Hướng dẫn cách dùng nước tẩy trang đúng cách cho làn da của bạn

01.10.2022 - 08:55

Bạn đã biết cách dùng nước tẩy trang an toàn và hiệu quả chưa? Chắc hẳn nước tẩy trang là sản phẩm không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da hàng ngày của nhiều người. Thế nhưng tẩy trang đúng cách như thế nào thì vẫn nhiều người còn mông lung hoặc thậm chí đang sử dụng sai cách mà không biết.

Bởi vậy hãy cùng Chanh Tươi tìm hiểu kĩ hơn về chủ đề Cách sử dụng nước tẩy trang thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất nhé!

Khái quát về nước tẩy trang

cach-dung-nuoc-tay-trang

1. Nước tẩy trang là gì?

Nước tẩy trang hay Micellar Water là những thuật ngữ chỉ một loại sản phẩm chuyên dụng dùng trong quá trình làm sạch da. Chức năng chính của nó là hòa tan và lấy đi lớp bụi bẩn, lớp trang điểm,... trên da bằng những phân tử Micelle cực nhỏ giúp làm sạch phân tử gốc dầu.

Kết hợp với bông tẩy trang, nước tẩy trang sẽ hoạt động như một miếng bọt biển, dễ dàng thấm hút cặn bẩn và trả lại cho bạn một làn da sạch sẽ, thông thoáng, sẵn sàng cho những bước skincare tiếp theo.

2. Có những loại tẩy trang nào?

  • Tẩy trang dạng nước: Có thành phần chủ yếu là Surfactants -chất rửa và glycerin/glycol – chất làm mềm da. Ngoài ra còn có các thành phần khác như chất chống oxy hóa, chất cân bằng và làm sáng da. Tẩy trang dạng nước phù hợp với da mụn, da nhạy cảm và là sự lựa chọn phù hợp nhất cho bạn nào ít trang điểm mà muốn làm sạch da chuyên sâu.
  • Tẩy trang dạng dầu: Hoạt động theo nguyên tắc “dầu hòa tan dầu”, tức chính nó làm chất dung môi, hòa tan lượng dầu trên mặt, giúp làm sạch dầu thừa, bụi bẩn sau ngày dài một cách triệt để.
  • Tẩy trang dạng sáp: Là sản phẩm tồn tại ở dạng sáp nhưng khi thoa lên mặt nó được chuyển sang dạng dầu. Có các thành phần cơ bản như: dầu, các chất béo, Surfactants và một số thành phần Extracts. Tẩy trang dạng sáp phù hợp với da khô, da dầu, da hỗn hợp. Bạn nào thường xuyên makeup nên sử dụng loại tẩy trang này. Chú ý không sử dụng cho da mụn, da nhạy cảm.

3. Tại sao cần tẩy trang hàng ngày?

Tẩy trang chính là bước đầu tiên không thể thiếu để có được một làn da đẹp hoàn hảo.

Các sản phẩm tẩy trang không chỉ có tác dụng loại bỏ lớp mỹ phẩm trang điểm trên da, mà nó còn có tác dụng rửa sạch các chất nhờn do tuyến dầu trong da gây nên cũng như lớp bụi bẩn do tiếp xúc với môi trường. Vì thế, ngay cả khi bạn không trang điểm cũng nên làm sạch da bằng các sản phẩm tẩy trang, đặc biệt là với những bạn có da dầu.

Cách tẩy trang đúng cách đó là được dùng vào buổi tối, sau một ngày làm việc, da tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều, sản phẩm tẩy trang sẽ lấy đi những bụi bẩn cùng các lớp trang điểm trên bề mặt da.Bên cạnh đó, nếu như da bạn thuộc loại da dầu, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh thì có thể dùng nước tẩy trang để giảm dầu vào buổi sáng.

Cách chọn nước tẩy trang phù hợp với làn da

Môi trường sống của chúng ta đang ngày một ô nhiễm, ngay cả ở trong nhà hay ngoài đường thì những tác động tiêu cực như bụi, vi khuẩn, tia cực tím,... sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên làn da chúng ta. 

