Củ sen nấu món gì? Cách chế biến củ sen tươi, ngon và bổ dưỡng

29.11.2022 - 13:26

Bạn chưa biết củ sen nấu món gì ngon? Củ sen là một loại loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, bên trong chứa nhiều công dụng hữu ích cho cơ thể chúng ta như hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, bảo vệ tim,... Có khá nhiều công thức món ăn siêu ngon được chế biến từ loại thực phẩm này.

Trong bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu 12 công thức và món ăn siêu ngon từ củ sen nhé!

Gợi ý 10 công thức củ sen nấu món gì ngon cho bữa ăn hàng ngày

1. Canh củ sen sườn non

Canh củ sen nấu với sườn non không chỉ bổ dưỡng mà còn rất ngon miệng. Củ sen và sườn non làm cho nước dùng càng thêm ngọt thanh đậm đà. Rau củ vừa chín tới, vẫn giữ được độ giòn và tươi ngon. Múc canh ra tô lúc còn nóng hổi mà ăn kèm với cơm hay ăn không cũng ngon tuyệt vời đấy!

cu-sen-nau-mon-gi-ngon

- Nguyên liệu:

Sườn heo 300 gr

Củ sen 1 củ (khoảng 600gr)

Hành lá 5 nhánh

Hành tím 4 củ

Nước mắm 2 muỗng cà phê

Dầu ăn 2 muỗng cà phê

Gia vị thông dụng 1 ít (Đường/ muối/ bột ngọt/ hạt nêm/ tiêu)

- Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế và ướp sườn non

Để khử mùi và làm sạch sườn non bạn đem ngâm với nước muối loãng khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch lại với 2 lần nước và để ráo.

Dùng dao chặt sườn thành các miếng vừa ăn khoảng 2 lóng tay. Hành tím lột bỏ vỏ, cắt nhỏ.

Ướp sườn với 1/2 phần hành tím, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu, 2 muỗng cà phê nước mắm. Đảo đều và để ướp 15 phút cho thấm gia vị.

2-48

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Để sơ chế củ sen không bị thâm đen, bạn chuẩn bị 1 tô nước lớn, cho vào 1 muỗng canh muối.

Gọt vỏ củ sen và ngâm củ sen vào trong tô nước muối loãng, tiếp đó cắt thành những miếng dày vừa ăn khoảng 1 lóng tay, rửa lại nước sạch, để ráo.

Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch, cắt nhỏ.

3-42

Bước 3: Nấu canh

Bắc nồi lên bếp mở lửa vừa, thêm 2 muỗng cà phê dầu ăn, đợi dầu nóng bạn phi thơm phần hành tím còn lại.

Cho phần sườn heo đã ướp vào xào khoảng 5 phút cho săn lại, tiếp đến cho 3 tô nước lọc (khoảng 2 lít) vào hầm với lửa vừa trong 15 phút.

Nêm gia vị với 3 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê đường, cho phần củ sen vào, hầm lửa vừa thêm 15 phút.

Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, thêm hành lá, tắt bếp.

4-42

- Thành phẩm:

Món canh sườn củ sen thơm lừng, bổ dưỡng với nước dùng thanh ngọt, củ sen mềm bùi, sườn mềm ngọt sẽ làm gia đình bạn thích mê cho mà coi.

2. Củ sen nấu món gì ngon - Canh củ sen nấm

Canh củ sen nấm chay mặn đều có thể dùng, với cách nấu đơn giản, không cần tốn nhiều thời gian bạn cũng có thể nấu cho cả nhà món canh thanh đạm hấp dẫn. Các rau củ giòn ngon, nấm thì dai mềm thấm vị, củ sen sừn sựt bùi bùi rất đặc trưng, cùng với vị béo béo của đậu hũ, đảm bảo cả nhà sẽ thích mê.

5-25

- Nguyên liệu:

Củ sen 200 gr

Nấm đông cô tươi 100 gr

Nấm linh chi nâu tươi 100 gr

Đậu Hà Lan trái 100 gr

Bắp non 3 trái

Đậu hũ 1 miếng

Hành boaro 1 nhánh

Gừng 1 nhánh

Hạt nêm 1.5 muỗng canh

Muối 1 muỗng canh

Giấm 1 ít

- Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế củ sen

Cắt bỏ các phần đầu cứng và nhẹ nhàng cắt bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài của củ sen. Cắt củ sen thành những khoanh mỏng vừa ăn.

Để củ sen không bị thâm đen, bạn ngâm củ sen đã cắt khoanh vào trong tô nước lạnh đã hòa cùng chút giấm trong khoảng 15 phút.

Sau đó vớt ra rồi dùng nước xả vào trong các lỗ củ sen cho sạch bùn đất. Phần nào không rửa sạch được thì bạn có thể dùng đũa để làm sạch sâu các lỗ hổng của củ sen.

Nếu bạn cảm thấy củ sen chưa sạch thì có thể ngâm củ sen trong nước vo gạo, sau đó dùng nước sạch xả lại nhiều lần.

