Da hỗn hợp thiên khô là gì? Cách nhận biết và chăm sóc đúng cách

13.10.2021 - 16:26

Nhận biết loại da, phân loại da là một trong những bước đầu tiên để bạn chăm sóc da đúng cách. Khi biết làn da thuộc loại nào và tình trạng da như thế nào bạn sẽ biết cách lựa chọn sản phẩm phù hợp cho quá trình skincare routine của mình. Da hỗn hợp thiên khô là một trong những làn da luôn khiến chị em cảm thấy khó khăn trong việc chăm sóc hàng ngày.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về da hỗn hợp thiên khô, cách nhận biết da hỗn hợp thiên khô, nguyên nhân, cách chăm sóc cũng như cách lựa chọn mỹ phẩm cho loại da này.

da-hon-hop-thien-kho

Da hỗn hợp thiên khô là gì? Cách nhận biết

da-hon-hop-thien-kho-2

Đầu tiên để hiểu về da hỗn hợp thiên khô, bạn cần phải hiểu về da hỗn hợp. Da hỗn hợp là làn da sở hữu nhiều đặc tính phức tạp, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là sự pha trộn của da dầu và da khô. Nếu bạn sở hữu làn da hỗn hợp thì trên khuôn mặt sẽ tồn tại song song vùng da khô và vùng da dầu.

Trong đó vùng da dầu chủ yếu nằm ở trán, mũi, cánh mũi và cằm (hay còn gọi là vùng chữ T), còn lại vùng da khô thường là hai bên má. Về cơ bản da hỗn hợp được chia thành hai loại là da hỗn hợp thiên khô và da hỗn hợp thiên dầu. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về da hỗn hợp thiên khô.

Da hỗn hợp thiên khô là loại da có sự phân bố không đồng đều giữa tỷ lệ dầu và nước. Theo đó, vùng da khô tại khu vực hai bên má chiếm nhiều diện tích hơn da dầu ở vùng chữ T. Vùng da khô thường khô ráp, nổi mẩn đỏ và hình thành các vết chân chim nhưng vùng chữ T lại vẫn tiết nhiều dầu kèm theo bã nhờn. Đặc biệt vào mùa đông, những người có làn da hỗn hợp thiên khô sẽ cảm thấy rất khó chịu và luôn phải sử dụng kem dưỡng ẩm để giảm bớt tình trạng khô ráp của da.

Để biết chính xác làn da của bạn có thuộc tuýp da hỗn hợp thiên khô hay không, hãy thực hiện ngay các bước kiểm tra sau đây:

  • Bước 1: làm sạch da mặt

Các bạn vệ sinh mặt thật sạch sẽ và hãy dành hoàn toàn một ngày cho mặt mộc và nói không với trang điểm hay bất kỳ loại kem dưỡng nào.

  • Bước 2: Đợi khoảng 2 giờ sau rửa mặt

Sau khi làm vệ sinh da mặt sạch sẽ, bạn hãy để da hoàn toàn tự nhiên trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Trước khi kiểm chứng, các bạn cũng nên quan tâm đến các yếu tố như khí hậu, nhiệt độ môi trường xung quanh đang ở mức ổn định, không quá nóng cũng không quá lạnh để đảm bảo có được kết quả đánh giá chính xác nhất.

  • Bước 3: Đánh giá làn da của bạn qua việc quan sát và cảm nhận

Dựa vào khả năng quan sát và tự cảm nhận của bạn về làn da, bạn có thể tự kết luận kiểu da của mình có thuộc tuýp da hỗn hợp thiên khô hay không dựa theo những dấu hiệu nhận biết cụ thể sau đây: Da vùng trán và hai bên cánh mũi (vùng T) dầu ra rất nhiều nhưng hai bên má lại khô, những khu vực còn lại bình thường. Diện tích vùng da khô sẽ lớn hơn những vùng còn lại, lượng dầu thường chỉ tập trung ở vùng chữ T, trong khi 2 bên má hoàn toàn khô ráo.

Nguyên nhân dẫn tới da hỗn hợp thiên khô

Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng da hỗn hợp thiên khô phổ biến bao gồm:

da-hon-hop-thien-kho-4
  • Cũng giống như những loại da khác (da dầu và da khô), nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng da hỗn hợp thiên khô là do yếu tố di truyền, thừa hưởng từ cha mẹ. Bên cạnh đó, việc lạm dụng các sản phẩm làm sạch có tính tẩy rửa mạnh khiến da bị tổn thương, sản sinh nhiều dầu hơn ở khu vực chữ T nhưng lại gây khô da ở những khu vực cân bằng lượng dầu và nước trên da khác.
  • Các yếu tố bên ngoài như khí hậu, môi trường sống, chế độ sinh hoạt cũng có ảnh hưởng thay đổi đến làn da. Nhiều người sở hữu da thường (là loại da khỏe mạnh, có sự cân bằng giữa dầu - nước ổn định) vào mùa hè, nhưng lại dần chuyển thành da hỗn hợp thiên khô vào mùa đông.
  • Việc sử dụng các loại thuốc hoạt tính, thay đổi hoocmon, stress, kem dưỡng ẩm và chế độ skincare không phù hợp cũng gây nên những tác động đến khả năng điều tiết dầu của da.

