng.

5. Viên uống có thay thế được kem chống nắng?

Sản phẩm này không phải là thuốc điều trị, trong viên chống nắng có thành phần chính là Polydodium leucotomos, một chiết xuất của cây dương xỉ vùng Trung Mỹ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất dương xỉ làm tăng thời gian chịu đựng chống bỏng của da khi tiếp xúc với tia cực tím (UV). Ngoài ra còn có thể làm giảm độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời ở những người bị phát ban khi da tiếp xúc với ánh nắng. Các thành phần như lựu đỏ, nghệ, Vitamin A, B2,D,C,E... còn có tác dụng chống nắng và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. 

Tuy nhiên, cần phải có thời gian tối thiểu 14-15 ngày trở đi viên chống nắng mới phát huy tác dụng tạo một "rào chắn" bảo vệ chống tác hại từ các yếu tố môi trường.

Bên cạnh đó, việc uống viên chống nắng cần được duy trì hàng ngày. Sản phẩm cũng không có khả năng thay thế kem chống nắng mà chỉ có tác dụng hỗ trợ cơ thể chống nắng và một phần chống lão hóa từ bên trong.  Ví dụ, hôm nay, bạn chỉ ở nơi có bóng râm, không tiếp xúc trực tiếp ánh nắng cũng nên uống để cơ thể có thể hấp thụ và sử dụng những dưỡng chất đó như một quá trình.

Khi sử dụng, bạn cần lựa chọn hãng thuốc uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Để bảo vệ làn da bạn cần kết hợp các biện pháp bảo vệ như quần áo, sử dụng kem chống nắng, hạn chế tiếp xúc với ánh nứng mặt trời từ 10 giờ đến 16 giờ chiều, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và rau xanh.

co-nen-uong-vien-chong-nang-khong-1

 

6. Giải đáp thắc mắc liên quan đến viên chống nắng

- Uống viên chống nắng vào lúc nào tốt?

Nếu bạn muốn viên chống nắng đạt hiệu quả cao nhất, thì cần lưu tâm những điều sau: 

  • Duy trì uống từ 1-2 viên mỗi ngày, hoặc 2 viên chia làm 2 lần khi bạn chuẩn bị ra ngoài. Với những bạn ít tiếp xúc với ánh nắng (làm việc trong nhà nhiều) thì có thể chỉ cần uống mỗi ngày 1 viên.
  • Uống với nhiều nước, nên uống vào buổi sáng và trước khi ra nắng 30 phút.
  • Nên sử dụng viên uống lâu dài để có kết quả dưỡng da và chống lão hóa tốt nhất. Duy trì dùng từ 3-6 tháng để có kết quả cao nhất.
  • Nên kết hợp với biện pháp dùng kem chống nắng bên ngoài để mang lại hiệu quả bảo vệ da một cách toàn diện.

co-nen-uong-vien-chong-nang-1

- Viên uống chống nắng giá bao nhiêu?

Giá thành của viên chống nắng có nhiều mức khác nhau, từ vài trăm nghìn đồng cho đến vài triệu đồng, tuỳ từng thương hiệu. Người mua có thể căn cứ vào tình hình tài chính hiện tại của bản thân để tìm mua sản phẩm cho phù hợp.

- Sản phẩm giúp chống nắng cho toàn cơ thể trong cả ngày, có đáng tin không?

Trên thực tế thuốc chống nắng là giải pháp bảo vệ da từ bên trong, có tác dụng với thời gian dài hơn so với việc sử dụng dạng kem thoa hoặc dạng xịt vì không chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như nước, mồ hôi cơ thể. Và tùy thuộc vào thành phần, công nghệ bào chế của sản phẩm đó mà quyết định chất lượng chống nắng toàn thân kéo dài trong thời gian bao lâu.

- Viên uống chống nắng có tác dụng phụ hay kích ứng nào không?

Viên uống chống nắng không chứa bất kì loại hóa chất hay tạp chất gì có khả năng gây hại cho da và cơ thể, bởi từng thành phần chúng đều là các vitamin, khoáng chất nuôi dưỡng từng tế bào khỏe mạnh, loại bỏ tình trạng viêm nhiễm, tăng cường sức đề kháng cho da từ trong ra ngoài. Sử dụng viên uống này bạn cũng sẽ không gặp phải tình trạng bể rít, nhờn da như kem chống nắng

- Chỉ cần uống 1 viên là có thể thoải mái ra nắng cả ngày?

Bạn nghe người ta nói viên uống chống nắng rất thần kỳ, chỉ cần uống 1 viên là có thể chống nắng được cả ngày. Nhưng điều này không đúng bạn nhé, đây chỉ làm sản phẩm hỗ trợ cùng kem chống nắng để giúp tăng cường khả năng bảo vệ da thôi chứ không thể thay thế hoàn toàn. Hơn nữa uống cũng cần có thời gian 2 tuần mới có thể phát huy tác dụng nên bạn vẫn phải dùng kem chống nắng nếu muốn ra ngoài nắng cả ngày nhé.

7. Tác hại của viên chống nắng

Tác hại không nằm ở bản thân thành phần viên chống nắng mà ở cách quảng cáo của sản phẩm. Nhiều thương hiệu quảng cáo rằng viên chống nắng sẽ bảo vệ họ khỏi ánh nắng mặt trời, nên nhiều người đã bỏ qua nước kem chống nắng mà không biết ằng nếu bỏ qua bước bôi kem chống nắng thì người dùng sẽ không thực sự được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời.

8. Phần kết

Dù không thay thế được kem chống nắng, viên uống chống nắng nhìn chung vẫn là một phương pháp bảo vệ và nuôi dưỡng làn da mà bạn có thể cân nhắc. Hi vọng qua bài viết trên bạn đã có được cho mình câu trả lời về việc có nên uống viên chống nắng cũng như bỏ túi cho mình những thông tin hữu ích về sản phẩm này.

 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!