27-2

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành từng khoanh vừa ăn. Đậu Hà Lan rửa sạch, tước bỏ phần xơ 2 bên. Hành boaro rửa sạch, cắt lấy 1 đoạn giữa phần thân và lá, có độ dài cỡ 2 - 3 đốt ngón tay.

Đậu hũ cắt thành những miếng vuông có độ dày cỡ 1 đốt ngón tay. Gừng bỏ vỏ, cắt thành những lát mỏng. Bắp non rửa sạch.

Nấm linh chi, nấm đông cô rửa sạch dưới vòi nước, nhẹ nhàng xoa vào thân nấm để tẩy sạch bụi bẩn, cắt bỏ chân.

Để loại bỏ hoàn toàn tạp chất hoặc vật kí sinh trong nấm, sau khi rửa nấm, bạn pha 1 tô nước với 1/2 muỗng canh muối rồi ngâm nấm với dung dịch nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra, rửa sạch, để ráo.

6-23

Bước 3: Nấu canh

Bắc 1 nồi nước lên bếp rồi đun sôi. Cho vào 1.5 muỗng canh hạt nêm và 1/2 muỗng canh muối.

Nước sôi cho vào phần nấm đông cô, nấm linh chi (kim châm) nâu, bắp non, củ sen, cà rốt và gốc hành boaro cắt sẵn. Để lửa vừa và nấu sôi trong 15 phút.

Sau đó, cho đậu Hà Lan, đậu hũ cắt miếng và gừng cắt lát vào. Tiếp tục nấu trong 15 phút rồi tắt bếp. Nêm nếm lại cho vừa ăn.

7-19

- Thành phẩm:

Canh củ sen nấm ngon ngọt từ độ ngọt tự nhiên của rau củ tươi, cực kì bổ dưỡng và thanh mát, là một món ăn chay ngon lành và thanh nhiệt cho những ngày nóng bức.

3. Củ sen nấu món gì ngon? - Canh rong biển

Giải nhiệt mùa hè với món canh củ sen rong biển ngọt thanh lạ miệng. Rong biển thì mềm dai, củ sen giòn sựt, các rau củ khác được nấu vừa chín tới nên rất ngọt. Nước dùng là sự hòa quyện của tất cả các nguyên liệu và còn có tàu hũ ky, nên rất đậm đà thơm ngon.

8-19

- Nguyên liệu:

Củ sen 150 

Lá rong biển 5 gr

Bạch quả tươi 50 gr

Tàu hũ ky 100 gr (dạng cọng tươi)

Cà rốt 1/2 củ

Gừng 1 muỗng canh (cắt sợi)

Hành Boa- rô 2 muỗng canh (băm nhuyễn)

Gia vị thông dụng 1 ít (đường/ muối/ bột ngọt/ hạt nêm)

- Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế tàu hũ ky

Tàu hũ ky mua về dùng dao cắt thành từng đoạn ngắn vừa ăn.

Ướp với 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh hành boa rô băm nhuyễn, dùng muỗng trộn đều. Để yên cho tàu hũ ky thấm đều gia vị trong khoảng 10 - 15 phút.

9-15

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Cà rốt, củ sen sau khi mua về gọt sạch vỏ, rửa sạch, dùng dao cắt thành từng lát mỏng vừa ăn.

10-13

Bước 3: Nấu canh

Bắc lên bếp 1 cái nồi, đun sôi 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng thì phi thơm 1 muỗng canh hành boa rô băm, đảo đều đến khi hành vàng, có mùi thơm.

Cho hết phần tàu hũ ky vào xào đều liên tục trên lửa vừa, giúp tàu hũ ky nhanh chóng săn lại, thêm 1.2 lít nước, cà rốt và củ sen cắt lát, bạch quả vào nồi.

Tiếp tục nấu với lửa vừa đến khi hỗn hợp sôi trở lại, nêm với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh đường, khuấy đều một cách nhẹ nhàng cho gia vị hòa tan nhanh chóng.

Khi các nguyên liệu chín mềm, thêm gừng cắt sợi, rong biển đã được ngâm mềm vào nồi, trộn đều lên là có thể tắt bếp.

11-12

- Thành phẩm:

Phần nước dùng đậm đà, có vị ngọt thanh tự nhiên của các loại rau củ, thoang thoảng mùi thơm của hành và gừng. Ăn kèm với rong biển, củ sen giòn giòn, cà rốt mềm ngon, bạch quả bùi bùi và tàu hũ ky ăn vào sần sật, lạ miệng nhưng hấp dẫn.

Món canh là sự kết hợp hài hòa từ màu sắc bắt mắt tươi sáng cùng với hương vị tuyệt vời, chắc chắn bạn sẽ thích!

4. Canh củ sen đậu đỏ

Món tiếp theo trong danh sách củ sen nấu món gì ngon đó là canh củ sen đậu đỏ. Món ăn không chỉ bổ dưỡng mà còn vô cùng thơm ngon với màu sắc hấp dẫn, đặc biệt thích hợp với cả những người ăn chay. Đa sắc màu với đầy đủ các loại rau củ, nấm đông cô mềm thơm thấm vị, đậu đỏ bùi ngậy, củ sen thì giòn sừn sựt. Trời se lạnh mà ăn một tô canh thơm lừng, đậm vị thế này thì còn gì bằng.