Cách chăm sóc da hỗn hợp thiên khô

Không riêng gì da hỗn hợp thiên khô, loại da nào cũng cần có chế độ skincare phù hợp. Quá trình skincare có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, khiến làn da tươi trẻ và mịn màng hơn. Da hỗn hợp thiên khô cần chế độ chăm sóc da khá nhiều công đoạn, nhưng thực tế nó không quá phức tạp. Các bước chăm sóc như sau:

  • Rửa mặt (mỗi ngày 2 lần vào sáng và tối)
da-hon-hop-thien-kho-1

Da hỗn hợp thiên khô cũng như các loại da khác, chỉ nên rửa mặt từ 1-2 lần/ngày vào sáng và tối. Ngoài ra, bạn nên rửa mặt bằng nước ấm, sau đó vỗ lại bằng nước lạnh sẽ tốt hơn so với dùng nước nóng rửa mặt. Đối với da hỗn hợp thiên khô, bạn nên chọn sữa rửa mặt dành riêng cho da mình hơn là dùng sữa rửa mặt dành cho mọi loại da.

Những sản phẩm này thường dịu nhẹ, không gây kích ứng, gây khô căng hoặc gây nhờn cho da. Ngoài ra bạn cũng nên tránh sử dụng sữa rửa mặt có chứa thành phần có tính tẩy rửa mạnh như Alcohol, Ethanol, Menthol, Sodium Lauryl Sulfate,…

  • Tẩy trang, tonner

Bạn cũng nên thêm bước tẩy trang vào quy trình skincare cho da hỗn hợp thiên khô dù có trang điểm hay không. Vì mỗi ngày da sẽ tiếp xúc với rất nhiều tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài như bụi bẩn, mỹ phẩm trang điểm,… Bạn sẽ không thể làm sạch hết tất cả bụi bẩn chỉ với 1 bước rửa mặt. Bạn có thể chăm sóc da hỗn hợp thiên khô theo các bước như sau: đầu tiên là dùng nước tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm và bụi bẩn, sau đó dùng sữa rửa mặt. Cuối cùng là dùng toner lau lại trên da để cân bằng độ ẩm cũng như lấy đi bụi bẩn còn sót lại.

  • Bổ sung và cân bằng độ ẩm cho da

Kem dưỡng ẩm là một trong những "cứu cánh" không thể thiếu trong quy trình dưỡng da. Đặc biệt là với da hỗn hợp thiên khô thì bạn nên sử dụng kem dưỡng có tác dụng cân bằng độ ẩm sâu cho vùng da khô.

da-hon-hop-thien-kho 4

Để quá trình chăm sóc cho da hỗn hợp thiên khô được tốt hơn, bạn nên sử dụng kem chống nắng trước 15-20 phút mỗi khi ra ngoài kể cả vào mùa đông. Kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ ánh nắng mặt trời, đồng thời còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa cho làn da.

Đối với da hỗn hợp thiên khô, bạn nên chọn các loại kem chống nắng dịu nhẹ có thành phần dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng ẩm có kết hợp tác dụng chống nắng để thoa lên da. Như thế vừa giúp da không bị khô ráp do thiếu ẩm mà cũng không làm cho da bí tắc do sử dụng quá nhiều mỹ phẩm.

Lưu ý khi lựa chọn mỹ phẩm cho da hỗn hợp thiên khô

Chọn đúng mỹ phẩm cho da hỗn hợp thiên khô có vai trò rất quan trọng. 

  • Đối với sản phẩm làm sạch:

Các sản phẩm làm sạch bao gồm: nước tẩy trang, sữa rửa mặt, toner hay kem tẩy tế bào chết, lời khuyên là nàng không nên lựa chọn các sản phẩm có chứa thành phần dầu. Da đã đổ dầu và nhờn rồi thì các sản phẩm có chứa dầu sẽ khiến cho da bị nhờn, gây cảm giác vô cùng khó chịu. Nếu nàng hay làm sạch da bằng các sản phẩm chứa dầu thì lớp make up của nàng cũng sẽ nhanh trôi. Nàng sẽ phải "bận rộn" với những miếng giấy thấm dầu trong suốt ngày dài.