Bởi vậy ngoài tìm hiểu về cách dùng nước tẩy trang cho đúng cách thì các bạn cũng cần lưu ý về vấn đề chọn loại nước tẩy trang nào để phù hợp với làn da của mình nhất nhé!

cach-dung-nuoc-tay-trang

1. Với làn da khô

Tiêu chí chọn nước tẩy trang cho da khô chắc hẳn phải là có độ cấp ẩm nhất định.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý làn da của bạn dễ bị bong tróc, không mịn màng, hay bị sần và xuất hiện nhiều tế bào chết là do khả năng giữ ẩm của da kém, lớp lipid bảo vệ da đã bị tổn thương do môi trường vậy nên rất nhạy cảm, dễ kích ứng nên khi chọn nước tẩy trang cần tìm những sản phẩm lành tính, an toàn, không chứa cồn hay hóa chất.

Những sản phẩm tẩy trang dạng sáp, dạng dầu thường có kết cấu đặc sẽ phù hợp với da khô. Nó vừa giúp làm sạch da vừa cung cấp độ ẩm cần thiết mà không làm da bị kích ứng.

2. Với làn da dầu

Đặc điểm của da dầu đó là lúc nào làn da cũng tiết ra rất nhiều dầu. Nếu lượng dầu dư thừa này không được làm sạch đúng cách, thường dẫn đến tình trạng lỗ chân lông to, mụn, và viêm da. Khi này, bạn cần sử dụng sản phẩm tẩy trang có dạng dầu hoặc dạng nước.

Sản phẩm tẩy trang dạng nước phù hợp với những bạn chỉ trang điểm nhẹ nhàng hoặc chỉ dùng kem chống nắng. Còn sản phẩm tẩy trang dạng dầu lại thích hợp với những bạn có thói quen trang điểm đậm.

Có một lưu ý nhỏ, đó là nếu bạn sử dụng dầu tẩy trang cho da dầu thì bạn cần rửa mặt lại thật kỹ để làm sạch lượng dầu trên mặt. Bạn cũng không nên lựa chọn sản phẩm có thành phần chính như: dầu oliu, dầu dừa,.. vì chúng thường dễ khiến da bạn bị nổi mụn hoặc kích ứng hơn.

3. Với làn da hỗn hợp

Da hỗn hợp là sự có mặt của hai loại da: da thường hoặc da khô với da dầu, nhạy cảm. Loại da này vùng chữ T thường tiết nhiều dầu và dễ bị mụn, lỗ chân lông to trong khi các phần da còn lại thì thuộc da thường hoặc da khô.

Nguyên tắc khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hay nước tẩy trang dành cho da hỗn hợp là không được chứa quá nhiều dầu, sẽ khiến da dễ bị kích ứng và gây mụn. Khi chọn sản phẩm tẩy trang bạn cũng nên chọn các sản phẩm có kết cấu vừa phải, không quá lỏng, cũng không quá đặc. Thường thì tẩy trang có dạng gel phù hợp với da hỗn hợp hơn cả.

4. Với làn da nhạy cảm

Da nhạy cảm được coi là loại da khá "khó chiều" và “đỏng đảnh” nữa. Nó có thể bị kích ứng, nổi mẩn khi bạn thay đổi môi trường sống, mỹ phẩm, hay ăn đồ không phù hợp. Do đó, khi chăm sóc da nhạy cảm bạn cũng nên hết sức thận trọng. Chẳng may, bạn chọn không đúng sản phẩm phù hợp là làn da của bạn sẽ “biểu tình” ngay lập tức.

Sản phẩm tẩy trang được khuyên dùng nhất cho da nhạy cảm đó là tẩy trang dạng nước – Miceller Water. Bởi vì sản phẩm này có thành phần đơn giản, dịu nhẹ vừa đủ để làm sạch bụi bẩn, lớp trang điểm mà không làm khô da. 

5. Với làn da thường

Da thường được coi là loại da lý tưởng nhất. Da khỏe mạnh, lượng dầu và lượng nước được cân bằng nên da cũng dễ chăm sóc hơn. Đây cũng là loại da dễ chọn các sản phẩm chăm sóc da. Da thường có thể phù hợp với mọi sản phẩm tẩy trang.