12-11

- Nguyên liệu:

Củ sen 150 gr

Đậu đỏ 150 gr

Nấm đông cô tươi 100 gr

Nấm tuyết khô 50 gr

Đậu hũ 1 miếng

Cà rốt 50 gr

Hành boaro 1 nhánh

Nước tương 2 muỗng canh

Hạt nêm 1 muỗng canh

- Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế củ sen

Cắt bỏ các phần đầu cứng và nhẹ nhàng cắt bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài của củ sen. Cắt củ sen thành những khoanh mỏng vừa ăn.

Để củ sen không bị thâm đen, bạn ngâm củ sen đã cắt khoanh vào trong tô nước lạnh đã hòa cùng chút giấm trong khoảng 15 phút.

Sau đó vớt ra rồi dùng nước xả vào trong các lỗ củ sen cho sạch bùn đất. Phần nào không rửa sạch được thì bạn có thể dùng đũa để làm sạch sâu các lỗ hổng của củ sen.

Nếu bạn cảm thấy củ sen chưa sạch thì có thể ngâm củ sen trong nước vo gạo, sau đó dùng nước sạch xả lại nhiều lần.

13-10

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Để loại bỏ chất acid phytic có hại cho sức khỏe và để đậu đỏ mềm đi, dễ nấu, bạn ngâm đậu đỏ trong nước lạnh khoảng 6 - 8 tiếng rồi vớt ra, để ráo.

Nấm tuyết ngâm trong nước lạnh khoảng 15 - 20 cho nở rồi vớt ra. Bạn cắt bỏ phần chân nấm rồi cắt nấm thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Cà rốt tỉa thành hình cánh hoa rồi cắt thành từng khoanh mỏng. Đậu hũ cắt thành miếng vuông vừa ăn. Hành boaro cắt khúc vừa ăn.

Để loại bỏ hoàn toàn tạp chất hoặc vật kí sinh trong nấm, sau khi rửa nấm đông cô, bạn pha 1 tô nước với 1/2 muỗng canh muối rồi ngâm nấm với dung dịch nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra, rửa sạch, để ráo.

14-9

Bước 3: Nấu canh

Bắc 1 nồi nước lên bếp và đun sôi 1 lít nước (khoảng 1 tô nước). Nước sôi cho củ sen và đậu đỏ vào nấu. Cho vào 1 muỗng cà phê muối, để lửa nhỏ, đậy nắp nồi rồi hầm trong 30 phút.

Tiếp theo, cho nấm hương, cà rốt vào nấu. Cho vào 1 muỗng canh nước tương và 1 muỗng hạt nêm. Đập nắp nồi và hầm trong 10 phút.

Cho đậu hũ và nấm tuyết vào, để lửa vừa rồi nấu thêm 2 phút.

Cuối cùng, cho hành boaro vào rồi tắt bếp. Nêm nếm lại cho vừa ăn.

15-9

- Thành phẩm:

Canh củ sen đậu đỏ thơm ngọt, có vị bùi của đậu đỏ và vị ngọt tự nhiên của các loại rau củ phong phú, thơm ngon lại đầy đủ chất dinh dưỡng.

5. Canh củ sen đuôi heo

Nạp năng lượng cho cả gia đình với món canh củ sen đuôi heo thơm lừng, nóng hổi. Củ sen giòn giòn giúp bồi bổ khí huyết rất tốt, đuôi heo được nấu cho mềm và thấm vị rất ngon. Nước canh siêu đậm đà bởi nhờ sự kết hợp của táo tàu, kỷ tử, củ năng, hành ngò,... Đảm bảo ăn một lần là nhớ mãi mùi vị này.

16-9
Củ sen nấu món gì ngon - Củ sen đuôi heo

- Nguyên liệu:

Đuôi heo 600 gr

Củ sen 400 gr

Củ năng 200 gr

Hạt sen 100 gr

Đậu phộng 100 gr

Táo tàu 50 gr

Kỷ tử 10 gr

Hành lá 4 nhánh

Rau ngò 3 nhánh

Hành boa rô 1 cây (chia làm 2 phần)

Chanh 2 quả

Tiêu xanh 2 nhánh

Hành tây 1 củ

Rượu trắng 1 thìa canh

Dầu ăn 2 thìa canh

Gừng 6 lát

Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ đường/ hạt nêm)

- Cách chế biến:

Bước 1: Ngâm các nguyên liệu

Đậu phộng mua về bạn ngâm với nước sôi khoảng 15 phút, rồi vớt ra để ráo.

Củ sen và củ năng bạn rửa sạch, bào sạch vỏ.

Tiếp theo bạn chuẩn bị một tô nước, hòa 1 thìa canh muối cùng nước chanh rồi cho củ sen và củ năng vào ngâm 10 phút.

17-6

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

Hành boa rô rửa sạch, cắt khúc. Hành lá rửa sạch, cắt lấy phần đầu hành.

Rau ngò rửa sạch, cắt và giữ lại phần rễ ngò, còn lại cắt nhỏ.

Hành tây lột vỏ, rửa sạch, cắt đôi tỉa hoa.