Nàng có thể sử dụng gel rửa mặt có độ pH hợp lý thay vì sữa rửa mặt thông thường. Khi chọn sản phẩm skincare cho da hỗn hợp thiên khô làm sạch, nàng nên để ý độ pH có trong sản phẩm được ghi trên bao bì. Độ pH ở mức trung bình sẽ giúp da được trung hòa, không khiến đổ dầu thường xuyên.

  • Đối với sản phẩm chống nắng:

Kem chống nắng cần thiết cho mọi loại da khác nhau. Nàng nên sử dụng kem chống nắng trước khi sử dụng các loại mỹ phẩm dành cho da hỗn hợp thiên khô khác. Chỉ số SPF là điều mà nàng cần phải quan tâm. Không nên lựa chọn các loại kem chống nắng, sữa chống nắng có chỉ số SPF quá cao. Điều này là không cần thiết.

  • Sản phẩm mỹ phẩm:

Nàng băn khoăn không biết lựa chọn loại nào tốt cho da hỗn hợp thiên khô? Chọn mỹ phẩm phù hợp cho da hỗn hợp thiên khô là vô cùng quan trọng nếu nàng không muốn lớp make up tốn công sức nửa tiếng đồng hồ của mình bị đổ sông đổ bể. Nàng nên lựa chọn một loại mỹ phẩm cho da hỗn hợp thiên khô có tác dụng chống nắng kèm theo. Hãy đọc thành phần của loại essence mà nàng mua xem có thành phần chứa dầu trong đó hay không. Nếu có thì đó không phải là loại mỹ phẩm mà nàng nên lựa chọn đâu nhé!

  • Sản phẩm dưỡng ẩm:

Các cô nàng có làn da hỗn hợp thiên kho không gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm skincare cấp ẩm cho mình. Nhưng cũng đừng chủ quan. Nàng chỉ cần lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm, sữa dưỡng ẩm có tính chất nhẹ dịu. Và thường xuyên uống nhiều nước là đủ.

Những thói quen tốt chăm sóc da hỗn hợp thiên khô

Các cô nàng cần nhớ kỹ những thói quen dưới đây khi chăm sóc da mặt để có một làn da khỏe mạnh, rạng rỡ như mong muốn:

1. Thói quen khi chăm sóc da mặt

Ánh nắng mặt trời là kẻ thù hàng đầu của làn da. Khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, da của bạn sẽ bị tổn thương, sạm màu, xuất hiện nám, tàn nhang, đồi mồi, nguy hiểm hơn là tiềm tàng nguy cơ ung thư da. Chính vì vậy, khi ra đường bạn phải sử dụng kem chống nắng nhé. Hãy chọn những loại kem có độ chống nắng cao 50++ SPF, bạn cũng có thể bảo vệ da bằng cách mặt quần áo dày, kín hay đi dưới bóng râm để bảo vệ da tốt hơn. Bên cạnh việc bảo vệ da mỗi khi ra đường, bạn cũng cần chú ý đối xử với da nhẹ nhàng khi làm sạch da. Bạn không nên rửa mặt bằng nước nóng trong thời gian dài bởi việc làm này có thể làm da mất nước và lớp dầu tự nhiên gây khô da và mất cân bằng pH tự nhiên trên da.

Mỗi ngày bạn cần dưỡng ẩm đủ cho da, đặc biệt là vào mùa đông khi thời tiết hanh khô, da dễ bị bong chóc do thiếu nước.

2. Cần có chế độ ăn uống lành mạnh da mặt luôn tươi khỏe

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ đơn giản giúp bạn chăm sóc da mặt hiệu quả mà còn giúp bạn cải thiện sức khỏe một cách toàn diện:

  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả trái cây tươi và khô;
  • Uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày;
  • Tránh ăn các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ;
  • Không nên ăn quá nhiều các thực phẩm chiên, rán;
  • Bổ sung sữa và sữa chua trong thực đơn hàng ngày;
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống, chất kích thích như: cà phê, rượu, bia, thuốc lá…

3. Cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh để da luôn tươi trẻ

da-hon-hop-thien-kho-3

Để làn da luôn tươi trẻ, khỏe khoắn thì bạn cần có một lối sống lành mạnh bao gồm:

  • Thường xuyên vận động, tập thể dục;
  • Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày;
  • Tránh thức khuya kéo dài;
  • Hạn chế căng thẳng, stress liên tục.

Trên đây là những thông tin hữu ích về da hỗn hợp thiên khô, các nguyên nhân dẫn đến tình trạng da hỗn hợp thiên khô, cách chăm sóc cũng như những lưu ý khi chăm sóc loại da này. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!