Mách bạn cách dùng nước tẩy trang đúng cách không gây kích ứng

1. Hướng dẫn dùng nước tẩy trang dành cho làn da không trang điểm

cach-dung-nuoc-tay-trang-
  • Bước 1: Cách dùng nước tẩy trang đầu tiên là thấm ướt bông tẩy trang bằng dung dịch nước tẩy trang, chú ý không thấm đẫm quá sẽ không sử dụng hết. 
  • Bước 2: Nhẹ nhàng lấy bông lau lên da, lau từ cằm lên má, từ giữa trán ra 2 bên, từ hai bên cánh mũi ra hai mang tai để tránh việc da bị chảy xệ. Chú ý tẩy trang kỹ vùng dễ bám bẩn như cánh mũi, lông mày, cằm và viền trán.
  • Bước 3: Rửa lại với nước sạch đến khi mặt hết cảm giác nhờn của nước tẩy trang.
  • Bước 4: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt và thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo.

2. Cách dùng nước tẩy trang dành cho làn da có trang điểm

cach-dung-nuoc-tay-trang
  • Bước 1: Thấm ướt bông tẩy trang bằng dung dịch nước tẩy trang
  • Bước 2: Để khô lớp makeup và nhẹ nhàng lau sạch bằng bông tẩy trang, ở những vùng trang điểm đậm như mắt, môi, bạn để yên miếng bông tẩy trang khoảng 10 - 20 giây để đảm bảo hòa tan hết lớp mỹ phẩm, bạn có thể sử dụng tăm bông để lau sạch những chi tiết nhỏ. 
  • Bước 3: Thay bông tẩy trang cho đến khi không còn thấy đổi màu và rửa lại với nước sạch.
  • Bước 4: Rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt và thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo. 

Những lưu ý khi dùng nước tẩy trang

1. Sử dụng sản phẩm nước tẩy trang phù hợp với từng vùng da và từng loại da

Như mọi loại mỹ phẩm khác, nước tẩy trang chỉ có hiệu quả nếu như nó thực sự phù hợp với da bạn. Không hiểu nhu cầu của da mình và dùng sai loại tẩy trang có thể dẫn đến những vấn đề về da như mụn, kích ứng,...

Từng vùng da khác nhau cũng nên được sử dụng những loại tẩy trang khác nhau. Vùng mắt môi luôn nhạy cảm hơn và cũng thường xuyên phải sử dụng những loại mỹ phẩm chống nước, đôi khi nước tẩy trang bình thường sẽ không tẩy sạch được nên có một loại nước tẩy trang chuyên biệt là rất cần thiết. 

Đây là một điểm đặc biệt cần lưu ý đối với cách dùng nước tẩy trang của các bạn hàng ngày.

2. Buộc tóc gọn gàng

Điều này tưởng như không cần thiết nhưng thực ra lại rất đáng lưu tâm, đặc biệt là những cô nàng tóc mái. Như đã nói, cặn trang điểm trong quá trình tẩy trang rất dễ sót lại ở vùng viền trán, nên nếu bạn để tóc lòa xòa sẽ khó làm sạch hết, hơn nữa chúng sẽ bám luôn vào tóc của bạn, nếu không gội đầu thường xuyên thì rất dễ bị mụn trán hay chân tóc.

3. Không chà xát mạnh trong quá trình tẩy trang

Da mặt vốn dĩ rất nhạy cảm nên bạn tuyệt đối không được chà xát mạnh khi tẩy trang hay rửa mặt. Dùng bông tẩy trang nhẹ nhàng tẩy đi lớp trang điểm trên da sau đó sửa sạch và kỹ với sữa rửa mặt. Việc chà xát mạnh khiến da mặt bị chảy xệ, tổn thương và có thể gây nên các vấn đề về da.

4. Tẩy trang kỹ

Để có thể làm sạch với trang điểm trên da mặt bạn nên tẩy trang thật kỹ và nhẹ nhàng. Thay bông tẩy trang đến khi nào bông không còn chuyển màu nữa bạn nhé! Tẩy trang kỹ không chỉ giúp loại bỏ mỹ phẩm trên trên da mà còn lấy đi lớp tế bào chết và bụi bẩn giúp da sáng và sạch hơn.

5. Tẩy trang vùng trang điểm đậm trước

cach-dung-nuoc-tay-trang-

Bạn nên lưu ý với cách dùng nước tẩy trang là phải ưu tiên cho các vùng da trang điểm đậm trước để tránh tình trạng mỹ phẩm lem sang các vùng khác. Đối với các vùng trang điểm đậm bạn nên tẩy trang kỹ hơn.