Củ sen sau khi ngâm đươc 15 phút, bạn lấy ra cắt khoanh tròn khoảng ⅓ đốt ngón tay.

Sau đó, bạn bỏ củ sen đã cắt lại vào tô nước đang ngâm và cắt tiếp tục đến khi hết lượng nguyên liệu.

Tiếp theo, bạn mang số củ sen đã cắt và củ năng đã được ngâm đi rửa sạch lại với nước lạnh rồi để ráo.

18-5

Bước 3: Sơ chế đuôi heo

Đuôi heo mua về bạn rửa sạch, sau đó cắt khúc vừa ăn.

Bạn bắc lên bếp một nồi nước, sau đó cho 1 thìa canh muối, 1 thìa canh rượu trắng, rễ ngò, hành boa rô cắt khúc và 3 lát gừng.

Khi nước sôi, bạn cho đuôi heo đã làm sạch vào chần 5 phút rồi vớt ra.

Rửa sạch đuôi heo lần nữa với nước lạnh và để ráo.

19-3

Bước 4: Hầm củ sen

Bạn cho 2 thìa canh dầu ăn vào nồi đun nóng, rồi cho 3 lát gừng, hành boa rô cắt khúc, đầu hành lá và xào đến khi thơm.

Tiếp theo, bạn cho đuôi heo vào xào sơ cho săn lại rồi đổ 2,5 lít nước cùng 1 thìa canh muối. Đậy nắp lại và nấu trong vòng 30 phút ở lửa nhỏ.

Sau 30 phút, mở nắp ra và hớt bọt.

Cho củ sen và củ năng vào hầm chung. Thêm vào nồi 2 thìa canh hạt nêm, 1 thìa canh muối, 1 thìa canh đường và tiếp tục nấu ở lửa nhỏ thêm 30 phút nữa.

Kế đến, bạn cho đậu phộng, hạt sen, táo tàu, kỷ tử, tiêu xanh và hành tây tỉa hoa nấu thêm 20 phút nữa.

Cuối cùng, bạn nêm nếm lại theo khẩu vị tùy thích rồi tắt bếp.

20-2

- Thành phẩm:

Món canh củ sen hầm đuôi heo đã hoàn thành. Cho ngay ra tô rồi rắc lên trên ngò đã cắt nhỏ là có thể thưởng thức được rồi.

Đuôi heo thơm ăn cùng củ sen giòn, hạt sen thì bùi bùi và các loại quả khác vô cùng hòa quyện. Vào bếp ngay và thực hiện để đãi cả nhà nào!

6. Củ sen chiên

Củ sen nấu món gì ngon? Một món ăn mới lạ khi đem đi chiên giòn sẽ trở thành một món ăn vặt rất ngon và lạ miệng đấy! Món ăn sẽ có lớp vỏ bọc vàng ươm, chín đều từ ngoài vào trong, củ sen nóng hổi vẫn giữ được độ giòn sựt. Khi ăn chấm kèm với một ít sốt chua ngọt, chắc chắn cả nhà sẽ thích mê.

21-2

- Nguyên liệu:

Củ sen 200 gr

Bột chiên giòn 200 gr

Bột chiên xù 200 gr

Tương ớt 2 muỗng canh

Tương cà 1 muỗng canh

Tương cà Ketchup 1 muỗng canh

Giấm tiều 1 muỗng canh

Đường 2 muỗng canh

Hạt nêm 1/2 muỗng canh

Dầu ăn 500 ml

- Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế củ sen

Gọt vỏ lụa bên ngoài củ sen, rồi ngâm vào nước chanh pha loãng khoảng 10 phút để củ sen không bị thâm.

Sau đó, bạn dùng dao để cắt củ sen thành từng lát dày khoảng 0.5cm.

22-3

Bước 2: Pha bột chiên

Cho từ từ nước vào chén bột chiên giòn sao cho hỗn hợp bột được sền sệt.

23-2

Bước 3: Trộn sốt chua cay

Lần lượt cho vào tô các nguyên liệu sau: 2 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng canh tương cà, 1 muỗng canh tương cà Ketchup, 1 muỗng canh giấm tiều, 2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh hạt nêm và 1 muỗng canh dầu ăn, rồi trộn đều.

24-2

Bước 4: Chiên củ sen

Bắt chảo dầu lên bếp, đợi cho dầu thật nóng. Bạn nhanh tay tẩm củ sen qua 1 lớp bột chiên giòn (đã được pha ở bước 2), rồi qua 1 lớp bột chiên xù và cho vào chảo dầu nóng. Cứ thế lần lượt hết phần củ sen.

Sau đó, bạn nhanh tay dùng đũa đảo đều củ sen để phần bột ngoài chín vàng đều, vớt để ráo dầu.

25-2

- Thành phẩm:

Củ sen chiên giòn được chấm cùng với nước sốt chua ngọt, giúp bạn đổi khẩu vị cho những chuỗi ngày ăn chay. Lớp bột giòn bên ngoài kết hợp với độ giòn sựt vốn có của củ sen, ắt hẳn mang lại cảm giác thú vị cho bạn dù là món khai vị hay chỉ là món ăn vặt, nhâm nhi cùng bạn bè.

7. Củ sen kẹp chả cá chiên

Nếu là một người đam mê các món chiên thì đừng bỏ qua món củ sen kẹp chả cá chiên giòn này, bởi nó vô cùng thơm ngon, ăn là ghiền ngay. Củ sen có lớp bột áo bên ngoài nên càng giòn hơn, chả cá bên trong mềm và dai dai, chấm với một ít sốt mayonnaise beo béo, ăn lúc còn nóng hổi là tuyệt vời.

26-2
Củ sen nấu món gì ngon? - Kẹp chả cá viên

- Nguyên liệu:

Củ sen 200 gr

Chả cá basa 100 gr

Mọc 100 gr

Ngò 20 gr

Ớt sừng 20 gr

 Hành lá 20 gr

Bột ngọt 1 muỗng cà phê

Bột tẩm khô chiên giòn 100 gr (có gia vị)

 Giấm gạo lên men 1 muỗng cà phê

Xốt mayonnaise 2 muỗng canh

Tương ớt 1 muỗng canh

- Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn gọt vỏ của sen và thái lát dày khoảng 2cm, rồi ngâm vào bát nước giấm pha loãng (1/2 bát nước + 1 muỗng cà phê giấm) để giúp củ sen được trắng hơn.

Sau đó, bạn sơ chế các nguyên liệu sau:

Củ sen: dùng 2 lát để băm nhỏ.

Đầu hành, ngò rí và ớt sừng: băm nhuyễn.

27-3

Bước 2: Ướp chả cá

Bạn cho phần chả cá basa và mọc (giò sống) vào một cái bát lớn, rồi lần lượt thêm các nguyên liệu: củ sen băm nhỏ, 1 muỗng canh ngò rí băm, 1 muỗng canh đầu hành băm, 1 muỗng canh ớt sừng băm, 1 muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng cà phê tiêu, trộn và quết kỹ hỗn hợp nhân để giúp gia vị thấm và làm cho nhân dai hơn.

Để hỗn hợp khoảng 10 phút.

28-2

Bước 3: Nhồi nhân

Bạn vớt củ sen sau khi ngâm nước giấm pha loãng, rửa lại với nước sạch và để ráo nước.

Tiếp đó, bạn múc lượng nhân chả cá vừa phải cho vào 1 lát củ sen, tán đều nhân trước khi lấy thêm 1 lát củ sen khác đặt lên phía trên. Vậy là bạn đã hoàn thành củ sen kẹp chả cá.

Tương tự, bạn làm hết phần củ sen và nhân chả cá còn lại.

29-2

Bước 4: Chiên củ sen

Bạn cho bột tẩm khô chiên giòn (loại có gia vị) vào một cái bát. Trong khi đó, bạn đặt chảo dầu lên bếp, đợi dầu nóng, bạn lăn lần lượt củ sen kẹp chả cá vào phần bột chiên giòn, thấm đều 2 mặt.

Đặt củ sen kẹp chả cá vào chảo dầu nóng, chiên cho đến khi nào vàng 2 mặt, vớt ra để ráo dầu.

30-2

Bước 5: Làm sốt ăn kèm

Cho 2 muỗng canh xốt mayonnaise và 1 muỗng canh tương ớt vào một cái chén nhỏ, trộn đều để chấm cùng với củ sen kẹp chả cá.

31-2

- Thành phẩm:

Vậy là bạn đã hoàn thành xong củ sen kẹp chả cá chiên chỉ với vài thao tác đơn giản. Lớp bột bên ngoài giòn rụm cùng với độ giòn vốn có của củ sen, kết hợp với lớp nhân chả cá dai dai bên trong, chấm cùng với nước xốt mayonnaise beo béo, ắt hẳn là món ăn vặt không thể chê được nhé!

8. Củ sen xào rau củ

Thêm vào thực đơn củ sen nấu món gì ngon của cả nhà món củ sen xào rau củ thơm ngon, lại dễ dàng thực hiện. Củ sen không chỉ chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe mà còn dễ dàng chế biến. Vị thanh nhẹ và giòn thơm của củ sen khi kết hợp với các loại thịt và rau củ khác sẽ tạo nên mùi vị đậm đà, thơm ngon đặc trưng cho món ăn. Khi ăn mà có một chén nước mắm cay cay, ăn kèm cơm nóng là hết sẩy.

32-2

- Nguyên liệu:

Củ sen tươi 300 gr

Chả lụa chay 100 gr

Cà rốt 1 củ

Ớt chuông vàng 1/2 trái

Ớt chuông xanh 1/2 trái

Ớt chuông đỏ 1/2 trái

Hành boa rô 1 cây

Bột năng 1 muỗng canh

Ngũ vị hương 1/4 muỗng cà phê

Nước tương 3 muỗng canh

Hạt nêm chay 1 muỗng cà phê

Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ tiêu/ đường/ bột ngọt)

- Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn cắt bỏ các phần đầu cứng của củ sen và nhẹ nhàng lóc bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài. Ngâm củ sen trong nước lạnh một lúc rồi dùng nước xả vào trong các lỗ củ sen cho sạch bùn đất.