Top 10 nước tẩy trang cho da thường làm sạch, dưỡng da hiệu quả

Các sai lầm thường gặp nhất khi tẩy trang

1. Chỉ tẩy trang khi trang điểm

Nhiều bạn cho rằng không trang điểm thì không cần dùng tẩy trang, còn vài bạn lại nghĩ nếu rửa mặt hai lần bằng sữa rửa mặt cũng đã đủ sạch như sử dụng tẩy trang rồi, nhưng những quan điểm đó là hoàn toàn sai lầm và có thể gây nên những vấn đề nghiêm trọng trên da.

Dù chỉ sử dụng kem chống nắng nhưng phần lớn những loại kem chống nắng hiện nay đều có thêm chức năng chống nước, vì vậy không thể rửa sạch hoàn toàn bằng sữa rửa mặt, nếu còn sót lại tạp chất trên da thì nguy cơ bít tắc lỗ chân lông, gây đổ dầu và mụn là rất cao.

Không những thế, mức độ ô nhiễm của môi trường sống hiện nay cũng ảnh hưởng lên da bạn rất nhiều, điển hình là bụi bặm, vi khuẩn, vậy nên tẩy trang là cần thiết dù bạn không trang điểm nhé!

2. Dùng sữa rửa mặt trước rồi mới tẩy trang

Sữa rửa mặt không có khả năng hòa tan hay rửa sạch hoàn toàn lớp trang điểm cứng đầu, chỉ có nước tẩy trang chuyên dụng mới làm được. Vì thế quy trình đúng phải là sử dụng tẩy trang trước mới đến sữa rửa mặt để vừa lấy hết chất bẩn trên bề mặt vừa làm sạch sâu lỗ chân lông, nuôi dưỡng da từ bên trong.

3. Chỉ sử dụng 1 loại tẩy trang duy nhất

Theo lời khuyên của bác sĩ, bạn nên có ít nhất 2 loại dầu tẩy trang, một là dạng dầu và hai là dạng nước. Khi nào sử dụng loại nào sẽ phụ thuộc vào việc bạn có makeup hay không, makeup mỏng hay dày. Thường thì dạng dầu sẽ có công dụng tẩy trang nhanh hơn và sạch hơn dạng nước.

Ngoài ra, bạn cũng nên có nước tẩy trang chuyên dụng cho mắt, môi nếu thường xuyên makeup, chúng sẽ giúp bạn loại bỏ lớp son, eyeliner và mascara chống nước tốt hơn.

4. Tẩy trang không đủ thời gian

Giống như rửa mặt, cách dùng nước tẩy trang cũng cần thời gian. Nếu dùng dạng nước, bạn cần thay bông tẩy trang đến khi thấy bông không còn chuyển màu, còn với dạng dầu hay sáp, bạn nhớ massage, nhũ hóa kỹ càng, cẩn thận trong vòng 5 - 7 phút (nếu trang điểm đậm).

5. Chọn sai loại tẩy trang

Đây là trường hợp thường xuyên xảy ra vì phái đẹp hiện nay thường có xu hướng lựa chọn mỹ phẩm theo những brand lớn, qua quảng cáo của người nổi tiếng hay mua những sản phẩm bán chạy. 

Tuy nhiên trước hết bạn phải hiểu da bạn thuộc loại nào, nên dùng dạng tẩy trang gì, sau đó bạn cần quan tâm đến bảng thành phần của sản phẩm xem có an toàn không, có chất nào dễ kích ứng với da bạn không mới lựa chọn.

6. Dùng tay, giấy ăn hoặc khăn mặt thay thế cho bông tẩy trang

Bông tẩy trang được sản xuất với chất liệu riêng và được xử lý kỹ càng với những công nghệ hiện đại để có thể yên tâm sử dụng trên da mặt, vì thế nên khó có sản phẩm hằng ngày nào có thể thay thế. Việc thay thế này dễ khiến da dễ bị tổn thương, trầy trước, nhất là những vùng da mỏng.

Hướng dẫn cách tẩy trang đúng cách và những lưu ý khi tẩy trang

Thời buổi này, bạn sẽ chẳng thể tìm được ai nói rằng tẩy trang không quan trọng. Dù bạn có trang điểm hay không thì tẩy trang vẫn là bước đương nhiên phải thực hiện. Mong rằng những thông tin về tẩy trang để có một làn da sạch khỏe và cách dùng nước tẩy trang sẽ có ích với các bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!