33-2

Bước 2: Pha nước sốt

Để pha nước sốt, bạn pha 3 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/3 muỗng cà phê muối, 1/4 muỗng cà phê bột ngũ vị hương, 2 muỗng cà phê đường và 5 muỗng canh nước lọc rồi hoà tan.

34-2

Bước 3: Chần cà rốt và luộc củ sen

Bạn đun sôi nước, chần sơ qua cà rốt trong 1 phút và vớt ra đĩa.

Tiếp đến bạn luộc củ sen trong 5 phút với nước sôi, rồi bạn vớt ra và ngâm vào nước đá để củ sen giòn hơn.

35-2

Bước 4: Xào hỗn hợp củ sen

Bạn cho vào chảo 1 ít dầu ăn rồi cho đầu hành boa rô vào phi thơm.

Sau khi hành boa rô đã dậy mùi thơm, bạn cho phần ớt chuông vào đảo đều.

Tiếp theo, bạn cho phần chả lụa chay, cà rốt và củ sen vào đảo nhanh 1 phút rồi cho phần nước sốt vào rồi đảo thật đều để các nguyên liệu ngấm đều nước sốt.

Pha 1 muỗng canh bột năng với 1 muỗng canh nước lọc, rồi cho bột năng pha loãng vào để nước sốt món xào sệt lại.

Cuối cùng bạn cho hành boa rô vào rồi tắt bếp.

36-2

- Thành phẩm:

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món củ sen xào rau củ cực kì bổ dưỡng rồi.

Củ sen xào rau củ có vị giòn, thanh nhẹ của củ sen kết hợp với các loại rau củ khác giúp bạn và gia đình có một món ăn thanh mát, xua tan những ngày hè nóng nắng đấy.

9. Củ sen nấu món gì ngon? - Kho hạt sen

Củ sen kho hạt sen sẽ là món chay thơm ngon, đậm đà cực đưa cơm cho cả nhà cùng thưởng thức. Tất cả nguyên liệu được kho cho thấm vị, hạt sen bùi bùi còn củ sen thì giòn thơm lạ miệng. Nên ăn kèm rau sống hoặc rau luộc cùng với cơm nóng, đảm bảo rất đưa cơm.

37-2

- Nguyên liệu:

Củ sen 500 gr

Hạt sen 100 gr

Cà rốt 1 củ

Chanh 2 trái

Dầu hào chay 2 muỗng canh

Nước tương 3 muỗng canh

Nước màu 2 muỗng canh

Dầu ăn 3 muỗng canh

Muối/ bột ngọt 1 ít

- Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế củ sen

Chuẩn bị 1 cái thau có 1 lít nước pha với nước cốt của 2 trái chanh.

Để củ sen được sạch và trắng, bạn gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, cắt thành từng khoanh cỡ nửa đốt ngón tay rồi ngâm trong nước đã pha nước chanh loãng trong khoảng 10 phút.

Sau đó vớt ra rồi dùng nước xả vào trong các lỗ củ sen cho sạch bùn đất. Phần nào không rửa sạch được thì bạn có thể dùng đũa để làm sạch sâu các lỗ hổng của củ sen.

Nếu bạn cảm thấy củ sen chưa sạch thì có thể ngâm củ sen trong nước vo gạo, sau đó dùng nước sạch xả lại nhiều lần và để ráo.

38-2

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Hạt sen tươi bạn loại bỏ hết phần tim sen đắng rồi rửa sạch với nước và để ráo. Nếu mua hạt sen đã làm sẵn thì bạn chỉ cần rửa sạch hạt sen.

Cà rốt rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi cắt thành từng khúc vừa ăn.

trong-bai-viet-chanhtuoi-3

Bước 3: Kho món ăn

Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho vào 3 muỗng canh dầu ăn rồi đun nóng. Khi dầu nóng cho củ sen và cà rốt vào xào khoảng 3 - 5 phút cho chín.

Cho vào 1/2 muỗng canh muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và 2 muỗng canh dầu hào chay rồi đảo đều tay thêm 2 - 3 phút.

Tiếp tục cho vào 3 muỗng canh nước tương, đảo qua rồi cho vào 500ml nước (cỡ 1/2 tô nước).

Cuối cùng, cho tất cả hạt sen vào và 2 muỗng canh nước màu rồi đun sôi. Khi nước sôi, hạ nhỏ lửa, để hé vung và nấu trong 35 - 40 phút cho đến khi nước kẹo lại, thấm vào trong rau củ là hoàn thành.

39-2

- Thành phẩm:

Củ sen kho hạt sen thấm gia vị, cực kì thơm ngon với hương vị bùi bùi của hạt sen và ngọt lành của củ sen, cà rốt.

Món ăn ngon nhất là khi ăn kèm với rau luộc, cơm nóng và muối vừng.

10. Gỏi (Nộm) củ sen

Gỏi củ sen luôn được yêu thích bởi mùi vị thanh đạm đặc trưng. Củ sen giòn sựt và ngọt thanh, hạt sen bùi bùi, đậu hũ thì béo béo khi kết hợp với nước gỏi đậm đà vô cùng hài hòa. Khi ăn kèm với bánh phồng tôm là chuẩn vị.

40-2

- Nguyên liệu:

Củ sen 200 gr

Hạt sen 100 gr

Dưa leo 1/2 quả

Cà rốt 1/2 quả

Hành tây 1/4 củ

Táo Tây xanh 1 quả

Cần tây 1 ít

Đậu hũ trắng 1 miếng

Mè rang 2 muỗng cà phê

Hành tím 3 củ

Giấm táo 1 muỗng canh

Nước cốt chanh 1 ít (hoặc giấm)

Dầu ăn 2 muỗng canh

Đường mạch nha 1 muỗng canh

Muối/ tiêu 1 ít

- Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế rau củ

Đầu tiên, bạn gọt vỏ lụa bên ngoài củ sen. Để củ sen không bị thâm khi chế biến, bạn đem ngâm với nước có pha thêm nước cốt chanh. Sau đó, cắt củ sen thành từng lát dày khoảng 1/2 đốt ngón tay.

Hạt sen mua về, bạn có thể lấy tim sen ra nếu không muốn ăn hạt sen bị đắng, rửa sơ qua nước và để ráo.

Tiếp đến, rửa sạch rau cần rồi đem cắt khúc vừa ăn.

Dưa leo, cà rốt và hành tây, bạn rửa sạch rồi đem cắt sợi.

41-2

Bước 2: Nấu chín củ sen và hạt sen

Cho củ sen vào nồi và đổ ngập nước. Bắc nồi lên bếp nấu trong khoảng 5 phút cho sôi.

Sau đó, bạn đậy nắp nồi thật kín rồi ủ củ sen trong khoảng 30 phút.

Tiếp đến, cho 100gr hạt sen vào nồi và hấp trong 15 phút. Sau đó vớt ra để nguội.

42-2

Bước 3: Chiên đậu hũ

Đậu hũ trắng sau khi rửa sạch và để ráo, bạn đem cắt đôi để khi chiên dễ hơn.

Bắc chảo lên bếp và cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho đậu vào chiên vàng 2 mặt. Sau đó, bạn vớt ra, để ráo dầu và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.

43-3

Bước 4: Pha nước sốt

Với phần nước sốt, bạn chuẩn bị hành tím đã lột vỏ và đem táo cắt thành những miếng hình múi cau.

Cho táo và hành tím vào máy xay sinh tố cùng với 1 muỗng canh giấm táo và 1 muỗng canh đường mạch nha. Thêm vào đó 200ml nước lọc cùng 1/4 muỗng cà phê muối, xay nhuyễn hỗn hợp rồi cho ra tô.

44-2

Bước 5: Làm nộm

Cho lần lượt các nguyên liệu củ sen, hạt sen, dưa leo, cà rốt, cần tây, hành tây và đậu hũ chiên vào tô.

Sau đó, rưới nước sốt lên rồi trộn đều hỗn hợp và nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

Cuối cùng, rắc mè và hạt tiêu lên trên.

Vậy là món nộm đã hoàn thành rồi đấy! Cho ra dĩa và chuẩn bị thưởng thức thôi nào!

45-2

- Thành phẩm:

Những nguyên liệu giòn rụm, củ sen trắng ngần sần sật, kết hợp cùng nước gỏi đậm đà thật là ngon miệng đúng không nào?

Với món gỏi củ sen này, bạn có thể dùng kèm với bánh phồng tôm cho món khai vị hoặc dùng chung với cơm trắng đều rất ngon nhé!

11. Kim chi củ sen

Củ sen nấu món gì? Gợi ý tiếp theo là kim chi củ sen, đây sẽ là món ăn kèm vừa lạ miệng lại rất đơn giản để thực hiện. Củ sen cùng với rau củ giòn sựt, vị cay cay chua chua của nước dùng thấm vào nguyên liệu. Tuy đơn giản nhưng lại kích thích vị giác vô cùng. Bạn có thể ăn kèm với cơm nóng, không thì ăn với bánh tét, bánh chưng chiên cũng rất lôi cuốn đấy!

46-2

- Nguyên liệu:

Củ sen 400 gr

Ngó sen 300 gr

Rau muống 150 gr

Cà rốt 150 g

 Ớt sừng băm 1 muỗng canh

Tỏi băm 1 muỗng canh

Chanh 1/2 quả

Giấm 200 ml

Nước mắm 3 muỗng canh

Đường 300 gr

Muối 1 ít

- Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế củ sen

Đầu tiên, chuẩn bị 1 tô nước khoảng 700ml có hòa với 1/2 muỗng canh giấm và 1/2 muỗng cà phê muối.

Tiếp đến, gọt vỏ lụa bên ngoài củ sen rồi cắt lát dày chừng 1/3 lóng tay.

Sau đó, đem củ sen ngâm vào hỗn hợp nước muối pha giấm để củ sen không bị đen.

47-2

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Cà rốt bạn đem gọt vỏ, cắt hình răng cưa hoặc tỉa hoa rồi cắt lát nhỏ.

Để làm sạch ngó sen, bạn chuẩn bị một thau nước khoảng 1.5 lít rồi vắt thêm 1/2 quả chanh vào. Bẻ ngó sen thành từng khúc nhỏ dài khoảng 1 lóng tay, sau đó ngâm ngay ngó sen vào thau nước đã chuẩn bị khoảng 10 đến 15 phút.

Đối với rau muống, sau khi rửa sạch, bạn đem ngắt thành khúc nhỏ vừa ăn.

48-1

Bước 3: Luộc rau củ

Chuẩn bị 1 nồi nước và cho 1/2 muỗng canh giấm vào đó, rồi cho củ sen vào luộc.

Khi nồi nước luộc củ sen bắt đầu sôi, vớt củ sen ra rồi cho vào thau nước đá có pha 1 muỗng canh giấm ăn.

Cho rau muống vào nồi nước vừa luộc củ sen, đảo qua 2 - 3 vòng rồi vớt ra ngâm vào thau đá lạnh để rau xanh đẹp và giòn hơn.

Sau khi ngâm chừng 5 - 7 phút, bạn vớt củ sen và rau muống ra để ráo nước.

49-1

Bước 4: Pha nước mắm

Lấy 300gr đường, 150ml giấm và 3 muỗng canh nước mắm cho vào nồi rồi đun ở lửa nhỏ, khuấy đều cho hỗn hợp tan hết thì tắt bếp.

Để đến khi nguội hẳn thì cho 1 muỗng canh tỏi băm cùng 2 muỗng canh ớt băm nhỏ vào.

50-1

Bước 5: Ngâm củ sen

Cho phần củ sen, ngó sen, rau muống và cà rốt vào 1 cái thau rồi cho hết phần nước mắm vừa pha vào. Trộn đều hỗn hợp rồi đậy kín lại trong vòng 1 giờ.

Sau 1 giờ đồng hồ, mở kim chi ra, tiếp tục trộn đều rồi lại đậy kín trong 1 giờ tiếp theo.

Kim chi sau khi đã ngâm được 2 tiếng thì bạn cho ra hộp hoặc hũ thủy tinh là đã có thể dùng được rồi đấy.

51-1

- Thành phẩm:

Kim chi củ sen giòn giòn đậm đà hương vị ăn rất ngon, vị cay cay mặn mặn kích thích vị giác của người ăn lắm đấy nhé.

Món này ăn chung với cơm nóng, thịt kho đảm bảo ngon tuyệt.

12. Củ sen nấu món gì ngon? - Mì củ sen

Món mì quen thuộc sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều nếu kết hợp với củ sen và các loại rau củ khác. Củ sen giòn giòn, nấm đông cô ngọt thanh và mềm dai. Tất cả nguyên liệu giúp cho nước dùng trở nên đậm đà nhưng vẫn thanh đạm. Cà rốt và bông cải xanh làm món ăn trở nên đầy màu sắc, nhìn là muốn ăn thử ngay món ăn này.

52-1

- Nguyên liệu:

Củ sen 200 gr

Cà rốt 100 gr

Nấm đông cô hoặc nấm hương tươi 50 gr

Rong phổ tai kombu 5 gr

Hành khô 20 gr

Gừng 10 gr

Nước tương 2 thìa canh

Đường mía thô 1 thìa canh

Tương miso 2 thìa canh (tuỳ ý thích)

Mì gạo 200 gr

Muối 1/4 muỗng cà phê

- Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế củ sen

Gọt vỏ lụa bên ngoài củ sen, rồi ngâm với nước, thêm chút dấm hoặc nước chanh để củ sen không bị thâm khi chế biến.

Sau đó, bạn dùng dao để cắt củ sen thành từng lát dày khoảng 0.5 cm.

53-1

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Cà rốt bạn rửa sạch, để ráo, gọt xơ vỏ bên ngoài sau đó cắt khúc.

Gừng và hành tím bạn gọt bỏ vỏ bên ngoài rồi băm nhỏ.

54

Bước 3: Nấu nước dùng

Bạn cho chút dầu vào nồi trên lửa vừa. Phi thơm gừng hành tím. Sau đó bạn cho 2 thìa canh nước cùng với 1 thìa đường thô, xào nguyên liệu cho xém cạnh.

Tiếp đến bạn cho nấm đông cô tươi, cà rốt và củ sen vào đảo đều. Thêm chút nước nếu cần. Xào nguyên liệu với chút muối cho nước dùng đậm đà hơn. Tiếp đến thêm rong phổ tai kombu.

Cho khoảng 1 lít nước vào nồi. Đun sôi rồi mở lửa nhỏ sau đó ninh thêm khoảng 20 phút.

55

- Thành phẩm:

Mì gạo nấu chín bạn cho vào tô, thêm rau củ luộc (tùy ý thích của bạn), 1 vài lát củ sen, 1 vài nấm đông cô tươi, chan nước dùng, chấm kèm nước tương thêm vài lát ớt. Mời gia đình cùng thưởng thức thôi nào.

56

Trên đây làm 12 món ăn và công thức chế biến món ăn từ củ sen. Hi vọng bạn có thể sẽ sử dụng những công thức trên đây để tự tay làm ra những món ăn siêu ngon mà không còn phải băn khoăn củ sen nấu món gì ngon nữa. Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!